1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Đối với không quân tiêm kích của ta, thoạt đầu không quân Mỹ rất coi thường-Vẫn lời anh Chuyên kể-nhưng chỉ sau 1 thời gian ngắn chạm trán,khi đồng đội của chúng liên tiếp bị bắn rơi,chúng bắt đầu chuyển từ thái độ khinh mạn sang kính nể.
    Một năm sau,chúng bắt đầu kinh ngạc và run sợ.Cho đến cuối năm 1966,chúng buộc phải giở thủ đoạn đánh nát các sân bay,hòng dập tắt những cuộc tiến công của máy bay ta từ các căn cứ xuất phát.
    Đó là thời gian địch mở chiến dịch ?oSấm rền?, đánh Hà Nội,Hải Phòng và hàng loạt các thành phố khác.Mục tiêu mà chúng để tâm đến là các sân bay quân sự trong đó có sân bay Đa Phúc,Gia Lâm,Kiến An và Kép.Lịch sử của quân chủng không quân lại mở sang một trang mới.Có lẽ không đất nước nào lại tiến hành 1 cuộc chiến tranh trên không như đất nước chúng ta. Địch đánh nát sân bay,ta chủ trương đưa máy bay đi sơ tán.Sơ tán ở các sân bay dã chiến,sơ tán trong nhà dân,dưới các lùm tre. Nhiều khi giấu Mig ngay bên vệ đường,nhờ bà con nông dân coi giúp.Khi đường băng sửa xong,máy bay lại được kín đáo chuyển về trong đêm và những trận đánh lại diễn ra quyết liệt. Nhiều trận mấy bay ta bắn rơi máy bay địch nhưng không còn đường trở về và thế là phải hạ cánh bắt buộc xuống 1 sân bay khác,1 vùng dân khác.
    Tôi còn nhớ trận đánh khá nổi tiếng của biên đội Quỳ, Hải, Phúc, Hùng xảy ra trên vùng trời Hải Phòng trong giai đoạn này. Ngày hôm trước địch đánh sân bay Kiến An thì ngay đêm hôm ấy,nhân dân ở các xã lân cận đã thắp đèn, đốt đuốc dùng cuốc xẻng kết hợp với các đơn vị thi công cơ giới sữa chữa cơ bản đường băng chính ngay trung tâm.Sáng hôm sau,máy bay trinh sát của hải quân Mỹ đã bay kiểm tra.Dĩ nhiên chúng không nhìn thấy bóng dáng 1 chiếc Mig nào cả.
    Ở sở chỉ huy,có ý kiến đề nghị đưa 1 biên đội xuống nằm phục ở sân bay Kiến An ngay từ lúc đường băng vừa sửa xong. Nhưng tôi nghĩ, nếu đưa Mig xuống ngay trong đêm hoặc rạng sáng ngày hôm sau sẽ không lọt khỏi cặp mắt cú vọ của những trinh sát điện tử. Theo tôi,cứ để cho địch đánh Hải Phòng vào buổi sáng, 9h ta sẽ đưa một biên đội xuống,bí mật đón đánh đợt buổi chiều. Nhất định địch sẽ không tính đến khả năng ấy.
    Đề nghị của tôi được cấp trên chấp nhận.
    Một biên đội mạnh gồm những người lái dày dặn kinh nghiệm do Nguyễn Văn Quỳ làm biên đội trưởng đã được lệnh bay thật thấp hạ cánh an toàn xuống sân bay Kiến An lúc 9h,sau khi đợt đánh phá Hải Phòng chấm dứt. Vấn đề còn lại đối với sở chỉ huy là phải lựa chọn đường bay cho biên đội này.Theo quy luật hoạt động mấy ngày trước đó, địch thường đi theo hướng đông nam Hải Phòng vì ở hướng này,lực lượng cao xạ ta bố trí ít hơn so với các hướng khác.Khi vào chúng thường lấy đỉnh núi Đồ Sơn làm điểm kiểm tra.Nếu ta quần chờ ở khu vực này sẽ rất dễ ?ophơi áo? cho địch như thằng F8 ở tây Phủ Lý đã ?ophơi áo? cho biên đội của Bảy và Mẫn.Vì vậy,lúc địch vừa xuất hiện cách bờ biển 70km,tôi đề nghị cho dẫn biên đội lên Ninh Giang rồi vòng trái lao về phía địch. Góc tiếp cận ở hướng này lớn,gặp địch nhanh và hết sức thuận lợi.
    Tình hình đang diễn biến có lợi thì sở chỉ huy bỗng không liên lạc với biên đội trưởng Quỳ được nữa. Máy đối không của Quỳ đã bị hỏng.Thông thường,khi biên đội trưởng gặp điều gì bất trắc hoặc bị hỏng máy đối không,số 3 sẽ lên thay thế vì số 2 và số 4 chỉ làm nhiệm vụ yểm trợ cho số 3 và số 1.Lẽ thường là như vậy, nhưng trong cái giây phút cần quyết định rất nhanh ấy,tôi đề nghị với anh Trạch:
    -Báo cáo, đề nghị cho số 2 lên thay thế
    -Tại sao lại số 2?-Anh Trạch hỏi lại tôi không hiểu
    -Báo cáo,tôi tin anh Hải sẽ chỉ huy biên đội tốt.
    Thực ra, đối với tôi,anh Hải hay anh Phúc cũng đều có thể thay thế anh Quỳ chỉ huy biên đội đánh tốt.Nhưng sỡ dĩ tôi đề nghị anh Hải vì trước đó trong 1 hội nghị quân sự,nghe anh Hải phát biểu,tôi nhận thấy anh Hải là một người chắc chắn và có quyết tâm lớn. Lê Hải quê ở Mộ Đức-Quãng Ngãi.Trước đó Hải lái máy bay hàng không và mới xin chuyển sang lái Mig 1 thời gian ngắn. Hải đã tham gia đánh 1 số trận nhưng chưa trực tiếp chỉ huy biên đội lần nào. Anh đã đánh nhiều trận khá xuất sắc,trong đó có 1 trận đối đầu mà anh em chiến sĩ lái vẫn thường hay nhắc đến. Trận ấy,sau khi bắng rơi 1 chiếc F4,chiếc này đang dùng thủ đoạn vừa bay vòng tròn vừa nới vòng rộng dần, định kéo Hải ra biển để tiêu diệt thì đã bị anh vòng gấp bám đuôi-một ưu thế của Mig 17-bắn tan xác trên biển. Bắn xong,Hải vừa quay lại thì gặp ngay 1 chiếc F4 khác.Tình thế lúc ấy hết sức hiểm nghèo đối với Hải,anh đã hết đạn.Không còn cách nào khác và không do dự, Hải cho máy bay lao thẳng về phía máy bay địch, sẵn sàng biến cả chiếc Mig thân yêu của mình và cả bản thân mình nữa thành 1 viên đạn. Nhưng tên địch đã không dám cả gan đối đầu với Hải, khi khoảng cách còn lại không thể ?onắn gân? đối phương được nữa,nó đành nhào xuống dưới bụng máy bay của Hải tháo chạy?Lê Hải là một người như vậy. Tôi tin và hiểu anh.Vì thế,tôi đã mạnh dạn đề nghi cho Hải thay biên đội trưởng Quỳ.
    Được sự đồng ý của chỉ huy trưởng,tôi gọi ngay cho Hải
    -572 lên dẫn biên đội
    -572 nghe rõ.
    Lúc ấy địch vào Hải Phòng 20 chiếc A4,6 F4,ta chỉ vỏn vẹn có 4 chiếc Mig 17. Nhưng do tạo được bí mật và góc vào bất ngờ nên chỉ vài phút sau, 4 chiếc Mig đã làm đội hình địch tan tác.Cũng giống trận đối đầu với Hải mà tôi vừa kể, trận này 1 chiếc A4 cũng giở thủ đoạn bay vòng định kéo Hải ra biển, nhưng Hải biết nên không bám theo mà vòng trở lại đóng đầu. Anh bắn 3 loạt, hạ tại chỗ chiếc A4 kể trên rồi dùng chiến thuật dụ địch kéo theo 1 tốp F4 khác đuổi theo mình tạo điều kiện cho số 4 Hùng bắn rơi 1 chiếc. Quỳ rồi Phúc cũng lần lượt bắn rơi 2 chiếc A4
    kqndvn: Trận này bắn rơi đến 4 A-4 thì kinh quá.
  2. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Trong ảnh là phi công Phạm Thanh Ngân (nay thượng tướng) và Nguyễn Ngọc Độ (hi sinh) lái Mig-21 F13.
    Chụp ngày 16/9/67 sau khi bắn rơi 2 chiếc trinh sát RF-101C số hiệu 56-0180 và 56-0181?
    Gulfoil đính chính hộ nhé.
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Trận này Chúc 3 lần vọt lên cao rồi lại "đổ đèo" xé dọc theo đội hình địch. Khi mang 2 tên lửa, tốc độ tối đa của chiếc Mig-21 của Chúc đạt trên 1.200km/giờ.
    Cái tốc độ tối đa Mach 2 của Mig-21 chỉ đạt được khi Mig-21 lên tầng cao 13.000m và không đeo gì.
    Ở tốc độ 900km/giờ F-4 cần tới 54 giây để vòng lại. Trận đánh này diễn ra ở độ cao khoảng dưới 5.000 m (vì cường kích F-105 tải bom không cần và không thể bay cao được). Nếu lên đến độ cao lớn hơn, độ cao của B-52 cả chục km chẳng hạn, F-4 chắc sẽ phải cần nhiều thời gian hơn để ngoặt lại, có thể là cả phút rưỡi. Như vậy là khả năng cơ động vòng ở tốc độ 900km/h (~Mach 0.9) của F-4 còn tệ hơn của Mig-21.
  5. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Rõ ràng bác Trường Sơn xoá, còn email lại rất ngang: "xoá vì lý do: xoá". Hay bác bị ai hack, lấy mất nick.
    Thâm khi sửa chữa. Bác Trường Sơn vừa mesage, đúng là bác áy không xoá, vậy thì đi đâu cả một trang ?????
    Bác kqndvn dẫn những nguồn tin vớ vẩn. Ngay cả cuốn sách của gã Chơn nào đó cũng đáng nghi ngại. Hoặc là bác kqndvn lượn lẹo lèo lá tự bịa ra những điều đó. Nhà văn Lê Thành Chơn viết cũng có nhiều điểm rất "nhà văn", như là MIG-21 bay gấp 10 lần YAK-3, tức MIG bay M5, 6000km/h ??? Nhưng gã Chơn nào đó, chư không phải nhà văn này, hay chính bác MIG mới đủ cam đảm dựng ngược vấn đề, dựa trên quan điểm kiểu thay đổi khối lượng để chịu G.
    Ví dụ, ngày 02/01/1967, Trận đánh Bolo, bác dựng đứng ra chuyện MIG rơi ngay sát sân bay. Thực chất, tháng 12-1966, ta áp dụng thành công lớn lần đầu chiến thuật không chiến theo chiều thẳng đứng. MIG-21 bay cao phục kích trên cao, tấn công F-105 trên đường đi. Ta thắng trắng 14/0 (Phi công Át thế giới, còn được dịch sang tiến Việt ở Hải Ngoại là "Anh Hùng Không Chiến"). Robin Olds (cựu phi công anh hùng của thế chiến, tổng cộng 16 trận thắng) điên tiết đã tụ tập một đám phi công "kiểu thế chiến" (ăn to nói lớn, dũng cảm, nhậu tốt) thành nhóm "đàn sói". Olds hồi thế chiến lái các máy bay tiêm kích và tấn công tiền tuyến P-38/P-5. Lúc này Olds lái F-4, 44 tuổi.
    Chiến thuật của Olds ngày 02 tháng giêng năm 1967 là lấy F-4 giả vờ làm F-105. Trận đánh luôn được Mỹ tô vẽ, do đây là điểm sáng đơn côi trong chuỗi những thất bại không chiến của họ, trước những máy bay rất tồi và ít hơn (thậm chí còn được gọi là out of date: quá đát, quá hạn). Ngày hôm đó, trận đánh diễn ra trên đường đi của F-105, bác kqndvn lươn lẹo lèo lá dựng đứng ngay ra chuyện Cốc rơi cạnh sân bay về bằng xe đạp.
    Robin Olds. Phi công kiểu cũ ưu tú. 12 trận thắng với Đức hồi thế chiến, 4 thắng lợi Triều Tiên và Việt Nam. Đã từng dùng P-58 bao vây và bắn hạ máy bay phản lực.
    [​IMG]
    Kết quả ngày 02-01-1967, F-4C thắng trắng, ăn 7 MIG. Toàn bộ danh sách ở đây. Thắng lợi đạt được do ta đang trên đà thắng, chủ quan, F-4 dùng tốc độ, độ cao và mật khẩu của F-105. Tổng kết giai đoạn này, ta vẫn thắng gấp đôi. Sau đó, ta dừng đánh để tìm chiến thuật mới đối phó với việc địch dùng số lượng cực lớn F-4. Đây là toàn bộ các MIG rơi ngày hôm đó, số liệu chính xác của Mỹ. Số liệu của ta Tuất không rõ.

    555 TFS, 8 TFW
    F-4C
    R. Wetterhahn
    J.Sharp
    AIM-7
    MiG-21

    555 TFS, 8 TFW
    F-4C
    W. Radeker II
    J. Murray III
    AIM-9
    MiG-21

    555 TFS, 8 TFW
    F-4C
    R. Olds
    C. Clifton
    AIM-9
    MiG-21

    555 TFS, 8 TFW
    F-4C
    E. Raspberry
    R. Western
    AIM-9
    MiG-21

    433 TFS, 8 TFW
    F-4C
    P. Combies
    L. Dutton
    AIM-7
    MiG-21

    433 TFS, 8 TFW
    F-4C
    J. Stone
    C. Dunnegan
    AIM-7
    MiG-21

    433 TFS, 8 TFW
    F-4C
    L. Glynn Jr.
    L. Cary
    AIM-7
    MiG-21
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 01:48 ngày 11/01/2006
  6. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Bác kqndvn luôn thích những số liệu vớ vẩn. Ngay cả những số liệu được coi là đáng tin cậy của Mỹ cũng đầy mâu thuẫn. Như ta ghi lại, 5 chiếc F-105 bị bắn hạ từ ngày 05 đến ngày 14 tháng 12-1966. Mỹ không khi lại trận không chiến nào thất bại trong giai đoạn này, nhưng lại ghi lại các phi công chết-mất tích-bị bắt (POW/MIA/KIA) trong giai đoạn này????? Chắc những phi công này bị ngã ngựa ??? Hay đua xe máy ở đường vành đai ????
    Số liệu càng không chính xác nữa khi lúc đó, một số ghi chép buộc phải lái đi, sau mới đúng lại. Các chiến công của Liên Xô ban đầu được ghi cho ta, sau chiến tranh mới trả lại bạn. Do đó, nhiều người chỉ tìm các chiến thắng của phi công Việt Nam nên thiếu hoặc thừa.
    Và tất nhiên, các phi công Mỹ vẫn giữ tuyền thống phóng to chiến thắng từ hồi thế chiến, những trận không chiến trên biển hồi đó rất khó tìm lại dấu vết. Đến Triều Tiên và Việt Nam, thậm chí báo chí Trung Quốc chụp ảnh xác máy bay tuyên truyền rồi, Mỹ vẫn không công nhận kết quả (thì đã chót bịa chuyện rồi, nên không hợp sự thật nữa, y như bác kqndvn). Ngay cả số liệu nghiêm túc nhất của Mỹ vẫn phồng to, do họ chỉ công nhận rơi tại trận là thắng, mà các máy bay của họ lớn, khả năng lết rồi rơi trên đường về-không được tính rất cao. Như chiếc B-52 của Rạng (chiếc B-52 đầu tiên trên thế giới bị bắn hạ bằng không chiến), đến tận những năm 1980, một số tổ chức nghiên cứu phi chính phủ mới coi đó là chiến công không chiến, còn số liệu chính thức thì không.
    Từ các tài liệu vớ vẩn ấy, cộng thêm việc thiếu suy nghĩ của bác kqndvn nên càng ngày càng sai (bác kqndvn suy nghĩ thì phải biết, bác thay đổi khối lượng để chịu G).
    Phi công Donald Asire (KIA), ngày 08-12 năm 1966 chẳng hạn. Số phận ông này chết vất vả. Lia máy bay F-105D Số 591820, nhưng như trên, chết đua xe máy ???? chứ không phải bị MIG hạ. Đã thế, sau chiến tranh, khi nhu cầu tuyên truyền và giữ bí mật không còn nhiều, cũng rất khó tìm cái chết của ông ta. Lúc đó, các phi công Việt Nam không giữ trận thắng nào ngày đó. Hoá ra, năm 1966 Vadim Petrovich Shchbakov ghi 6 chiến công, trong đó có cái F-105 không rõ số bị anh hạ vào ngày định mệnh của Donald Asire. Gia đình và bè bạn phi công này đã vất vả đi vòng quanh thế giới tìm nguyên nhân cái chết của ông, để khỏi mang tiếng đua xe máy ở đường vành đai Thanh Xuân chết.
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 01:53 ngày 11/01/2006
  7. chiangshan3012

    chiangshan3012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Thời gian nào. Nếu trong vòng 1 tuần gần đây thì em chỉ xoá những bài post trùng hoặc nhầm thôi.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Ngày 4 và 5 tháng Ba, Mig-21 của đoàn 921 bắn rơi chiếc KNL này xuống Hà nội.
  9. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Thời gian nào. Nếu trong vòng 1 tuần gần đây thì em chỉ xoá những bài post trùng hoặc nhầm thôi.
    [/QUOTE]

    Chủ đề: Từ TTVN Online moderator:Đề nghị thành viên han_dau_tuat chú ý!!!
    Ngày gửi: - 04/01/2006 17:57
    Bạn đã bị chiangshan xoa bai viết mang id 5538776
    trong topic : Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972
    với ly do:x

  10. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Ngày nay, trẻ con Mỹ thường hỏi, trận nào chúng ta cũng thắng lớn, thế tại sao ta phải thua chạy khỏi VN ???
    Đó là kết quả của những động tác tuyên truyền rẻ tiền mà bác kqndvn văng loạn. Kết quả của các trận không chiến trên bầu trời Bắc Bộ là gì ???? Tham gia vào bảo vệ chúng ta. Ừ, điều đó với chúng ta quan trọng. Nhưng dù sao, chỉ không đến 1/10 số máy bay bị hạ bằng không chiến. Một con số khổng lồ các F đã rớt trên bầu trời bắc bộ, Ta và Mỹ chênh nhau chút, khoảng từ 3000-4000.
    Kết quả lớn nhất với Mỹ là gì, sau chiến tranh, họ đã ném toàn bộ các kiểu máy bay không chiến của họ vào sọt rác. Ngay cả chiếc F-12, hứa hẹn trở thành siêu xe tăng bay trên không với tốc độ, độ cao và radar lớn nhất thế giới đến giờ, cũng ném tuốt. Đến ngày nay, MIG-7.1 mới thiết kế theo hướng đó: to, bay nhanh, diện tích mặt ngoài thấp. MIG-7.1 chưa chắc đã được sản xuất hàng loạt với tên MIG-39. Thế mà năm 1963, F-12 đã bay. Năm 1965, Hội đồng quốc phòng đã chi tiền biến chiếc máy bay thử nghiệm YF-12 (được hội đồng đặt tên F-12A) thành máy bay chiến đấu thật sự F-12B. Nhưng Mac, nhà thiết kế chiến tranh Việt Nam đã cắt không giải ngân đến năm 1968 thì trương trình dừng. Sau chiến tranh, Mỹ đưa các trương trình tuyệt mật đến căn cứ Area-51 trong đó có cải tiến tiếp theo của F-12 là YF-121. Nhưng đen đủi cho dòng máy bay cực mạnh này, khi Người Mỹ quá chán các máy bay của họ đã ném YF-12x và hậu duệ của F-4 vào quá khứ, đóng máy bay Soviet. Chương trình copy này đã làm cạn tiền và tê liệt các mũi phát triển lớn nhất của Mỹ.
    Các bác thấy, chiếc F-15 và F-16 chính là sản phẩm của thời kỳ này. F-15 là bản sao y hệt của MIG-25. Còn F-16, đó là chiếc YE-8, một mẫu thử 1959-1962 của MIG-21, lúc đó máy bay này chưa đủ điều kiện áp dụng (điều khiển điện tử và động cơ fan). Tại căn cứ nghiên cứu Area-51, các máy bay Soviet đã thắng trắng hoàn toàn. Cụt dòng F-12 là một mất mát lớn của kỹ thuật, đến nay nhiều giải pháp trên đó vẫn là có một không hai, như toát mồ hôi để làm mát chẳng hạn.
    Tất cả đều bắt đầu từ thất bại tron những trận không chiến trên bầu trời Bắc Bộ.
    http://www.nuocnga.net/index.php?option=content&task=view&catid=314&id=965&Itemid=453
    Đây là bài dịch, trước đây bản dịch sơ lược đã post trên box.
    Nguyễn Nhật Chiêu và Nguyễn Văn Cốc bắn hạ F-4 và F-105 ngày 23 tháng Tám 1967. Năm 1967 mở đầu bằng Bolo ngày 02 tháng giêng là năm hai bên thử nghiệm máy bay và chiến thuật mới (MIG-21 và F-4). Cuối cùng, chiến thuật không chiến theo chiều thẳng đứng đã được khẳng định. (bác kqndvn khăng khăng cãi là không chiến trên mặt phằng ngang mới là không chiến tầm ngắn. Tuất đã phân tích trong bài đã mất: đó chỉ là chiến thuật của máy bay yếu. MIG-21 có động cơ tốt hơn chả tội gì bó mình trong mặt phẳng ngang.)
    Trong chiến tranh Việt Nam, chỉ hai phi công Mỹ là Randy "Duke" Cunningham (Hải quân Hoa Kỳ) và Steve Ritchie (không quân) là đạt 5 điểm Át, trong khi đó, 16 phi công Việt Nam đạt chỉ tiêu này. Cốc đứng đầu, Wallace Wiggins (chết) nạn nhân của Cốc cũng là một nạn nhân của kiểu "phồng to" tuyên truyền rẻ tiền. Ông ta chết, máy bay được chụp ảnh đăng báo, danh sách KiA Mỹ có ông ta, nhưng cũng là chết do đua xe ở đường vành đai Thanh Xuân.
    Tuất nhớ mãi cảm giác của Phi Công Mỹ khi kể lại về Bẩy, trận đánh ở Đồ Sơn: "Phi công địch chứng tỏ đẳng cấp, lách mình tránh liền hai đợt phi đạn, bắn hạ liền hai máy bay". Chiếc thứ hai Bẩy bắn ở tầm rất gần, ngòi an toàn của đầu đạn không kích nổ, đạn xuyên vào máy bay F-4 địch (tầm chỉ vài chục mét đến hơn trăm mét), anh bay qua sát sạt bụng chiếc máy bay nạn nhân chưa kịp mất thăng bằng. Trận đánh khủng khiếp này diễn ra ngày 24-04-1967, C.E. Southwick và Ens. J.W. Land lái F-4 nhảy dù và được cứu, vẫn nghĩ rằng mình bị bắn rơi bởi pháo cao xạ phòng không. Điều quan trọng, F-4 là máy bay không chiến mạnh nhất lúc đó, vừa ra đời, còn chiến công của Bẩy lập bởi MIG-17 đã quá hạn. Ngay ngày sau, 25-4, Bẩy lại lập chiến công bắn hạ chiếc A-4 (đồng đội bắn hạ chiếc nữa, không được Mỹ tuyên truyền công nhận vì họ may mắn cứu được phi công, nhưng đây là vùng biển nông gần bờ).
    Hải Quân Mỹ nhiều nợ nần với Bẩy, anh cùng đồng đội sau đó còn ném bom hạm đội 7, làm bị thương 2 tầu khu trục (ảnh chiếc tầu trúng bom của Di trông rất đẹp, tháp pháo nở to như bông hoa).
    Sau năm 1967, Phạm Thanh Ngân đã xác định chiến thuật nổi trội của MIG-21, đó là tiến công theo phương thẳng đứng. Mỗi khi quân ta nổi trội về động cơ, các máy bay lại áp dụng chiến thuật này, như máy bay Liên Xô cuối Thế chiến và Triều Tiên. Chiến thuật này áp dụng và thắng lớn từ thăng 12-1966, nhưng còn gặp nhiều thất bại sau đó. Trận đánh đầu tiên của Ngân khẳng định dùng chiến thuật này đột kích vào đội hình đông và mạnh của địch diễn ra khó khăn. Anh bay thấp, rồi vọt lên cao, tấn công từ trên xuống, lao xuống đất thoát, hạ một F-102 ở cự ly rất ngắn, khoảng 1km. các MIG-21 có đuôi thấp và ngang, đặc biệt tốt hơn F-4 đuôi ngang cao và chúc xuống khi cơ động thẳng đứng, cộng thêm động cơ của MIG trội hơn nhiều. Radar cảnh giới từ xa Mỹ chỉ làm việc ở độ cao trung bình, 3-6km, MIG ở trong độ cao đó rất nhanh. Phạm Tuân Sau đó cũng dùng chiến thuật này hạ chiếc B-52.
    (F-4 có cấu hình đuôi treo cao và chúc xuống, ống động cơ ngắn thấp, đó chỉ là cấu hình của các MIG-9 trước năm 1947. Cửa hút gió động cơ góc gập giống MIG-21, trong lúc đó MIG-23 và 25 đã có cửa hút gió tích áp điều khiển được. Khi MIG tấn công theo chiều thẳng đứng kiểu đột kích như trên, MIG ngoặt lại 180 độ, tăng độ cao từ rất thấp đến rất cao lại rất thấp với tốc độ rất nhanh, việc giảm và tăng tốc được hỗ trợ bởi trọng lượng)
    Cunninham sử dụng đội hình rất đông, nhiều hướng, phục kích MIG ở nhiều độ cao. Đội của ông ta được huấn luyện kỹ, máy bay dùng súng như MIG. Cunninham dùng rất nhiều chiến thuật khác nhau để lừa MIG. Nhưng tương kế tựu kế, MIG vẫn trị đến nơi đến chốn, đặc biệt là vào thời đội topgun của Cunninham , chiến công của MIG đắt giá, nhiều máy bay hiện đại và có cả B-52.
    Ngày 24 tháng 6 năm 1972, Địch dùng F-4 ném bomThái Nguyên, các máy bay F-4 không chiến phục kích ở xa, rình đánh MIG . Nguyễn Đức Nhu và Hà Vinh Thanh cất cánh hướng về Thái Nguyên giả tấn công mồi để làm....mồi giả. F-4 không chiến lao đến, Nguyễn Đốc Soát (biên đội trưởng hai chiếc) và Ngô Duy Thu (yển trợ) bắn hạ liền 2 F-4.
    Ngày 27 tháng 6, cũng Soát và Thu. Các F-4 dùng chiến thuật khác để nhử, hai F-4 đi đầu, 8 chiếc kín đáo theo sau. Nếu các MIG tấn công hai chiếc đầu sẽ tự làm mục tiêu, bị kẹp như bánh mì. Thế nhưng Soát chỉ huy biên đội leo lên tít cao ngồi chờ cả đội hình F-4 đi qua, hạ hai chiếc sau cùng.
    Soát còn hạ chiếc F-4 duy nhất của thuỷ quân lục chiến cũng năm đó.
    Ttừ trái sang phải Nguyễn Văn Bảy (7), Nguyễn Văn Cốc (9) và Nguyễn Đốc Soát (6)
    [​IMG]
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 02:00 ngày 11/01/2006
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này