1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Đính chính:
    Tôi vừa đọc lại truyện và xin đính chính lại thông tin cho chính xác.
    Ban đầu Mẫn và Hôn bắn rơi 2 chiếc (chứ không phải Bôn và Hôn). Sau đó Hôn bị bắn rơi (hi sinh trên máy bay). Mẫn yêu cầu Hải lao theo yểm hộ Hôn nhảy dù; Hôn không thoát được, Hải bay về hạ cánh.
    Mẫn ra lệnh cho Bôn tìm cách thoát ra bay về ngay. Trong quá trình yểm hộ cho Bôn rút lui, anh đã bắn rơi một chiếc F4 nhưng ngay lúc đó bị trúng tên lửa của địch và hi sinh.
    Quân chủng chỉ công nhận Mẫn bắn rơi 1 chiếc và Hôn bắn rơi một chiếc. Nhưng Lê Thành Chơn, là người trực tiếp theo dõi trận đánh và nghe được lời nói cuối cùng của Mẫn qua đài đối không, đã viết trong sách của mình rằng anh biết Mẫn đã bắn rơi 2 chiếc.
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi các bác, vừa mới đọc lại sách của Lê Thành Chơn, cho tôi đính chính lại thông tin.
    Trận này máy bay chở hàng là loại IL-14 (chứ không phải IL-2 hay Li-2) do phi công chính tên là Bang điều khiển. Trận này diễn ra đầu năm 1962.
    Hôm đó trời rất trong xanh, không có cơ hội dùng thời tiết để bay thoát.
    Ban đầu địch phóng 1 phát tên lửa. Điện báo viên vừa hô "Địch bắn tên lửa", Bang vội đạp chân lái né tránh. Nhưng máy bay chưa kịp nhúc nhích thì quả tên lửa đã vọt ngay qua dưới bụng.
    Một đám khói trắng bùng lên, tên lửa nổ.
    Tổ bay phải phân công nhau quan sát tránh đạn. Bang lái máy bay xuống rất thấp bò theo sườn núi để làm hạn chế khả năng xạ kích tên lửa của địch.
    Địch tiếp tục tấn công. Lần này là bắn thật, ngắm trực tiếp, chứ không còn là bắn doạ nữa. Bang phân công người quan sát địch, người thì đứng sẵn ở khoang hàng, để nếu có xô lệch trong quá trình lượn gấp thì phải xử lý gia cố kịp thời, tránh làm máy bay bị lệch trọng tâm, hay hàng xô lệch làm hỏng máy bay, mà máy bay tự rớt.
    Bang về sau hi sinh trong năm 1968 trong chiến dịch Mậu thân. Phi đội IL-14 của Bang đã bay qua vĩ tuyến 17 để chi viện hoả lực và hàng hoá cho chiến trường.
    Tháng 9/2005 vừa rồi, báo An ninh thế giới đã có bài tường thuật về việc tìm ra xác 2 chiếc IL-14 mất tích trong chiến dịch đó, mà một trong 2 là thuộc tổ bay của Bang.
    Các đồng chí vào www.cand.com.vn tìm đọc lại về bài này.
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Mikoyan MiG-21 jet fighter in Vietnam
    1. [​IMG]
    Tranh Manh, trung doan truong doan 921 Sao do, huong dan phi cong tre truoc tran danh. Cac phi cong mac ao dieu ap bay cao va mu bay GS-4.
    2. [​IMG]
    Anh chụp tháng 5/1968 ở Nội bài. Trên chiếc MiG-21PF số hiệu 4326 , phi công Nguyễn Văn Cốc đã bắn rơi một chiếc F-4B (BuNo 151485) của phi đoàn VF-92 (chiếc thứ 7 trong tổng số 9 chiếc anh diệt). Ảnh này đã được phát hành trên toàn thế giới. 13 ngôi sao trên máy bay đã khiến cho báo chí phương Tây nhầm lẫn về một anh hùng tưởng tượng (Tomb) của không quân việt nam. Thực tế đó là 13 chiến công của nhiều phi công khác nhau.
    3.[​IMG]
    Nguyễn Đức Soát (trái, nay là trung tướng Tổng Tham mưu trưởng KQ?), Phạm Thanh Ngân (giữa, nay là Thượng tướng, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), Nguyễn Văn Cốc (nay là thiếu tướng ).
    Chụp tại đường băng Nội bài, cuối 1969
    4. [​IMG]
    Tổ bay chiến đấu ban đêm chống B-52
    5. [​IMG]
    Biên đội Mig-21 thuộc trung đoàn 927 vừa hạ cánh.
    Phi công đội mũ bảo vệ trùm ra ngoài mũ da ShZ-60
    6. [​IMG]
    Trugn đoàn 927 hè 1972. Họ dùng MiG-21 PFMs, MiG-21MFs và Mig huấn luyện MiG-21UM.
    7. [​IMG]
    Nguyễn Đức Soát diễn lại trận đánh ngày 27/06/1972 khi anh bắn rơi chiếc F-4 thứ 3.
    http://www.aviapress.com/viewonekit.htm?TRN-142
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Câu chuyện về việc phát hiện xác 2 chiếc trực thăng cứu phi công bị không quân ta bắn rơi.
    Một chiếc HH-3E với 4 người bị bắn vào ngày 09/06/1968 khi đang tìm cách cứu phi công hải quân A-4E nhảy dù gần đường mòn Hồ Chí Minh (lúc nó ném bom một lực lượng Bắc Việt ở Miền Nam Việt nam).
    Một chiếc HH-53 với 6 người trên khoang bị bắn rơi ngày 28/01/1970 bởi tên lửa của Mig-21 trong khi đang đợi tiếp dầu trong chiến dịch cứu hộ phi công F-105 nhảy dù.
    http://www.cc.gatech.edu/fac/Thomas.Pilsch/AirOps/JG23.html
    Jolly Green 23 Found!
    On 23 January 2003 Joint Task Force-Full Accounting (JTF-FA) in Hawaii announced that a Joint Field Activity team operating in Laos had discovered the wreckage of Jolly Green 23. The wreckage was found on 9 November 2002, but the announcement has been delayed pending notification of the families of the four crew members.
    Following is the text of the announcement pertaining to Jolly Green 23:
    In November 2002, during the 76th Joint Field Activity in Laos, a Joint U.S. and Lao investigation team from Joint Task Force-Full Accounting (JTF-FA) located the crash sites of the last two Jolly Green helicopters in Southeast Asia with unaccounted-for personnel onboard that had not been previously located.
    The first site found was Jolly Green 23, an HH-3E with a crew of four which was shot down on 9 June 1968 while attempting to rescue a downed Marine pilot. The crash site was found 600 meters inside Laos, 250 meters north of the former North Vietnamese Route 922, which ran into the Ashau Valley, 20 kilometers to the east. On 9 November 2002, while investigating the incident, an analyst from JTF-FA, an American-Lao service member who was acting as the Linguist, and a Lao official conducted an aerial reconnaissance in a helicopter of the suspected loss area in Laos, looking for signs of habitation, but none were found. On their return to the Base Camp, the analyst observed a small village six kilometers west of the suspected loss area and requested the team land and interview the villagers; however, the Lao official said a Joint Team had been to the village, Ban Koutai, on two previous Joint Field Activities and the villagers did not know anything. The analyst insisted they land at the village and the Lao official relented. Once in the village, the villagers told the two Americans they knew of two crash sites near the village they had not told the previous teams about because they were scared. After the six other team members flew to the village, the team searched for the crash site in the 12 foot deep elephant grass. Eventually, the villagers were able to relocate the crash site, with the HH-3 rotor head being the prominent feature. A search of the area found three boot soles and other evidence the crew was onboard the helicopter when it crashed. The crash site is currently being excavated on the 77th Joint Field Activity which began on 17 January 2003.
    The second aircraft found was Jolly Green 71, an HH-53B with a crew of six which was downed on 28 January 1970 by a missile fired from a MIG-21 while waiting to refuel during a mission to recover an F-105 pilot shot down in North Vietnam.
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Câu chuyện đầy đủ về chiếc A-4E và HH-3E bị bắn rơi.
    http://www.check-six.com/Coast_Guard/Crash_of_Jolly_23-pg3.htm
    On June 9th, 1968, a Marine A4E Skyhawk, callsign Hellborn 215, was shot down while bombing NVA forces in the heavily defended Base Area 611 at the north end of the A Shau Valley in South Vietnam.
    A large SAR effort was mounted to rescue the pilot, 1st Lt. Walter R. Schmidt, Jr., USMC, who had landed along a major branch of the Ho Chi Minh Trail near the Laos-Vietnam border. After extensive bombing to silence the enemy ground fire, an HH-3E Jolly Green Giant helicopter moved in to attempt a pickup. This helicopter, Jolly Green 22, made two attempts to reach the survivor but was driven off by heavy ground fire each time. After each attempt, more ordnance was expended on the surrounding areas in an effort *****ppress this ground fire. Jolly Green 22 finally was forced to abort its efforts due to low fuel.
    Following ad***ional suppression efforts, a second helicopter, Jolly Green 23, moved in to attempt a pickup. After entering a hover and beginning to lower a parajumper to assist the injured survivor, JG23 came under intense ground fire. As related by the supporting FAC, Trail 33, the left engine of the helicopter erupted in flames, and the pilot reported he was pulling off and attempting to reach a clearing approximately one kilometer north of the rescue site. As JG23 approached the clearing, the rotor noticeably slowed and the helicopter impacted the ground. The aircraft was totally engulfed in flame. It was apparent there could be no survivors from this crash.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 00:52 ngày 25/12/2005
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Trung tướng Phi công Trần Hanh, người bắn rơi chiếc F-105 đầu tiên, ngày 4-4-1965.
    Năm 98 là Phó Bộ trưởng Quốc phòng.
    http://www.dod.mil/photos/Oct1998/981005-D-2987S-004.jpg
    Hình chiếc F-105 bị Trần Hanh bắn rơi (do gun camera của máy bay Trần Hanh chụp lại).
    [​IMG]
    Trần Hanh và Phạm Ngọc Lan xem lại đoạn phim ghi cảnh máy bay địch bị bắn hạ do máy quay đặt trên Mig-17 của các anh ghi lại.
    [​IMG]
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 01:45 ngày 25/12/2005
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Trước đây các bác có bàn chuyện tiêm kích có hạ được trực thăng hay không? Tôi tìm lại mục đó nhưng không thấy đâu. Post tạm vào đây.
    Nay có thông tin khẳng định không quân Việt nam đã bắn rơi 2 chiếc trực thăng cứu phi công của Mỹ bằng cả Mig-17 và Mig-21.
    1. Chiếc HH-3 ngày 06/11/1965 do Liệt sĩ Ngô Đoàn Nhung (Mig-17)bắn rơi trên bầu trời Hòa Bình (bay trong biên đội Trần Hanh). http://www.quandoinhandan.org.vn/right.php?id_new=35113
    2. HH-53 bị bắn rơi ngày 28/01/1970 bởi tên lửa của Mig-21 trong khi đang đợi tiếp dầu trong chiến dịch cứu hộ phi công F-105 nhảy dù. http://www.cc.gatech.edu/fac/Thomas.Pilsch/AirOps/JG23.html
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 01:39 ngày 25/12/2005
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Link hay có ảnh về các hoạt động của phi đoàn F-4 Mỹ tại Cam Ranh và Phù Cát:
    http://12tfw.org
    In Vietnam the heavily bomb-laden B-52s of SAC were referred to as BUFFs, or "Big Ugly Fat F--s.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 02:05 ngày 25/12/2005
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Báo Bưu điện Việt nam.
    http://www.vnpost.mpt.gov.vn/bao_2002/so52/vhxh/t11b2.htm
    Người con anh hùng của bà mẹ liên lạc
    Người con trai Hà Nội ấy sinh ra và lớn lên trong một gia đình cách mạng tại số nhà 21 phố Đặng Dung, quận Ba Đình ?" Hà Nội. Thân phụ anh là ông Vũ Xuân Sắc, đảng viên ********************** từ năm 1938. Trước khi từ trần năm 1977, ông là Tổng giám đốc Liên hiệp các xí nghiệp may. Mẹ anh, bà Nguyễn Thị Vượng, là chiến sĩ liên lạc, cơ sở của Đảng từ năm 1945. Ông bà sinh thành, nuôi dạy 10 người con trưởng thành, nay có 9 con là đảng viên, tất cả đều tốt nghiệp đại học, trong đó có ba tiến sĩ và ba sĩ quan cấp thượng tá, đại tá trong quân đội. Vũ Xuân Thiều là con trai thứ bảy. Năm 1965, khi anh học dở năm thứ ba, khoa Vô tuyến trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trước khí thế sục sôi chống Mỹ cứu nước, anh đã tình nguyện xin nhập ngũ. Anh được chọn đi khám tuyển, rồi trúng tuyển phi công. Thế là cậu sinh viên Bách khoa, Bí thư chi đoàn được nhà trường, bạn bè yêu quý chắp cánh bay từ tuổi 20. Anh được gửi sang Liên Xô học tập, tốt nghiệp loại giỏi về nước, Thiều được biên chế vào Trung đoàn bay Lam Sơn do Anh hùng Nguyễn Hồng Nhị- phi công đã bắn rơi 8 máy bay Mỹ.
    Đêm 18/12/1972, đêm đầu tiên ?opháo đài bay? B52 Mỹ đánh vào Hà Nội. Các đồng chí Vũ Đình Rạng, Đinh Tôn... đã bay lên nhưng không chọc thủng được hàng rào máy bay tiêm kích yểm hộ chúng. Đến đêm 27/12, đồng chí Phạm Tuân hạ được một chiếc B52, chiến công làm nức lòng quân dân cả nước. Vũ Xuân Thiều cùng đồng đội được tiếp thêm sức mạnh mới xuất kích.
    Các tốp máy bay B52 gần như cùng xuất hiện một lúc với tốp máy bay yểm hộ và gây nhiễu. Lúc này cả tốp B52 và lũ tiêm kích đều núp trong các dải nhiễu. Phó Tư lệnh Trần Hanh truyền lệnh chiến sĩ ra-đa ?ovạch nhiễu tìm thù?. Các sĩ quan đài dẫn đường Hoa mai hợp sức với Thiều. Gần 100 máy bay tiêm kích và 21 chiếc B52 xuất hiện ở phía tây Hà Nội. Thiều đang ở độ cao 8000m, anh báo về Sở Chỉ huy:
    - Hồng Hà! Sao Mai đã thấy ?oSương mù?, ?oSương? rất dày!
    - Sao Mai! Vòng phải hướng bay 30 độ. Tránh ?oSương mù?, tiếp cận ?oMây đen?- Trần Hanh ra lệnh.
    Từ độ cao trên 10.000m Thiều báo về:
    - Hồng Hà! Sao Mai đã vượt qua được ?oSương mù?.
    - Rất tốt! Sao Mai! ?oMây đen? ở phía trước 10km.
    Vậy là Thiều chẳng những đã vượt qua được lũ tiêm kích mà còn phát hiện được B52 trong hỗn độn các máy bay Mỹ. Anh đang chiếm ưu thế cả độ cao và tốc độ. Thời cơ tiêu diệt B52 đã tới.
    Những tên giặc lái Mỹ trên chiếc B52 đã biết rõ có MIG 21 của Thiều đang bám rất gần, chúng thả tên lửa nhử mồi nhằm làm mất hiệu lực xạ kích của Thiều. Mệnh lệnh rắn chắc của chỉ huy càng cổ vũ Thiều, anh báo về với giọng đầy quyết tâm:
    - Hồng Hà! Sao Mai công kích ?oMây đen?!
    - Sao Mai! Bình tĩnh! Phóng đạn chính xác!
    Đồng chí chỉ huy bóp chặt công tắc ống nói, giọng đĩnh đạc nhưng không giấu được vẻ xúc động. Không khí Sở Chỉ huy như nén lại. Im lặng. Chỉ có những ánh mắt đợi chờ và hy vọng đăm đăm nhìn vào đường chỉ đỏ đã sát đến mục tiêu.
    Chắc chắn Thiều đã phóng tên lửa. Đúng thế, tiếng anh đã vang lên:
    - Hồng Hà! Sao Mai đã phóng đạn!
    Nhưng ngay sau đó, đường chì đỏ vẫn bám sát đường chì đen, và giọng nói đầy kiên quyết của Thiều vọng về:
    - Hồng Hà! ?oMây đen? chỉ bị thương Sao Mai công kích lần hai, quyết tiêu diệt ?oMây đen?. Lần công kích này của Thiều, vết chì đen xẫm trên bản đồ ngừng lại đột ngột. Vài giây sau, Sở chỉ huy ra-đa thông báo: ?oTín hiệu tốp 13 đã bị xoá trên màn hiện sóng?.
    Sở Chỉ huy rộn lên giây lát. Nhưng rồi tất cả liền trầm xuống khi thấy đường chì đỏ cũng ngừng đột ngột. Trái tim mọi người càng thắt lại, nhiều đồng chí phải lau nước mắt trước tiếng gọi dồn dập: ?oSao Mai đâu? Sao Mai đâu?? mà không có tín hiệu nào hồi âm. Một ngày sau, khi đồng chí Phạm Ngọc Lan - Đoàn trưởng đoàn bay đêm - đến xã Tạ Khoa, huyện Yên Châu, Sơn La - nơi chiếc B52 bị Thiều trừng trị đang phơi xác gần đó, mới rõ hơn về nguyên nhân của sự im lặng này. Vũ Xuân Thiều đã phóng cả hai quả tên lửa trúng B52, nhưng bị tên lửa nhử mồi của nó làm giảm hiệu lực. Với ý chí kiên cường, quyết tâm phải tiêu diệt được B52 để bảo vệ Thủ đô, anh đã không để Sở Chỉ huy kịp ra lệnh ?ophải quay về? mà đã cùng với chiếc MIG của mình làm một trái tên lửa cảm tử đâm vào cho nổ tung chiếc ?opháo đài bay? Mỹ.
    Tháng 12 năm 1994, người con trai thân yêu của bà mẹ liên lạc Vũ Thị Vượng đã được Nhà nước ta truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân.
    Trích bút ký của Bình Nhưỡng
  10. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Đoàn Không quân Sao Đỏ - Đoàn Anh hùng
    Ngày 20/12/2004. Cập nhật lúc 15h 4''
    (ĐCSVN)- Cách đây 40 năm nhân kỷ niệm 34 năm ngày thành lập Đảng 3/ 2/1964 tại Sân bay Mông Tự tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, đã tổ chức lễ ra mắt và công bố quyết định thành lập Trung đoàn Không quân tiêm kích mang phiên hiệu 921.
    Đây là Trung đoàn Không quân tiêm kích đầu liên của QĐNDVN, sự ra đời của Trung đoàn đã đánh dấu một bước trưởng thành mới của Không quân và lực lượng vũ trang nhân dân ta, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ chống lại cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc nước ta.
    Ngày 06/ 08/ 1964, Trung đoàn được lệnh cơ động lực lượng từ Trung Quốc về Sân bay Nội Bài. Mặc dù mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn về lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, nhưng Trung đoàn đã nhanh chóng ổn định về mọi mặt, vừa huấn luyện, vừa chiến đấu và xây dựng lực lượng. Từng bước nâng cao trình độ tác chiến, tích cực nghiên cứu phương án đánh địch, xây dựng ý trí quyết tâm đánh thắng địch ngay từ trận đầu xuất kích. Ngày 09/12/1964, Trung đoàn đã vinh dự được Bác Hồ kính yêu đến thăm. Người đã động viên và huấn thị cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn: ?otổ tiên ta từ xưa đã có những chiến công oanh liệt trên sông, trên biển như Bạch Đằng, Hàm Tử, trên bộ như Vạn Kiếp, Đống Đa. Ngày nay chúng ta phải mở mặt trận trên không thắng lợi, trách nhiệm ấy trước hết là của các chú?. Thực hiện lời dạy của Bác, cả Trung đoàn sôi nổi thi đua tích cực chuẩn bị về mọi mặt cho cuộc chiến đấu mới.
    Ngày 03/ 04/ 1965, Biên đội MIG 17 đầu tiên gồm các đồng chí: Phạm Ngọc Lan, Phan Văn Túc, Hồ Văn Quỳ và Trần Minh Phương được lệnh xuất kích, với tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu chí, sáng tạo, chỉ trong 8 phút đã bắn rơi 02 chiếc F8 của không quân Hải quân Mỹ trên vùng trời Đò Lèn- Thanh Hoá, lập công xuất sắc, mở đầu trang sử mới của mặt trận trên không.
    Ngày 03/04/l965 đã được ghi vào trang sử vàng truyền thống của Trung đoàn và trở thành ngày kỷ niệm đánh thắng trận đầu của Không quân nhân dân Việt Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định sự mưu trí, sáng tạo, đúng đắn của đường lối quân sự và nghệ thuật quân sự của Đảng ta. Tiếp theo chiến công ngày 03/ 04/ 1965, 10 giờ 30 phút ngày 04/ 04/ 1965, Biên đội Trần Hanh, Phạm Giấy, Lê Minh Huân, Trần Nguyên Năm được lệnh xuất kích và lập công xuất sắc, bắn rơi 2 máy bay F105 của Mỹ.
    Chiến thắng ngày 03 và 04 tháng 04 năm 1965 đã trở thành niềm tin và sức mạnh mới của Trung đoàn, khẳng định rằng, với loại máy bay kém hiện đại hơn so với máy bay của kẻ thù, với đội ngũ phi công trẻ tuổi, chưa dầy dạn kinh nghiệm trong chiến đấu, nhưng với ý trí lòng dũng cảm và sự mưu trí sáng tạo chúng ta đánh thắng và đánh thắng kẻ thù, với máy bay hiện đại hơn, đội ngũ phi công dày dạn hơn ngay từ trận xuất kích đầu tiên.
    Ngày 05/ 04/1965 Trung đoàn rất vinh dự được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Trong thư Bác viết: ?ocác chú đã thực hiện được khẩu hiệu đã đánh là thắng, như thế là xứng đáng với truyền thống anh hùng của quân và dân ta..?. Khắc sâu lời dạy của Bác, phấn khởi với những chiến công đã giành được, toàn Trung đoàn đã giấy lên phong trào thi đua tìm nhiều cách đánh hay, có nhiều trận đánh giỏi đã bắn rơi nhiều máy bay Mỹ.
    Tháng 12 năm 1965, Trung đoàn được trang bị máy bay MIG 21 thay thế cho MIG 17. Trận đánh đầu tiên bằng máy bay MIG 21 vào ngày 03/4/1966 của phi công Nguyễn Hồng Nhị đã bắn rơi chiếc máy bay không người lái của không quân Mỹ ở độ cao 18 km.
    Năm 1972, đế quốc Mỹ tiếp tục leo thang mở rộng cuộc chiến tranh phá hoại ra miền Bắc với quy mô lớn, bằng những máy bay hiện đại nhất, nhằm cứu vãn tình thế thất bại ở chiến trường miền Nam. Phát huy những thành tích đã đạt được, với sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không ?" Không quân, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn tiếp tục chuẩn bị tốt về mọi mặt bước vào cuộc chiến đấu mới. Ngày 27/06/1972, Biên đội Phạm Phú Thái, Bùi Thanh Liêm của Trung đoàn 921, Nguyễn Đức Soát, Ngô Duy Thư của Trung đoàn 927, đã bắn rơi 04 máy bay F4 của Mỹ trên bầu trời Nghĩa Lộ - Hoà Bình, đặc biệt là trận đánh đêm 27/12/1972 của phi công Phạm Tuân đã bắn rơi 01 máy bay B52 của Mỹ.
    Nhiều cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã trực tiếp chiến đấu và lập công xuất sắc, góp phần cùng quân dân cả nước đập tan cuộc tập kích chiến Iược bằng đường không của Mỹ làm nên chiến thắng lịch sử ?oĐiện Biên Phủ trên không? trong 12 ngày đêm tháng chạp năm 1972.
    Thực tiễn đã khẳng định rằng, lịch sử chiến đấu xây dựng và trưởng thành của Trung đoàn là những trang sử vàng chói lọi với những chiến công oanh liệt có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của KQNDVN. Trải qua 2 cuộc chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, Trung đoàn đã tham gia chiến đấu trên 200 trận, bắn rơi 137 máy bay Mỹ gồm 14 kiểu loại, trong đó có cả máy bay chiến lược B52. Với những chiến công đó ngày 22/12/1969 Trung đoàn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, hai phi đội bay được tuyên dương Anh hùng LLVTND, trong đó phi đội 1 được tuyên dương đơn vị Anh hùng lần thứ hai. Có 14 cán bộ, phi công của Trung đoàn được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, được thưởng 14 Huân chương Quân công, 143 Huân chương Chiến công, 137 Huy hiệu Bác Hồ và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều đồng chí cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn đã trưởng thành là những cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quân đội.
    Phát huy truyền thống tốt đẹp của đơn vị Anh hùng, cán bộ, chiến sĩ, CNV Trung đoàn tiếp tục giữ vững thành tích. Nhiều năm liền đạt đơn vị quyết thắng, đảng bộ trong sạch vững mạnh, được tặng thưởng nhiều phần thưởng của Bộ Quốc phòng, Quân chủng, Sư đoàn. Năm 2003 và 2004 đơn vị được tặng cờ đơn vị huấn luyện giỏi, đơn vị đạt quyết thắng, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh. Có 148 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Quân kỳ quyết thắng. 14 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Chiến công, 624 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và 08 đồng chí được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Những chiến công và thành tích đó đã góp phần tô thắm thêm truyền thống ?oTrung thành vô hạn, tiến công kiên quyết, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể? của Không quân Nhân dân Việt Nam.
    Ngày nay, bước vào thời kỳ cách mạng mới, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ, chiến sỹ, CNV trong Trung đoàn luôn đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, nêu cao tinh thần cảnh giác sẵn sàng chiến đấu, kịp thời đối phó với các tình huống có thể xảy ra. Tích cực huấn luyện nâng cao trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, biên giới hải đảo của Tổ quốc.
    http://www.dangcongsan.vn/details.asp?topic=6&subtopic=20&leader_topic=93&id=BT201204258
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này