1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    F5 VN đâu có radar đâu mà xài Sparrow được.
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Cùng một câu chuyện, được ghi lại trong Ký sự Quân chủng PK-KQ tập 1.
    Trang 499:
    Chiều ngày hôm trước, 16/10/65, do lần đầu tiên mới triển khai chiến đấu, chưa có knghiệm nên tiểu đoàn 82 để lọt mất chiếc máy bay trinh sát không người lái của địch. Một số cbộ chsỹ xôn xao. Người đề nghị di chuyển. Người lại cho rằng địch chưa có khả năng đánh ngay vào trận địa. Tiểu đoàn báo lên trung đoàn, trung đoàn xin ý kiến tham mưu quân chủng. Nghiên cứu địch chưa kỹ nên trên vẫn quyết định lệnh cho 82 ở lại.
    Trước tình hình đó, sau khi xin ý kiến trung đoàn, đảng uỷ tiểu đoàn 82 đã kịp thời họp bàn và ra nghị quyết.
    Căn cứ vào địa hình ta bố trí và hoạt động trinh sát của địch, đảng uỷ tiểu đ nhận thấy lệnh trên cho chốt lại ở đây là một tr nhiệm nặng nề và khó khăn. Trận địa tiểu đoàn ví như một mữu kiếm lợi hại thọc vào sườn địch nên thế nào chúng cũng tìm cách chế áp. Do đó phải chuẩn bị thật kỹ tư tưởng...
    Ngay trong đêm 16/10, quyết tâm của đảng uỷ tiểu đoàn phổ biến tới tận chiến sỹ. Một đợt thi đua được phát động. Các đơn vị cao xạ và súng máy được bổ sung thêm một cơ số đạn. Những chiến sĩ không trực tiếp ở các kíp chiến đấu được phát súng trường, súng máy và tổ chức thành những tổ bắn máy bay tầng thấp. Cán bộ tiểu đoàn 82 còn phân công nhau đến sư đoàn 5 bộ binh và các lực lượng vũ trang đóng tại địa phương bàn bạc bỏ sung thêm kế hoạch hợp đồng chiến đấu.
    10 giờ 21 phút ngày 17 tháng 10!
    Khi các đơn vị đang họp rút kinh nghiệm hai đợt thực tập với tình huống địch công kích và trận địa thì có lệnh báo động:
    - Cấp mô...ột !
    - Cấp mô...ột !
    Từ các lán, các chiến sỹ lao như tên bắn về vị trí chiến đấu.
    Tiểu đoàn trưởng Bùi Danh Châu vừa lên tới xe điều khiển, sĩ quan trực ban tác chiến đã báo cáo:
    - Lệnh Trung đoàn cho bắt tốp 03, phương vị 140, độ cao 7.000!
    Châu nhìn nhanh vào bản đồ 9 X 9 ở bên trái anh. Một tốp địch xuất hiện ở góc phương vị 140.
    Tiếp đó, trên màn "Vi cô", một chấm sáng cũng hiện lên mỗi lúc một rõ và nhích dần vào tâm.
    Sau khi khẳng định rada nhìn vòng phát hiện chính xác tốp máy bay địch mà trng đoàn đã chỉ thị, tiểu đoàn trưởng lập tức báo cáo:
    - 82 phát hiện tốp 03. Phương vị 140. Độ cao 7.000!
    Được lệnh tiêu diệt tốp máy bay đó, tiểu đoàn trưởng quay lại phía sau chỉ thị cho sĩ quan điều khiển.
    Lê Hỷ từ lúc nghe thông báo của rada nhìn vòng đã tự động quay dây trời thu phát về hướng địch đang bay vào nên bám sát được tốp 03 rất mau lẹ. Doi cho muc tieu den dung cu ly da dinh, anh an nhanh ba tay quay va giao nhiem vu cho kip trac thu.
    Tieng bao cao cua ca trac thu goc ta, cu ly, phuong vi moiluc mot don dap. Ca tran dia soi noi, hoi hop cho doi giay phut lap cong.
    Nhung mot thu thach da toi! tren man hiện hình cua đài rada nhin vong, tin hieu muc tieu dang ơ do cao 7.000 bong tut xuong 4.000, roi 2.000. Vai giay sau, nhieu man hien song o xe dieu khien cung xuat hien nhung tin hieu như mưa phùng và mục tiêu biến mất.
    Tiểu đoàn trưởng Châu nhiu long may suy nghi. Mot y nghi vut loe len trong dau nhu anh chop. Chau thot len:
    -Bay thap!
    Rat nhạy bén, tham mưu phó trung đoàn 238 đứng ben tieu doan truong 82, điện ngay cho ca don vi cao xa: het suc cảnh giác voi may bay dich bay thap, bao ve bang duoc tran dia ten lua.
    Quả nhiên, chỉ vài phút sau, nhung khau phao bo tri o phia tay bac da gam len dữ dội.
    Một chiec F4B bay rat thap toan dot nhap vao tran dia ten lua, vua thay phao cao xa ban len da co dong rat nhanh de thoat ra khoi vong nguy hiem, trong khi chiec F.4-B thu hai bay sau khoang 4 phut van lao toi.
    Bang nhung dong tac het suc mau le, cac chien si 57 hieu chinh lai phan tu ban. Va ngay sau khi những lá cờ đỏ vừa phất mạnh, chiếc F.4-B của hạm In de pendent chưa kịp gio "chien thuat tân kỳ" đã bị bắn rơi tại chỗ. Tên thiếu tá lái chính chết ngay trên máy bay, con ten trung uy dieu khien rada Cơ nớt xơn nhay du ra bi dan quan Lục Ngạn bắt sống.
    Mười phút sau địch lại xuất hien o huong tay va tay bac.
    Khac voi lan truoc, dich khong bay thang ve phia tran dia ten lua ma cu gan toi cu ly phao ta co the no sung, chung lai vong ra. Sau it phut, chung lai bay vao.
    Tren mam phao, cac chien sikien nhan cho doi. Tat ca cac nong phao chia ve phia tay va tay bac san sang nha dan. Cung luc, trong nhung chien hao o phia nam khu trung tam, trung doi ban may bay bang sung bo binh gom cac chien sy ten lua thuoc kip hai dang cham chu canh gioi. Hai chấm đen hiện ra phía trước dãy núi Yên Tử.
    - Mục tiêu bay thấp! - Tường, truởng xe thu phát, trước kia là chien si nhan dang may bay dich rat thao, bao ngay cho dong doi.
    Hai cham den ay vun vut to len rat nhanh, roi hien ro là nhung may bay cuong kich A.4-E.
    Dich vao gan lam roi! Khong thay cao xa ta ban, trung doi truong Luc biet don vi ban da de lo thoi co, lien tu dong ha lenh no sung. Nhung khau AK, nhung khau sung truong toe lua, ban vao chiec cuong kich di dau.
    Ben phia tran dia phao 57, khi dai doi truong biet duoc dich nghi binh o huong tay va tay bac de bat ngo thoc vao huong nam thi muon roi. Hai chiec A.4-E sau khi bo nhao cat bom xuong tran dia ten lua da noi duoi nhau bay ra, luot sat đỉnh cột dây trời ra da "Pô 12" làm cho cả giàn lá nguyẹ trang lật ngược lại oi bay ao ao nhu mot con cuong phong.
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    (Tiếp)
    Trận đánh vut tro nen quyet liet! Tieng dong co phan luc, tieng bom, tieng dan lam rung chuyen khong phai chi rieng san bay Chũ mà cả khu vực đồi núi chung quanh.
    Luc nay, cac don vi cao xa dung cam va binh tinh da phat hien ra thu doan xao quyet cua dich, don ca hoa luc ve phia nam va dong nam.
    Trên đồi Gốc Gạo, cac chien si 14.5 mm động viên nhau nham thang vao may bay dich xa nhung loat dan rat cang. Tu cac tran dia Trại Hồi, Nghĩa Khương, Liên Trì, cac dai doi pháo 37 cung tich cuc phoi hop voi dai doi 57.
    Khong chiu noi su danh tra quyet liet do, bon giac lai My o nhung top sau danh cat bom bua bai xuong khoang dat rong cach cac be phong tren 600 m de thao than.
    * * *
    Lúc ấy ở tieu doang 82 ten lua, sau hai loat bom no rung chuyen ca tran dia, si quan dieu khien va kip trac thu bong thay nguoi bi xo manh roi ca xe dieu khien toi sam lai.
    Tiểu doan truong Châu cầm máy nói gọi cac xe nhung khong mot tieng tra loi. Biet chac chan khu trung tam dieu khien ten lua ngung hoat dong, anh xo ghe, mo cua chay ra.
    Bốn be mu mit. Hoi khoi nong nac, xoc vao mom va mui den ngat tho. Lửa boc len o nhieu noi. Mot can bo chay den bao cao:
    - Bệ phóng số 4 trúng bom, qua dan no tung. Đạn đặt tren be so 3 bi bom phạt mất tầng 2.
    - Các đồng chí! - Tieu doan truong ho to: - Hay cuu lay vu khi, khi tai de tiep tuc chien dau!
    Anh vua dut loi, lap tuc ca tran dia vang len nhung tieng ho ran:
    - Cứu máy! Cứu bệ!
    - Kiên quyết giu vung tran dia!
    - Tha chet khong roi be phong!
    Toan tieu doan 82 tram nguoi nhu mot ao ao xoc toi. Nguoi bi thuong nang khong he ren la. Nguoi bi thuong nhe kienquyet khong roi vi tri.
    Trong giây phut nay biet bao guong tot xuat hien tieu bieu cho tap the anh dung kien cuong.
    Trần Can Trương, nhan vien ky thuat xe thu phat, bi hoi bom quat nga, vua duoc cap cuu, tinh day voi vang tim ngay dung cu de sua chua may.
    Chính trị viên Trần Ngọc Cư, dai doi truong Nguyễn Thạch Toàn (đại đội 1) mac cho lửa tap vao mặt, chan tay bong rop, van khong lui buoc truoc ngon lua dang boc cahy ngun ngut tren gian nguy trang cua xe tinh toan.
    Trung doi truong thong tin Nguyễn Quốc Khánh voi chiec mu sat bi manh bom phat mat mot ben vanh, thoan thoat xong xao cung dong doi cuu xe, cuu may.
    O khu be phong, mot ua dan bi trung bom. Lửa phì ra khoi cac lo thung o khoang chua chat "ô". chỉ trong giay lat nua, neu lau ben sang khong chua chất "gơ", qua dan se no tung. đành rằng qua dan truoc sau cũng khong dung duoc nua, nhung con be phong? Muon cuu be phong thi phai dap tat lua tren qua dan.
    - Phai cuu lay be phong de tiep tuc chien dau!
    Y nghi do lap tuc tro thanh mot suc bat manh me. Bat chap hiem nguy, khong ke chat doc, chat chay ban vao quan ao da thi, tham mưu phó Trung đoàn 238 Nguyễn Sinh Huy, dai doi truong Tiễn, chính trị viên Uông dan dau cac chien si lao ngay toi ben qua dan de cuu be phong.
    15 phut sau, ngon lua bi dap tat hoan toan tren tran dai.
  4. huanmq

    huanmq Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/05/2003
    Bài viết:
    417
    Đã được thích:
    0
    Thông tin này bạn lấy từ link nào vậy. Không biét có tài liệu đối chiếu phía mình không nhỉ. Tôi biết là phía ta cũng hy sinh nhiều, nhưng đáng buồn là tôi lại là nhân chứng một trường hợp. Đó là phi công Võ...Tâm (tôi quên mất đệm hình như là Ngọc thì phải) quê Bình ĐỊnh, điểm rơi máy bay tại Thạch bàn - q Long Biên ngày nay (gần sát sân bay GL)
    Khi đó tôi mới 2 tuổi (năm 72), một hôm (tôi nhớ là chiều muộn)hết báo động tôi ra ngõ chơi (nhà ở làng) bỗng nghe một tiếng nổ rất lớn sau làng, người lớn xôn xao hỏi nhau đổ đi xem. Đó là trường hợp máy bay của ta bị tên lửa của Mỹ bắn từ xa (đã hết báo động) phi công nhảy dù không mở, hoặc quá thấp (người lớn nói phi công cố điều khiểnmáy bay rơi ngoài đồng) nên đã hy sinh. Hôm sau bố tôi bế đi xem lễ truy điệu phi công tại NTLS của làng. Tôi còn nhớ có bộ đội mặc áo trắng ngồi ôm súng tuốt lê trần trên xe lễ tang. Sau lớn lên tôi vào NTLS đọc bia mộ của chú phi công nên mới biết tên như trên. Khi đó tuy mới 2 tuổi nhưng là một sự kiện chấn động mạnh (tiếng nổ lớn, lễ truy điệu) nên sự kiện vẫn còn lưu trong ký ức (như những ký ức sau đó như ngày 30/4/75, 17/2/79... thì không thể quên được).
    Bạn nào có thông tin những trường hợp hy sinh của ta tra giúp hộ trường hợp trên. Cám ơn
  5. nguoiquansat

    nguoiquansat Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    1.542
    Đã được thích:
    352
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:
    Trong sách của Lê Thành Chơn cũng nói đến một trận máy bay vận tải IL-2 của ta mang hàng sang hỗ trợ cách mạng Lào bị 2 chiếc F-102 của Mỹ bay kèm ép phải quay về. Nhưng phi công dũng cảm, cứ bay tiếp. F-102 liền vòng ra xa rồi lao vào bắn tên lửa. Các phi công trên máy bay đã phân công nhau quan sát và vòng tránh kịp thời, luôn luôn tận dụng tốc độ thấp cố vòng vào nách đường bay của địch, nhưng lại không được vòng quá gấp vì hàng hoá trên máy bay mà xô lệch thì tự thân máy bay mất trọng tâm cũng sẽ rơi
    [/QUOTE]
    Về trận Li-2 tránh được F-102, theo mấy ông phi công thì hôm đó trời có mây, nơi gặp nhau là địa hình núi rừng, Li-2 xà suống thấp và luồn lách trong khu vực địa hình phức tạp nên giảm thiểu hiệu quả của tên lửa. Do có mây nên phi công Mỹ nôn nóng, sợ bay ra xa rồi mới quay lại phóng tên lửa thì sợ Li-2 "lủi" mất dấu, nên họ bắn luôn.
    [/quote]
    Oh... Tớ cũng đọc sách của bác LCT bác ý nói là chiếc IL-14 của Liệt sỹ phi công Nguyễn Văn Bang (bạn thân của bác ấy). Chuyến ấy bác Bang vừa tiếp tế từ Lào về thì bị hai con F-102 đuổi và tấn công, bác đã khéo léo sà xuống thấp dưới khe giữa 2 ngọn núi, tận dụng tốc độ chậm, bay thấp vòng vèo qua các ngọn núi thoát khỏi sự đeo bám của máy bay địch bay về căn cứ an toàn. Sau này bác Bang đã hy sinh khi lái IL-14 ném bom tàu địch ở Cửa Việt trong Mậu Thân.
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Về trận Li-2 tránh được F-102, theo mấy ông phi công thì hôm đó trời có mây, nơi gặp nhau là địa hình núi rừng, Li-2 xà suống thấp và luồn lách trong khu vực địa hình phức tạp nên giảm thiểu hiệu quả của tên lửa. Do có mây nên phi công Mỹ nôn nóng, sợ bay ra xa rồi mới quay lại phóng tên lửa thì sợ Li-2 "lủi" mất dấu, nên họ bắn luôn.
    [/QUOTE]
    Oh... Tớ cũng đọc sách của bác LCT bác ý nói là chiếc IL-14 của Liệt sỹ phi công Nguyễn Văn Bang (bạn thân của bác ấy). Chuyến ấy bác Bang vừa tiếp tế từ Lào về thì bị hai con F-102 đuổi và tấn công, bác đã khéo léo sà xuống thấp dưới khe giữa 2 ngọn núi, tận dụng tốc độ chậm, bay thấp vòng vèo qua các ngọn núi thoát khỏi sự đeo bám của máy bay địch bay về căn cứ an toàn. Sau này bác Bang đã hy sinh khi lái IL-14 ném bom tàu địch ở Cửa Việt trong Mậu Thân.
    [/quote]
    Observer kiểm tra lại cho đúng rồi đính chính giúp tôi với nhé!
    Trận mình đọc thì lại là bị đánh lúc đi (chứ không phải lúc về) và còn nguyên hàng trên máy bay, nên mới khó cơ động.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 00:44 ngày 16/09/2005
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    (Tiếp phần trước)
    Trang 505
    Tran dia da bi lo, vu khi, khi tai hu hai, co the dich con tiep tuc danh pha, lam the nao de chap hanh nghiem cac menh lenh cap tren, tieu diet duoc dich, bao ve muc tieu, giu gin luc luong ta?
    Dung truoc thu thach do, tieu doan truong Châu da dua vo suc manh va tri tue sang suot cua tap the Đảng uỷ.
    Thay mat dong chi bi thu di cong tac vang, anh trieu tap ca uy vien dang uy tieu doan toi hoi y. Sau khi kiem diem tinh hinh cung, phan tich can ke, dang uy tieu doan 82 khang dinh: ke tu khi bo doi ten lua ra quan, day la lan dau tien dich danh vao tran dia, nhung tinh than bo doi rat tot. Tat ca deu bieu lo quyet tam khac phuc moi kho khan de tiep tuc chien dau.
    Ta co bay chien si bi thuong (ke ca chien si phao cẫo), mot so khi tai bi hong nhu xe thu phát, xe chia điện, hai bệ phóng, nhung van con kha nang khoi phuc chien dau. Khong nhung the, neu ta nhanh chong sua chua vu khi, khi tai, kip thoi khac phuc thieu sot ve hiep dong giua phao cao xa va ten lua se con tao duoc mot don bat ngo doi voi dich.
    Quyet tam cua dang uy tieu doan 82 truoc het duoc quan triet ngay trong cac can bo dai doi, sau do duoc pho bien xuong tung xe, tung be, tung chien si, co suc co vu, thoi thuc dac biet.
    Giua tieng may phat dien no gion gia, cac chien si xe nao ve xe nay, ham ho bat tay vao lam viec.
    Toàn bộ khí tài không có những hỏng hóc lớn, nhung so voi trinh do ky thuat cua mot don vi moi duoc huan luyen cap toc de ra chien dau, viec khoi phuc lai moi hoat dong cua ca mot he thong may moc hien dai qua la nhung thu thach moi me. Song voi long dung cam va tri thong minh, voi long tu hao va tu tin, chi trong mot thoi gian ngan, hau nhu moi hau qua duoc khac phuc.
    11 giờ 20 phút, tieu doan truong Chau lien tiep nhan duoc bao cao:
    - Xe thu phát đủ đêịn cao thế! Sóng chuông góc tà đã có! Khối kiểm tra màn huỳnh quang hoạt động bình thường. Máy thu không còn bị sai lệch tần số!
    - Xe tính toán làm việc tốt!
    - Hệ phát lệnh đã sửa xong rãnh 2 và rãnh 3!...
    Sau khi truc tiep kiem tra lai toan bo tinh hinh, tieu daon truong Châu goi dien bao cao len trung doan 238:
    - Tieu doan 82 đã san sang chien dau. Khi tai tot. Hai ranh tot. Bon đạn san sang. De nghi trung doan giao nhiem vu.
    Tu dau day ben kia vang len tieng noi quen thuoc cua trung doan truong:
    -Quyet tam của cac dong chi rat chinh xac. Trung doan bieu duong tat ca cac can bo, chien si 82. Quan chung vua thong bao sap co mot dot hoat dong cua bon hai quan. 82 hay thi dua voi cac tieu doan ban, danh mot tran that xuat sac!
    - Ro! 82 xin co gang!
    Tiểu đoàn trưởng Châu hua hen xong lien quay lai noi voi si quan dieu khien:
    - Đồng chí Hỷ, kéo còi lên!! Keo coi de bao tin vui cho toan tran dia.
    Khong nén noi xuc dong, nguoi si quan dieu khien bong thay tay minh nhu run len. Lung tung mat may giay, anh moi an duoc ngon tay vao chiec num o phia tren tu dieu khien.
    Ba hồi còi nổi lên. Cả trận địa xốn sang.
    Ôi! trong giây phut này, tieng coi nghe thieng lieng, tu hao qua.
    Ngay tren manh dat ma quan thu đinh ninh moi su song bi huy diet, sat thep bi nat vun sau tran mua bom du doi, tieng coi da the hien ro net suc manh vo dich cua cac chien si ten lua phong khong quan doi nhan dan Việt nam. Do la tinh thần bất khuất! La tu tuong chi co tiến công! La quyet tam danh thang giac Mỹ xam luoc!
    Mười một giờ 40 phút. Tiểu đoàn 82 lai bat dau xung tran.
    Tren man hien xong mau da cam xuat hien mot chấm sáng độ dày khoảng mười mm. Đó là tốp may bay cuong kich cua ham In dependent, top muc iteu o góc phương vị 060 mà trung đoàn 238 chỉ thị cho 82 theo dõi để tiêu diệt.
    Ba phút sau, tinh hieu muc tieu bong nho dan di, độ dày chỉ còn một nửa so với trước. Phan doan dich phan top de chuan bi cong kich, tieu doan truong ra lenh bam sat top di đầu.
    Không khi soi noi han len. Tren xe dieu khien, cac trac thu bao cao don dap phan tu phuong vi, goc ta cu ly. Đại đội trưởng Toàn ngoi chech phia sau si quan dieu khien luon tra bang do cao, cung cap phần tử chinh xac cho tieu doan truong xu trí.
    Trong khi do, chien si danh dau duong bay tren ban do 5X5 luôn tay làm việc.
    Cung luc, tren xe tính toán, kíp trac thu Kiều Minh Tích, Nguyên Văn Tuân, Nguyễn Đức Từu cung don het tam tri vao hai he toa do va lap lenh, theo doi chat che tung so lieu do may moc dien tu da tinh toan.
    O cac xe khac, cac bo phan khac, moi hoat dong cung deu mau le, an y.
    Thay muc tieu nham huong bac bay vao, tieu doan truong va tham muu pho trung doan 238 thong nhat nhan dinh: Co the dich tuong nhung be phong o Chũ bi huy diet nen chu quan bay thang vao vung Kép-Lạng Sơn".
    Chi mot phut sau, phan doan cua cac anh duoc xac minh dung. Top 09 van khong doi huong bay. Chớp lấy thời cơ đó, tieu doan truong Châu dõng dạc hạ lệnh:
    - Diệt mục tiêu, ! Cự ly 25! Hai phát! Sáu giây!
    Ngay lap tuc, si quan dieu khien vua ho tiếp "mở mạch chiến đấu!", vừa ấn nút chuyển khí tài sang tư thế chiến đấu.
    Nhung bong den xanh sang len: khi tai, bệ, đạn đã san sang chien dau.
    Ca ba trac thu goc ta, phuong vị, cu ly dong thanh bao cao "Tot!"
    Lê Hỷ, si quan dieu khien, net mat hon ho, hoi rướn người ve phia mat may, ấn mạnh ngón tay cái vào nút phóng.
    Sau sáu giây, khi ngon den bao hieu tren mat may vut sang tro lại, Lê Hỷ tiep tuc an nut.
    Ngay tuc khac, tin hieu hai qua dan vua phong hien ro tren man huynh quang.
    Cả xe hồi hop theo doi.
    - Đạn có điều khiển!
    - Quả một cách mục tiêu 10 km? 7 km! 2 km!
    - Quả hai cách mục tiêu 5 km! 4 km! 1 km!
    Rồi chỉ giây lát sau đã có tiếng reo:
    - Gặp rồi!
    Ca kip chien dau mung ro khong sao ke xiet khi thay tin hieu may bay dich vua chap vao tin hieu dan vo tan tanh, roi mat hut tren man hien song.
    Qua ket qua theo doi tren may thi muc tieu da bi tieu diet nhung cac chien si 82 van con phap phong. Theo quy dinh cua bo tu lenh, chi khi nao "sờ" được xác máy bay địch, quan chung moi cong nhan thanh tich.
    Rat may man, tieu doan 82 khong phai chờ đợi lau. Hai giờ chiều, trung doan 238 thong bao cho biet: hai may bay thuoc hai quan Mỹ bi trung dan ten lua cua tieu doan 82, mot chiec roi o vung Lục Ngạn, chiec thu hai dam dau xuong Sơn Động. Bon giac lai Mỹ đều bi cac chien si dan quan Hà Bắc bat song.
    Hôm đó, toàn mặt trận ĐÔng Bắc lập chiến công oanh liệt kỷ niệm giỗ đầu anh hùng liệt sĩ Nguyẽn Văn Trỗi: tiêu diệt 11 máy bay Mỹ, bắt sống nhiều giặc lái nhất kể từ đầu chiến tranh phá hoại đến nay.
    * * *
    Nhờ bạn LeHaHai giải thích rõ cho những người quan tâm:
    - Các đoạn được bôi vàng.
    - Trên xe điều khiển có bao nhieu nguoi? gom nhung ai?
    - Sự khác nhau giữa bản đồ 5 X 5 và 9 X 9, chúng được đặt ở đâu?
    kqndvn: Sự khác biệt rõ ràng giữa Hồi ký của Sĩ quan tên lửa LXô ở trên và sử liệu của ta là ở chỗ con người. Tài liệu của ta không nhắc đến chuyên gia và chiến sĩ Lxô (như trung tá Li-a-ki-xếp, Xmi-rơ-nốp...), nhưng nhấn mạnh vào trí tuệ và bản lĩnh dũng cảm của các chiến sĩ điều khiển người Việt (Tiểu đoàn trưởng Châu, si quan điều khiển Lê Hỷ...).
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Kế hoạch trả đũa tên lửa sau trận 24/07/65 của KQ Mỹ:
    "...Để trả thù cho chiếc F.4-C bị bắn hạ ngày 24/7, phải huỷ diệt các trạm tên lửa ở Suối Hai.
    Đến mục tiêu: 14 giờ. Từ can cứ Thái Lan xuất phát lúc 13 giờ,bay cao 60-700m, tốc độ 800km/giờ.
    Đài Tacan ở Na-khom Pha-nom dẫn các phi đội cường kích và tiêm kích đến vùng Xiêng Khoảng, Sầm Nưa. Dọc đường, máy bay KC.135A sẽ tiếp thêm cho mỗi chiếc F.105: 3.000kg chất đốt để có đủ nhiên liệu áp dụng chiến thuật tân kỳ và trở về căn cứ an toàn.
    Từ biên giới Việt - Lào trở đi, các phi công sẽ lái máy bay theo hướng vẽ sẵn trên bản đồ và nhìn bằng mắt đẻ đi tới mục tiêu. Tới Yên bái, theo sông Hồng bay thấp 18m, tốc độ 900km/giờ, đến Suối Hai lúc 14 giờ, đội hình từng đôi một, mỗi chiếc cách nhau 180m, mỗi tốp cách nhau 4 đến 6 phút, vào công kích cùng một lúc, thả bom cùng một lần rồi thoát nhanh ra phía tây trở về căn cứ..."
    kqndvn:
    - Trong giai đoạn này, phi công ta tuyệt đối không có khả năng không chiến tầm thấp và cực thấp (dưới 80m) nên phi công Mỹ sẽ an toàn trước Mig 17.
    - Trong các trận không chiến đầu tiên ta đã có hàng loạt phi công bị địch lừa xuống thấp trong khu vực địa hình phức tạp. Do tay lái còn ít giờ kinh nghiệm và chưa bao giờ được huấn luyện bay địa hình, một số phi công ta đã đâm vào địa vật hi sinh (Đám Mây hình Lưỡi búa - Lê thành Chơn).
    - Phải đến cuối năm ta mới bắt đầu tự luyện tập chiến đấu ở độ cao dưới 100 m để đối phó với chiến thuật bay thấp của địch (Ký sự QChủng PK-KQ tập 2).
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Báo Quân đội nhân dân
    Chắp cánh cho những phi công
    Ngày 15 tháng 09 năm 2005

    Từ cơ sở ban đầu còn thiếu thốn là Câu lạc bộ Hàng không, tổ chức khai giảng khóa huấn luyện đầu tiên vào năm 1958, Trường sĩ quan Không quân đã vượt qua muôn vàn khó khăn hoàn thành nhiệm vụ đào tạo phi công phục vụ các nhiệm vụ của đất nước. Nơi đây thực sự đã chắp cánh cho tuổi trẻ Việt Nam bay lên làm chủ bầu trời Tổ quốc, biến quyết tâm của Đảng và Bác Hồ kính yêu thành hiện thực: "Người Việt Nam làm chủ bầu trời Việt Nam".
    Ngay những năm đầu của thập kỷ 60, với nhiệm vụ vừa huấn luyện, vừa tham gia chiến dấu và phục vụ chiến đấu, trường đã nhanh chóng chuyển hướng đào tạo, gắn với yêu cầu chiến trường. Nhiều cán bộ, giáo viên, học viên được cử đi chiến đấu, đã lập công xuất sắc. Hàng trăm phi công phản lực chiến đấu MIG 17 do nhà trường đào tạo góp phần cùng quân và dân miền Bắc làm nên một "Điện Biên Phủ" trên không.
    Sau năm 1975, trường được giao nhiệm vụ tiếp quản các sân bay khu vực miền Trung. Trong điều kiện vừa ổn định biên chế tổ chức, vừa xây dựng đơn vị, nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo phi công trên các loại máy bay hiện có, đồng thời tổ chức tiếp quản và đào tạo phi công trên các loại máy bay thu được của địch như T-41, UH-1 và A-37, đào tạo sĩ quan chỉ huy điều hành chiến đấu, sĩ quan chính trị cho quân chủng. Đây cũng là Trung tâm duy nhất trong khu vực Đông Nam Á hoàn chỉnh quy trình đào tạo phi công phản lực siêu âm, đánh dấu sự phát triển nhanh chóng của đội ngũ phi công giáo viên và nội lực tiềm tàng của trường sĩ quan. Không quân.
    Hiện nay, cơ sở vật chất trang bị khí tài hàng không và điều kiện của trường có gặp nhiều khó khăn, nhưng nhà trường vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục đào tạo, đáp ứng nhu cầu bổ sung lực lượng phi công, cán bộ, nhân viên kỹ thuật hàng không trong nước và một số nước trong khu vực.
    Yêu cầu đào tạo phi công phục vụ chiến đấu với khả năng thành thục xử lý tình huống bay thả dù, bay chuyên cơ, bay cơ động, chuyển sân bay chiến đấu, bay diễn tập chiến đấu... đặt ra những thử thách không nhỏ.
    Trường sĩ quan Không quân đang nỗ lực hoàn thiện quy trình, chương trình nội dung trình độ phi công trình độ đại học, đổi mới phương pháp huấn luyện sát yêu cầu quân sự. Học viên khi ra trường được đánh giá có kỹ thuật lái, dẫn đường và kỹ thuật chiến đấu cơ bản trên các loại máy bay huấn luyện chiến đấu, có khả năng chuyển loại trên các loại máy bay hiện đại khác. Năng lực quản lý, chỉ huy huấn luyện bộ đội, quản lý cơ sở vật chất cũng được nâng lên. Nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo cao đẳng kỹ thuật hàng không các chuyên ngành. Xây dựng đội ngũ giảng viên đủ số lượng, hợp lý về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ học vấn, năng lực sư phạm và kinh nghiệm thực tiễn. Từng bước hiện đại hóa về cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục đào tạo được giao. Xứng đáng với truyền thống của một nhà trường anh hùng...

    NGUYỄN HOA TRUNG
  10. elixir

    elixir Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2005
    Bài viết:
    414
    Đã được thích:
    0
    Đọc topic này tớ rất hoan nghênh các bạn kqndvn, 929.... đã đưa được rất nhiều dữ liệu từ rất nhiều nguồn cho mọi người tham khảo...
    Nhưng khi phân tích thì có một số ý kiến có ve không khách quan. Hãy thử so sánh các số liệu của Nga trong cả giai đoạn đầu của chiến tranh thế giới thứ II: Pphi công Đức coi phi công Nga không khác gì những con thỏ "nuôi được thả ra để tập bắn". Nhưng chếnh lệch giữa 2 lực lượng không quân chỉ có thể so sánh như chênh lệch giữa không quân các nước Tây Âu với không quân Mỹ trong những năm 60.
    Còn các phi công VN thì sao: chỉ như mấy chú bé nhà trẻ đang chập chững tập đi. Mà họ cũng đã giành được sự kính trọng của các phi công Mỹ với số giờ bay hơn họ đến hàng trăm lần, với hệ thống phục vụ, hậu cần hùng hậu đáng để bất kỳ một nước nào khác ước mơ.
    Cũng thời gian đó (1967) người Ả Rập (không nói Nam Tư hay I Rắc sau này) với vũ khi, phương tiện được Nga cung cấp cho hiện đại hơn của VN rất nhiều (tất nhiên thôi, họ có đâu hỏa, còn VN chỉ do tình hữu nghị và các ràng buộc thỏa thuận riêng với Mỹ) cũng chẳng làm được gì trước Israel (còn thua Mỹ rất xa). Như vậy cũng không thể kết luận chỉ là do ý chí "quật cường" của các phi công VN, mà là cả người chỉ huy đã đưa ra được các cách đánh rất hợp lý trước một kẻ địch hơn hẳn mình về mọi phương diện (nên nhớ, thành tích của không quân không chỉ ở số máy bay Mỹ bị bắn rơi do KQ mà ngay cả niềm tin ta có tên lửa và KQ đánh lại được máy bay Mỹ làm cho cả 2 chiến dịch "Sấm rền" thực tế coi như thất bại-do không đạt được cả 2 ý định chiến thuật và chiến lược!).
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này