1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Vốn mục "Cuộc chiến tranh trên không 65-72" này từ trước đến nay rất hoà nhã, cố gắng chỉ tập hợp các dữ kiện, ký sự lịch sử của đôi bên trên cơ sở có nêu nguồn gốc, tôn trọng nguyên gốc, có đối chiếu so sánh, nhằm đưa lại cái nhìn hai chiều khách quan hơn. Người đọc tự hiểu và đánh giá theo quan điểm của riêng mình.
    Việc thảo luận về các dữ kiện này tất nhiên được welcomed.
    Tuy nhiên, việc tranh luận đến mức cực đoan phi văn hoá như của nick Than_Dau_Tuat cũng như Huyphuc81_nb trước kia rõ ràng mang mục đích rất xấu, cố tình phá hoại hơn là xây dựng bầu không khí văn hoá và đoàn kết .
    Vậy, để tránh làm xấu đi bầu không khí hoà nhã thêm nữa, việc cần làm ngay, theo tôi, là đề nghị Mod cho chuyển tất cả các bài của than_dau_tuat sang một mục mới về "Tranh luận về Tên lửa đối không và các hệ thống dẫn đường tấn công cho tên lửa đối không". Ai muốn tranh luận và khẩu chiến thì có thể sang đó.
    Hoặc đề nghị Mod tạm khoá mục này lại 1 tuần để giảm bớt sự căng thẳng.
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Bác 929 có biết KQ VNCH lúc đó dùng loại tên lửa gì cho F5?
    Ở đây có bác nào có tài liệu về việc đã có bao nhiêu lần KQ VNCH bay ra ném bom phía bắc? và tác chiến ở khu vực nào? Có "va" phải Mig không?
    Đọc ở một trang WEB của cựu binh KQ VNCH, đâu đấy không nhớ, thấy có nói Nguyễn Cao Kỳ từng dẫn phi đoàn A1 đi ném bom phía bắc vĩ tuyến 17; và đã có lần KQ VNCH và KQ Mỹ tưởng nhầm nhau là địch nên tấn công lẫn nhau.
  3. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    F5A và F5E lúc đó chỉ trang bi sidewinder thôi.
    u?c chiangshan s?a vo 12:36 ngy 14/09/2005
  4. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Theo gom góp lại của chính các phi công thì thực hiện trong năm 1965, số lượng khoản hơn trăm phi vụ, máy bay chủ yếu là A1 với AD6 (bác 929rr cho biết A1=AD6), hăng tiết được 3 tháng thì lão Trung tá chỉ huy bị toi, nên dẹp luôn cái vụ bay ra miền Bắc! Thiệt hại tổng cộng thừa nhận là 8 em phi công bị rớt xuống đất tức 8 chiếc bị bắn rơi,
    ------------------------------------------
    Phi vụ Bắc Phạt:
    Vào đầu Tháng Hai 1965, KQVN đã chính thức Bắc phạt. Phi vụ đầu tiên oanh kích Vĩnh Linh do Thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ hướng dẫn. Suốt hơn 3 tháng, KQVN đã có cả trăm phi xuất oanh kích các vùng Đồng Hới , Vĩnh Linh.
    Trung Tá Phạm Phú Quốc hướng dẫn 6 phi cơ A1-H trong phi vụ tuần thám võ trang (đầu tiên) vào Tháng Tư 1965, đã hy sinh tại phía nam Hà Tĩnh khoảng độ 10 cs. Phi hành đoàn trong phi vụ đặc biệt này là:
    ..
    Phi vụ này cũng đã chấm dứt chương trình Bắc phạt, ngoại trừ phi đội A1 Skyraider của Biệt đoàn 83 vẫn thi hành những phi vụ đặc biệt khác ở ngoài Bắc Việt cũng như tại phía bắc của nước Lào. Trong hơn ba tháng Bắc phạt, 6 phi công đã đền nợ nước:
    1. Trung Tá Phạm Phú Quốc (Hà Tĩnh)
    2. Đại uý Nguyễn Hữu Chẩn (Đồng Hới)
    3. Trung úy Vũ Khắc Huề (Đồng Hới)
    4. Thiếu úy Nguyễn Thế Tế (Đồng Hới)
    5. Thiếu úy Nguyễn Sơn (Đà Nẵng)
    6. Thiếu úy Mai Nguyên Hưng (Bà Rá, Phước Long)
    Ngoài ra, các phi công đã bị trúng phòng không địch và nhảy dù:
    1. Thiếu úy Nguyễn Quốc Đạt bị địch bắt và cầm tù ngoài Bắc cho đến năm 1972.
    2. Thiếu Tá Dương Thiệu Hùng nhảy dù tại Mỹ Khê, Đà Nẵng.
    Được cavalry sửa chữa / chuyển vào 11:50 ngày 14/09/2005
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    A1 = AD6
    éu?c chiangshan s?a vo 12:37 ngy 14/09/2005
  6. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304

    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 13:47 ngày 14/09/2005
  7. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Bác Kỳ ra bắc, bị phi công Mỹ doạ, nếu không về thì sẽ bắn hạ, thế là bác về.
    Bác kqnhvn lại nổ ra trò đây, kiểu như là PhạmThanh Ngân làm ở cụm cảng hàng không rồi tham nhũng ( dè cái mồm, anh hùng Phạm Thanh Ngân là chính trị viên toàn quân, cựu tư lệnh Không quân đấy, ông ấy đì chết, ông ấy đã chế ra và thử nghiệm chiến thuật kinh điển của MIG-21, tấn công thẳng đứng, ông ấy mà đì thì vẹo mồm), hay là kiểu tỷ lệ trúng của tên lửa 90%, 30" diệt 30 máy bay đây.
    Bác này, trong trận ném bom sân bay Tân Sơn Nhất, phi công có nói một câu rất đáng nhớ, bác có biết là câu gì không???. Sử dụng AIM-9, thế không quân Cộng Hoà đánh đám thế nào hả bác.
    Câu nói đáng nhớ ấy là (còn 2 ngày nữa thì chiến tranh kết thúc):
    "máy bay nguỵ thì không ngại, không quân nguỵ chưa bao giờ không chiến"
    Hài vãi !!!!!!!!
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Li-2 chứ, Il-2 là máy bay cường kích trong WW2 rồi.
    Ban đầu đọc vụ này ko tin lắm, nhưng sau đọc tài liệu về máy bay Mirage-III của Pháp thì mới thấy đúng. Thằng F-102 Voodoo này y chang Mirage, cánh rộng nên cơ động ở tầng thấp rất kém.
    [/QUOTE]
    Đúng rồi, Li-2 chứ không phải IL-2. Thế mà từ trước đến nay vẫn cứ nghĩ là IL vì ngày xưa hay đi cái IL-18 4 động cơ cánh quạt.
    Hình ảnh của Li-2 ở đây.
    http://www.douglasdc3.com/li2/li2.htm
    http://www.airliners.net/search/photo.search?aircraft_genericsearch=Lisunov%20Li-2&distinct_entry=true
    Về trận Li-2 tránh được F-102, theo mấy ông phi công thì hôm đó trời có mây, nơi gặp nhau là địa hình núi rừng, Li-2 xà suống thấp và luồn lách trong khu vực địa hình phức tạp nên giảm thiểu hiệu quả của tên lửa. Do có mây nên phi công Mỹ nôn nóng, sợ bay ra xa rồi mới quay lại phóng tên lửa thì sợ Li-2 "lủi" mất dấu, nên họ bắn luôn.
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Mod xoá hộ bài này.
    Sao tôi không xoá được?
  10. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Có cùng loại với Side winder của KQ Mỹ đang dùng lúc đó không bác?
    Trong KQ VNCH có nhiều người theo phía Bắc, như Nguyễn Thành Trung..., không biết có ăn cắp được mẫu nào cho phía Bắc nghiên cứu không ?!
    F5E có bắn được AIM-7 không bác?
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này