1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. BAOLEO

    BAOLEO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2005
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Về tinh thần tớ hoàn toàn cùng một chiến hào với bác Kiên. Không quân Nam Việt không đáng để so với không quân Bắc Việt. Tuy nhiên về xét về lý thì không quân Nam Việt không có điều kiện để không chiến.
    Thứ nhất: đúng như là có bác đã nói: Mỹ đã phân chia khu vực tác chiến, miền Bắc KQ Nguỵ đừng xía vô.
    Thứ hai là thực tế hiển nhiên: Nguỵ đến tận 197x mới được trang bị A37 và F5. Trong đó chỉ có F5 mới thích hợp để không chiến. Cho đến tận 1972, các phi đoàn khu trục của Nguỵ chủ yếu được trang bị A-1(tên gọi khác là AD-6). Mà loại này chỉ cần gập Mic 17 thôi là đã như bồ câu gập thiện xạ rồi. Quân đội tư bản rất coi trọng logic, nên KQ Nguỵ không có dịp không chiến là tất nhiên.
    Tớ có một kho tư liệu về KQ Nguỵ, có khi anh em ta mở toppic về KQ Nguỵ nhẩy
  2. BAOLEO

    BAOLEO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2005
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Tớ tiếp tục đưa số liệu KQ Bắc Việt bắn rơi KQ Mỹ:
    Số liệu được 2 bên công nhận thể hiện bằng font Normal
    Số liệu chưa được công nhận (thường không có tên phi công Mỹ)
    Thời điểm không chiến/ThuộcTrung đoàn/Loại máy bay ta bay/Tên phi công ta/Vũ khí ta đã sử dụng/Loại máy bay Mỹ bị bắn rơi/Tên phi côngMỹ
    3Jan68/921/MiG-21/Bui Duc Nhu/R-3S/F-105D/USAF (Bean)
    3Jan68/923/MiG-21/Nguyen Dang Kinh/R-3S/F-105D/USAF
    3Jan68/ /MiG-17/Bui Van Suu/37/23mm/F-4/
    3Jan68/921/MiG-21/Ha Van Chue/R-3S/F-105/USAF
    5Jan68/ /MiG-17/?/37/23mm/F-105F/USAF (Hartney/Fantle)
    14Jan68/921/MiG-21/Don Van Song/N.Dang Kinh/R-3S/EB-66C/USAF (Mercer+6)
    14Jan68/923/MiG-17/Le Hai/23/37mm/F-4/?
    14Jan68/923/MiG-17/Luu Huy Chao/23/37mm/F-4/?
    14Jan68/DPRKAF/MiG-21/NK Pilot/R-3S/F-105D/USAF
    16Jan68/921/MiG-21/?/R-3S/F-4C/USAF
    18Jan68/ /MiG-21/?/R-3S/F-4D/USAF (Simonet/Smith)
    18Jan68/ /MiG-21/?/R-3S/F-4D/USAF (Hinckley/Jones)
    3Feb68/921/MiG-21/Nguyen Van Coc/R-3S/F-102A/USAF (Wiggins)
    4Feb68/921/MiG-21PF 4324/Vu Ngoc Dinh/R-3S/F-105D/USAF (Lasiter)
    12Feb68/DPRKAF/MiG-21/NK Pilot/R-3S/F-4B/USN
    23Feb68/921/MiG-21/Nguyen Van Coc/R-3S/F-4D/USAF (Guttersen/Donald)
    03Mar68/921/MiG-21/?/R-3S/EB-66/USAF
    7May68/ /MiG-21PFM 5014/Dang Ngoc Ngu/R-3S/F-4B/USN
    7May68/ /MiG-21PFV/Nguyen Van Coc/R-3S/F-4B/USN (Christensen/Kramer)
    7May68/921/MiG-21PFV/?/R-3S/KA-3D/USN
    14Jun68/ /MiG-17F 2043/Le Hai/23/37mm/F-4/?
    14Jun68/ /MiG-17F/Luu Huy Chao/23/37mm/F-4/?
    16Jun68/921/MiG-21/Dinh Ton/R-3S/F-4J/USN (Wilber/Rupinski)
    9Jul68/910/MiG-17F/Nguyen Phi Hong/23/37mm/F-8/USN
    19Jul68/ /MiG-17F 2043/Le Hai/23/37mm/F-8/USN
    1Aug68/921/MiG-21/Nguyen Hong Nhi/R-3S/F-8/USN
    19Sep68/921/MiG-21/?/R-3S/F-8C/USN
    21Sep68/921/MiG-21/?/R-3S/AQM-34/USAF
    26Oct68/921/MiG-21/Dien Chau/R-3S/F-4/?
    ??--68/921/MiG-21PFV/Nguyen Hong Nhi/R-3S/AQM-34/100SRW/USAF
    4Sep69/9??/MiG-21/?/23mm/RT-33A (1140)/RTAF/CIA (Field Goal)
    ??Dec69/921/MiG-21PFV/Nguyen Van Coc/R-3S/AQM-34/100SRW/USAF
    ??Dec69/921/MiG-21PFV/Nguyen Van Coc/R-3S/AQM-34/100SRW/USAF
    ??---69/ /MiG/ / /OV-1/USA
    18Jan70/921/MiG-21/Phan Dinh Tuan/R-3S/F-4/?
    28Jan70/921/MiG-21/?/R-3S/F-4D/USAF
    28Jan70/921/MiG-21/Vu Ngoc Dinh/R-3S/HH-53B/USAF (Bell+5)
    28Jan70/923/MiG-17/Luong Duc Truong/23/37mm/AQM-34/100SRW/USAF
    9Mar71/ /MiG-21/ /R-3S/MiG-21/2 Mic bắn nhầm nhau
    ??Mar71/ /AAA/?/37mm/MiG-21 (921)/Phòng không mặt đất bắn nhầm
    20Nov71/921/MiG-21/Vu Dinh Rang/R-3S/B-52/USAF
    18Dec71/921/MiG-21PFM/Le Thanh Dao/Rơi do hết dầu/F-4D (66-0241)/555TFW/USAF (Johnson/Vaughan)
    18Dec71/921/MiG-21PFM/Vo Si Giap/ Mỹ Rơi do hết dầu /F-4D (65-0799)/555TFW/USAF (Stanley/O?TBrien)
    ??--71/ /MiG/ / /UH-1/USA
    ??---71/ /AAA/?/23mm/MiG-17 (921)/ Phòng không mặt đất bắn nhầm
    27Apr72/921/MiG-21/Hoang Quoc Dung/R-3S/F-4B/VF-51/USN (Molinare/Souder)
    8May72/925/J-6/Nguyen Ngoc Tiep/30mm/F-4/?
    8May72/925/J-6/Pham Hung Son/30mm/F-4/?
    10May72/921/MiG-21/Dang Ngoc Ngu/R-3S/F-4J/USN
    10May72/925/J-6/Pham Hung Son/30mm/F-4D (65-0784)/555TFS/USAF (Lodge/Locher)
    10May72/925/J-6/Nguyen Manh Tung/30mm/F-4E (67-0386)/USAF (Harris/Wilkinson)
    10May72/927/MiG-21PFM/Le Thanh Dao/R-3S/F-4B/USN
    10May72/927/MiG-21PFM/Vu Duc Hop/R-3S/F-4B/USN
    11May72/927/MiG-21/Ngo Duy Thu/R-3S/F-105G (62-0230)/17WWS/USAF (Talley/Padgett)
    11May72 927 MiG/21 Ngo Duy Thu R/3S F/4D (66/0230) 555TFS/USAF /Kittinger/Reich)
    18May72 925 J/6 Nguyen Hong Nhi 30mm F/4D (66/7612) 421TFS/USAF (crew?)/
    20May72 921 MiG/21 Do Van Lanh Bị ta lừa đâm vào núi F/4D USAF (Markle/Williams)//
    23May72 927 MiG/21 Nguyen Doc Soat R/3S A/7B USN (Barnett)/
    23May72 921 MiG/21 ? R/3S F/4D USAF (Byrns/Bean)/
    23May72 927 J/6 Pham Hung Son 30mm F/4E 35TFS/USAF//
    23May72 927 J/6 Nguyen Hung Son 30mm F/4E 35TFS/USAF//
    23May72 SRVAF/ADF SAM / SA/2 J/6 925 Tên lửa Sam bắn nhầm
    1Jun72 ? MiG/21 Pham Phu Thai R/3S F/4E USAF (Hawks/Dingee)/
    2Jun72 SRVAF/ADF SAM / SA/2 J/6 925 Tên lửa Sam bắn nhầm
    10Jun72 ? MiG/21 ? R/3S ? ?//
    13Jun72 921 MiG/21 Do Van Lanh R/3S F/4 ?/
    13Jun72 921 MiG/21 Pham Phu Thai R/3S F/4E USAF (Hanson/Fulton)/
    21Jun72 921 MiG/21MF 5128? Do Van Lanh R/3S F/4E (69/0282) 334TFS/USAF (Rose/Callaghan)
    21Jun72 927 MiG/21MF 5128 Do Van Lanh 30mm F/4 ?//
    23Jun72 921 MiG/21MF ? Bị ta lừa đâm vào núi F/4D USAF//
    24Jun72 927 MiG/21 Nguyen Doc Soat R/3S F/4E (68/0315) 421TFS/USAF (Grant/Beekman)
    24Jun72 927 MiG/21 Ngo Duy Thu R/3S F/4D USAF/
    24Jun72 927 MiG/21 Nguyen Van Nghia R/3S F/4D (66/7636) 25TFS/USAF (McCarty/Jackson)
    26Jun72 921 MiG/21 ? R/3S F/4 ?/
    27Jun72 921 MiG/21 Nguyen Duc Nhu R/3S F/4E USAF (Sullivan/Francis)/
    27Jun72 927 MiG/21MF Ngo Duy Thu R/3S F/4E USAF (Dam)/
    27Jun72 927 MiG/21MF Nguyen Doc Soat R/3S F/4E (67/0248) 308TFS/USAF (Cerak/Dingee)
    27Jun72 927 MiG/21MF Pham Phu Thai R/3S F/4E (69/7271) 366TFW/USAF (Aikman/Hanton)
    27Jun72 927 MiG/21MF Bui Thanh Liem R/3S F/4E (69/7296)) 366TFW/USAF (Miller/McDow)
    5Jul72 927 MiG/21 Nguyen Tien Sam R/3S F/4E USAF (Spencer/Seek)/
    5Jul72 927 MiG/21 Ha Vinh Thanh R/3S F/4E USAF (Elander/Logan)/
    8Jul72 927 MiG/21 Dang Ngoc Ngu R/3S F/4E USAF (Ross/Imaye)/
    10Jul72 923 MiG/17 Han Vinh Tuong 37/23mm F/4J (155803) VF/103/USN (Randall/Masterson)/
    24Jul72 921 MiG/21 Nguyen Tien Sam R/3S F/4E (66/0369) 421TFS/USAF (crew?)
    24Jul72 927 MiG/21 Ha Vinh Thanh R/3S F/4 USAF/
    24Jul72 927 MiG/21 Le Thanh Dao R/3S F/4 USAF/
    24Jul72 927 MiG/21 Troung Ton R/3S F/4 USAF/
    29Jul72 927 MiG/21MF Nguyen Tien Sam R/3S F/4E (66/0367) 4TFS/USAF (Kula/Matsui)
    30Jul72 927 MiG/21MF Nguyen Doc Soat R/3S F/4D (66/7597) 523TFS/USAF (Brooks/McAdams)
    26Aug72 927 MiG/21 Nguyen Doc Soat R/3S F/4J (155811) VMFA/232/USMC (Cordova/Borders)
    2Sep72 927 MiG/21 ? R/3S F/105G USAF/
    9Sep72 921 MiG/21 Do Van Lanh R/3S F/4 USAF (Delecky/Murphy)/
    11Sep72 MiG/21 Le Thanh Dao R/3S F/4E USAF (Ratzlaff/Heeren)/
    11Sep72 MiG/21 Mỹ Rơi do hết dầu F/4B USN//
    12Sep72 921 MiG/21 Nguyen Tien Sam R/3S F/4E USAF (McMurray/Zuberbuhler)/
    1Oct72 927 MiG/21 R/3S F/4D USAF/
    1Oct72 927 MiG/21MF ? R/3S F/4D USAF (Dam)/
    5Oct72 MiG/21 Nguyen Tien Sam R/3S F/4D USAF (Lewis/Alpers)/
    6Oct72 921 MiG/21 Nguyen Van Nghia Mỹ Rơi do hết dầu F/4E USAF (Anderson/Latella)//
    12Oct72 927 MiG/21 Nguyen Doc Soat R/3S F/4E USAF (Young/Brunson)/
    23Dec72 921 MiG/21 ? R/3S F/4 ?/
    23Dec72 921 MiG/21 ? R/3S F/4 ?/
    23Dec72 921 MiG/21 ? R/3S F/4 ?/
    23Dec72 921 MiG/21 ? R/3S F/4 ?/
    26Dec72 921 MiG/21 R/3S F/4E USAF/
    26Dec72 MiG/21 Pham Tuan R/3S B/52D USAF/
    27Dec72 MiG/21 Tran Viet R/3S F/4E USAF (Jeffcoat/Trimble)/
    27Dec72 MiG/21 Tran Viet R/3S F/4E USAF (Anderson/Ward)/
    27Dec72 MiG/21 Tran Viet R/3S F/4E USAF/
    28Dec72 921 MiG/21 Vu Xaun Thieu R/3S B/52D USAF (Lewis+6)/
    28Dec72 927 MiG/21 R/3S RA/5C USN (Agnew/Haifley)/
  3. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Tôi đã nhấn mạnh từ đầu rồi, tôi ko chủ trương xét lại chiến công của cha anh, họ là những anh hùng với những chiến công không thể phủ nhận. Nhưng tôi không muốn ảo tưởng mãi về trình độ vượt trội về kỹ thuật tác chiến của cha anh so với đối phương, nói như vậy sẽ tự làm hạ thấp giá trị của các chiến công của cha anh, thắng kẻ địch yếu thì có gì vẻ vang chứ. Phải nói luôn là địch mạnh hơn ta rất nhiều về mọi mặt, ta tận dụng tốt nhất các yếu tố thuận lợi để giành chiến thắng nhưng chiến thắng ấy không hề dễ dàng chút nào mà phải trả bằng rất rất nhiều xương máu.
    Nếu xét về thuận lợi của ta để cha anh có thể ghi bàn, tôi đã nói rồi:
    - Trong chiến tranh, phi công đánh chặn có cơ hội ghi điểm nhiều hơn phi công bay yểm trợ của đối phương là điều hiển nhiên do có dẫn đường tốt hơn vì ta ở chỗ tối mà địch ở chỗ sáng, thêm nữa mục tiêu nhiều hơn rất rất nhiều. Bác hình dung xem dù một phi công công có trình độ không chiến lão luyện đến mấy nhưng đang bay trong một đội hình lớn yểm trợ 1 đàn bomber mang vác lặc lè suốt một chặng dài mỏi mệt, đột nhiên nghe báo động loạn lên, 1 em F-105 đột nhiên bốc cháy, lũ còn lại hốt hoảng cắt bom cơ động để tránh, chưa kịp hiểu chuyện gì thì Mig chuồn mất tiêu rồi. Hoặc giả có thấy bóng Mig mà đuổi theo thì thấy cao xạ giăng đầy trời hoặc bay vào các khu vực có SAM kiểm sóat, chả sung sướng gì, thôi thì lại yểm trợ bọn bomer bay về chờ dịp khác vậy. Còn ta thì sao, cất cánh bí mật bay thấp tránh rađa, dẫn đường chi tiết bay từ đâu đến đâu, tích lũy đủ độ cao và tốc độ, chờ góc tấn công đẹp nhất rồi lao vào một đám nhặng dày đặc, bắn nhanh rút gọn. Đấy là giai đoạn đầu, về sau địch đổi thủ đoạn đi săn Mig ta trước thì hậu quả thế nào các bác cũng biết, Mig bay tuần vòng hay bay tập bị phục ngay trên đỉnh sân bay, rơi mà không biết bị cái gì bắn, hoặc F-4 bay lờ đờ như F-105 để đánh lừa dẫn đường của ta, ta dẫn Mig đến gặp F-4 không chiến chuyên nghiệp chuẩn bị sẵn, hậu quả không nhỏ. Thậm chí cả khi chúng dùng F-105 mang toàn AIM-9 và canon chứ không đeo bom đi lừa dụ Mig-17 thì ta cũng thiệt hại nặng vì lúc này những nhược điểm về khí tài lạc hậu, thời gian huấn luyện ngắn của ta bộc lộ rõ.
    - Khi buộc phải quần vòng, ta lại khôn ngoan tìm cách kéo địch xuống thấp để tận dụng ưu thế vòng lượn nhỏ để đánh chứ không leo cao. Máy bay địch F-4 không có súng mà chỉ có tên lửa mà thời đó tên lửa có độ nhạy thấp, nón bắn rất hẹp so với hiện nay nên khi cơ động gấp trong tầng không khí đặc ở tốc độ thấp, tên lửa có hiệu quả rất thấp.
    - Yểm trợ mặt đất tốt, quanh sân bay có các trận địa cao xạ dày đặc để yểm trợ máy bay ta rút về hạ cánh khi bị truy kích.
    -...
    Tất cả những yếu tố thuận lợi đó góp phần làm nên chiến thắng của cha ông ta. Còn sự khâm phục của đối phương với các phi công ta là có thật hay không, tôi nói luôn là có. Bác tìm đọc các hồi ký của phi công Mẽo thời đó đều thấy thái độ kích phục sâu sắc của họ với các ace Bắc Việt. Tuy nhiên họ chỉ tập trung nói đến các ace Mig-17 với sự kính phục tài năng tại sao họ lại thua trước các cỗ máy lạc hậu đến như thế, về các ace Mig-21, họ khá dửng dưng. Mà các ace Mig-17 của ta đa phần chỉ lập công ở giai đoạn 196x. Đến những năm 197x, khi địch bắt đầu các khóa huấn luyện Topgun để nhắm tới các trận đánh quần vòng độ cao thấp (máy bay huấn luyện xài F-5 có đặc tính gần giống Mig làm mồi). Kết hợp với các chiến thuật đánh dập đầu, chủ động săn tìm Mig thì Mig-17 và J-6 (Mig-19 Tàu) không còn cơ hội nữa, chỉ Mig-21 là có cửa mà cũng rất khó khăn.
  4. fanlong74

    fanlong74 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/06/2002
    Bài viết:
    346
    Đã được thích:
    0
    Phou Phathi không phải chỉ là TACAN mà là Radar/TACAN của USAF, có ít nhất 16 nhân viên làm việc tại đây, các bác có thể xem:
    [​IMG]
    Căn cứ theo thông tin trên, phi đôi An-2 tấn công vị trí này vào thời điểm Đặc công chưa đột nhập được, và nó tiếp tục hoạt động lại và tiếp tục bị tấn công bởi Đặc công, sau đó là ném bom hủy diệt bởi USAF, đủ thấy là nó quan trọng như thế nào
  5. fanlong74

    fanlong74 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/06/2002
    Bài viết:
    346
    Đã được thích:
    0
    Nhân đây xin phép làm loãng chủ đề của kqndvn 1 chút (chuyển sang không phận Lào). Vụ tấn công Phou Phathi dường như được phía bên kia biết rõ hơn,HH53 Jolly Green đã cẩu 1 phần mảnh An-2 của 1 trong số các chiếc bị rơi về trưng bày tại Vientane. không hiểu vì sao các thông tin này lại khá ít ở phía VN, theo tôi có 2 giả thuyết
    1. Giữ bí mật để có thể thực hiện các phi vụ khác
    2. An-2 đã bị xóa phù hiệu khi làm nhiệm vụ, tình báo VN (khá nhiều ở Lào) tưởng là An-2 Trung Quốc nên bỏ qua?
    [​IMG]
    [​IMG]
    Nếu phía VN biết rõ các thông tin này, có thể các liệt sĩ sẽ được về quê mẹ sớm hơn
    các hình ảnh trên tôi lấy từ quyển "War in Laos" của Kenneth Conboy
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    fanlong có thông tin độc quá!
    Từ trước tới giờ chưa bao giờ mình được biết đến thế này.
    Cho đến trước năm 1997, tôi đọc trong tất cả các sách của ta có nói về trận này đều mô tả là 2 An-2 gặp tai nạn. Một nguồn nói cả 2 do mù ở yên ngựa nên khi An-2 vượt qua không quan sát được đỉnh núi rất gần phía trước nên đâm vào núi. Nguồn khác nói 2 chiếc An-2 len lỏi theo sườn núi vòng về thì vô tình cả 2 An-2 lại bay ngược chiều nhau theo dọc một sườn núi nên đâm vào nhau. Nguồn nữa thì nói tổ bộ binh quan sát dẫn đường tại chỗ báo cáo hoàn toàn không có phản ứng từ dưới mặt đất, phi công ta bay về, nhưng không thấy các anh về đến nơi nên cho rằng bị mất tích do lạc đường.
    Sách của Lê Thành Chơn cũng có kể về Phan Như Cẩn nhưng cũng không biết anh thực sự hi sinh thế nào và có chuyện chiếc An-2 bị cẩu về Lào không.
    Chưa có nguồn nào của ta nói về An-2 bị địch cẩu về Lào.
    Trong một hồi ức của sỹ quan không quân cao cấp (quên mất tên, đọc cỡ 1995), ông đã đánh giá là công tác lập đường cho kế hoạch ném bom rất tốt và hoàn hảo, trừ một thiếu sót cho đến nay vẫn chưa ai lí giải được, đó là tại sao ta lại không cho Mig-21 cất cánh yểm hộ cho các tổ bay rút lui sau khi ném bom. Chính vì sợ bị tiêm kích địch truy kích (mà thực ra An-2 thì trực thăng cũng có thể bay chặn được), các phi công ta đã phải lao xuống rất thấp và luồn đường khác cho bất ngờ, chứ không phải đường thẳng về gần nhất. Việc xuống thấp trong điều kiện chưa được bay làm quen địa hình từ trước là tối kỵ, vì chỉ đảo mấy sườn núi là khó có thể nhớ định hướng. Trong bài này cũng chỉ nói là kỷ niệm ngày 2 tổ bay An-2 "mất tích".
    Sau đó Sự kiện và Nhân chứng có bài kể về đi thu hồi hài cốt của các anh, sau gần 30 năm các anh được coi là mất tích. Sự việc hoàn toàn tình cờ. Một cán bộ không quân cũ thế nào đấy tình cờ được nghe một cựu thanh niên xung phong kể năm 6x có thấy máy bay ta bị cháy, lao về đến gần khu vực đơn vị chị ấy thì mới rơi (đóng trên đường mòn Hồ Chí Minh). Đơn vị đã tổ chức thu hồi xác và khâm liệm cho các anh.
    Ông cán bộ này vội vã cùng một số cán bộ khác đi tìm theo mô tả và đã tìm được xác chắc chắn của An-2 và đào được hài cốt. Đồng đội cũ nhận ngay ra hài cốt của anh hùng Phan Như Cẩn, vì anh có thể hình rất cao to và xương xiếc có đặc điểm đặc biệt gì đấy không nhớ nữa (như vậy có thể thi thể các anh còn khá nguyên vẹn).
    Fanlong xem hộ phía Mỹ có nói gì đến thi hài các chiến sỹ trogn xác An-2 được không? Nhìn xác An-2 thấy có vẻ còn khá nguyên vẹn.
    Tôi nghĩ Mỹ đã trưng bày xác An-2 để khoa trương thì chắc chắn báo chí sẽ tung hô, không thể có chuyện người của ta không biết. Có lẽ ta đã biết đến thông tin này từ lâu nhưng vì mục đích tuyên truyền nên không công bố chăng?.
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Trận đánh mở đầu của trung đoàn Không quân Yên Thế 923.
    Ngày 04/03/1966
    Sở Chỉ huy Không quân đã 2 lần phải thay đợt giấy mới mà vẫn không còn chỗ để vẽ các tốp mới của địch đang bay vào.
    Mỹ đang nóng lòng muốn đánh. Còn phía ta cũng đã báo động phi công vài lần.
    10:30 Chúng ta cho biên đội 4 chiếc Mig-17, gồm Lê Quý Trung chỉ huy, Ngô Đức Mai (liệt sỹ), Trần Minh Phương, và Nguyễn Thế Hôn (liệt sỹ), bay dọc đường sắt Hà nội - Lào cai.
    Chúng tôi cho biên đội bay thấp để dễ dấu mình và tạo thế: tiến công từ hướng mặt trời và công kích từ sau lưng địch. Ý định của ta là sẽ cho các anh tiếp địch trên bầu trời Yên bái.
    Từ trước tới nay, ngoài 2 trận ở cầu Hàm rồng, ta thường đánh ở sân nhà. Lần này, ta quyết định đi đánh địch ở rất xa để tạo bất ngờ.
    - Hải Âu: Quạ đen cách 60km, thả thùng dầu phụ.
    Chúng tôi cho biên đội vòng trái để tạo thế buộc địch phải lượn vòng.
    - Ngô Đức Mai: 20, quạ đen bên trái 35 độ. Thấy chưa?
    - 20 thấy rồi. Số 2 theo tôi đánh tốp 2, số 3 và 4 đánh tốp 3.
    Bọn F-105 hoàn toàn bất ngờ, vẫn còn giữ nguyên đội hình. Trung và Mai diệt gọn 2 chiếc F-105. Bọn còn lại hốt hoảng trút bom tháo chạy.
    Phía ta các phi công an toàn trở về hạ cánh.
    Trận đánh đã mở đầu trang sử oanh liệt của đoàn không quân Yên Thế, đơn vị anh hùng.
    Lê Thành Chơn
    Tia chớp giữa bầu trời
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Bác có tư liệu thì mở đi.
    Chúc mừng năm mới .
    P/S: KQ VNCH đã được trang bị những chiếc F-5A đầu tiên từ năm 1968. Nhưng tầm chiến đấu của F-5 A rất ngắn, thua cả Mig-21. Thứ nữa theo bác phi công 929rr thì F-5 của VNCH lại không được trang bị radar để bắn AIM-7 nên tính năng chỉ hạn chế thôi. Trong khi Mig-21 F196 nhà ta đã được trang bị hệ thống tên lửa điều khiển bằng radar rồi.
    Vả lại VNCH không có radar dẫn đường với ra tận miền Bắc, cũng như VNDCCH không có radar dẫn đường và cảnh giới bao quát không phận phía nam, nên không thể chỉ huy tác chiến được. Trong trận ta dùng 5 A-37 ném bom Tân Sơn Nhất ngày 28/04/1975 các phi công phải tự bay theo địa hình chứ tuyệt đối không có dẫn đường mặt đất từ quân chủng.
    Trung quốc những năm chiến tranh với ta cũng không thấy xuất kích ném bom, một phần cũng là vì họ không có hệ thống kỹ thuật chỉ huy dẫn đường tầm xa.
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Xin sửa lại một tý.
    Phải tính thêm cả 2 chiếc máy bay hỏng phải mất thời gian sửa chữa của Phạm Ngọc Lan (nay thiếu tướng) hết dầu phải hạ cánh ở bãi cát sông Hồng và của Trần Hanh (nay Trung tướng) lạc đường hạ cánh ở vùng đồi núi Hà tĩnh thì tổng số máy bay ta bị loại khỏi vòng chiến đấu (hỏng, đâm núi, bị bắn rơi) tính cho đến trận đọ cánh thứ 5 ngày 10/071965 là 12 chiếc (so với biên chế chiến đấu 20 chiếc).
    Trận thứ 2, thứ 4 và 5 là 3 trận ta bị thiệt hại quá nặng vì gần như mất mát hi sinh toàn bộ biên đội.
  10. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Trong 4 trung đoàn Sao đỏ 921 Mig-21, Yên thế 923 Mig-17, 925 Mig-19/J6, Thọ Xuân 927 cùng tham gia chiến đấu năm 1972 thì đoàn 927 do Nguyễn Hồng Nhị chỉ huy chiến đấu xuất sắc nhất, đạt hiệu suất đặc biệt cao, cho dù chỉ được dùng loại cũ F-194.
    Theo cuốn Lịch sử Trung đoàn 927, đơn vị đã bắn rơi 43 máy bay Mỹ, nhưng chỉ bị mất có hơn 10 máy bay.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này