1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Khikho007

    Khikho007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2004
    Bài viết:
    1.810
    Đã được thích:
    3
    Trích từ Thân_Tuât_Dậu:
    ------------------------------------------------------------------------------------
    Tại sao có điều quái gở là một không quân có trang thiết bị thứ 4 thế giới lại không bao giờ không chiến ???
    ------------------------------------------------------------------------------------
    Thì tại vì KQ của Nam Quân và Bắc Quân chưa bao giờ đối diện nhau thì chưa có không chiến. Vậy thôi! Đọc bài của bạn nhưng tôi không hiểu bạn muốn chứng minh cái gì? KQ của Nam Quân sợ KQ của Bắc Quân nên không dám đưa máy bay ra bắc? Hay muốn nói khả năng KQ của Bắc Quân vô địch?
    Cho dù bạn muốn chứng minh điều gì đi nửa, KQ của hai miền vẫn chưa bao giờ chạm tráng!
    Bạn kqndvn đã giải thích khá rõ và logic. Vấn đề kỹ thuật đã hạn chế rất nhiều về khả năng chiến đấu của KQ hai miền. KQ cả hai bên chỉ có khả năng chơi trên sân nhà. Nam chỉ tấn công miền bắc thời thập niên 60s, nhưng cũng chỉ hạn chế ở khu 4. Đợt tấn công (ném bom) duy nhất của Bắc Quân vào những ngày cuối cùng của cuộc chiến và dùng chiến lợi phẩm nên cũng không nói được gì nhiều. Xin nhắc lại là tôi chỉ nói đến kỹ thuật/thiết bị của hai bên mà thôi.
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Phỏng vấn Mikhail Simonov, Tổng công trình sư Su-27
    Nói chung một trận đánh quần vòng với số lượng lớn máy bay, 20 chẳng hạn, kéo dài hết cỡ là 5-6 phút. Đơn giản vì chẳng có fuel đâu nữa mà đánh (Theo phi công Hồ Văn Quỳ trong Vùng Trời, 2 Mig-21 và 4 F-8 quần nhau ở gần Vinh sau 2 phút thì hai bên phải "buông" nhau ra để mà về).
    Có đến 1/5 số máy bay sau các trận không chiến bị mất chỉ vì không còn fuel để về nhà.
    Phi công nhiều nước biết ngay trước khi vào trận là họ khó có thể thoát ra, vì khi đó sẽ bộc lộ đuôi cho địch bắn. Phi công nhảy dù trong khi máy bay vẫn còn tốt.
    The classic fighter aircraft of the 1940s-60s of the last century experienced serious problems in combat due to the severe limitations on their ability to maneuver. Normally aerial combat was conducted by large groups of aircraft - say, twenty aircraft - and a huge "swarm" rolled in the air and everyone wanted *****rvive. Fighter aircraft of classic design differed little from the enemy''s aircraft which resulted in prolonged aerial engagements - 5-6 minutes. During that time the engines were pushed to their limits and fuel consumption was high. And even after a victory was achieved, not everyone was able to reach home. Every fifth aircraft was lost after the fight was over simply because it ran out of fuel and had to be dumped. It was good if the pilot was able to eject, but if tried to land - say, on a highway at high speed - the outcome was predetermined.. When entering aerial combat, pilots of some countries knew they would not be able to exit from it. To fly out of the area of combat one would need to expose his "tail", which would be immediately targeted by the enemy. Such a fight was to the end, and when the red fuel light would come on, the pilot would eject from a perfectly functional fighter.
    http://www.aeronautics.ru/news/news002/supermaneuverability_001.htm
    Nếu Mig-21 cứ bay bình thường thì với thùng dầu phụ đầy, nó đủ sức bay tuần phòng cả gần tiếng. Nhưng chỉ cần quần đảo không chiến vài vòng thì sẽ rất nhanh chóng hết dầu. Các trận đánh Mig-21 của ta chỉ kéo dài 2 phút là nhiều. Nhiều trận kéo dài 5 phút phi công đã phải xin hạ cánh ở sân bay khác. Ví dụ cất cánh ở Kép về bảo vệ Hà nội nhưng lại hạ cánh ở Gia Lâm.
    Anh hùng Nguyễn Văn Bảy kể chuyện sau trận biên đội anh xuất phát từ Kiến An phục kích địch ở Hải phòng, anh thoát ly bay về bị F-4 đuổi. Nếu bay thẳng thì vẫn hạ cánh được. Nhưng chỉ cần ngoặt lại đương đầu với F-4 thì thậm chí không còn đủ dầu để ngoặt lại một vòng.
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Việt nam: F-105 số 2 ghi lại được cảnh số 1 bị Mig-17 bám đuôi
    [​IMG]
    F-4 bị trúng SAM
    [​IMG]

    Trận địa SAM
    [​IMG]
    Mig-21 cuba bị KQ Nam phi bắn
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Một phi công Bắc Hàn nói đã có tới 800 phi công Bắc hàn được gửi sang Việt nam. Đây là con số hết sức phi lý vì tổng số máy bay tiêm kích trực chiến của Việt nam không tới 100 chiếc thời kỳ cao điểm. Có nguồn nói 191 chiếc nhưng đấy là tính cả trực chiến + dự bị thay thế trong kho.
    Số phi công của ta đi học ở Trung quốc, Nga, và do ta tự đào tạo cũng không phải ít.
    http://e***ion.cnn.com/2001/ALLPOLITICS/07/07/nkorea.vietnam/
    SEOUL, South Korea -- North Korea has admitted for the first time that it fought against the United States during the Vietnam War.
    After 30 years of silence, North Korea''s official news media reported late Friday it sent fighter jet pilots to fight U.S. forces during the war.
    The late President Kim Il Sung told pilots to "fight in the war as if the Vietnamese sky were your own sky," said Yonhap, the South''s national news agency, which monitored the North Korean reports.
    North Korea provided communist North Vietnam with "numerous weapons and ammunition as well as two million sets of uniforms," the reports added, without revealing how many North Korean pilots were dispatched.
    The Vietnam War ended soon after the ********* took over the American embassy in Saigon in 1975, with more than 3.5 million dead, 60,000 of them American troops.
    ...

    It was at a ruling Workers'' Party meeting in October 1966 that North Korea decided *****pport communist North Vietnam, the reports said, twenty years after the war had first started.
    ...
    Lee Chul Soo, a North Korean air force captain who defected to South Korea in 1998, said more than 800 North Korean pilots flew Soviet-provided MiG jets to help North Vietnamese troops fight U.S. forces.
    ...
    South Korea also participated in the Vietnam War, but on the side of the United States. From 1965 to 1973, 320,000 South Korean soldiers were sent to Vietnam.
    The maximum number of South Korean troops there at one time was 50,000. More than 5,000 South Koreans were killed.
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Air Combat With China (during Vietnam war..)
    During the execution of Rolling Thunder, there were a number of clashes between US and Chinese aircraft over the South China Sea. The Chinese played a key role in NVAF fighter operations, and in ad***ion to providing training and aircraft, they allowed the North Vietnamese to intercept US aircraft directly from their own bases during the intense air battles of mid-1967. American intelligence had, by that stage, ascertained that Chinese early warning radars (including those on the island of Hainan) were ''netted in'' to North Vietnamese air defense system. China set up massive AAA defenses in North Vietnam from 1965-1968. Pre-emptying this overt assistance to its beleaguered neighbor, the Chinese had drawn blood on 9 April 1965 by claiming the first US Navy air-to-air loss of the war. An f-4B from VF-96 (crewed by Lieutenant(jg) Terence M Murphy and Ensign Ronald J Fagan) was lost in combat with four J-5s (Chinese-built MiG-17s) of the 8th Naval Air Division. Murphy and Fagan claimed one J-5 (hit with an AIM-7) as the first US kill of the war, but this is not confirmed by Chinese sources. Flying from USS Ranger on a high-altitude BarCap near Hainan Island at the time of the engagement, both crew were lost. Reports emanating from China soon after the action stated that the Phantom II was hit by a misdirected AIM-9 fired from another VF-96 jet. Chairmen Mao then ordered the best Chinese air units to the Vietnamese border.
    Chinese fighters also destroyed two USAF F-104Cs in separate incidents later that year when the Lockheed jets, operating out of Da Nang, clashed with J-5s over the South China Sea. The Communists claimed kills on 20 September (reportedly confirmed by the USAF at the time) and 5 October 1965, although postwar Air Force records admitted no air-to-air losses for the F-104C - the three reportedly lost to AAA in 1965 may include these two ''Chinese'' kills. The Americans did manage to strike back on 12 May 1966: an F-4C crew from the 390th TFS shot down a Chinese J-5, supposedly over North Vietnam. The Chinese claimed that it was on a training flight over Yunnan province and they filed a diplomatic protest. Chinese fighters operated over North Vietnam on several occasions during 1966 but saw no combat. However, they did intercept some US aircraft on ferrying missions from the Philippines to Vietnam. A US Navy KA-3B tanker (on 12 April 1966) and a USAF F-4C (on 26 June 1967) were reportedly shot down in this way.
    The Chinese claimed to have downed an ad***ional three US aircraft (and damaged two others) during this period, with the last confirmed kill of the war according to US records being an A-1H Skyraider of VA-25 that was shot down on 14 February 1968 - its pilot, Lieutenant(jg) J P Dunn, was posted as MIA. Total Chinese claims were 12 shot down and four damaged as a result of 2,138 sorties.
  6. BAOLEO

    BAOLEO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2005
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Để cho khách quan, tớ vote lên toàn bộ số lượng máy bay mà VNCH có được. Về tiêm kích, năm 1967, VNCH chỉ có 19 chiếc F5. Mãi đến tận 1972 mới được trang bị tiếp F5.
    Theo tớ, xét về khía cạnh vũ khí, chẳng thể nào có không chiến không chiếc gì ở đây cả.
    Loại máy bay:/Số lượng được Hoa kỳ chuyển giao:/Nước chế tạo:/Năm được Hoa Kỳ chuyển giao:
    L-19A Birddog/20/USA/1954
    C-47 Dakota/16/France/1954
    Fletcher FD-25/4/Japan/1954
    Beech 18/10/USA/1954
    F8F Bearcat/25/France/1954 - 1956
    T-6 Harvard/55/USA/1954 - 1956
    C-47 Dakota/16/USA/1956
    H-19 Chickasaw/5/USA/1958
    U-6 Beaver/2/Canada/1958 - 1959
    Bell 47G (H-13)/2/USA/1960
    T-28 Trojan/70/USA/1960 - 1962
    B-26 Invader/4/USA/1961
    UH-1 Huey/15/USA/1961
    A-1E/A-1H Skyraider/150/USA/1961 - 1962
    C-7 Caribou/5/Canada/1961 - 1962
    H-19 Chickasaw/5/USA/1962
    C-47 Dakota/20/USA/1962 - 1963
    Cessna 185 (T-41)/25/USA/1962 - 1963
    H-34 Choctaw/80/USA/1962 - 1964
    B-26K Invader/6/USA/1964
    O-1 Birddog/40/USA/1964 - 1965
    U-6 Beaver/7/USA/1964 - 1965
    C-47 Dakota/25/USA/1965 - 1967
    B-57B Night Intruder/4/USA/1966
    DC-6/1/USA/1966
    O-1 Birddog/48/USA/1966 - 1967
    F-5A Freedom Fighter/17/USA/1967
    F-5B Freedom Fighter/2/USA/1967
    C-119G Flying Boxcar/16/USA/1968
    A-37 Dragonfly/60/USA/1969
    UH-1H Huey/150/USA/1969 - 1970
    AC-119G Shadow/16/USA/1970
    CH-47A Chinook/20/USA/1970
    C-123K Provider/48/USA/1970 - 1971
    A-37 Dragonfly/104/USA/1970 - 1972
    UH-1H Huey/200/USA/1971
    Pazmany PL-2/1/USA/1971
    CH-47A Chinook/30/USA/1971 - 1972
    A-1 Skyraider/20/USA/1972
    F-5 Freedom Fighter/20/USA/1972
    F-5 Freedom Fighter/30/Iran/1972
    F-5 Freedom Fighter/70/Korea and Taiwan/1972
    A-37 Dragonfly/90/USA/1972
    UH-1H Huey/549/USA/1972
    AC119K Stinger/20/USA/1972
    C-130A Hercules/32/USA/1972
    EC-47 Dakota/5/USA/1972
    CH-47A Chinook/20/USA/1972
    F-5E Tiger II/126/USA/1972
    Tổng toàn bộ máy bay của VNCH được Hoa kỳ chuyển giao/2331
  7. BAOLEO

    BAOLEO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2005
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Tớ đưa tiếp số liệu KQ Hoa kỳ bắn rơi KQVN. Số liệu này đến đây là hết về tư liệu tổn thất của hai bên.
    Thời gian/Không đoàn Mỹ/Loại máy bay Mỹ tham chiến/Tên phi công Mỹ/Hoa tiêu Mỹ/Vũ khí sử dụng/Loại máy bay VN bị bắn rơi
    3Jan68/435/8 TFW/F-4D/C. Squier/M. Moldoon/AIM-4/MiG-17
    3Jan68/433/8 TFW/F-4D/B. Bogoslofski/R. Huskey/20mm/MiG-17
    12Jan68/CIA/UH-1D/T.Moore/G.Woods/7.62mm/An-2
    12Jan68/CIA/UH-1D/T.Moore/G.Woods/7.62mm/An-2
    18Jan68/435/8 TFW/F-4D/K. Simonet/W. Smith/AIM-4/MiG-17
    5Feb68/14/432 TFW/F-4D/R. Hill/B. Huneke/AIM-4/MiG-21
    6Feb68/433/8 TFW/F-4D/R. Boles/R. Battista/AIM-7/MiG-21
    12Feb68/435/8 TFW/F-4D/A. Lang Jr./R. Moss/AIM-7/MiG-21
    14Feb68/555TFS/8TFW/F-4D 66-7661/R. Howerton/T. Voight/20mm/MiG-17
    14Feb68/435TFS/8TFW/F-4D/D. Williams Jr./J. Feighny Jr./AIM-7/MiG-17
    9May68/VF-96/F-4B/J. Hefferman/F. Schumacher/AIM-7E/MiG-21
    9May68/VF-96/F-4B/B.Clime/G.Sierras/AIM-7E/MiG-21
    16Jun68/VF-102/F-4B/E.Brown/D.Manlove/AIM-7E/MiG-21
    26Jun68/VF-51/F-8H/M. Myers/ /AIM-9/MiG-21
    9Jul68/VF-191/F-8E/J.Nichols III/ /20mm/MiG-17
    10Jul68/VF-33/F-4J/R.Cash Jr./J.Kain Jr./AIM-9/MiG-21
    29Jul68/VF-51/F-8E/G.Cane/ /AIM-9/MiG-17
    1Aug68/VF-51/F-8H/N.McCoy/ /AIM-9/MiG-21
    19Dec68/VF-111/F-8C/T.Nargi/ /AIM-9/MiG-21
    28Jan70/USAF/F-4D/?/?/AIM-?/MiG-21 (over Laos)
    28Mar70/VF-142/F-4J/J.Beaulier/S.Barkley/AIM-9/MiG-21
    28Mar70/VF-143/F-4J/F.Vogt/K.Volland/AIM-9/MiG-17
    May70/100 SRW/AQM-34L/N/A/N/A/Hết dầu/MiG-21
    9Mar71/100 SRW/AQM-34L/N/A/N/A/Ta bắn nhầm nhau (K-13)/MiG-21
    Mar71/100 SRW/AQM-34L/N/A/N/A/Phòng không mặt đất bắn nhầm ta(AAA)/MiG-21
    1971/100 SRW/AQM-34L/N/A/N/A/Phòng không mặt đất bắn nhầm ta(AAA)/MiG-17
    1971/100 SRW/AQM-34L/N/A/N/A/Ta bắn nhầm nhau/MiG-21
    19Jan72/VF-96/F-4J/R. Cunningham/W. Driscoll/AIM-9/MiG-21
    21Feb72/555/432 TFW/F-4D/R. Lodge/R. Locher/AIM-7/MiG-21
    1Mar72/555/432 TFW/F-4D/J. Kittenger Jr./L. Hodgdon/AIM-7/MiG-21
    6Mar72/VF-111/F-4B/G. Weigand/W.Freckleton/AIM-9D/MiG-17
    30Mar72/13/432 TFW/F-4D/F. Olmstead Jr./G. Volloy/AIM-7/MiG-21
    16Apr72/13/432 TFW/F-4D/F. Olmstead Jr./S. Mass/AIM-7/MiG-21
    16Apr72/13/432 TFW/F-4D/E. Cherry/J. Feinstein/AIM-7/MiG-21
    16Apr72/523/432 TFW/F-4D/J. Null/M. Vahue/AIM-7/MiG-21
    16Apr72/ /B-52/ / /.50cal/MiG-21
    6May72/VF-51/F-4B/J. Houston/K. Moore/AIM-9/MiG-17
    6May72/VF-114/F-4J/R. Hughes/A. Cruz/AIM-9/MiG-21
    6May72/VF-114/F-4J/K. Pettigrew/M. McCabe/AIM-9/MiG-21
    8May72/VF-96/F-4J/R. Cunningham/W. Driscoll/AIM-9/MiG-17
    8May72/13/432 TFW/F-4D/B. Crews/K. Jones Jr./AIM-7/MiG-19
    8May72/555/432 TRW/F-4D/R. Lodge/R. Locher/AIM-7/MiG-21
    10May72/VF-92/F-4J/C. Dosé/J. McDevitt/AIM-9/MiG-21
    10May72/555/432 TRW/F-4D/R. Lodge/R. Locher/AIM-7/MiG-21
    10May72/555/432 TRW/F-4D/J. Markle/S. Eaves/AIM-7/J-6
    10May72/555/432 TRW/F-4D/S. Ritchie/C. DeBellevue/AIM-7/J-6
    10May72/13/432 TRW/F-4D/White/ /AIM-7/MiG-21 (Bị hỏng nặng)
    10May72/336/432 TRW/F-4E/Rollins/?/AIM-7?/J-6
    10May72/VF-96/F-4J/R. Cunningham/W. Driscoll/AIM-9/MiG-17
    10May72/VF-96/F-4J/R. Cunningham/W. Driscoll/AIM-9/MiG-17
    10May72/VF-96/F-4J/M. Connelly/T. Blonski/AIM-9/MiG-17
    10May72/VF-96/F-4J/M. Connelly/T. Blonski/AIM-9/MiG-17
    10May72/VF-96/F-4J/S. Shoemaker/K. Crenshaw/AIM-9/MiG-17
    10May72/VA-147/A-7B/Gorjanec/ /20mm/MiG-17 (Bị hỏng nặng)
    10May72/VF-96/F-4J/R. Cunningham/W. Driscoll/AIM-9/MiG-17
    10May72/VF-51/F-4B/K. Cannon/R. Morris Jr./AIM-9/MiG-17
    11May72/555TFS/432TRW/F-4D 66-7661/Stephen E. Nichols/James Bell/AIM-7E-2/MiG-21
    12May72/555/432 TRW/F-4D/W. Frye/J. Cooney/AIM-7/J-6
    18May72/?/F-4D/?/?/AIM-7/MiG-21 (Bị hỏng nặng)
    18May72/VF-213/F-4B/N.Criss/K.Culverson/AIM-9D/MiG-17F
    18May72/VF-161/F-4B/H. Bartholomay/O. Brown/AIM-9/MiG-19
    18May72/VF-161/F-4B/P. Arwood/J. Bell/AIM-9/MiG-19
    23May72/VF-161/F-4B/R. McKeown/J. Ensch/AIM-9/MiG-17
    23May72/VF-161/F-4B/R. McKeown/J. Ensch/AIM-9/MiG-17
    23May72/35/366 TFW/F-4E/L. Beckers/J. Huwe/AIM-7/MiG-19
    23May72/35/366 TFW/F-4E/J. Beatty Jr./J. Sumner/20mm/MiG-21
    26May72/?/8 TFW/F-4D/?/?/AIM-7/F-4D
    31May72/13/432 TFW/F-4E/B. Leonard Jr./J. Feinstein/AIM-9/MiG-21
    31May72/555/432 TFW/F-4D/S. Ritchie/L. Pettit/AIM-7/MiG-21
    2Jun72/58/432 TRW/F-4E/P. Handley/J. Smallwood/20mm/MiG-19
    11Jun72/VF-51/F-4B/F. Teague/R. Howell/AIM-9/MiG-17
    11Jun72/VF-51/F-4B/W. Copeland/D. Bouchoux/AIM-9/MiG-17
    21Jun72/VF-31/F-4J/S. Flynn/W. John/AIM-9/MiG-21
    21Jun72/469/388 TFW/F-4E/V. Christiansen/K. Harden/AIM-9/MiG-21
    8Jul72/4/366 TFW/F-4E/R. Hardy/P. Lewinski/AIM-7/MiG-21
    8Jul72/555/432 TRW/F-4E/S. Ritchie/C. DeBellevue/AIM-7/MiG-21
    8Jul72/555/432 TRW/F-4E/S. Ritchie/C. DeBellevue/AIM-9/MiG-21
    18Jul72/13/432 TRW/F-4E/C. Baily/J. Feinstein/AIM-9/MiG-21
    29Jul72/13/432 TRW/F-4D/C. Baily/J. Feinstein/AIM-7/MiG-21
    29Jul72/4/366 TFW/F-4E/G. Taft/S. Imaye/AIM-7/MiG-21
    10Aug72/VF-103/F-4J/R. Tucker Jr./S. Edens/AIM-7/MiG-21
    12Aug72/58/432 TRW/F-4E/L. Richard (USMC)/M. Ettel (USN)/AIM-7/MiG-21
    15Aug72/336/8 TFW/F-4E/F. Sheffier/M. Massen/AIM-7/MiG-21
    19Aug72/4/366 TFW/F-4E/S. White/F. Bettine/AIM-7/MiG-21
    28Aug72/555/432 TRW/F-4D/S. Ritchie/C. DeBellevue/AIM-7/MiG-21
    2Sep72/34/388 TFW/F-4E/J. Lucas/D. Malloy/AIM-7/J-6
    9Sep72/555/432 TRW/F-4D/C. Tibbett/W. Hargrave/20mm/MiG-21
    9Sep72/555/432 TRW/F-4D/J. Madden Jr./C. DeBellevue/AIM-9/MiG-19
    9Sep72/555/432 TRW/F-4D/J. Madden Jr./C. DeBellevue/AIM-9/MiG-19
    11Sep72/VFMA-333/F-4J/L.Lasseter/J.Cummings/AIM-9/MiG-21US ^
    12Sep72/35/388 TFW/F-4E/L. Beckers/T. Griffen/AIM-9/MiG-21
    12Sep72/35/388 TFW/F-4E/G. Retterbush/D. Autrey/20mm/MiG-21
    12Sep72/469/388 TFW/F-4D/M. Mahaffey/G. Shields/AIM-9/MiG-21
    16Sep72/555/432 TRW/F-4E/C. Tibbett/W. Hargrove/AIM-9/MiG-21
    5Oct72/34/388 TFW/F-4E/R. Coe/O. Webb/AIM-7/MiG-21
    6Oct72/34/388 TFW/F-4E/G. Clouser/C. Brunson/20mm/MiG-21
    6Oct72/34/388 TFW/F-4E/C. Barton/G. Watson/VN bị đâm vào núi/J-6
    8Oct72/35/432 TRW/F-4E/G. Retterbush/R. Jasperson/20mm/MiG-21
    12Oct72/555/432 TRW/F-4D/J. Madden Jr./L. Pettit/VN bị đâm vào núi/MiG-21
    13Oct72/13/388 TFW/F-4D/C. Westphal/J. Feinstein/AIM-7/MiG-21
    15Oct72/34/432 TRW/F-4E/R. Holtz/W. Diehl/AIM-9/MiG-21
    15Oct72/307/432 TRW/F-4E/G. Rubus/J. Hendricks/20mm/MiG-21
    15Oct72/523/432 TRW/F-4D/I. McCoy Jr./F. Brown/AIM-9/MiG-21
    18Dec72/307th/B-52D/J.Turner**/ /.50cal/MiG-21
    18Dec72/555/432 TRW/F-4E/J.Madden/?/AIM-7/MiG-21MF
    21Dec72/555/432 TRW/F-4D/G. Sholders/E. Binkley/ /MiG-21
    22Dec72/555/432 TRW/F-4E/J. Brunson/R. Pickett/AIM-9J/MiG-21
    24Dec72/ /B-52D/A.Moore**/ /.50cal/MiG-21
    28Dec72/555/432 TRW/F-4D/H. McKee Jr./J. Dubler/AIM-7/MiG-21
    28Dec72/VF-142/F-4J/S. Davis/G. Ulrich/AIM-9/MiG-21
    28Dec72/ /B-52/ / /Do bị súng máy đuôi bắn/MiG-21
    7Jan73/4/432 TRW/F-4D/P. Howman/L. Kullman/AIM-7/MiG-21
    12Jan73/VF-161/F-4B/V.Kovaleski/J.Wise/AIM-9/MiG-17F
  8. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Bác kqndvn rất lắm chuyện. bác đòi mở 2 topic mới em của topic này. bác cãi 60 trang làng nhành về máy bay chịu G không phải có kết cấu khoẻ, nước đọng trong không khí khô. Rồi tự nhiên, bác lập luận rằng máy bay có kết cấu khung khoẻ chịu G để phản đối ???? một cách lươn lẹo để làm như là chính bác ủng hộ chứ không mất 30 trang cãi điều ngược lại.
    Đầu topic bác nằng nặc nói rằng không đánh nhau với chuyên gia lo bắn chết chuyên gia ??? Chuyên gia Nga thời gian đầu trực tiếp bắn tên lửa đất đối không, thậm chí trực tiếp lái máy bay không chiến. Người ta bắn vào mình còn mình thì giơ ngực cho người ta bắn ??? Nay thì bác lại như vấn đề chịu G, hồn nhiên thông báo đánh nhau với chuyên gia. Thưa rằng, đầu thời kỳ không chiến, phi công Tầu chết một số, sau đó, phi công Triều Tiên chết cũng khá. Do bí mật, không rõ chuyên gia Nga thương vong thế nào những cũng khá. Bác bảo không đánh chuyên gia vì bác lươn lẹo bênh vực cho thất bại thảm hại của Mỹ, rằng Mỹ tự nhiên giơ ngực cho ta bắn nên mới chết nhiều thế ????
    Thật ra, chuyên gia Nga đến do chúng ta không thể huấn luyện kịp một đội ngũ quá lớn xạ thủ tên lửa radar tromg thời gian quá ngắn (năm 1964 đến năm 1966, ban đầu ta mới chỉ có một tiểu đoàn). Còn Tầu và Triều Tiên đến để trực tiếp học ký thuật không chiến. Nếu thắng lợi thì đó là nước rửa vết nhục lớn của Tầu và Triều Tiên ở chiến tranh Triều Tiên và eo biển Đài Loan. Ở Miền Bắc Tầu nói chung là thất bại nhưng cũng có chiến công, bọn này chỉ cần thế để ghi vào sách Mao là về, ém nhẹm những thất bại. Còn Triều Tiên thì thất bại thảm hại. Lấy đâu ra hàng trăm náy bay Triều Tiên sang,có tất cả hơn chục cái. bác kqndvn tuy trình độ vật lý đang chứng minh khối lượng thay đổi nhưng trình độ lươn lẹo thì rất khoé làm cho người ta hiểu Triều Tiên đem hàng trăm máy bay đến.
    Rõ ràng,nhười ta ở xa còn đến đây học không chiến. Những trận đánh ở minề bắc Việt Nam là những trận đánh đầu tiên của không chiến quá tầm nhìn, phương pháp hoàn toàn mới với dogfight cổ điển thời thế chiến. Ngày nay những trận đánh ấy là kinh điển trong các trường không chiến. Thế nhưng những quái gở không quân người Việt thì ngay trong chiến tranh ấy không dám nỗ lực một tí xíu, dẫu chỉ để phi công nhìn thấy tên lửa đối phương bay. Trong khi phi công ta thì bù đầu không chiến với không quân mạnh nhất thế giới. Ngay những lần ta bay vào Nam ném bom, không quân Nguỵ cũng im thít, trong khi, để đối mặt với ta, họ chỉ cần đánh trộm từ Lào.
    Chứng minh vấn đề với bác kqndvn rất khó, nói chung, để những người đang thắc mắc tại sao khối lượng hiểu được một vấn đề nào đó là rất khó. Người Mỹ luôn có nhiều kênh thông tin, ngay cả những kênh chính thức của họ cũng khác nhau. Ví dụ, trong không chiến, họ chỉ tính rơi tại trận là chiến công còn rơi trên đường về thì không, máy bay Mỹ quá lớn, thời gian rơi lâu nên số sót đi không ít. Chiếc B-52 của Rạng là vĩ dụ: thì quá rõ là không chiến, khu vực đó không có SAM, nhưng hết chiến tranh họ mới coi đó là nạn nhân của không chiến. Đó là chưa kể nhiều khi có xác máy bay to tướng, họ cũng không công nhận. Chỉ đơn giản thế này, ngay trong Fas, người Mỹ giống hệt bác lươn lẹo lèo lá "đôi khi tỷ lệ thắng của chúng ta (Mỹ) hạ xuống dưới 2:1", coi như người Mỹ luôn thắng 2:1 trở lên. Nếu thế thì sau chiến tranh người Mỹ đã không dồn hết tiền vào việc copy máy bay Liên Xô, để làm cụt những dòng máy bay không chiến của họ do thiếu tiền. Tuất đang phân tích về chiếc F-12, máy bay chiến đấu trên không mạnh nhất của loài người từ trước đến giờ. Trong chiến tranh thì nó bị dồn tiền cho Việt Nam (chính Mac đã không giải ngân tiền của hội đồng quốc phòng chi cho F-12A, đến năm 1968 thì số nợ này bị quỵt hẳn). Sau chiến tranh thì tiền dồn vào copy MIG-21,23 và 25 ở căn cứ bí mật "Area-51", chính cái nơi đã thử nghiệm đánh giá F-12. Ở đây, năm 1963, F-12 bay lần đầu, năm 1964 bắn thử lần đầu,năm 1965 bắn thử đạt yêu cầu. Nó bay và bắn ở M3,2 độ cao 24km, radar chúi xuống to nhất trong các loại radar không chiến từ trước đến giờ, tầm bắn tên lửa cao nhất hơn trăm km ước mơ của tên lửa thời đó, bắn đạt yêu cầu máy bay trên âm thanh ở cự ly 50km (máy bay không người lái nặng 1 tấn cách 5 mét), nó mà tham chiến thì thịt sạch MIG-21 khi MIG chưa kịp nhìn thấy nó. Nó mới là máy bay thử nghiệm, chỉ chế tạo 3 cái, chương trình phát triển máy bay thực sự F-12B dừng lại vĩnh viễn. Chính nó là chiếc đã bay trinh sát lần đầu ở miền Bắc, Hải Phòng-Hà Nội-Điện Biên-Quảng Trị, mà quân ta đến nay vẫn tưởng là SR-71.
    Những người thiếu suy nghĩ thì thích quảng cáo, ví dụ, Tuất tham gia một forum nước ngoài, có anh hỏi "tại sao MIG-25 giống hệt F-15, có phải người Nga copy người Mỹ không" ????? hết chỗ nói, Tuất trả lời là đến căn cứ "Area-51" mà xem.
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 11:16 ngày 04/01/2006
  9. darkflames

    darkflames Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/07/2003
    Bài viết:
    4.032
    Đã được thích:
    0
    Đây là thông tin mà tớ cần đấy, cảm ơn bạn Báo Leo nhé ? Vote bạn 5*
  10. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Classical age of ground to air jet combat.
    --------------------------------------------------------------------------------
    During the second world war USN tactics were born of desperation ,the strike upon the Japanese aircraft carriers at Midway a lucky break ,lucky that the American aircraft carriers had been out on manoeuvres during the attack on Pearl Harbour, lucky that the Japanese commanders were in two minds as to whether they should arm their aircraft for ship targets or for land targets,thus leaving their aircraft vulnerable upon the on the flight deck, not only loaded with munitions, but also fully tanked up.Should the Japanese commander await the results of reconnaissance and not arm his aircraft now spotted on the flight deck? He chose the former course action thus confirming the outcome of the war game played earlier on the bridge of the Japanese flagship which predicted a Japanese loss.
    The dive bombers of USN Torpedo Eight found the Japanese carrier and came on inexorably ,plane after lumbering plane shot out of the air, the lone survivor Lieutennant Geoge Gay watching the action from the ocean.The dive bombing SBDs arrived to find planes on the flight deck. They sank the carrier and then, after refueling, finishing off the other three Japanese carriers.
    During the Korean conflict the correct tactics for jets had not yet evolved.The war in the air in effect was a continuation of World War Two now conducted mainly with jets which attacked radar, supply dumps and railways. In the south air to air combat was a thing hardly heard of.In the north the contest was greatly skewed in favour of the USAF, the majority of American pilots having seen service during World War Two.The Chinese pilots in some cases were barely able to fly their MiG15 aircraft which ,if used competently, were more than a match for the F86 Sabre.
    By the time of the Second Indo China war a typical strike would involve a BARCAP, (barrier combat air patrol) a CAP(combat air patrol)placed , a MiG CAP (MiG combat air patrol) ,and a TAR CAP, (target combat air patrol) a fighter cover over the target. All of this was a drain upon resources and thus a part of the strategic plan of the North Vietnamese who knew that there was a growing lack of support for the war in the US.
    At the beginning of the Vietnam conflict the thinking behind tactics were as envisioned for the European Theatre. Jets would streak towards their target on the deck; drop their ordnance, and then an egress the target area. This did not work as the AAA and SAM (Surface to air missile) always seemed to know from what direction the aircraft where coming and the altitude .As soon as they crossed the coastline the inevitable Fan Son radar stationed in China would paint them with radar tendrils. At the time the spy Walker was transmitting the times of the incoming raids to his superiors in Moscow who would then inform the Chinese.
    A policy evolved where the strike force would leave the carrier, climb to thirty thousand feet or so, and then, when over the coast, begin a slow descent to the target ending at five thousand feet above the target and then a climb to above twenty thousand in order to avoid the AAA ,after delivering their ordance.
    AAA (Anti Aircraft Artillery)was the main source of concern for the USN pilot. SAMs were only a problem above five thousand feet, and even then they could be evaded as these flying telegraph poles had a very small wing area, and could be coaxed to fly into the sun by the F8 Crusader escort pilots by offering themselves as a target and quickly diving out of range, the stubby wings of the SAMs unable to track the fighters.
    MiG 17 and MiG 21s able to pull the required Gs stayed away from USN fighters as the kill ratio greatly favoured the Americans. Even fighter-bomber A4 Sky-hawk pilots were not averse to loosening off there Zuni packs of rockets at intercepting MIGs.The North Vietnamese air units forced the Americans to expend resources in order to protect the bombers.
    USN casualties in to air to air combat where less than those of the USAF. Cre*** most go to the doctrine of continuing with ACM (air combat manoeuvres) training after the USAF had discontinued theirs who put their faith in the AMRAAM (Advanced Medium Range Air to Air Missile)which didn''t work out as expected as the rules of engagement stated that one of the attacking pilots must have visual identification of the target aircraft putting the aircrews in the positiion of having to fly two sorties in order to shoot down one aircrat,one to spot the target ,the other to use the great range of the AMRAAM by staying out of sight.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này