1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tiếp - trang 95:
    Tomah 1 quyết định thay cho Sandy 2 :" Sandy, anh tốt hơn hãy quay về, chúng tôi sắp hết dầu và không thể ở lại lâu hơn nhiều nữa". Lúc này Mig kiên quyết tấn công F105, Snady 2 bắt đầu bay dọc nền thung lũng nhanh nhất có thể, 160 knots.
    Một Mig cố gắng lao tới, nhưng bị F105 cản trở nên không thể theo kịp. Khi Sandy 2 tới bờ kia của thung lũng, anh thấy một khe họng hẹp và sâu, có các đỉnh núi nằm trong tầng mây khoảng 300 feet trên bề mặt nền thung lũng. Chiếc A-1 liền chui vào trong tầng mây, lần theo khe, và đi thoát an toàn; khi đó F105 cũng rời Mig và trở về căn cứ.
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tiếp:
    Trong những ngày tiếp theo hoạt động của Mig tiếp tục tăng lên, và mức quyết liệt ngày càng tăng của họ cuối cùng buộc Washington phải cho phép ném bom một số - không phải tất cả - các sân bay của Mig.
    Vào 24 tháng 4, một lực lượng nhỏ được phép ném bom Kép và Hoà Lạc. Ngay sau đợt ném bom, hầu hết Mig17 di chuyển khỏi Việt nam, nhưng Mig-17 tiếp tục tấn công máy bay Mỹ từ các sân bay bên Trung quốc [1].
    Sau đó vào cuối tháng 4, F4 của Không quân tới khu chiến trước 5 phút để "quét" Mig, sau đó bay trực giữa khu vực mục tiêu và sân bay để cắt đứt đường tiếp cận của Mig tới các phi đội ném bom. Điều này không thành công; cả rada của F4 lẫn EC-121 không thể phát hiện được Mig bay thấp, và dẫn đường Bắc Việt đơn giản chỉ cần dẫn Mig bay vòng qua F4 để tới đội hình ném bom. Hơn nữa, F4 tới sớm nên sớm cạn dầu trong khi phi đội ném bom đến cuối vẫn còn đang ném bom, và quỹ đạo bay khiến F4 phải phơi mình trước cao xạ và Sam trong một thời gian dài.
    Thật không may, trong hai ngày cuối cùng của tháng 4, Mig-21 quay lại cuộc chiến và đã thể hiện ưu thế trước F-105. Vào ngày 29 /4, Phi đội Tia chớp gồm 4 chiếc F105 đang trấn áp cao xạ ở một mục tiêu gần Hà nội. Thời tiết tốt - Mây rải rác với đáy mây khoảng 16,000 feet và đỉnh mây khoảng 20,000 feet. Tầm nhìn tốt (khoảng 15 dặm). Sau khi ném bom mục tiêu, Số 1 và Số 2 tách ra tấn công 2 Mig 17 trong khi số 3 và số 4 rời khu vực. Số 3 và số 4 đang bay ra ở độ cao 18,000 feet và tốc độ 500 knots khi họ thấy một máy bay màu bạc không mang vũ khí (unidentified clean silver aircraft) chưa xác định được danh tính bay ra khỏi những đám mây khoảng 2 dặm phía sau họ, hơi lệch về bên trái. Chiếc máy bay này ở cùng độ cao và tiến gần rất nhanh. F-105 bắt đầu ngoặt trái vào chiếc máy bay này và vứt bỏ thùng dầu phụ. Khi lại gần, họ nhận ra đấy là một chiếc Mig-21; họ tiếp tục rẽ trái, lao xuống thấp để tăng tốc khi Mig-21 ngoặt vào sau đuôi họ.
    Chiếc Mig lại gần, và số 4 cảm nhận được một cú đấm khi các viên đạn của Mig bắn trúng. Chiếc mig hơi bay trượt lên phía trước, và 2 chiếc F-105 nhìn vô vọng khi chiếc Mig21 bay lên cao, lấy lại vị trí ở khoảng 1 dặm phía sau khi họ vẫn đang tiếp tục lượn vòng xuống thấp. Khi lao qua độ cao 10,000 feet, số 4 thấy chiếc Mig tiến lại gần lần nữa, rồi thấy cả bụng của chiếc Mig khi nó kéo lên bắn đón đầu. Ngay khi đó số 3 kêu đã bị trúng đạn, và lập tức phải giảm tốc độ. Thấy lửa và khói bay ra từ thân sau, số 4 kêu phi công số 3 bỏ máy bay. Số 3 vẫn tiếp tục lao xuống, rồi ngay sau đó bùng lên thành đám cháy từ cánh trái. Số 4 theo sau số 3 và vẫn tiếp tục quan sát Mig, nhưng chiếc Mig (chắc đã hết đạn) không tấn công thêm lần nữa. ở khoảng 1000 feet, phi công số 3 ngày dù. Số 4 thấy 2 vật thể đen bung ra từ máy bay và thấy F-105 đâm xuống đất. Anh ta ở lại trên khu vực 2 phút, rồi khi không thấy Mig đâu, và băn khoăn về hư hỏng của chính máy bay hình, anh ta rút đi.
    Kết quả kiểm tra trận đánh thật gây thất vọng. Dẫn đường Bắc Việt đã đưa Mig21 tới một vị trí tuyệt vời, và Mig21 đã có thể đuổi đánh 2 clean F-105 sau khi chúng đã ném hết bom. Cái thực sự làm mất yên tâm là khác với các phi công Mig21 trước kia, phi công Mig này đã trình diễn một khả năng đáng kể trong việc sử dụng tốc độ và ưu thế cơ động trưóc 2 F-105 khi thúc ép tấn công. Đó là một điềm xấu, nhưng may mắn chỉ có một Thần sấm bị hạ.
    Kqndvn:
    [1] Người nhà tôi ở trung đoàn 921 giai đoạn đó xác nhận vốn các máy bay ta phần lớn đã để ở TQ để tranh thủ luyện tập phi công mới và giữ an toàn; Chỉ để một số ít máy bay trực chiến ở trong nước thôi.
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tiếp:
    Trong những ngày tiếp theo hoạt động của Mig tiếp tục tăng lên, và mức quyết liệt ngày càng tăng của họ cuối cùng buộc Washington phải cho phép ném bom một số - không phải tất cả - các sân bay của Mig.
    Vào 24 tháng 4, một lực lượng nhỏ được phép ném bom Kép và Hoà Lạc. Ngay sau đợt ném bom, hầu hết Mig17 di chuyển khỏi Việt nam, nhưng Mig-17 tiếp tục tấn công máy bay Mỹ từ các sân bay bên Trung quốc [1].
    Sau đó vào cuối tháng 4, F4 của Không quân tới khu chiến trước 5 phút để "quét" Mig, sau đó bay trực giữa khu vực mục tiêu và sân bay để cắt đứt đường tiếp cận của Mig tới các phi đội ném bom. Điều này không thành công; cả rada của F4 lẫn EC-121 không thể phát hiện được Mig bay thấp, và dẫn đường Bắc Việt đơn giản chỉ cần dẫn Mig bay vòng qua F4 để tới đội hình ném bom. Hơn nữa, F4 tới sớm nên sớm cạn dầu trong khi phi đội ném bom đến cuối vẫn còn đang ném bom, và quỹ đạo bay khiến F4 phải phơi mình trước cao xạ và Sam trong một thời gian dài.
    Thật không may, trong hai ngày cuối cùng của tháng 4, Mig-21 quay lại cuộc chiến và đã thể hiện ưu thế trước F-105. Vào ngày 29 /4, Phi đội Tia chớp gồm 4 chiếc F105 đang trấn áp cao xạ ở một mục tiêu gần Hà nội. Thời tiết tốt - Mây rải rác với đáy mây khoảng 16,000 feet và đỉnh mây khoảng 20,000 feet. Tầm nhìn tốt (khoảng 15 dặm). Sau khi ném bom mục tiêu, Số 1 và Số 2 tách ra tấn công 2 Mig 17 trong khi số 3 và số 4 rời khu vực. Số 3 và số 4 đang bay ra ở độ cao 18,000 feet và tốc độ 500 knots khi họ thấy một máy bay màu bạc không mang vũ khí (unidentified clean silver aircraft) chưa xác định được danh tính bay ra khỏi những đám mây khoảng 2 dặm phía sau họ, hơi lệch về bên trái. Chiếc máy bay này ở cùng độ cao và tiến gần rất nhanh. F-105 bắt đầu ngoặt trái vào chiếc máy bay này và vứt bỏ thùng dầu phụ. Khi lại gần, họ nhận ra đấy là một chiếc Mig-21; họ tiếp tục rẽ trái, lao xuống thấp để tăng tốc khi Mig-21 ngoặt vào sau đuôi họ.
    Chiếc Mig lại gần, và số 4 cảm nhận được một cú đấm khi các viên đạn của Mig bắn trúng. Chiếc mig hơi bay trượt lên phía trước, và 2 chiếc F-105 nhìn vô vọng khi chiếc Mig21 bay lên cao, lấy lại vị trí ở khoảng 1 dặm phía sau khi họ vẫn đang tiếp tục lượn vòng xuống thấp. Khi lao qua độ cao 10,000 feet, số 4 thấy chiếc Mig tiến lại gần lần nữa, rồi thấy cả bụng của chiếc Mig khi nó kéo lên bắn đón đầu. Ngay khi đó số 3 kêu đã bị trúng đạn, và lập tức phải giảm tốc độ. Thấy lửa và khói bay ra từ thân sau, số 4 kêu phi công số 3 bỏ máy bay. Số 3 vẫn tiếp tục lao xuống, rồi ngay sau đó bùng lên thành đám cháy từ cánh trái. Số 4 theo sau số 3 và vẫn tiếp tục quan sát Mig, nhưng chiếc Mig (chắc đã hết đạn) không tấn công thêm lần nữa. ở khoảng 1000 feet, phi công số 3 ngày dù. Số 4 thấy 2 vật thể đen bung ra từ máy bay và thấy F-105 đâm xuống đất. Anh ta ở lại trên khu vực 2 phút, rồi khi không thấy Mig đâu, và băn khoăn về hư hỏng của chính máy bay hình, anh ta rút đi.
    Kết quả kiểm tra trận đánh thật gây thất vọng. Dẫn đường Bắc Việt đã đưa Mig21 tới một vị trí tuyệt vời, và Mig21 đã có thể đuổi đánh 2 clean F-105 sau khi chúng đã ném hết bom. Cái thực sự làm mất yên tâm là khác với các phi công Mig21 trước kia, phi công Mig này đã trình diễn một khả năng đáng kể trong việc sử dụng tốc độ và ưu thế cơ động trưóc 2 F-105 khi thúc ép tấn công. Đó là một điềm xấu, nhưng may mắn chỉ có một Thần sấm bị hạ.
    Kqndvn:
    [1] Người nhà tôi ở trung đoàn 921 giai đoạn đó xác nhận vốn các máy bay ta phần lớn đã để ở TQ để tranh thủ luyện tập phi công mới và giữ an toàn; Chỉ để một số ít máy bay trực chiến ở trong nước thôi.
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Tiếp. Trang 96.
    Dịch nguyên bản.
    Ngày tiếp theo, Mig 21 lại đánh tiếp. Tomahawk, một phi đội 4 chiếc F-105, đang bay chống Sam hỗ trợ cho một đợt đánh phá vào ga Hà nội. Tomah là phi đội đầu tiên ở khu vực khi họ nhận được cảnh báo có Mig 21. Vài phút sau, số 1 quan sát thấy số 3, một F-105F với tổ bay 2 người, đang cháy. Máy bay bùng cháy toàn bộ sau đó, tổ bay mất điều khiển. Số 1 và số 2 thấy 2 dù và nghe tiếng beeper [1], họ liền bay vòng quanh hai chiếc dù đang rơi xuống. Những chiếc F-105 made voice contact với các phi công của số 3, rồi thiết lập quỹ đạo bay ngay trên khu vực, cố gắng thiết lập hoạt động cứu hộ.
    Lúc đấy, số 1 và số 2 nhận ra số 4 không bay cùng với họ. Không ai thấy số 4 bị trúng đạn hay nghe thấy radio transmission; Họ cố gắng liên lạc với anh ta nhưng không có trả lời. Số 1 báo cáo về tổ bay bị bắn rơi, đồng thời nói thêm với đội tìm kiếm cứu hộ số 4 cũng có thể đã bị bắn hạ. Phân tích quân báo sau đó xác nhận cả hai chiếc F105 đều là nạn nhân của cùng một chiếc mig.
    Chỉ huy lực lượng đánh phá nghe thấy có contact với phi công rơi, tin rằng khả năng cứu hộ là lớn, nên ra lệnh bỏ toàn bộ cuộc đánh phá để chuyển sang cứu hộ số 3 và số 4 của phi đội Tomahawk.
    Carbine là một trong các phi đội F-105 của lực lượng đánh phá, và sau khi trận đánh bị huỷ bỏ, 4 F-105 thiết lập boả vệ tầng cao ở 16,000 feet trên đầu tổ bay, trong khi phi đội bốn chiếc F-105 khác bảo vệ ở tầng thấp. Khi phi đội bảo vệ tầng thấp thông báo phải rời đi để tiếp nhiên liệu, số 1 và số 2 của phi đội Carbine hạ thấp để bảo vệ tầng thấp, trong khi số 3 và 4 vẫn ở lại trên cao.
    Trong khi đang ở trong quỹ đạo bay, số 4 "cảm nhận được cú xóc và một tiếng sấm" và ngay lập tức gọi số 3 ngoặt trái vì "có Mig". Khi số 3 ngoặt trái và lao xuống, anh ta thấy 1 Mig-21 trượt ra bên trên cánh trái. Anh ngoặt lại vào chiếc Mig và khi đó thấy chiếc Mig-21 thứ 2 đang tiếp cận số 4. Cả hai F-105 bật tăng lực và bổ nhào an toàn vào các đám mây vài ngàn feet bên dưới. Trên đường bay ra, số 3 liên tục hỏi số 4 nhiều lần có "nhìn thấy anh ta không"; Mỗi lần số 4 lại khẳng định "có thấy". Sau khoảng 10 giây sau một lần hỏi như vậy, số 3 quay lại và thấy một quả cầu lửa[2]; đó là số 4. Số 1 và số 2 gọi số 3 và báo họ thấy số 4 đáng lao xuống và có một dù với một người đang vẫy tay.
    F-105 quay về căn cứ không có thêm sự gì xảy ra nữa.
    kqndvn:
    [1] máy phát tín hiệu báo vị trí phi công nhảy dù.
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Tiếp. Trang 96.
    Dịch nguyên bản.
    Ngày tiếp theo, Mig 21 lại đánh tiếp. Tomahawk, một phi đội 4 chiếc F-105, đang bay chống Sam hỗ trợ cho một đợt đánh phá vào ga Hà nội. Tomah là phi đội đầu tiên ở khu vực khi họ nhận được cảnh báo có Mig 21. Vài phút sau, số 1 quan sát thấy số 3, một F-105F với tổ bay 2 người, đang cháy. Máy bay bùng cháy toàn bộ sau đó, tổ bay mất điều khiển. Số 1 và số 2 thấy 2 dù và nghe tiếng beeper [1], họ liền bay vòng quanh hai chiếc dù đang rơi xuống. Những chiếc F-105 made voice contact với các phi công của số 3, rồi thiết lập quỹ đạo bay ngay trên khu vực, cố gắng thiết lập hoạt động cứu hộ.
    Lúc đấy, số 1 và số 2 nhận ra số 4 không bay cùng với họ. Không ai thấy số 4 bị trúng đạn hay nghe thấy radio transmission; Họ cố gắng liên lạc với anh ta nhưng không có trả lời. Số 1 báo cáo về tổ bay bị bắn rơi, đồng thời nói thêm với đội tìm kiếm cứu hộ số 4 cũng có thể đã bị bắn hạ. Phân tích quân báo sau đó xác nhận cả hai chiếc F105 đều là nạn nhân của cùng một chiếc mig.
    Chỉ huy lực lượng đánh phá nghe thấy có contact với phi công rơi, tin rằng khả năng cứu hộ là lớn, nên ra lệnh bỏ toàn bộ cuộc đánh phá để chuyển sang cứu hộ số 3 và số 4 của phi đội Tomahawk.
    Carbine là một trong các phi đội F-105 của lực lượng đánh phá, và sau khi trận đánh bị huỷ bỏ, 4 F-105 thiết lập boả vệ tầng cao ở 16,000 feet trên đầu tổ bay, trong khi phi đội bốn chiếc F-105 khác bảo vệ ở tầng thấp. Khi phi đội bảo vệ tầng thấp thông báo phải rời đi để tiếp nhiên liệu, số 1 và số 2 của phi đội Carbine hạ thấp để bảo vệ tầng thấp, trong khi số 3 và 4 vẫn ở lại trên cao.
    Trong khi đang ở trong quỹ đạo bay, số 4 "cảm nhận được cú xóc và một tiếng sấm" và ngay lập tức gọi số 3 ngoặt trái vì "có Mig". Khi số 3 ngoặt trái và lao xuống, anh ta thấy 1 Mig-21 trượt ra bên trên cánh trái. Anh ngoặt lại vào chiếc Mig và khi đó thấy chiếc Mig-21 thứ 2 đang tiếp cận số 4. Cả hai F-105 bật tăng lực và bổ nhào an toàn vào các đám mây vài ngàn feet bên dưới. Trên đường bay ra, số 3 liên tục hỏi số 4 nhiều lần có "nhìn thấy anh ta không"; Mỗi lần số 4 lại khẳng định "có thấy". Sau khoảng 10 giây sau một lần hỏi như vậy, số 3 quay lại và thấy một quả cầu lửa[2]; đó là số 4. Số 1 và số 2 gọi số 3 và báo họ thấy số 4 đáng lao xuống và có một dù với một người đang vẫy tay.
    F-105 quay về căn cứ không có thêm sự gì xảy ra nữa.
    kqndvn:
    [1] máy phát tín hiệu báo vị trí phi công nhảy dù.
  6. phaphai

    phaphai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.203
    Đã được thích:
    1.825
    " Trong 4 ngày đầu tiên sau khi thời tiết trong xanh trở lại, Mig17 cố gắng khẳng định mình, trong khi hiếm khi Mig21 xuất hiện. Vào ngày 19/4 một lực lượng lớn tấn công doanh trại quân đội Xuân Mai và một trường dạy chiến đấu (insurgency school) nằm dưới chân núi, khoảng 12 dặm Tây-Tây nam Hanoi."
    Đây hình như là khu được gọi là "lũ đoàn", hồi đó là doanh trại để trống của Sư 308 và trường nghiệp vụ Xuân Mai. Trường này bi ném bon rất ác liệt trong cả 2 cuộc chiến tranh phá hoại (sau các lần bị đánh phá đều được đài Sài Gòn đưa tin). Nhưng cũng là 1 khu trống không có người ở, vì học sinh của trường (cũng như bây giờ họ là trường trung cấp của Bộ Nông nghiệp-Bộ Nông trường ngày ấy) đang ở nơi sơ tán-Dốc Kẽm-ở Hoà Bình. Nhưng chắc mấy ông gián điệp ở dưới đất báo là "trưòng đào tạo cán bộ đi B" để lấy công. Hồi ấy vùng ấy chi có vài cái nhà ngói của 308 và nhà tranh nhưng rất ngay ngắn của Truòng NV Xuân Mai, còn toàn là đồi đá ong, chứ không trù phú như bây giờ.
  7. phaphai

    phaphai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.203
    Đã được thích:
    1.825
    " Trong 4 ngày đầu tiên sau khi thời tiết trong xanh trở lại, Mig17 cố gắng khẳng định mình, trong khi hiếm khi Mig21 xuất hiện. Vào ngày 19/4 một lực lượng lớn tấn công doanh trại quân đội Xuân Mai và một trường dạy chiến đấu (insurgency school) nằm dưới chân núi, khoảng 12 dặm Tây-Tây nam Hanoi."
    Đây hình như là khu được gọi là "lũ đoàn", hồi đó là doanh trại để trống của Sư 308 và trường nghiệp vụ Xuân Mai. Trường này bi ném bon rất ác liệt trong cả 2 cuộc chiến tranh phá hoại (sau các lần bị đánh phá đều được đài Sài Gòn đưa tin). Nhưng cũng là 1 khu trống không có người ở, vì học sinh của trường (cũng như bây giờ họ là trường trung cấp của Bộ Nông nghiệp-Bộ Nông trường ngày ấy) đang ở nơi sơ tán-Dốc Kẽm-ở Hoà Bình. Nhưng chắc mấy ông gián điệp ở dưới đất báo là "trưòng đào tạo cán bộ đi B" để lấy công. Hồi ấy vùng ấy chi có vài cái nhà ngói của 308 và nhà tranh nhưng rất ngay ngắn của Truòng NV Xuân Mai, còn toàn là đồi đá ong, chứ không trù phú như bây giờ.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chuẩn bị dịch phần chiến dịch 12 ngày đêm đánh B52 cuối 72.
    Các anh em nghe đoạn này trước để biết chuyện kể từ phía ta:
    http://www.vov.org.vn/amthanh1/tiengviet/tulieulichsu/tulieulichsu.htm
    1. Phỏng vấn Đại tá Nguyễn Thành Trung - Toạ đàm về Điện Biên Phủ trên không:
    2. Cuộc trò chuyện của các nhân chứng lịch sử đã có mặt trong 12 ngày đêm lịch sử...
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chuẩn bị dịch phần chiến dịch 12 ngày đêm đánh B52 cuối 72.
    Các anh em nghe đoạn này trước để biết chuyện kể từ phía ta:
    http://www.vov.org.vn/amthanh1/tiengviet/tulieulichsu/tulieulichsu.htm
    1. Phỏng vấn Đại tá Nguyễn Thành Trung - Toạ đàm về Điện Biên Phủ trên không:
    2. Cuộc trò chuyện của các nhân chứng lịch sử đã có mặt trong 12 ngày đêm lịch sử...
  10. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Mig21 với F105
    Trang 97-99.
    Dịch nguyên bản.
    4 F105 bị mất vào Mig21 mà không bắn lại được phát nào đã chứng tỏ một điều vốn đã rõ từ trước - F105 hoàn toàn không tương xứng với các loại Mig thế hệ mới. So sánh về tính năng của F-105 với Mig21 hoàn toàn tương phản với so sánh F-105 với Mig17. Cho dù F105 không thể dùng cơ động nhào lượn để bỏ lại/ bay thoát khỏi Mig17 và Mig21, nhưng nó có ưu thế tăng tốc nhanh và tốc độ tối đa lớn so với Mig 17, cho phép phi công tuỳ ý xông vào công kích hoặc rút khỏi đánh quần. Mig 17 chỉ có thể sử dụng một chiến thuật hạn chế là cơ động gấp.
    Mặt khác, trong khi F105 có ưu thế hơn về tốc độ so với Mig 21 - 730 knots so với 595 knots - không may là dẫn đường mặt đất Bắc Việt ngày càng tiến bộ, biết đưa Mig 21 vào các vị trí phía sau và cao hơn F105, đem lại cho Mig 21 ưu thế đáng kể về tốc độ vào thời điểm bắt đầu công kích. Thêm vào đó, Mig 21 có khả năng tăng tốc tốt hơn, và tính năng cơ động cao cho phép nó vừa tấn công tốt lại vừa dễ dàng phản đòn F-105.
    Tên lửa của Mig 21 cũng đem lại nhiều khả năng hơn, nhất là khi F -105 chỉ kiếm cách rút lui bằng tăng tốc bỏ chạy. Chiến thuật tăng tốc để tăng giãn cách mà F-105 sử dụng hiệu quả với Mig17 nay không được khuyến khích nữa, đơn giản là việc tăng giãn cách bằng cách tăng lực động cơ trong khi bay thẳng về phía trước chỉ giúp cho tên lửa Atoll [1] đỡ phải cơ động.
    Chiến thuật phòng ngự được đề nghị bây giờ lại là ngoặt gấp vào bên tấn công rồi lao xuống để tăng tốc bay thoát. Nếu Mig 21 tiếp tục đuổi theo, F-105 lặp lại thao lượn đó.
    Một chiến thuật khác là lao xuống xoáy trôn ốc (spiral dive) dùng để giữ F105 bên ngoài khu vực bắn hiệu quả của Atoll; Nhưng không hay lắm là nó có thể làm F105 cuối cùng bị mất độ cao vào phải cải bằng. Nếu không kịp lấy lại tốc độ, Mig sẽ đuổi kịp.
    Nếu Mig 21 đã ở gần, F105 có cơ hội cuối cùng; vốn được sử dụng khá thành công trong qúa khứ. F 105 sẽ ngoặt cực gấp (break hard) vào bên tấn công, rồi tiếp tục vòng (turn) và lật ngửa (roll upside down), cứ như là đang chuẩn bị lao xuống; tại thời điểm này, phi công sẽ trả hết cần ga (pull the throttle to idle) rồi bung cánh cản cho đến khi lật xong. Nếu làm tốt, động tác cơ động này sẽ giúp giảm 5,000 đến 8,000 feets, và giảm tốc độ đột ngột về 200 knots, khiến cho Mig bay trượt lên trước và ở trên cao. Từ vị trí này, F105 hy vọng có thể lao xuống và bay thoát.
    Nếu Mig 21 bắn trượt lần đầu, tính năng tốc độ và các tính năng chung khác cho phép nó tăng tốc, giãn cách, kéo cao với lực tải trọng lớn (high G turn) mà F 105 không thể theo được, rồi tấn công trở lại. Nếu F 105 ở vị trí tốt sau Mig 21, Mig lao xuống và vòng ngoặt gấp (made a diving high-G turn) - đây là chiến thuật phòng ngự tốt nhất chống lại cannon và tên lửa của F 105 - sau đó lại kéo lên vào phía sau F. Kết quả là, trong một trường hợp tương tự, một phi công F 105 có thể chọn chạy khỏi Mig 21 vào lúc mà anh ta có thể bắn hạ một Mig 17.
    Thống kê cho một cái nhìn hoàn toàn khác. Trong khi ngày càng nhiều tiếp chiến giữa F 105 và Mig 21, rất hiếm khi F105 có thể bắn vào một chiếc Mig 21 (very rarely get a shot at); 90% nỗ lực bắn là vào Mig 17. Sổ tay chiến thuật của các Phi đội đóng quân bên Thái lan cũng chẳng offer much encouragemnent to các phi công F 105 bị Mig 21 tấn công. Một Manual nói rằng khi Mig 21 ở sau F 105, "F105 sẽ không tăng tốc nhanh hơn Mig 21 cho đến khi vượt quá ngưỡng G của Mig 21 [tốc độ tối đa]. F 105 sẽ không ngoặt theo Mig để không bị bay trượt ra phía trước. Cơ động giữ mạng và rời enemy''''''''s lethal range "
    [1] Atoll là tên của tên lửa dùng cho Mig 21.
    kqndvn: Không có thời gian nên dịch hơi vội, không được trau chuốt lắm. Nếu đoạn nào khó hiểu các bạn cần tôi sẽ đánh lại nguyên bản tiếng Anh.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 14:30 ngày 29/04/2005
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này