1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Video hay:
    http://www.pbs.org/wgbh/nova/topgun/****pit.html
    Mig-21 bắn
    http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/MiG-21arm.MPG
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Với Mỹ, máy bay còn trong giai đoạn thử nghiệm sẽ có thêm chữ Y ở đằng trước. Y = Young.
    Ví dụ: YF-22, YF-23
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Đã có mục Tranh luận về các các cuộc không chiến trên bầu trời Bắc Việt từ hồi tháng 2. Chú Tuất / Huyphuc81_nb / MinhMai vào đấy mà post.
    Chỗ này cố gắng chỉ post sử liệu, có nguồn gốc đàng hoàng.
    Chuyện của chú chỉ hóng hớt ở đâu rồi xào nấu dữ liệu thì sang bên mục tranh luận hợp hơn. Chú cứ vào đây xxx bẩn hết cả lịch sử.
  4. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
  5. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
  6. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
  7. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Em tạm dịch như sau, có sai thì các bác sửa nhé:
    Phi công Mig-21 Đồng Văn Cống bay cùng số hai Nguyễn Đăng Kính ngày 14 tháng Hai 1968, bắn hạ máy bay REB EB-66 số hiệu 55-0388 trong chuyến trinh sát chiến thuật thứ 355 của Không quân Mỹ.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Ảnh bên phải là phi công Vũ Ngọc Đỉnh.
    Ảnh bên trái là liệt sỹ phi công Hà Văn Chúc.
    Anh bắn rơi mỗi một máy bay địch, nhưng lại là một chiếc rất quan trọng nhất trong giai đoạn không quân ta đang bị tổn thất, chưa tìm ra cách đánh do địch thay đổi thủ đoạn.
    Sách chú thích nhầm là Hà Văn Chúc bắn rơi địch vào 3/1/1967. Trận này diễn ra vào năm 68 và cũng được địch ghi lại (được dịch ở mấy trang đầu).
    Đã viết rồi nhưng cứ viết lại:
    Theo hồi ký của nhiều cán bộ không quân đã viết thành tài liệu, đợt cuối tháng 12/1967, máy bay ta đã bị tiêu hao nhiều, và một số đem đi cất dấu trước đó chưa mang về kịp (Bác tôi nói đem cất trong núi và gửi nhờ sang sân bay ở Trung quốc. Nhiều tài liệu của Mỹ cũng cho thấy Mỹ biết việc này).
    Mấy ngày hôm đó, toàn bộ số máy bay tốt có thể trực chiến được của đơn vị mà Hà Văn Chúc chiến đấu chỉ còn có 3 chiếc.
    Ngày 3/1/1968, có báo động, ngay lúc đó đơn vị chỉ còn 1 chiếc có thể cất cánh.
    Địch đang bay vào.
    Đúng theo chiến thuật chiến đấu, muốn đánh chặn địch, ít nhất phải có một biên đội 2 chiếc: số 1 tập trung ngắm bắn, số 2 bay sau có gián cách lớn để quan sát bảo vệ đuôi cho số 1, động thời sẵn sàng báo động hoặc quay lại phản kích.
    Đảng uỷ của trung đoàn (921) đã trao đổi với nhau, và với phi công. Cuối cùng, mọi người ra quyết tâm: "Dù còn một chiếc cũng phải cất cánh. Quyết không để bầu trời tổ quốc một ngày không có không quân bay".
    Do đó, Hà Văn Chúc đã phải cất cánh đi một mình. Sở chỉ huy quân chủng cũng nhận định, địch có thể sẽ bị bất ngờ, vì mấy hôm nay không quân ta phải giảm cường độ xuất kích do bị đánh phá.
    Đúng như dự đoán, đoàn máy bay của địch bay từ Thái Lan sang như đi duyệt binh, cái nọ bám đuôi cái kia, thẳng tắp. Gần như không có bố trí chiến thuật phòng ngự.
    Anh được dẫn ra sau lưng địch. Kéo rất cao, tới 10 km. Từ trên cao hơn hẳn, Chúc dễ dàng phát hiện và quan sát toàn bộ không sót đội hình của địch.
    Lệnh công kích.
    Chúc bổ nhào xuống vào tốp sau cùng. Tia lửa tăng lực kéo dài tới hàng chục m khiến địch phát hiện được; chúng hốt hoảng toé sang hai bên, nhưng rất chậm, tuy cuống quít nhưng vẫn như lờ đờ. Lý do là vì địch bay trong đội hình lớn phải tuân thủ vị trí; bỏ chỗ có thể gây xáo trộn đội hình gây tai nạn, đồng thời cũng làm giảm tác dụng gây nhiễu đội hình (các máy bay Mỹ đều mang máy gây nhiễu và bay theo đội hình tối ưu sao cho khoảng mù tạo ra cho radar đối không của ta là lớn nhất). Chúng sợ rằng Mig-21 chỉ làm động tác giả để "khuấy vỡ nhiễu" cho tên lửa làm bàn.
    Không ngắm được chiếc nào, Chúc lại kéo lên cao hơn đoàn bay địch, rồi bổ xuống lần thứ 2, xé thẳng vào các tốp giữa. Lần này, các máy bay địch bắt đầu báo động lớn, vội vã trút hết bom và cơ động mạnh (vì nếu lúc này Chúc bắn tên lửa thì không trúng chiếc này cũng trúng chiếc kia).
    Chúc lại kéo lên lần thứ 3, lần này anh vẫn bật hết tăng lực, lao thẳng vào chiếc F-105 dẫn đầu đoàn đánh phá. Tên đại tá bị bắn rơi và bắt sống.
    Sơ đồ trận đánh điển hình này được trưng bày trong bảo tàng Không quân, đường Trường Chinh.
    Ngay sau trận này mấy hôm, Hà Văn Chúc hi sinh trong một trận đánh khác.
    Cũng trận này địch cho biệt bị bắn rơi tên số 2 (sách Các trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 65-72).
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 04:13 ngày 14/01/2006
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Trận ngày 10/05/1972 theo số liệu của địch 07 Mig-17 và 04 Mig-21 bị bắn rơi.
    Theo cuốn Lịch sử Trung đoàn không quân tiêm kích 927, ngày này ta mất 3 Mig-17, 2 Mig-19, 2 Mig-21 (bao gồm: biên đội 4 Mig-17 bị bắn rơi 3 hi sinh cả 3 phi công. Biên đội Mig-19 bị bắn rơi 2 hi sinh cả 2 phi công. Biên đội Mig-21 của Sao đỏ 921 bị bắn rơi 2. Biên đội Mig-21 của Lam Sơn 927 thì không mất chiếc nào).
    Số liệu địch:
    10-May-72 Michael Connelly F-4J USN AIM-9 MiG-17 N. Vietnam Drendel
    Thomas Blonski USN
    10-May-72 Michael Connelly F-4J USN AIM-9 MiG-17 N. Vietnam Drendel
    Thomas Blonski USN
    10-May-72 Steven Shoemaker F-4J USN AIM-9 MiG-17 N. Vietnam Drendel
    Keith Crenshaw USN
    10-May-72 Randall Cunningham F-4J USN AIM-9 MiG-17 N. Vietnam Drendel
    Willaim Driscoll USN
    10-May-72 Randall Cunningham F-4J USN AIM-9 MiG-17 N. Vietnam Drendel
    Willaim Driscoll USN
    10-May-72 Randall Cunningham F-4J USN AIM-9 MiG-17 N. Vietnam Drendel
    Willaim Driscoll USN
    10-May-72 Ken Cannon F-4B USN AIM-9 MiG-17 N. Vietnam Drendel
    Roy Morris USN
    10-May-72 Curt Dose F-4J USN AIM-9 MiG-21 N. Vietnam Drendel
    James McDevitt USN
    10-May-72 Richard Ritchie F-4D USAF AIM-7 MiG-21 N. Vietnam Drendel
    Charles DeBellevue USAF
    10-May-72 Robert Lodge F-4D USAF AIM-7 MiG-21 N. Vietnam Drendel
    Roger Locher USAF
    10-May-72 John Markle F-4D USAF AIM-7 MiG-21 N. Vietnam Drendel
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 06:42 ngày 14/01/2006
  10. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Ngọc ơi đây là phi công Đồng Văn Song. Ngày 14 tháng 01 năm 1968 Đồng Văn Song và Nguyễn Đăng Kính bắn rơi chiếc EB66 trên vùng trời Tuyên quang. Cũng là trận đánh điển hình. Trước đó cả mấy tháng ròng cùng một khu vực ta đem cả không quân lẫn SAM-2 đi phục kích khu vực tác chiến của EB-66 rất nhiều lần nhưng không thành, thậm chí có tổn thất.
    Chỉ có liệt sỹ phi công Đồng Văn Đe con trai của tướng hùm xám miền tây Đồng Văn Cống. Em ruột của Đồng Văn Đe về sau cũng thành phi công Mig-21, nhưng lại hi sinh năm 1976 trong một lần bay thường kỳ.
    Gia đình tướng Đồng Văn Cống là gia đình duy nhất có 2 liệt sỹ phi công.
    Bổ sung:
    Hình như gia đình phi công anh hùng Phan Như Cẩn cũng có 2 phi công hi sinh.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 11:47 ngày 14/01/2006
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này