1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Với máy bay Mig-21:
    Mig-21 chỉ đạt tốc độ tối đa 2,175 kph (Mach 2,05) khi lên tới gần 13 km 12,800 meters (42,650 feet). Nếu bay thấp chỉ đạt tối đa 1,275 kph (Mach 1,05).
    Về tầm chiến đấu:
    - typical: 1,100 kilometers (595 nautical miles),
    - ferry: 1,800 kilometers (970 nautical miles),
    - cruise: 1,000 kilometers (550 nautical miles).
    Trọng lượng rỗng Empty Weight:
    5,715 kilograms (12,600 pounds).
    Typical Load Weight:
    8,200 kilograms (18,080 pounds).
    Maximum Takeoff Weight:
    10,400 kilograms (22,925 pounds).
    Lượng dầu chiến đấu:
    - Trong thân: 4,000 kilograms
    - Thùng phụ: 1,780 kilograms
    http://www.milavia.net/users/fighterjets/aircraft/mig21_fishbed.php
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Khi cất cánh ở đường băng ngắn, Mig-21 phải dùng 2 quả tên lửa đẩy để trợ lực
    [​IMG]
    Xem thêm ảnh ở trang
    http://www3.ttvnol.com/quansu/502252/trang-9.ttvn
  3. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Góp vui
    [​IMG]
  4. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
  5. Em_AnhYeuEm

    Em_AnhYeuEm Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/06/2005
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn KQNDVN và tất cả các bạn đã tham gia góp những bài viết hữu ích trong chủ đề này.
    Khi khép lại những trang viết đầy ắp những sự kiện và những chiến công của KQVN trước KQHK trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước thì cảm giác trong tôi không chỉ có sự tự hào mà còn một cảm giác lớn hơn nữa đó là chúng tôi - một bộ phận những thanh thiếu niên - đã để phí đời vào những điều vô nghĩa và tầm thường trong cuộc sống hiện đại.
    Với những thành công của thế hệ cha chú đi trước thì phải chăng thế hệ chúng tôi đang thua kém một cách ô nhục khi so sánh với thế hệ trẻ của Mỹ.
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Với máy bay Mig-21:
    Mig-21 chỉ đạt tốc độ tối đa 2,175 kph (Mach 2,05) khi lên tới gần 13 km 12,800 meters (42,650 feet). Nếu bay thấp chỉ đạt tối đa 1,275 kph (Mach 1,05).
    Về tầm chiến đấu:
    - typical: 1,100 kilometers (595 nautical miles),
    - ferry: 1,800 kilometers (970 nautical miles),
    - cruise: 1,000 kilometers (550 nautical miles).
    Trọng lượng rỗng Empty Weight:
    5,715 kilograms (12,600 pounds).
    Typical Load Weight:
    8,200 kilograms (18,080 pounds).
    Maximum Takeoff Weight:
    10,400 kilograms (22,925 pounds).
    Lượng dầu chiến đấu:
    - Trong thân: 4,000 kilograms
    - Thùng phụ: 1,780 kilograms
    http://www.milavia.net/users/fighterjets/aircraft/mig21_fishbed.php
    Khả năng cơ động ngoặt của Mig-21 ở độ cao 4.500m:
    - ngoặt tức thời (giật cần chỉnh hướng rồi thả ra ngay) ở tốc độ Mach 0,5: 11,1 độ/giây
    - ngoặt tức thời ở tốc độ Mach 0,9: 13,4 độ/giây
    - vòng liên tục (duy trì ) ở tốc độ Mach 0,9: 7,5 độ/giây
    So với tối đa lên tới 36 độ/giây của Su-27 hay tối đa lên tới (up to) 25 độ/giây của máy bay phương Tây thì chắc còn nhiều khoảng cách.
    Đấy là ở độ cao 4.500m thì như thế. Lên đến độ cao 10.000m để đánh chặn B-52 thì các chỉ số còn giảm hơn nữa do không khí loãng.
    Trong trận Đinh Tôn đánh chặn B-52 đêm ngày 20/11/1972, khi anh đối đầu với B-52 thì đã ở độ cao gần 9.000m và tốc độ khoảng Mach 0,9 (vẫn đang cruise tuần phòng, trong quá trình tích luỹ tốc độ và độ cao chưa vào không chiến).
    Khi Đinh Tôn tình cờ phát hiện nhóm B-52 bay ngược lại vọt ngay qua trên đầu, nếu anh ngoặt gấp quay lại đuổi theo thì tối thiểu anh phải cần 180 độ /7,5 độ/giây = 24 giây (ở độ cao 4,5 km). Thực tế sẽ là khoảng 35 giây do ở độ cao lớn. Lúc đó, do phải nghiêng cánh góc lớn, G-force hay wing-load tăng, tỷ lệ lực đẩy/khối lượng của máy bay giảm mạnh, tốc độ của Đinh Tôn sẽ giảm xuống có khi còn một nửa dù anh đã phải bật tăng lực để cố giữ tốc độ, độ cao cũng giảm xuống có thể tới vài ngàn mét.
    Gián cách với B-52 lúc đó tối thiểu lên tới ~10km (=~1.000km/giờ * 35 giây) là khoảng B-52 đã dời xa điểm gặp gỡ, cộng với khoảng cách bằng bán kính ngoặt (turning radius) của Mig-21.
    Bây giờ Đinh Tôn muốn đuổi theo B-52 thì anh sẽ bắt đầu lại ở mức thấp hơn địch tối đa khoảng 4 km, sau lưng địch khoảng ~12-km, tốc độ thua địch gần 1 nửa chỉ còn khoảng 500km (do đã mất hết energy cho vòng lượn gấp) nên khoảng cách vẫn nới xa thêm.
    Anh cần phải bật tăng lực và để đạt tốc độ tối đa. Địch sẽ nhìn ra anh ngay vì tia lửa tăng lực kéo dài gần 2 chục m sáng rực cả bầu trời. Địch sẽ báo động và tìm cách phản công. Ta mất bất ngờ.
    Để tăng tốc từ bình thường đến đạt tốc độ tối đa, F-14 phải mất tới 75 giây (xem link bên dưới). Mig-21 có chỉ số kém hơn nhiều nên tôi đoán Đinh Tôn sẽ phải mất 120 giây mới đạt được tốc độ 1.500km/giờ (1-theo các chuyện của Lê Thành Chơn, Phạm Tuân và Vũ Xuân Thiều đều tiếp cận và bắn B-52 ở tốc độ tối đa từ 1.300km/giờ tới 1.500km/giờ, và 2 anh được Tổ dẫn đường tích luỹ tốc độ không dùng tăng lực từ rất xa. 2- Đinh Tôn phải ngóc Mig-21 từ dưới lên nên gia tốc càng giảm).
    Như vậy là nhanh nhất thì quay lại 180độ và đuổi kịp B-52 Đinh Tôn cần tới 4 phút bật tăng lực là ít. Rất tốn dầu. Chắc chắn là anh sẽ không đủ dầu để quay về đến nhà (Đinh Tôn đi phục kích địch ở xa sân bay + cơ động mạnh + thời gian bay tăng lực lâu = tiêu thụ dầu lớn và cực nhanh).
    Vì thế Sở chỉ huy Quân chủng đã không cho Đinh Tôn quay lại mà cho bay thẳng.
    Nguồn:
    http://www.danshistory.com/mig21.html
    Turn rate at 4575 m (15000 ft):
    instantaneous (Mach 0.5): 11.1o/s
    instantaneous (Mach 0.9): 13.4o/s
    sustained (Mach 0.9): 7.5o/s
    Nguồn:
    http://www.simhq.com/_air/air_024a.html
    "While recognizing that the F-15 had phenomenal supersonic climb and maneuverability (it could sustain 6Gs at Mach 1.6), at such speeds it could not fight because its turn radius was so large that it could not keep the enemy in sight".
    Nguồn:
    http://www.csd.uwo.ca/~pettypi/elevon/baugher_us/f014.html
    As compared with the best existing USN fighters, the Tomcat offered a 21 percent increase in acceleration and sustained g-force, 20 percent increase in rate of climb, 27 percent increase in maneuvering capability, and a 40 percent improvement in turning radius. At a high throttle setting, the Tomcat can hold a steady angle of attack of about 77 degrees. Maximum design speed of the Tomcat is Mach 2.4, but the Navy sets a limit of about Mach 2.25 for service aircrew. The aircraft can execute an 180-degree 6.5-g turn of 1800 feet radius in 10 seconds without loss of speed. The Tomcat can hold 6.5 g at Mach 2.2, and can accelerate from loiter to Mach 1.8 in 75 seconds. Armed with four Phoenix, two Sparrows, two Sidewinders, and two external fuel tanks, the Tomcat can loiter on combat air patrol for 90 minutes 280 km from the carrier, or for an hour at a range of 470 km from the carrier. Tactical radius with the same load on a deck-launched interception mission is 317 km with a Mach 1.3 flyout.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 07:35 ngày 08/01/2006
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Nga gọi là R-2US, Nato codename là Atol AA-2C.
    Chắc Mig-19 nói đến loại R-3R này (2 quả nằm dưới)?
    [​IMG]
    Hồi Bảo tàng KQ mới mở cửa năm 1987, tôi thấy 2 quả bên trên màu đen được móc trên 6 giá treo của chiếc F-5E (Không biết có phải lắp lẫn trình bày hay không). Khoảng 10 năm trở lại không thấy nữa.
    Tôi nhớ là Đại tá Nguyễn Nhật Chiêu chỉ vào quả R-2US treo dưới cánh máy bay của Phạm Tuân và kể ta từng dùng để bắn rơi máy bay địch.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 06:32 ngày 08/01/2006
  8. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
  9. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
  10. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4

    [​IMG]
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này