1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. BAOLEO

    BAOLEO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2005
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Tớ sẽ đưa dần lên số liệu các trận không chiến, bao gồm số liệu VN bắn rơi Mỹ, và Mỹ bắn rơi VN.
    Đây là số liệu của nước ngoài, nếu các bác thấy không nên đưa tiếp tục, tớ sẽ dừng lại.
    Số liệu được 2 bên công nhận, thể hiện bằng font Normal
    Quân ta bắn quân mình, thể hiện bằng font Straight
    Số liệu chưa được công nhận, thể hiện bằng font Italic
    Máy bay chỉ bị hư hỏng, thể hiện bằng font VIOLET
    Số liệu KQ Bắc Việt bắn rơi KQ Mỹ:
    Thời gian Trung đoàn Loại máy bay Phi công Vũ khí Loại máy bay Mỹ bị hạ Tên phi công Mỹ và đơn vị
    6Nov61 - Li-2 Dinh Ton 12.7mm RB-26C CIA (damaged)
    ??---64 - T-28B/D 963 Nguyen Van Ba/Le Tien Phuoc 12.7mm C-123K USAF (over Laos)
    3Apr65 921 J-4 Pham Ngoc Lan 37/23mm F-8E USN (Thomas)
    3Apr65 921 J-4 Phan Van Tuc 37/23mm F-8E USN
    4Apr65 921 J-4 1036 Le Min Huan 37/23mm F-105D (59-1764) USAF (Bennett)
    4Apr65 921 J-4 Tran Hanh 37/23mm F-105D (59-1754) USAF (Magnusson)
    3Jun65 921 J-4 ? 37/23mm A-4C 148577 VA-22/USN (over Laos)
    17Jun65 921 J-4 Le Trong Long 37/23mm F-4B VF-151 or 161/USN
    17Jun65 921 J-4 ? 37/23mm F-4 ?
    20Jun65 921 J-4 ? 37/23mm A-1 USN
    20Jun65 921 J-4 ? 37/23mm A-1 USN
    20Jul65 921 J-4 37/23mm F-4
    20Sep65 921 J-4 ? 37/23mm A-4E USN
    14Oct65 921 J-4 foreign pilot? 37/23mm F-105D 62-4305 USAF (Schuler)
    6Nov65 921 J-5 2050 Pham Ngoc Lan 37/23mm CH-3C USAF
    6Nov65 921 J-5 3003 Pham Ngoc Lan 37/23mm ? ?
    25Nov65 921 J-4 ? 37/23mm A-4C VA-144/USN
    3Feb65 921 J-5 Lam Van Lich 37/23mm A-1H USN
    3Feb65 921 J-5 Lam Van Lich 37/23mm A-1H USN
    4Mar66 923 J-5 Ngo Duc Mai 37/23mm F-4 USAF
    4Mar66 921 MiG-21F-13 ? R-3S AQM-34 USAF
    5Mar66 921 MiG-21F-13 ? R-3S AQM-34 USAF
    23Apr66 921 J-5 ? 37/23mm F-105D (610048) USAF
    23Apr66 921 J-5 ? 37/23mm F-105D (610157) USAF
    24Apr66 921 J-5 ? 37/23mm F-105D (624340) USAF
    24Apr66 921 J-5 ? 37/23mm F-105D (610051) USAF
    26Apr66 923 J-5 Ho Van Quy 37/23mm F-4C USAF
    29Apr66 MiG-17 37/23mm A-1E USN (Boston)
    5Jun66 921 J-4/5 ? 37/23mm F-8 USN
    5Jun66 921 J-4/5 ? 37/23mm F-8 USN
    7Jun66 921 MiG-21 ? 30mm? F-105D (61-0168) USAF (Bayles)
    9Jun66 921 MiG-21 ? ? F-4 ?
    9Jun66 921 MiG-21 ? ? F-4 ?
    13Jun66 921 MiG-17 ? 37/23mm A-4 USN
    15Jun66 921 MiG-17 ? 37/23mm A-4E USN
    15Jun66 921 MiG-17 ? 37/23mm F-4B USN
    19Jun66 921 MiG-17 ? 37/23mm F-105D USAF*
    19Jun66 921 MiG-17 ? 37/23mm F-105D USAF*
    21Jun66 923 MiG-17 Trung/Tan/Van Bay/Van Tuc 37/23mm RF-8A USN (Eastman)
    21Jun66 923 MiG-17 Trung/Tan/Van Bay/Van Tuc 37/23mm F-8E USN (Black)
    29Jun66 923 MiG-17 Huyen/Van Man/Van Bay/Van Tuc 37/23mm F-105D (60-0460) USAF (Jones)
    29Jun66 923 MiG-17 Huyen/Van Man/Van Bay/Van Tuc 37/23mm F-105D USAF
    29Jun66 923 MiG-17 Phan Than Trung 37/23mm ? ?
    7Jul66 921 MiG-21F-13 Tran Ngoc Xiu R-3S F-105D USAF (Tomes)
    11Jul66 921 MiG-21F-13 Vu Ngoc Dinh/Dong Van Song R-3S F-105D USAF (McClelland)
  2. phuongtransport

    phuongtransport Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/10/2001
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Lưới lửa phòng không Hà Nội
    Ngày 24 tháng 12 năm 2005
    Đỗ Lai Tiệp
    Để cứu vãn nguy cơ chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh" sắp thất bại, Mỹ mở cuộc hành quân Lai-nơ-bếch-cơ II, tập kích đường không chiến lược vào Hà Nội, Hải Phòng (từ ngày 18 đến 29-12-1972). Lực lượng sử dụng gồm 193 máy bay chiến lược B-52, tức 46% tổng số máy bay B-52 mà Mỹ có. Đây là loại máy bay 8 động cơ phản lực, có thể bay cao 16km, bay xa 12.000km, với 30 tấn bom, hay 12 đến 20 tên lửa hành trình, hoặc 8 tên lửa hành trình ?otàng hình?, 4 pháo 20mm, các máy phát hiện ra-đa đối phương, các máy bay gây nhiễu, các "tên lửa nhử mồi" (nhằm vô hiệu hóa khí tài, tên lửa của ta, bảo đảm an toàn đến mức cao nhất cho B-52)... Mỹ sản xuất B-52 nhằm sử dụng cho chiến tranh hạt nhân quy mô lớn và là loại vũ khí linh hoạt nhất trong bộ ba vũ khí chiến lược (tên lửa chiến lược, tàu ngầm hạt nhân và máy bay chiến lược B-52). Bảo vệ và hỗ trợ cho B-52 là 1.000 máy bay chiến thuật, tức 31% tổng số máy bay chiến thuật của Mỹ (trong đó có 2 biên đội với 48 máy bay "tàng hình cánh cụp, cánh xòe" F-111), cùng các máy bay tiếp dầu (KC-135), chỉ huy báo động sớm (E-2A, C-130E), trinh sát (SR-71), tác chiến điện tử (EC-121, EB-66, EA-3A, EA-6B) và các khí tài điện tử gây nhiễu hiện đại khác. Với cả guồng máy tác chiến đồng bộ và tính năng ưu việt của vũ khí như thế, Mỹ nắm chắc phần thắng vì cho rằng tên lửa "SAM-2" của ta không thể nào "với tới" được và lạc quan động viên các phi công: "Cứ bám đuôi nhau mà "vào", rồi lại sẽ "đi về đầy đủ"?. Thủ đoạn đánh của chúng là: ồ ạt, tập trung, liên tục và "rải thảm". Trong đợt 1 (18 đến 24-12-1972) địch dùng 129 lần chiếc B-52, trên 160 lần chiếc máy bay chiến thuật. Đợt 2 (26 đến 29-12-1972), địch dùng 120 lần chiếc B-52. Cả 2 đợt (12 ngày đêm) địch dùng 663 lần chiếc B-52, 3.884 lần chiếc máy bay chiến thuật trút xuống miền Bắc, gần 20.000 tấn bom... Riêng ở khu vực Hà Nội có tới 66% tổng số lần xuất kích của B-52 (444/636 lần chiếc) và 1.004 lần chiếc máy bay chiến thuật, trút xuống 9.700 tấn bom đạn.
    Địch hy vọng sẽ đè bẹp sự kháng cự của ta, nhưng chúng đã lầm. Quân dân ta dưới sự lãnh đạp của Đảng, đã sẵn sàng và giáng trả chúng đích đáng: Đêm đầu (đợt 1) ta bắn rơi 2 máy bay B-52... Đêm đầu (đợt 2) ta bắn rơi 8 máy bay B-52. Cả chiến dịch phòng không Hà Nội-Hải Phòng (nhiều nước gọi là "trận Điện Biên Phủ trên không"), ta bắn rơi 81 máy bay (có 34 máy bay B-52, 5 máy bay F-111), nhiều chiếc rơi tại chỗ, tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái. Trong thành tích chung đó, bộ đội tên lửa bắn rơi 30 máy bay B-52, lực lượng phòng không dân quân tự vệ bắn rơi 11 máy bay chiến thuật, có 2 chiếc F-111. Leđơ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phải thừa nhận: Đây là lần đầu tiên trong lịch sử cuộc chiến tranh Việt Nam, lực lượng máy bay B-52 của Bộ chỉ huy không quân chiến lược Mỹ đã vấp phải một hệ thống phòng không có hiệu lực đến như thế.
    Trước tổn thất lớn trong một thời gian ngắn, Mỹ buộc phải tuyên bố ngừng ném bom từ bắc vĩ tuyến 20 trở ra, nối lại cuộc hòa đàm và chính thức ký Hiệp định Pa-ri (27-1-1973) chấp nhận rút quân, tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ nước ta...
    Đánh thắng cuộc hành quân Lai-nơ-bếch-cơ II là do ta đã nhận định đúng tình hình và tổ chức được thế trận phòng không mạnh, chặt, liên hoàn đã dàn dựng xung quanh và trong Hà Nội, với lực lượng: 3 trung đoàn tên lửa, 6 trung đoàn pháo, 1 trung đoàn ra-đa... Lực lượng dân quân tự vệ có 109 khẩu pháo từ 37 đến 100mm và hơn 1.300 súng máy các loại. Riêng ở Hà Nội có 741 khẩu pháo và súng máy, hơn 4 vạn súng bộ binh, tổ chức thành 71 trận địa pháo tập trung, 1.122 tổ bắn máy bay và 414 đài quan sát phòng không nhân dân.
    Nghệ thuật phòng không nhân dân của trận "Điện Biên Phủ trên không" đã khiến cho địch bị phát hiện từ xa (bằng mắt, tai con người và bằng khí tài hiện đại); bị đánh trên tất cả hướng, các cự li, các tầm (thấp, trung, cao), bằng các loại vũ khí phòng không (máy bay, tên lửa, pháo và súng máy nhiều cỡ nòng) và cả súng bộ binh, bởi bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ... bằng các cách đánh rất phong phú, sáng tạo, phù hợp với tình hình địch, địa hình, tính năng của vũ khí và khả năng của từng đơn vị. Với lực lượng, thế trận, tổ chức và nghệ thuật như thế, ta đã sớm giành lại quyền chủ động cả về chiến lược và chiến thuật.
  3. alao

    alao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/08/2005
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Mong các bác chỉ giao,mình có điều ko hiểu là thời chiến tranh chống Mỹ, TQ cũng viện trợ VN mà,sao mà ko thấy ko quân ta sử dụng máy bay chiến đấu Mig19 để vật sức với F4 ,F104,B52..v v .Theo tôi được biết là trong chiến tranh Ấn Độ với Pakistan trong thập kỷ 70, Mig21 của Ấn Độ ldo Liên xôà chế tạo hơi kém với Mig19 của Pakistan do TQ cung cấp đấy.
  4. gia_lanh_bien_cuong

    gia_lanh_bien_cuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2005
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Chết cười, thông tin vỉa hè ở đâu thế
  5. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Sao lại không. Cả một trung đoàn 925 sử dụng J-6 (MiG-19) TQ viện trợ để chiến đấu. Chỉ có điều hiệu quả chiến đấu thấp + thương vong cao nên ít được nhắc đến thôi.
  6. BAOLEO

    BAOLEO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2005
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Tớ tiếp tục đưa số liệu KQ Bắc Việt bắn rơi KQ Mỹ:
    Số liệu được 2 bên công nhận thể hiện bằng font Normal
    Quân ta bắn quân mình thể hiện bằng font Straight
    Số liệu chưa được công nhận (thường không có tên phi công Mỹ)
    Máy bay chỉ bị hư hỏng thể hiện bằng font có gạch chân
    Thời gian/Trung đoàn/Loại máy bay/Phi công/Vũ khí/Loại máy bay Mỹ bị hạ/Tên phi công Mỹ và đơn vị
    14Jul66/923/MiG-17/Ngo Duc Mai/37/23mm/F-8E/VF-162/USN (Bellinger)
    19Jul66/923/MiG-17/Nguyen Ba Dich/37/23mm/F-4/?
    19Jul66/923/MiG-17/Ngo Duc Mai/37/23mm/F-105D (60-5382)/354TFS/USAF (Diamond)
    19Jul66/923/MiG-17/Nguyen Bien/37/23mm/F-105D/USAF (Steere)
    29Jul66/923/MiG-17/Luu Huy Cao/37/23mm/RC-47D (43-48388)/606ACS/USAF (Hoskinson+7)
    12Aug66/921/MiG-17/?/37/23mm/F-105D/USAF
    17Aug66/921/MiG-17/?/37/23mm/F-105F (638308)/USAF
    17Aug66/?/AAA/?/37mm/MiG-17/Fratricide21Aug66/921/MiG-17/?/37/23mm/F-105D/USAF
    21Aug66/921/MiG-17/?/37/23mm/F-105D/USAF
    5Sep66/923/MiG-17/ /37/23mm/F-8E/USN (Abbott)
    5Sep66/923/MiG-17/ /37/23mm/F-8E/USN
    16Sep66/ /MiG-17/ /37/23mm/F-4C/USAF (Robertson/Buchanan)
    21Sep66/ /MiG-17/ /37/23mm/F-4C/USAF (Kellems/Thomas)
    21Sep66/ /MiG-17/ /R-3S/F-105D/USAF (Ammon)
    5Oct66/921/MiG-21/V.Shchbakov?/R-3S/RB-66/USAF
    5Oct66/921/MiG-21/ /R-3S/F-4C/USAF (Garland/Andrews)
    6Oct66/ /MiG-21/ /R-3S/F-4C/USAF
    9Oct66/921/MiG-21/Nguyen Van Minh/R-3S/F-4B (152093)/VF-154/USN (Tanner/Terry)
    9Oct66/921/MiG-21/Nguyen Van Minh/R-3S/F-4/?
    2Dec66/921/MiG-17/ /37/23mm/F-105D/USAF (Moorberg)
    2Dec66/921/MiG-21/?/R-3S/F-4C/USAF (Burns/Ducat)
    2Dec66/921/MiG-21/?/R-3S/F-4C/USAF (Fisher/Berger)
    5Dec66/921/MiG-17/ /37/23mm/F-4/USAF
    5Dec66/921/MiG-21/?/R-3S/F-105D/USAF (Bagley)
    5Dec66/921/MiG-21/?/R-3S/F-105D/USAF (Bagley)
    8Dec66/921/MiG-21/V.Shchbakov?/R-3S/F-105D (59-1820)/USAF (Asire)
    8Dec66/921/MiG-21/?/R-3S/F-105D/USAF
    14Dec66/921/MiG-21F-13/Dong Van De/R-3S/F-105D (60-0502)/USAF (Cooley)
    14Dec66/921/MiG-21F-13/Nguyen Doc Xiu/R-3S/F-105D/USAF
    6Jan67/921/MiG-21/Chanh Khanh/R-3S/F-4C/USAF
    5Feb67/921/MiG-17/?/23/37mm/F-4/?
    26Mar67/921/MiG-17/ /37/23mm/F-4C/USAF
    19Apr67/921/MiG-17/?/37/23mm/F-105F/USAF (Madison/Sterling)
    19Apr67/921/MiG-17/?/37/23mm/F-105/USAF
    19Apr67/923/MiG-17/Tan/Tho/Trung/37/23mm/A-1E/USAF (Hamilton)
    19Apr67/921/MiG-17/Tan/Tho/Trung/37/23mm/A-1H/?
    24Apr67/923/MiG-17/Nguyen Van Bai/37/23mm/F-4/?
    24Apr67/923/J-5 2039/Le Hai/37/23mm/F-4/?
    24Apr67/923/J-5 2039/Le Hai/37/23mm/F-4/?
    24Apr67/923/MiG-17/Dinh Phuc/37/23mm/F-4/?
    24Apr67/923/MiG-17/Toai/37/23mm/F-4/?
    24Apr67/923/MiG-17/Mai/37/23mm/F-4/?
    24Apr67/923/MiG-17/Ki/37/23mm/F-4/?
    25Apr67/923/MiG-17/Nguyen Van Bai/37/23mm/F-8/USN
    25Apr67/923/MiG-17/Toai/Hai/Chao/Ky/37/23mm/F-105D (638277)/USAF (Weskamp)
    25Apr67/923/MiG-17/Van Bay/Hon/Bon/Ba Dich/37/23mm/A-4C/USN (Stackhouse)
    25Apr67/923/MiG-17/Van Bay/Hon/Bon/Ba Dich/37/23mm/A-4E 151102/VA-212/USN (Crebo)
    25Apr67/923/MiG-17/Van Bay/Hon/Bon/Ba Dich/37/23mm/F-8/USN
    28Apr67/921/MiG-21/?/R-3S/F-105D/USAF (Caras)
    30Apr67/921/MiG-21/Nguyen Ngoc Do/R-3S/F-105D (59-1726)/354TFS/USAF (R.Abbott)
    30Apr67/921/MiG-21/Le Trang Huyen/R-3S/F-105D/USAF (Thorsness/Johnson)
    30Apr67/921/MiG-21/Nguyen Van Coc/R-3S/F-105D/USAF (J.Abbott)
    30Apr67/921/MiG-21/Vu Ngoc Dinh/R-3S/F-105D/USAF
    12May67/923/J-5 2011/Ngo Duc Mai/37/23mm/F-4C (63-7614)/390TFS/USAF (Gaddis/Jefferson)
    12May67/921/MiG-21/Le Trong Huyen/37/23mm/F-105F/USAF (Pitman/Stewart)
    12May67/923/J-5/ /37/23mm/F-105F/USAF (Grenzenbach)
    12May67/921/J-5/ / /F-4C/USAF
    12May67/921/J-5/ / /F-4C/USAF
    19May67/923/MiG-17/Phan Thanh Tai/37/23mm/F-4B/USN (Plumb/Anderson)
    19May67/923/MiG-17/Nguyen Huu Diet/37/23mm/F-4B/USN (Rich/Stark)
    20May67/ /MiG-17/?/37/23mm/F-4C/USAF (Van Loan/Milligan)
    22May67/921/MiG-21/Dang Ngoc Ngu/ /F-4C/USAF (Perrine/Backus)
    11Jul67/921/MiG-21PF/Le Trong Huyen/R-3S/A-4/USN
    17Jul67/921/MiG-21PF/Nguyen Nhat Chieu/R-3S/F-8/USN
    20Jul67/921/MiG-21PF/Nguyen Ngoc Do/Pham Thanh Ngan/R-3S/F-4/?
    26Jul67/921/MiG-21PF/?/R-3S/RF-4C/USAF (Corbitt/Bare)
    10Aug67/921/MiG-21PF/?/R-3S/RF-4C/USAF (Langyel/Myers)
    20Aug67/921/MiG-21/?/R-3S/F-4C/USAF
    23Aug67/921/MiG-21PFV/Nguyen Nhat Chieu/23mm/F-105D/USAF (Baker)
    23Aug67/921/MiG-21/Nguyen Van Coc/R-3S/F-4D (66-0238)/555TFS/USAF (Tyler/Sittner)
    23Aug67/DPRKAF/MiG-17/NK Pilot/37/23mm/F-105/USAF
    23Aug67/DPRKAF/MiG-17/NK Pilot/37/23mm/F-105/USAF
    23Aug67/DPRKAF/MiG-17/NK Pilot/37/23mm/F-4/?
    23Aug67/921/MiG-21/Nguyen Van Tho/Nguyen Hong Diep/R-3S/F-4D/USAF (Carrigan/Lane)
    31Aug67/DPRKAF/MiG-21/NK Pilot/R-3S/RF-4C/USAF
    16Sep67/921/MiG-21PF (41??)/Nguyen Ngoc Do/R-3S/RF-101C (56-0180)/20TRS/USAF (Bagley)
    16Sep67/921/MiG-21PF (41??)/Pham Thanh Ngan/R-3S/RF-101C (56-0181)/20TRS/USAF (Patterson)
    31Aug67/?/MiG-21/?/R-3S/RF-4C (65-0894)/11TRS/USAF (Stavast/Venazi)
    26Sep67/921/MiG-21/?/R-3S/F-4C/USAF*
    29Sep67/921/MiG-21/?/R-3S/F-4B/USN
    30Sep67/921/MiG-21/?/R-3S/F-105D/USAF
    3Oct67/923/MiG-17/?/37/23mm/RF-101/USAF
    3Oct67/ /MiG-21/ /R-3S/F-4D/USAF (Moore/Gulbrandson)
    7Oct67/ /MiG-21/Nguyen Van Coc/R-3S/F-105F/USAF (Howard/Shamblee)
    7Oct67/921/MiG-21/?/R-3S/F-4/?
    7Oct67/921/MiG-21/?/R-3S/F-4/?
    9Oct67/921/MiG-21/Nguyen Van Coc/R-3S/F-105D/USAF (Clements)
    25Oct67/923/MiG-17/Nguyen Huu Tao/37/23mm/F-105D/USAF (Horinek)
    8Nov67/921/MiG-21/Nguyen Hong Nhi/R-3S/F-4D/USAF (Gordon/Brenneman)
    8Nov67/921/MiG-21/Nguyen Dang Kinh/R-3S/F-4/?
    ??Nov67/921/MiG-21/Nguyen Van Coc/R-3S/F-4/?
    17Nov67/ /MiG-21/ /R-3S/F-105D/USAF
    18Nov67/ /MiG-21/Nguyen Van Coc/R-3S/F-105F/USAF (Dardeau/Lehnhoff)
    18Nov67/ /MiG-21/ /R-3S/F-105D/USAF (Reed)
    19Nov67/923/MiG-17/Le Hai/37/23mm/F-4B/VF-151/USN (Clower/Estes)
    19Nov67/921/MiG-21/Vu Ngoc Dinh/Nguyen Dang Kinh/37/23mm/EB-66/USAF
    19Nov67/923/MiG-17/Nguyen Din Phuc/37/23mm/F-4B/VF-151/USN (Teague/Stier)
    19Nov67/923/MiG-17/Nguyen Phi Hung/37/23mm/F-4B/USN
    19Nov67/?/MiG-??/?/37/23mm/RF-101/USAF
    20Nov67/921/MiG-21/Nguyen Van Coc/R-3S/F-105D/USAF (Butler)
    12Dec67/ /MiG-21/ /R-3S/F-105/USAF
    16Dec67/ /MiG-21/ /R-3S/F-4D/USAF (Low/Hill)
    17Dec67/ /MiG-17/Nguyen Hong Nhi/37/23mm/F-4D (66-7581)/USAF (Fleenor/Boyer)
    17Dec67/ /MiG-17/?/37/23mm/F-4D (66-8720)/USAF (Brett/Smith)
    17Dec67/921/MiG-21PF 4324/Vu Ngoc Dinh/R-3S/F-4C/USAF
    17Dec67/921/MiG-21PF 4320/Ha Van Duc/R-3S/F-105D/368TFS/USAF (Ellis)
    17Dec67/921/MiG-21/Nguyen Hong Nhi/R-3S/F-105/USAF
    19Dec67/921/MiG-21/Nguyen Van Coc/R-3S/F-105/USAF
    u?c chiangshan s?a vo 16:18 ngy 29/12/2005
  7. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    ném bomb có vài vụ, không chiến thì ko ... ko biết phi công tiêm kích của chế độ cũ có giỏi ko nhỉ, nhưng tớ nghĩ ko qua lửa đạn thì khó mà lại được phi công của KQNDVN lắm.
  8. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Không phải tôi thuộc phe xét lại chiến công của các bậc cha anh ngày trước nhưng nếu so sánh về trình độ và kỹ thuật bay của phi công ta không thể coi là xuất sắc vượt trội so với phi công Mẽo cũng như VNCH cho dù chiến tích lẫy lừng hơn nhiều thể hiện ở số ace lớn vì:
    - Đào tạo kém, số giờ bay huấn luyện quá ít vì điều kiện chiến tranh khốc liệt, nhất là giai đoạn sau khi các phi công phải tập luyện trong nước trong hoàn cảnh bị đánh phá ác liệt.
    - Phương tiện chiến đấu quá tồi so với đối phương: không kể Mig 21 còn tương đối, Mig-17 và Mig-19 vào giai đoạn 197x gần như không thể đương đầu nổi với đối phương đã qua các khóa huấn luyện dog fight chuyên nghiệp.
    Lý do chính của việc ta có nhiều ace cũng như các phi công có thành tích cao (<5) là vì:
    - Dẫn đường mặt đất giúp đưa máy bay vào những trận chiến có chuẩn bị sao cho có lợi nhất cho ta về mọi yếu tố: bất ngờ, ưu thế độ cao, góc tấn công...
    - Bảo vệ từ mặt đất với các hỏa lực tên lửa và cao xạ yểm trợ rút lui hiệu quả.
    - Yếu tố sân nhà: do ta cất cánh từ sân nhà, đánh xong quay về ngay nên lợi thế hơn địch đi đường xa đến phải dự phòng dầu để quay về, chưa kể mang bom lặc lè khó cơ động. Vì vậy khi gặp Mig, máy bay địch buộc phải cắt bom để cơ động không chiến, thời gian quần vòng cũng phải cẩn thận đề phòng hết dầu. Tuy vậy Mig là máy bay đánh chặn nhỏ, lại ăn dầu hơn nhiều do thiết kế động cơ đổi hiệu quả lấy công suất nên nhiều lúc có khi ta hết dầu trước (cũng phải nói thêm là máy bay địch được tiếp dầu trên không cả trước và sau khi vào đất ta nên mới thế)
    - Máy bay ta gồm 1 nhóm nhỏ đột kích vào tốp lớn các máy bay đối phương đang bay ổn định theo đội hình lớn nên địch không thể ngay lập tức cắt bom cơ động không chiến ngay. Khi quần vòng thì quanh ta đâu cũng là địch nên rất dễ gặp các mục tiêu tự dưng dọn cỗ trước mặt. Bác nào chơi không chiến trong các game kiểu IL-2 sẽ thấy, đâm đầu vào 1 đám đối phương bắn loạn xạ rồi té thì dễ chịu hơn nhiều quần vòng cắn đuôi 1 thằng đơn lẻ. Địch ít ace hơn ta vì không phải lúc nào cũng gặp Mig, gặp chưa chắc đã diệt được vì ta đánh xong là té, có trận diệt được Mig thì cũng chưa chắc đã là mình vì quá đông thằng cùng tấn công 1 vài Mig đơn lẻ. Chưa kể việc Mẽo cứ bay được 1 số phi vụ nhất định lại được nghỉ ngơi 1 thời gian còn ta thì phi công giỏi ít nên đánh đến khi nào còn bay được (bác Bảy là trường hợp cá biệt nên được lệnh nghỉ bay, giai đoạn khốc liệt ấy mà bác ấy bay tiếp thì thành tích có thể còn hơn nữa nhưng cũng khó nói lắm )
    - Yếu tố tinh thần chiến đấu: Dù không đến mức chênh lệch kiểu "Ta nhất định thắng, địch nhất định thua do chúng chỉ là những tên lính đánh thuê không có lý tưởng" nhưng phải nói là ý chí chiến đấu, lòng yêu nước cùng lý tưởng cách mạng đã tiếp sức cho các thế hệ cha anh ngày ấy, họ sẵn sàng lao vào các cuộc chiến không cân sức, có những giai đoạn gần như cứ đi là không về. Chắc chắn nếu là các tay tài tử Mẽo nếu rơi vào hoàn cảnh đó sẽ từ chối bay ngay.
  9. hd311

    hd311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/09/2003
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    51
    Ông anh tớ hồi xưa học lái Mig-21 ở Liên Xô, kể là các GV LX đánh giá phi công VN lái Mig-21 giỏi nhất thế giới, thực hiện được nhiều đường bay rất khó, "không tưởng". Có lẽ sự dũng cảm và quyết chiến vì Tổ Quốc đã giúp làm nên điều đó. Phi công thời bình không thể và cũng không có cơ hội để thể hiện trình độ như vậy.
  10. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Em cũng nghĩ bác Nông dân có lý.
    Kỹ thuật chiến đấu của phi công ta có thể rất tốt,nhưng không thể nào xuất sắc vượt trội được.Thực tế em nghĩ là tốt theo hướng vượt yêu cầu so với một mức huấn luyện ngắn đến thế. Tất nhiên ta không chỉ theo hướng nhanh nhiều tốt rẻ mà cũng chú tâm đào tạo những người xuất sắc làm nòng cốt.
    Ta có những khó khăn và cũng có những ưu thế về vật chất như bác nông dân đã nói.Khó có thể nói cái này hay cái kia chi phối toàn bộ.
    Tuy nhiên để có được kết quả tốt như vậy đòi hỏi phải có tư duy chiến thuật chiến lược tốt.Trong điều kiện có hạn,ta vẫn tìm được phương án tối ưu để chiến đấu, huấn luyện có hiệu quả. Chính chiến trường đã thúc đẩy khả năng sáng tạo cũng như kinh nghiệm chiến đấu thực tế của không quân ta.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này