1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Hàm Rồng-vang mãi bản hùng ca
    Chiến thắng Hàm Rồng đã đi vào lịch sử dân tộc bằng sức mạnh của chiến tranh nhân dân với hiệu suất lớn nhất, trong hai ngày 3 và 4-4-1965, quân và dân ta đã bắn rơi 47 máy bay các loại của giặc Mỹ; trong đó quân và dân Hàm Rồng đã bắn rơi 31 chiếc. Trong trận chiến đấu một mất một còn với giặc Mỹ, Hàm Rồng, mảnh đất chưa đầy 1km2 đã có một cá nhân và 5 tập thể được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT.
    Sáng 3-4-2005, tại chân cầu Hàm Rồng và đồi C4 anh hùng (TP Thanh Hóa), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và LLVT tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Hàm Rồng (3-4-1965 - 3-4-2005).
    Tối cùng ngày hàng vạn người dân Thanh Hóa đã đổ về Quảng trường Thành phố dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày quân và dân Thanh Hóa hiệp đồng với bộ đội Phòng không, Không quân, Hải quân đánh thắng trận đầu, bảo vệ vững chắc cầu Hàm Rồng, bảo đảm thông suốt cho quốc lộ 1A - tuyến huyết mạch chi viện cho chiến trường miền Nam - góp phần cho thắng lợi trọn vẹn 30-4-1975 -thống nhất đất nước. Câu chuyện của những người đã góp phần làm nên chiến thắng Hàm Rồng đã làm sống dậy không khí chiến đấu và chiến thắng của quân và dân Thanh Hóa cách đây tròn 40 năm. Đó là ngày 3-4-1965, các tốp máy bay của đế quốc Mỹ đã ồ ạt, bất ngờ tấn công cầu Hàm Rồng. Với ý chí và quyết tâm bảo vệ vững chắc cầu, quân và dân Thanh Hóa đã cùng với các đơn vị bộ đội phòng không, không quân lập nên chiến công thần kỳ. Đây cũng là trận đầu tiên của Không quân Việt Nam xuất kích đánh không quân Mỹ. Thiếu tướng Phạm Ngọc Lan, người trực tiếp lái Míc 17 bắn rơi máy bay Mỹ, kể: ?oKhông quân Việt Nam đã đánh thắng không quân Mỹ bằng ý chí và trí thông minh. Míc 17 tuy có tốc độ thấp hơn máy bay địch nhưng có thể lượn được vòng hẹp, trong khi đó máy bay của chúng phải mở rộng đường bay, chúng tôi đã lợi dụng tiếp cận địch từ bên sườn trong khi địch vòng lại để cắt bom?. Một trong những câu chuyện đã trở thành bài học về lòng dũng cảm và mưu trí của các thế hệ không quân Việt Nam là sau khi kết thúc trận chiến đấu với không quân Mỹ, đồng hồ báo nhiên liệu trên máy bay của phi công Phạm Ngọc Lan đã báo hết nhiên liệu, chỉ huy dưới mặt đất ra lệnh cho anh nhảy dù ?ođể cứu phi công? nhưng anh đã dùng những kinh nghiệm và kỹ thuật của mình để hạ cánh an toàn xuống triền sông Mã, bảo đảm an toàn về người và máy bay?. Câu chuyện của anh Lan đã khiến cả Quảng trường vang lên tiếng vỗ tay không ngớt. Trung tướng Hoàng Ngọc Diêu, nguyên Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ bổ sung: ?oNgười chỉ huy phải giỏi phán đoán, tốp máy bay của ta hôm đó giành thắng lợi nhờ có tài phán đoán, xử lý tình huống ngay trên trời, đẩy địch vào thế hoàn toàn bất ngờ. Ta chủ động, địch thụ động; địch tập trung lực lượng lớn đánh một mục tiêu nhỏ. Ta có cách đánh tạo ra bất ngờ, tổng hợp; địa hình Hàm Rồng hạn chế khiến địch phải bay dọc theo sông. Vì thế địch thua là điều dễ hiểu?. Còn đại tá Nguyễn Văn Quy, nguyên trung đoàn trưởng trung đoàn 228 thì phân tích về tính ác liệt của mặt trận Hàm Rồng: ?oBộ đội ta ?olộ thiên? lại ở các vị trí cao nhất trên các mỏm đồi, trong khi địch lại sử dụng không quân. Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh ấy, bộ đội, dân quân ta chỉ có một con đường duy nhất là nhằm thẳng máy bay địch mà bắn. Cũng chính vì thế mà thắng lợi?. Còn ông Đặng Xuân Viện, nguyên trung đội trưởng trung đội cao xạ, thuộc trung đoàn 204 thì cho rằng: ?oPhải bắn trúng ngay chiếc máy bay địch đầu tiên và bắn vào lúc chúng lao xuống ném bom. Ông cho rằng đánh như thế là đánh thẳng vào ý chí của địch?. Trong hai ngày, chỉ với 4 chiếc Míc 17, Không quân Việt Nam đã len lỏi trong từng tốp máy bay địch, trong đó có cả máy bay siêu âm, mưu trí chia cắt từng tốp máy bay của địch, anh dũng bắn rơi hai chiếc máy bay.
    Chuyện về những người dân quân, nhân dân phối hợp cùng với bộ đội đánh máy bay địch đã chiếm phần lớn thời gian buổi giao lưu rất cảm động này. Trung tá Ngô Thị Tuyển, Anh hùng LLVT nhân dân, khi đó là dân quân Nam Ngạn, chưa đầy 20 tuổi, đã trực tiếp chiến đấu trên núi Hàm Rồng và trên tàu hải quân. Chị xúc động kể: ?oĐể được tham gia chiến đấu, tôi đã phải bơi bộ hàng ki-lô-mét ra tàu hải quân. Vừa lên tàu, thì thấy các anh bộ đội hải quân hy sinh và bị thương nhiều quá. Có đồng chí bị thương, ruột tràn cả ra ngoài, tôi phải giúp anh băng lại vết thương, rồi chạy lại bế đồng chí Trần Lan bị thương, nặng tới 72kg (khi đó chị chỉ nặng 42kg). Kỷ lục thứ hai mà tôi lập được là vác hai hòm đạn nặng 98kg, phục vụ cho trận địa pháo cao xạ trên đồi Hàm Rồng. Sau này có một số phóng viên nước ngoài tỏ ý không tin, tôi đã làm lại với hai hòm đạn nặng 105kg, khiến các phóng viên nước ngoài phải trầm trồ: ?oBà đã làm cho chúng tôi tin được chiến tranh nhân dân của Việt Nam và tin vào chiến thắng của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến này?. Còn trong đêm nay, khi được hỏi: ?oNghị lực nào để chị vác được hai hòm đạn nặng gấp đôi trọng lượng cơ thể của mình?? Chị Tuyển điềm tĩnh trả lời: ?oTôi không nghĩ gì hết mà chỉ lo lắng nếu không tiếp đạn kịp thời cho bộ đội bắn trả máy bay Mỹ, thì cầu Hàm Rồng sẽ bị đánh sập, con đường huyết mạch tiếp tế cho chiến trường miền Nam bị đứt đoạn, cầu mất, làng sẽ mất?.
    Bà Nguyễn Thị Tèo, nguyên là dân quân làng Đông Sơn kể: Thôn của bà có đêm 33 người chết bởi bom Mỹ và cũng đêm hôm ấy, có 17 dân quân nữ đã xung phong cùng với các đơn vị bộ đội tham gia đánh máy bay Mỹ. Sau này thôn của bà có tới 75 dũng sĩ, trong đó có 5 người hy sinh; cảm động nhất là liệt sĩ Lê Thị Hoàn, 14 tuổi, hy sinh khi trên tay vẫn nắm chắc một quả đạn.
    Còn rất nhiều câu chuyện cảm động nữa như chuyện về các cụ già trong đội dân quân xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa chỉ dùng súng máy đã bắn rơi hai máy bay Mỹ. Nhà sư Đàm Xuân, trong những ngày chiến đấu ác liệt, để bảo đảm cho bộ đội có sức khỏe chiến đấu, đã đóng cửa chùa, đi dưới bom, đạn để hái rau xanh, nấu cơm cho bộ đội. Ông Lê Xuân Giang, nguyên chính trị viên đại đội 4, trung đoàn pháo cao xạ 228 cho rằng: ?oChính sự lãnh đạo của tỉnh ủy và UBND tỉnh và sự triển khai kịp thời nhiệm vụ quốc phòng toàn dân nên nhân dân đã chủ động chuẩn bị trước khi địch đến và khi chúng đến thì sa ngay vào bẫy lưới phòng không của ta. Tất cả những điểm chốt trên núi cao đều do đảng viên đảm nhiệm?.
    Trong chiến tranh phá hoại, đế quốc Mỹ đã giội xuống Hàm Rồng 3.655 quả bom phá, 15 quả bom từ trường, 22.000 bom bi? Bình quân mỗi người dân nơi đây phải hứng chịu 36 quả bom, đạn của giặc Mỹ. Vậy mà với ý chí kiên cường, bất khuất, quân và dân Thanh Hóa đã chiến thắng. Một viên tướng Pháp đã từng tham gia chiến tranh Việt Nam đã phải thốt lên rằng: Chiến thắng Hàm Rồng đã làm đảo lộn tất cả các khái niệm từ trước đến nay về sức mạnh của vũ khí.
    40 năm đã trôi qua, cầu Hàm Rồng năm xưa nay vẫn hiên ngang nối hai bờ sông Mã, luôn gợi lại những ngày hào hùng của quân và dân ta đánh bại không quân Mỹ?
    Cuộc giao lưu kết thúc bằng bài ca trầm hùng ?oChào sông Mã Anh hùng?.
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Lấy đoạn này ở mục phi công tiêm kích do đồng chí homoeturnus post lên hồi trước.
    Đoạn này nói về tư tưởng phi công sau những trận đánh bị thiệt hại nặng. Đưa đoạn này lên để thấy phi công ta cũng là con người, cũng có rationality, biết trăn trở (Cả phi đội chỉ còn 7 phi công và có vài người ngại tiêm kích).
    Bảo như mấy chú ở đây cứ phi công ta là siêu đẳng, làm được tất, không biết sợ là gì thì không đúng, không logic.
    "Bọn F 4 thường dùng chiến thuật chữ T , rút ngắn đội hình , tăng tốc khi cách mục tiêu từ 100-150Km tăng tốc khi qua khu vực đề phòng có Mig và chia thành nhiều độ cao để yểm hộ nhau .Ta chưa có cách đối phó có hiệu quả với chiến thuật mới của địch .Trung đòan thiệt hại nặng 10 phi công hy sinh trong thời gian ngắn .
    Hàng ngày chỉ trực 1 biên đội 4 chiếc và một biên đội hai chiếc. Phi đội chỉ còn 7 anh em và anh Chao có thời kỳ trực liên tục 28 ngày. Hàng ngày cấp 1 khỏang 11 lần, xuất kích 5 lần, sang đánh một trận, chiều một trận, hầu như chỉ uống nước sâm, ăn viên tăng lực mà vào trận, cơm nước loáng thoáng qua bữa.
    Cứ đà này có lúc chúng tôi nghĩ , chắc cũng chẳng cầm cự được bao lâu ?
    Giữa cái sống và chết , gay go nhất là tư tưởng . Đêm khuy nơi ở của phi công chiến đấu sơ tán trong lán tạm, hang dãy giường của các bạn đã ra đi, quầnh áo còn treo, không có người nằm. Đêm khuya ngòai bãi song Hồng ếch nhái kêu òan ọac, càng buồn hơn. Tư tưởng anh em phi công bị tác động mạnh . Hai ba tháng liền trung đòan lâm vào thế đánh nhau là tổn thất .
    Các sân bay bị đánh phá ác liệt , địch bay rất thấp , thấp đến nỗi nhiều chiếc A 7 thả bom, bom chỉ rơi lia thia không nổ, có thằng vội quá ném cả giá mang bom xuống đường băng, các đồng chí thợ máy đã lấy thân mình che buồng lái, chắn bom bi cho phi công. Một số phi công Mig 17 đã có biểu hiện ngại tiêm kích địch.
    Vào tháng 7/67 Đại Tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp xuống sở chỉ huy và nghe phi công trình bày diễn biến một số trận đánh bị tổn thất . Trong hội nghị đó Đại tướng đề nghị tôi phát biều đầu tiên về cách đánh. Tôi thưa là: Tôi thấy chưa ổn nhất là thế không chủ động.
    Có trận địch vào phía Đông ta đánh phía Tây bất ngờ vài chiếc F4C từ xa phóng tên lửa vào đội hình. Phi công ta hy sinh mà chưa thấy địch đâu.
    Hoặc nó phóng tên lửa vào Mig 17 ở tầng thấp rối kéo lên cao Mig 17 không theo kịp.
    Nó thì đông , ta chiến thuật như vãi thóc cho gà "
    Lê Hải.
    Phi công anh hùng, lái Mig-17, thuộc đoàn 923. Cùng tổ bay với các phi công tên tuổi Nguyễn Văn Bảy, Võ Văn Mẫn, Nguyễn Thế Hôn, Ngô Đức Mai, Lưu Huy Chao, Hán Vĩnh Tưởng (nay thiếu tướng Phó tư lệnh Quân chủng).
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Thắng lợi và Thiệt hại của Mig-19:
    Đơn vị 925 đóng quân ở Sân bay Yên bái.
    08/05/1972:
    0:2
    Biên đội 4 chiếc: Nguyễn Ngọc Tiếp và Nguyễn Đức Tiệm, Nguyễn Hồng Sơn (Sơn A).
    Tiếp và Sơn bắn rơi 2 chiếc. Địch không có số liệu xác nhận.
    Diễn biến chính: Tiếp báo bắn trúng 1 chiếc F4 và nó đang lao xuống. Sau đó anh nhìn thấy dù, nên báo cáo ngay phi công Mỹ đã nhảy dù.
    Nhưng hoá ra đó lại là chiếc dù hãm của Nguyễn Hồng Sơn (Sơn A) trong lúc cuống quít ấn nút bỏ thùng dầu phụ thì lại ấn nhầm nút dù hãm. Nguyễn Hồng Sơn bắn trúng một F-4 và thấy lửa lém ra sau thân nó. Nhưng do thấy một rặng núi hiện ra ngay phía trước nên anh vội vòng ra.

    10/05/1972:
    2:2
    Mất 2 chiếc. 1 chiếc bị bắn rơi. 1 chiếc hỏng nặng khi hạ cánh. 2 phi công hi sinh.
    Diễn biến:
    Một biên đội Mig-21 bay lên Tuyên quang thu hút địch. Mở đường cho Mig-19 xuất kích.
    Biên đội 1 gồm 4 chiếc. Hai phi công Nguyễn Ngọc Tiếp và Nguyễn Đức Tiệm vừa cất cánh đã bị địch đánh chặn ngay trên khu vực sân bay. Hai anh chiến đấu nhưng không bắn trúng địch.
    Mãi tới 15 phút sau 2 chiếc còn lại của biên đội 1 gồm Phạm Hùng Sơn (Sơn B) và Nguyễn Hồng Sơn (Sơn A) mới cất cánh được. Sơn B nhanh chóng bắn gẫy đôi 1 F-4 (cả 2 phi công Mỹ Harris và Wilkinson bị chết). Nhưng ngay lúc đó Sơn A trúng tên lửa (nghi là SAM) trênkhông phận Tuyên Quang. Tuy nhảy dù ra được nhưng anh bị chết do chấn thương khi tiếp đất.
    Sau gần 20 phút:
    Biên đội 1 về cố hạ cánh trong tình trạng không còn dầu. Nguyễn Đức Tiệm hết sạch dầu, phải bổ nhào từ độ cao 1.600m xuống để lấy tốc độ hạ cánh cứu máy bay. Anh chạy trượt quá ra ngoài đường băng nên máy bay hỏng nặng, tuy anh không sao.
    Nguyễn Ngọc Tiếp và Sơn B quay về đã mở càng đang hạ cánh thì F-4 ập tới. Sơn B thu càng quay lại nghênh chiến. Tiếp tranh thủ hạ cánh an toàn. Sơn B cũng hạ cánh tốt.
    Biên đội Mig-19 thứ 2, Nguyễn Mạnh Tung + Phùng Văn Quang + Nguyễn Ngọc Tâm + Nguyễn Thanh Long, cất cánh cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Vừa lên đã gặp địch.
    Nguyễn Mạnh Tung nhanh tay bắn nổ tung một F-4D do Robert Lodge và Roger Locher lái, một tên chết, một tên được trực thăng đưa về. Theo sử gia Hungary, chiếc F-4D này vừa ngay vài phút trước đó báo cáo bắn rơi 1 Mig-21 của ta, và 2 tên này đã từng hạ 3 Mig. N
    Địch bủa vây tứ phía, ta không có cách nào phát triển được. Sau 18 phút chiến đấu, Sở Chỉ huy trung đoàn và Sân bay yêu cầu phi công tìm cách hạ cánh ngay lấp tưc, vì cho dù máy bay địch vẫn ken đầy trên bầu trời sân bay, nhưng ta cũng không còn dầu để chiến đấu.
    Nguyễn Ngọc Tâm hạ cánh tốt. Phùng Văn Quang giữ tốc độ cao sẵn sàng ứng chiến, nhưng bất ngờ hạ độ cao hạ cánh ngay trước mắt địch. Do tốc độ hạ cánh lớn anh chạy trượt ra ngoài đường băng nhưng cả anh và máy bay an toàn. Nguyễn Mạnh Tung không thoát li kịp nên hết dầu. Cố gắng giữ máy bay, anh bổ nhào từ độ cao lớn, 1.400m. Do tiếp cận đường băng quá gấp và quá nhanh, máy bay trượt ra khỏi đường băng, lật ngửa, nổ tung, anh hi sinh trong buồng lái. Nguyễn Thanh Long đang tiếp cận đường băng thì bị địch rượt đuổi phải vòng gấp, nhưng sau đó vẫn may mắn hạ cánh thành công.
    Đơn vị chuyển về Sân bay Gia lâm.
    12/05/72:
    3:2
    Biên đội 4 chiếc bị mất một chiếc.
    18/05/72:
    5:3
    Sáng Biên đội 4 chiếc bắn rơi 1 F-4D trên đỉnh sân bay Nội bài.
    Chiều biên đội 2 chiếc tiếp chiến 12 F-4B trên đỉnh sân bay Kép bị bắn rơi cả hai, hi sinh 2 phi công.
    23/05/1972:
    6:5
    Biên đội Một gồm 4 chiếc tiếp chiến 16 F-4E tại Yên bái. Sơn B và Nguyễn Hùng Sơn (Sơn C) bắn rơi 2 chiếc. (Địch không có số liệu xác nhận). Nguyễn Đức Tiệm bị trúng SAM và nhảy dù.
    02/06/1972:
    8:5
    Biên đội 4 chiếc xuất kích từ Gia lâm lên đánh địch trên đỉnh Sân bay Kép. 1 Mig-19 bị địch bắn rơi trên không phận Bắc Giang. 1 Mig-19 bị SAM bắn rơi, phi công hi sinh.
    Tháng 9/1972:
    11:5
    Trung đoàn mất thêm 3 Mig-19 trong các trận không chiến. Địch tuyên bố bắn rơi 4 chiếc (ngày 2, 9, và 6/10).
    Vậy trung đoàn bắn rơi 5 máy bay địch (địch chỉ công nhận bị mất 2 chiếc trong số 5 chiếc đó) và mất 11 máy bay (trong đó có 2 lần bị quân nhà bắn nhầm). Bảy phi công hi sinh.
    Theo sử gia Hungary, sau tháng này, tổng số máy bay còn lại là 54 Mig-19 (đều do Trung quốc sản xuất). Trung đoàn không tham chiến tiếp.
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Nhỏ quá căng hết cả mắt nhìn không ra. Đoán là chính!
    Có phải ảnh trên là Nguyễn Văn Cốc và Đặng Ngọc Ngự? Biên đội 2 anh ngày 7/5/68 bắn rơi 2 chiếc F-4 (địch công nhận 1 chiếc, do Christensen và Kramer lái).
    Ảnh dưới là Phạm Thanh Ngân. Biên đội Ngân + Nguyễn Văn Cốc bắn rơi chiếc F-102A do Wiggins lái ngày 3/2/68.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 12:21 ngày 14/01/2006
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Lần đầu tiên tên lửa không đối không bắn rơi "thần sấm" Mỹ

    Lịch sử không quân Việt Nam đã ghi lại nhiều chiến công lẫy lừng... Đến tháng 9-1965, biên đội không quân MiG-17 (Lan-Chiêu-Trì-Độ) bắn rơi một máy bay F4 ở Nhã Nam (Bắc Giang) trở về an toàn. Điều đáng nói là qua chiến đấu, chỉ huy bay và phi công phát hiện ra một số nhược điểm của máy bay F4 Mỹ. Tính đến thời điểm 6-11-1965, trung đoàn 921 bắn rơi 15 máy bay/5 kiểu loại khác nhau. Tuy nhiên, trong chiến đấu chặn kích, MiG-17 của ta tốc độ chậm, bán kích hoạt động gần, vũ khí hàng không mới chỉ có pháo, chưa có tên lửa không đối không.
    Được trên trang bị loại máy bay mới, hàng loạt các phi công chuyển loại sang MiG21, các biên đội MiG-21 nhận trực chiến từ tháng 2-1966. Mừng vì MiG-21 có nhiều ưu điểm nổi trội hơn MiG-17, thậm chí tốc độ vượt ngược còn tiên tiến hơn một số loại của không quân Mỹ lúc bấy giờ. Nhưng các phi công và chỉ huy cũng lo lắng về cách đánh, về sử dụng tên lửa hàng không, sao cho áp dụng tính năng kỹ thuật có hiệu quả về chiến thuật, tạo sự chuyển biến rõ nét trong chiến đấu.
    Sau trận đánh rơi một máy bay không người lái tháng 3-1966, máy bay MiG-21 xuất kích hiệu suất chiến đấu thấp. Có ngày đánh 3 trận phóng 6 tên lửa, 14 rốc két nhưng "về tay không". Lại họp bàn, giúp kinh nghiệm. Nhiều ý kiến quý giá được coi trọng, nhiều phương án đánh được bàn thảo. Đã có những tổn thất phi công và máy bay, nhưng chưa có quả tên lửa nào bắn rơi máy bay Mỹ. Ai cũng náo nức lập công.
    Ngày 7-7-1966, Nguyễn Nhật Chiêu và Trần Ngọc Xíu nhận lệnh xuất kích MiG-21 từ căn cứ. Trên khu vực hoạt động, máy bay được thông báo có F105 từ Tam Đảo lao xuống ném bom. Chúng bay theo đường bay qui luật. Hai máy bay MiG-21 được dẫn tốt, xuất hiện đúng lúc. Trần Ngọc Xiu ở thế thuận lợi, anh thao tác góc và hướng thật khéo, đưa ngay một tên vào vòng ngắm rồi bình tĩnh ấn nút phóng. Ngón tay anh giữ "cò" giây lát, tới khi tên lửa lao ra. Tên địch không thể chạy thoát, bùng cháy dữ dội. Hai chiếc MiG thoát ly nhanh, không cho bọn F4 bâu lại giở trò. Trời Nội Bài hôm ấy chứng kiến tên lửa đối không lần đầu bắn rơi máy bay F105, loại "con ma" có người lái. Bốn ngày sau, 11-7, biên đội Vũ Ngọc Đỉnh, Đồng Văn Song lại bắn rơi một chiếc nữa trên vùng trời Sơn Dương-Tuyên Quang, củng cố thêm niền tin thắng lợi vào vũ khí mới, máy bay mới. Cuộc chiến đấu tìm kiếm cách đánh thích hợp cho MiG-21 vẫn còn phía trước...

    TRẦN DANH (st)
    Ngày 06 tháng 08 năm 2005
    http://www.quandoinhandan.org.vn/right.php?id_new=48562
    Số liệu Mỹ ghi nhận chiếc này do phi công McClelland lái. Chiếc EB-66 Đồng Văn Song bắn rơi năm 68 có đến 6 phi công bị chết và mất tích (có thể nhớ nhầm sang trường hợp chiếc EB-66 bị tên lửa SAM-2 phục kích).
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 12:28 ngày 14/01/2006
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Phi công Nguyễn Văn Minh, một trong những phi công Mig-21 hạ máy bay địch đầu tiên.
    "
    Đến trận đánh ngày 9/10/1966 của biên đội Ngân - Minh khi Phạm Thanh Ngân mang tên lửa không hạ thủ được địch, còn Nguyễn Văn Minh mang rốc-két lại bắn rơi 2 F4, bắt sống giặc lái, tư tưởng mê rốc-két lại trào lên. Để đáp ứng đề nghị của số đông phi công và cũng là tiếp tục thực nghiệm cách đánh, việc cho các biên đội xuất kích được mang đan cài cả tên lửa và rốc-két liền được thực hiện ngay. Tuy vậy nó lại cũng như tên lửa, trận trúng, trận không. Thậm chí có trận bắn đến "hàng rổ" rốc-két mà chẳng trúng phát nào. Có ngày phối hợp với tên lửa, pháo cao xạ đánh trả địch khi chúng đã mở chiến dịch "Sấm rền 52" ném bom cả ngoại và nội thành Hà Nội, trung đoàn đã 25 lần cất cánh, nhưng chỉ bắn rơi được một chiếc F.105."
    Số liệu địch công nhận một chiếc, do 2 phi công Tanner và Terry lái.
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chú thích láo quá. Nhìn không rõ ảnh...
    Đây là Nguyễn Đăng Kính và Nguyễn Hồng Nhị. Theo sách của ta thì hai anh vào ngày 8/11/67 cùng bắn rơi mỗi người 1 F-4 của Không quân Mỹ. Phi công Gordon và Brenneman bị bắt.
    Địch công nhận mất mỗi một chiếc (do phi công đã bị bắt thì chối sao được?).
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Phi công anh hùng Nguyễn Văn Cốc.
    Tháng 12/69 anh bắn rơi 2 chiếc không người lái.
  9. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    giá 1 chiếc không người lái, kể cả thiết bị vào thời đó là bao nhiêu nhỉ, thấy trong hình nó có tí teo hà!!
  10. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Ảnh bên phải là phi công anh hùng LLVT nhân dân Vũ Ngọc Đỉnh.
    Hiện ông làm Giám đốc Công ty bay dịch vụ hàng không (Vasco)
    Công ty Bay Dịch vụ Hàng không
    Tên tiếng Anh: VIETNAM AIR SERCICES COMPANY
    Viết tắt VASCO
    Loại hình doanh nghiệp Doanh nghiệp nhà nước
    Địa chỉ Số 114 Bạch Đằng, P. 2, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
    Tên giám đốc Vũ Ngọc Đỉnh
    Điện thoại 848 8422790, 8445999
    Fax 848 8445224
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 12:41 ngày 14/01/2006
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này