1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chắc ý tác giả là số bắn rơi trong 12 ngày đêm chiếm 30% tổng số máy bay Mỹ bị không quân ta hạ trong cả 2 cuộc chiến tranh phá hoại.
    Kể thì số liệu cũng hơi đá nhau. Nhà mình tuyên bố là không quân diệt được một trăm mấy chục máy bay Mỹ, thì 30% phải tầm 40-50 chiếc, ăn mất cả phần tên lửa
    [/QUOTE]
    Tại cửa vào của Bảo tàng KQ, tại đường Trường Chinh, có bảng ghi là KQ Việt nam bắn rơi tổng cộng gần 300 máy bay Mỹ các loại.
    Ngày xưa, năm 94, kỷ niệm 30 năm trận đầu đánh thắng, gặp bác mình ở Sân bay Nội bài, mình cũng phải chọn lúc bác mình vui vẻ nhất, rồi mới dám nửa đùa nửa thật: "số liệu của các bác ...đ... tin được".
    Ông ấy cười xoẹt một cái, rồi nói là số liệu công bố thế nào là do Bộ Tư lệnh và bên Thông tấn xã Việt nam quyết định, chứ dưới đơn vị cũng chỉ có một phần trong đó thôi. Có đợt KQ khó khăn, ra trận bị thiệt hại không đánh được cả tháng, trung ương quy bớt thành tích do tên lửa bắn sang cho KQ "vui" lấy tinh thần.
    Không biết có nước nào chơi kiểu điều tiết bớt thành tích của bên này cho bên kia như ở Việt nam không? Nhưng mà không thế thì chắc là chẳng ai tin tưởng vào chiến thắng để mà ra trận cả.
  2. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Cơ trưởng ngồi bên trái.
  3. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Cơ trưởng ngồi bên trái.
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Bên Việt nam
    "Chưa hết, trận mở đầu chiến thuật ?ochặn kích? ngày 30-4-1967, biên đội của các anh Độ, Cốc, Huyên, Đinh bắn rơi hẳn 2 chiếc F4, 2 chiếc F105"
    Bên Mỹ:
    "Thật không may, trong hai ngày cuối cùng của tháng 4, Mig-21 quay lại cuộc chiến và đã thể hiện ưu thế trước F-105.
    Vào ngày 29 /4, ...
    Ngày tiếp theo, Mig 21 lại đánh tiếp. Tomahawk, một phi đội 4 chiếc F-105, đang bay chống Sam hỗ trợ cho một đợt đánh phá vào ga Hà nội. Tomah là phi đội đầu tiên ở khu vực khi họ nhận được cảnh báo có Mig 21. Vài phút sau, số 1 quan sát thấy số 3, một F-105F với tổ bay 2 người, đang cháy. Máy bay bùng cháy toàn bộ sau đó, tổ bay mất điều khiển. Số 1 và số 2 thấy 2 dù và nghe tiếng beeper [1], họ liền bay vòng quanh hai chiếc dù đang rơi xuống. Những chiếc F-105 made voice contact với các phi công của số 3, rồi thiết lập quỹ đạo bay ngay trên khu vực, cố gắng thiết lập hoạt động cứu hộ.
    Lúc đấy, số 1 và số 2 nhận ra số 4 không bay cùng với họ. Không ai thấy số 4 bị trúng đạn hay nghe thấy radio transmission; Họ cố gắng liên lạc với anh ta nhưng không có trả lời. Số 1 báo cáo về tổ bay bị bắn rơi, đồng thời nói thêm với đội tìm kiếm cứu hộ số 4 cũng có thể đã bị bắn hạ. Phân tích quân báo sau đó xác nhận cả hai chiếc F105 đều là nạn nhân của cùng một chiếc mig.
    Chỉ huy lực lượng đánh phá nghe thấy có contact với phi công rơi, tin rằng khả năng cứu hộ là lớn, nên ra lệnh bỏ toàn bộ cuộc đánh phá để chuyển sang cứu hộ số 3 và số 4 của phi đội Tomahawk.
    Carbine là một trong các phi đội F-105 của lực lượng đánh phá, và sau khi trận đánh bị huỷ bỏ, 4 F-105 thiết lập boả vệ tầng cao ở 16,000 feet trên đầu tổ bay, trong khi phi đội bốn chiếc F-105 khác bảo vệ ở tầng thấp. Khi phi đội bảo vệ tầng thấp thông báo phải rời đi để tiếp nhiên liệu, số 1 và số 2 của phi đội Carbine hạ thấp để bảo vệ tầng thấp, trong khi số 3 và 4 vẫn ở lại trên cao.
    Trong khi đang ở trong quỹ đạo bay, số 4 "cảm nhận được cú xóc và một tiếng sấm" và ngay lập tức gọi số 3 ngoặt trái vì "có Mig". Khi số 3 ngoặt trái và lao xuống, anh ta thấy 1 Mig-21 trượt ra bên trên cánh trái. Anh ngoặt lại vào chiếc Mig và khi đó thấy chiếc Mig-21 thứ 2 đang tiếp cận số 4. Cả hai F-105 bật tăng lực và bổ nhào an toàn vào các đám mây vài ngàn feet bên dưới. Trên đường bay ra, số 3 liên tục hỏi số 4 nhiều lần có "nhìn thấy anh ta không"; Mỗi lần số 4 lại khẳng định "có thấy". Sau khoảng 10 giây sau một lần hỏi như vậy, số 3 quay lại và thấy một quả cầu lửa[2]; đó là số 4. Số 1 và số 2 gọi số 3 và báo họ thấy số 4 đáng lao xuống và có một dù với một người đang vẫy tay.
    F-105 quay về căn cứ không có thêm sự gì xảy ra nữa.
    4 F105 bị mất vào Mig21 mà không bắn lại được phát nào đã chứng tỏ một điều vốn đã rõ từ trước - F105 hoàn toàn không tương xứng với các loại Mig thế hệ mới. "
    Việt nam bảo bắn rơi 2 F4 + 2 F105. Mỹ báo cáo mất 3 F-105.
    Cả hai bên đưa trận này vào những trận đánh điển hình -> trận đánh thực sự đã có victory cho phía Việt nam chứ không phải tuyên truyền.
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Bên Việt nam
    "Chưa hết, trận mở đầu chiến thuật ?ochặn kích? ngày 30-4-1967, biên đội của các anh Độ, Cốc, Huyên, Đinh bắn rơi hẳn 2 chiếc F4, 2 chiếc F105"
    Bên Mỹ:
    "Thật không may, trong hai ngày cuối cùng của tháng 4, Mig-21 quay lại cuộc chiến và đã thể hiện ưu thế trước F-105.
    Vào ngày 29 /4, ...
    Ngày tiếp theo, Mig 21 lại đánh tiếp. Tomahawk, một phi đội 4 chiếc F-105, đang bay chống Sam hỗ trợ cho một đợt đánh phá vào ga Hà nội. Tomah là phi đội đầu tiên ở khu vực khi họ nhận được cảnh báo có Mig 21. Vài phút sau, số 1 quan sát thấy số 3, một F-105F với tổ bay 2 người, đang cháy. Máy bay bùng cháy toàn bộ sau đó, tổ bay mất điều khiển. Số 1 và số 2 thấy 2 dù và nghe tiếng beeper [1], họ liền bay vòng quanh hai chiếc dù đang rơi xuống. Những chiếc F-105 made voice contact với các phi công của số 3, rồi thiết lập quỹ đạo bay ngay trên khu vực, cố gắng thiết lập hoạt động cứu hộ.
    Lúc đấy, số 1 và số 2 nhận ra số 4 không bay cùng với họ. Không ai thấy số 4 bị trúng đạn hay nghe thấy radio transmission; Họ cố gắng liên lạc với anh ta nhưng không có trả lời. Số 1 báo cáo về tổ bay bị bắn rơi, đồng thời nói thêm với đội tìm kiếm cứu hộ số 4 cũng có thể đã bị bắn hạ. Phân tích quân báo sau đó xác nhận cả hai chiếc F105 đều là nạn nhân của cùng một chiếc mig.
    Chỉ huy lực lượng đánh phá nghe thấy có contact với phi công rơi, tin rằng khả năng cứu hộ là lớn, nên ra lệnh bỏ toàn bộ cuộc đánh phá để chuyển sang cứu hộ số 3 và số 4 của phi đội Tomahawk.
    Carbine là một trong các phi đội F-105 của lực lượng đánh phá, và sau khi trận đánh bị huỷ bỏ, 4 F-105 thiết lập boả vệ tầng cao ở 16,000 feet trên đầu tổ bay, trong khi phi đội bốn chiếc F-105 khác bảo vệ ở tầng thấp. Khi phi đội bảo vệ tầng thấp thông báo phải rời đi để tiếp nhiên liệu, số 1 và số 2 của phi đội Carbine hạ thấp để bảo vệ tầng thấp, trong khi số 3 và 4 vẫn ở lại trên cao.
    Trong khi đang ở trong quỹ đạo bay, số 4 "cảm nhận được cú xóc và một tiếng sấm" và ngay lập tức gọi số 3 ngoặt trái vì "có Mig". Khi số 3 ngoặt trái và lao xuống, anh ta thấy 1 Mig-21 trượt ra bên trên cánh trái. Anh ngoặt lại vào chiếc Mig và khi đó thấy chiếc Mig-21 thứ 2 đang tiếp cận số 4. Cả hai F-105 bật tăng lực và bổ nhào an toàn vào các đám mây vài ngàn feet bên dưới. Trên đường bay ra, số 3 liên tục hỏi số 4 nhiều lần có "nhìn thấy anh ta không"; Mỗi lần số 4 lại khẳng định "có thấy". Sau khoảng 10 giây sau một lần hỏi như vậy, số 3 quay lại và thấy một quả cầu lửa[2]; đó là số 4. Số 1 và số 2 gọi số 3 và báo họ thấy số 4 đáng lao xuống và có một dù với một người đang vẫy tay.
    F-105 quay về căn cứ không có thêm sự gì xảy ra nữa.
    4 F105 bị mất vào Mig21 mà không bắn lại được phát nào đã chứng tỏ một điều vốn đã rõ từ trước - F105 hoàn toàn không tương xứng với các loại Mig thế hệ mới. "
    Việt nam bảo bắn rơi 2 F4 + 2 F105. Mỹ báo cáo mất 3 F-105.
    Cả hai bên đưa trận này vào những trận đánh điển hình -> trận đánh thực sự đã có victory cho phía Việt nam chứ không phải tuyên truyền.
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Đánh giá Cannon
    105
    Nhiều phi công F4 tin rằng phi công Bắc Việt đang tận dụng vùng an toàn, khoảng nửa mile trước mũi F4, do nó không có súng. Một phân tích của SEACAAL cho thấy tỷ lệ tiêu diệt thấp có nguyên nhân lớn là F4 không có súng. Phân tích của KQ đã cho thấy rõ nhu cầu của vũ khí tầm ngắn. Short range - tầm ngắn được định nghĩa là ngắn hơn tầm bắn tối thiểu của tên lửa - tức khoảng ngắn hơn 2,500 feets.
    Nghiên cứu cho thấy, khoảng một nửa trong số 29 lần chạm trán, máy bay BV gặp lợi do F4 không có khả năng bắn gần. Dù rằng hiệu ứng của cannon chỉ là không để Mig để bị bám gần, nó cũng sẽ giúp đẩy Mig ra tầm bắn của tên lửa.
    Khi F4 của Liên đội 366th TFW bắt đầu dùng thùng cannon, trong 8 lần bắn đối không họ diệt 4; tỉ lệ này thật khích lệ khi có 2 lần cannon bị tắc.
    Lợi ích của cannon còn ở chỗ, nếu một phi công F105bị bắn rơi, chiếc F 105 còn lại sẽ dùng súng để cản trở quân mặt đất tiếp cận phi công. Nhưng nếu F-4 bị bắn rơi, tên lửa của chiếc F4 còn lại trở nên vô dụng.
    Nhưng Hải quân Mỹ không dùng cannon pod, nó sẽ khiến họ mất hàng loạt cơ hội diệt địch cho đến cuối cuộc chiến.
    Ngày 20 tháng 5, 1967: Mig lại xuất hiện rất nhiều. Hai phi đội F4 MigCap B và T hộ tống F105 nhìn thấy 2 nhóm lớn Mig 17, một ở bên phải và một ở bên trái. F4 tách ra, tấn công hai nhóm Mig. Mig sử dụng chiến thuật mới, tạo lập hai "Bánh xe", ở cao độ 1000 và 5000 feets (300m-1600m). Hai Bánh xe xích lại gần nhau, trận đánh trở thành một quả bóng lông với F4 nhào xuống lại kéo lên cố gắng phá vỡ bánh xe bằng tên lửa (đây là F4 của liên đoàn 8th TFW không mang cannon pod).
    Mig rất quyết liệt; một Mig 17 lại gần và bắn trúng T 2 . F4 bùng thành đám lửa, cánh phải và đuôi rơi ra, tổ bay nhảy dù. F4 vội bay vọt lên để chuẩn bị bổ nhào tiến công (không có tên lửa trong khu chiến). F4 cũng sử dụng chiến thuật mới: một cặp F4 rời trận đánh rồi quay lại ở độ cao thấp, phía dưới Bánh xe thấp.
    Sử dụng chiến thuật này, B 1 và T 3 mỗi người bắn rơi một Mig bằng Sidewinder, T 1 bắn rơi 1 Mig bằng Sparow. Khi trận chiến kết thúc và các phi công đang rút đi, T 1 thấy một chiếc Mig 17 đơn lẻ, bay rất thấp trong khu vực, rõ ràng là chiếc chỉ huy của "Bánh xe". T 1 lượn ra vẻ như bay đi, rồi ngoặt lại, và sau một cuộc rượt bắt ngắn ngủi ở độ cao cực thấp đã bắn rơi nó bằng một Aim 9b, tiêu diệt chiếc thứ hai trong ngày. Một phi công F 4 trong cuộc chạm trán này từng bay trong Chiến dịch Bolo khi đề cập về sự quyết liẹt của phi công Mig 17 đã nói, Mig 21 trong ngày 2 tháng 1 cũng không gặp phải vấn đề đến như những chiếc Mig này gặp ngày hôm nay" [1]
    kqndvn:
    [1] Trong chiến dịch Bolo, ngày 2/1/67 KQ Mỹ đã phục kích bắn rơi hàng loạt Mig 21 của ta ngay khi vừa rời đường băng chưa kịp xếp đội hình.
    Trong những người nhảy dù có phi công nổi tiếng Nguyễn Văn Cốc và Nguyễn Hồng Nhị (Cả hai về sau trở thành các phi công số một của Việt nam, Cốc diệt 9 và Nhị diệt 8.
    Nhị sau đó năm 1972 trở thành trung đoàn trưởng của trung đoàn 927 Mig 21 thành lập mới đầu năm 1972. Trung đoàn 927 lúc đầu khó khăn, nhưng về sau chiến đấu đạt hiệu xuất cực cao, hơn hẳn cả 921 Mig 21, 923 Mig 17 và 925 Mig 19 (Lịch sử Trung đoàn 927 - Thư viện Quốc gia Hà nội - quầy tự chọn, tầng 4).
    Hiện nay cả hai ông đều đã mang quân hàm tướng, trong đó Hồng Nhị đã chuyển sang dân sự
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Đánh giá Cannon
    105
    Nhiều phi công F4 tin rằng phi công Bắc Việt đang tận dụng vùng an toàn, khoảng nửa mile trước mũi F4, do nó không có súng. Một phân tích của SEACAAL cho thấy tỷ lệ tiêu diệt thấp có nguyên nhân lớn là F4 không có súng. Phân tích của KQ đã cho thấy rõ nhu cầu của vũ khí tầm ngắn. Short range - tầm ngắn được định nghĩa là ngắn hơn tầm bắn tối thiểu của tên lửa - tức khoảng ngắn hơn 2,500 feets.
    Nghiên cứu cho thấy, khoảng một nửa trong số 29 lần chạm trán, máy bay BV gặp lợi do F4 không có khả năng bắn gần. Dù rằng hiệu ứng của cannon chỉ là không để Mig để bị bám gần, nó cũng sẽ giúp đẩy Mig ra tầm bắn của tên lửa.
    Khi F4 của Liên đội 366th TFW bắt đầu dùng thùng cannon, trong 8 lần bắn đối không họ diệt 4; tỉ lệ này thật khích lệ khi có 2 lần cannon bị tắc.
    Lợi ích của cannon còn ở chỗ, nếu một phi công F105bị bắn rơi, chiếc F 105 còn lại sẽ dùng súng để cản trở quân mặt đất tiếp cận phi công. Nhưng nếu F-4 bị bắn rơi, tên lửa của chiếc F4 còn lại trở nên vô dụng.
    Nhưng Hải quân Mỹ không dùng cannon pod, nó sẽ khiến họ mất hàng loạt cơ hội diệt địch cho đến cuối cuộc chiến.
    Ngày 20 tháng 5, 1967: Mig lại xuất hiện rất nhiều. Hai phi đội F4 MigCap B và T hộ tống F105 nhìn thấy 2 nhóm lớn Mig 17, một ở bên phải và một ở bên trái. F4 tách ra, tấn công hai nhóm Mig. Mig sử dụng chiến thuật mới, tạo lập hai "Bánh xe", ở cao độ 1000 và 5000 feets (300m-1600m). Hai Bánh xe xích lại gần nhau, trận đánh trở thành một quả bóng lông với F4 nhào xuống lại kéo lên cố gắng phá vỡ bánh xe bằng tên lửa (đây là F4 của liên đoàn 8th TFW không mang cannon pod).
    Mig rất quyết liệt; một Mig 17 lại gần và bắn trúng T 2 . F4 bùng thành đám lửa, cánh phải và đuôi rơi ra, tổ bay nhảy dù. F4 vội bay vọt lên để chuẩn bị bổ nhào tiến công (không có tên lửa trong khu chiến). F4 cũng sử dụng chiến thuật mới: một cặp F4 rời trận đánh rồi quay lại ở độ cao thấp, phía dưới Bánh xe thấp.
    Sử dụng chiến thuật này, B 1 và T 3 mỗi người bắn rơi một Mig bằng Sidewinder, T 1 bắn rơi 1 Mig bằng Sparow. Khi trận chiến kết thúc và các phi công đang rút đi, T 1 thấy một chiếc Mig 17 đơn lẻ, bay rất thấp trong khu vực, rõ ràng là chiếc chỉ huy của "Bánh xe". T 1 lượn ra vẻ như bay đi, rồi ngoặt lại, và sau một cuộc rượt bắt ngắn ngủi ở độ cao cực thấp đã bắn rơi nó bằng một Aim 9b, tiêu diệt chiếc thứ hai trong ngày. Một phi công F 4 trong cuộc chạm trán này từng bay trong Chiến dịch Bolo khi đề cập về sự quyết liẹt của phi công Mig 17 đã nói, Mig 21 trong ngày 2 tháng 1 cũng không gặp phải vấn đề đến như những chiếc Mig này gặp ngày hôm nay" [1]
    kqndvn:
    [1] Trong chiến dịch Bolo, ngày 2/1/67 KQ Mỹ đã phục kích bắn rơi hàng loạt Mig 21 của ta ngay khi vừa rời đường băng chưa kịp xếp đội hình.
    Trong những người nhảy dù có phi công nổi tiếng Nguyễn Văn Cốc và Nguyễn Hồng Nhị (Cả hai về sau trở thành các phi công số một của Việt nam, Cốc diệt 9 và Nhị diệt 8.
    Nhị sau đó năm 1972 trở thành trung đoàn trưởng của trung đoàn 927 Mig 21 thành lập mới đầu năm 1972. Trung đoàn 927 lúc đầu khó khăn, nhưng về sau chiến đấu đạt hiệu xuất cực cao, hơn hẳn cả 921 Mig 21, 923 Mig 17 và 925 Mig 19 (Lịch sử Trung đoàn 927 - Thư viện Quốc gia Hà nội - quầy tự chọn, tầng 4).
    Hiện nay cả hai ông đều đã mang quân hàm tướng, trong đó Hồng Nhị đã chuyển sang dân sự
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Báo Sự kiện và Nhân chứng.
    Vì sự trưởng thành của các phi công trẻ
    Ngày 22 tháng 04 năm 2005


    Sáng nay, như mọi buổi sáng, bầu trời miền Trung cao xanh ***g lộng. Cùng ngồi ở Sở chỉ huy với các đồng chí chỉ huy Đoàn không quân B72 theo dõi cuộc diễn tập nội bộ của đơn vị Không quân C29, từ trên cao tôi phóng tầm mắt ra sân bay, những chú én bạc, nằm lọt thỏm trước không gian bao la, sẵn sàng chờ lệnh.
    Nhìn qua lớp kính trong phòng điều hành của Sở chỉ huy, đèn đỏ nhấp nháy. Chúng tôi cảm nhận được sự căng thẳng qua từng gương mặt của những người trong cuộc, đại tá Đoàn trưởng Đoàn B72 Hoàng Thành, đại tá Đoàn phó Nguyễn Thế Ân, thượng tá Chỉ huy trưởng đơn vị C29 Nguyễn Văn Định. Không gian như đặc quánh lại trong sự căng thẳng và bỗng vỡ òa ra trong tiếng động cơ như xé toác bầu trời. Những cánh én bạc lao vút lên, ánh mắt từng người không chớp, dõi theo những vạch đỏ chỉ đường được tác nghiệp trên bản đồ. Kia rồi, một chấm sáng, rồi hai chấm sáng? xuất hiện trên màn hình ra đa. Tốp máy bay lạ đang xâm nhập bầu trời Tổ quốc. Thượng tá Nguyễn Văn Định, chỉ huy trưởng đơn vị thông báo: ?oNhận lệnh của trên, đơn vị đã chuyển cấp biên đội trực ban sẵn sàng chiến đấu xuất kích truy đuổi máy bay địch xâm phạm vùng trời. Theo dõi sự hợp đồng tác chiến của các máy bay, thú thực tôi hết sức lo lắng khi trong biên đội lần đầu có phi công trẻ tham gia tác chiến, nhưng cả biên đội đã xử lý linh hoạt các tình huống và hợp đồng rất chính xác?.
    Đại tá, Nguyễn Thế Ân, nguyên chỉ huy trưởng đơn vị, hiện nay là Đoàn phó Đoàn không quân B72 cho biết: Hiện nay 100% phi công đã có cấp 1 và 2. Cán bộ từ biên đội trở lên được đào tạo chỉ huy. Giáo viên bay đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và có bản lĩnh vững vàng, 100% làm được nhiệm vụ tiêm kích phòng không trong điều kiện khí tượng giản đơn cũng như phức tạp, và ban đêm??. Có được kết quả trên, theo chúng tôi là cả một quá trình phấn đấu liên tục với việc tổ chức huấn luyện bay tích cực, đúng phương châm, có nhiều phương pháp khoa học sáng tạo trong huấn luyện và năng lực chỉ huy, điều hành của đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp.
    Chúng tôi đã gặp, trò chuyện với các phi công trẻ Đỗ Thanh Luyện và Đỗ Ngọc Giao. Luyện khá bẽn lẽn nói: ?oTình huống huấn luyện khá phức tạp đe dọa an toàn bay. Đảng, Nhà nước, Quân đội giao cho chúng em sử dụng khí tài, giá trị lớn để sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, chúng em hiểu và quý trang bị như chính bản thân mình??. Đỗ Ngọc Giao thì bộc bạch: ?oTrong lúc nguy cấp, người phi công có thể bỏ máy bay nhảy dù, nhưng em nghĩ, những tình huống vừa qua xảy ra trong lúc đang huấn luyện, người phi công chỉ cần thiếu bình tĩnh, kém bản lĩnh thì sẽ xử lý cách khác. Em đã vận dụng tất cả những gì đã được học, được bình bay, rút kinh nghiệm? tất cả những động tác diễn ra hết sức khẩn trương và chính xác, vì vậy mà chúng em đưa máy bay về đích an toàn?. Đúng như nhận xét của thủ trưởng cấp trên: Mặc dù kinh nghiệm bay còn ít, nhưng những phi công trẻ của đơn vị đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, xử lý thành công nhiều tình huống kỹ thuật phức tạp. Qua đây có thể khẳng định, công tác huấn luyện của đơn vị đã đi vào chiều sâu với một chương trình vững chắc, bản lĩnh chính trị của bộ đội thật sự vững vàng kiên định, nhạy bén, quyết đoán, xử lý chính xác mọi tình huống. Đây chính là kết quả của phong trào thi đua, được đơn vị vận dụng có hiệu quả trong quá trình tổ chức xây dựng và huấn luyện.
    Là đơn vị kỹ thuật vừa bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, vừa tổ chức huấn luyện phi công mới, Đảng ủy đơn vị đã ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, xác định nhiều nội dung, biện pháp lãnh đạo, chương trình đào tạo, lập kế hoạch bay cụ thể đến từng phi công. Nhờ vậy, từ năm 1999 đến nay, đơn vị đã đưa được 10/18 phi công mới vào làm nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu. Vẫn thượng tá Nguyễn Văn Định cho biết: ?oCông tác bảo đảm chỉ đạt khoảng 60% yêu cầu, nhưng đơn vị đã tích cực tổ chức công tác huấn luyện, đặc biệt là đối với phi công mới, không chỉ tăng cường cường độ bay, tăng cường giờ bay, nên số lần kèm trước khi bay đơn vòng kín cho phi công mới ở đơn vị thường vượt 200% so với kế hoạch, chất lượng bay của phi công mới có sự tiến bộ rõ rệt, nhiều đồng chí khẳng định được trình độ và được đưa vào bay theo tiến độ các khoa mục phức tạp?. Đại tá Hoàng Thành, Đoàn trưởng đoàn không quân B72 đánh giá: ?oTrong điều kiện chất lượng phi công không đồng đều, đơn vị đã đầu tư thời gian, trí tuệ, tập thể tập trung lãnh đạo, tổ chức huấn luyện chặt chẽ, nhanh chóng đưa phi công mới ra trường đủ điều kiện làm nhiệm vụ. Đơn vị đã phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị thực tiễn, giá trị kinh tế cao, giữ vững số lượng, chất lượng, kéo dài tuổi thọ của vũ khí trang bị kỹ thuật, góp phần trực tiếp vào việc hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu?.
    26 năm làm nhiệm vụ SSCĐ trên mảnh đất miền Trung, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị C29 kế tục nhau, vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Ghi nhận những thành tích xuất sắc ấy, mới đây, ************* đã phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân trong thời kỳ đổi mới cho đơn vị.

    ĐẶNG TRUNG HỘI
    kqndvn: Đoán là incidents trong bay sẵn sàng chiến đấu và bay tập của KQ là có chứ không phải không.
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Báo Sự kiện và Nhân chứng.
    Vì sự trưởng thành của các phi công trẻ
    Ngày 22 tháng 04 năm 2005


    Sáng nay, như mọi buổi sáng, bầu trời miền Trung cao xanh ***g lộng. Cùng ngồi ở Sở chỉ huy với các đồng chí chỉ huy Đoàn không quân B72 theo dõi cuộc diễn tập nội bộ của đơn vị Không quân C29, từ trên cao tôi phóng tầm mắt ra sân bay, những chú én bạc, nằm lọt thỏm trước không gian bao la, sẵn sàng chờ lệnh.
    Nhìn qua lớp kính trong phòng điều hành của Sở chỉ huy, đèn đỏ nhấp nháy. Chúng tôi cảm nhận được sự căng thẳng qua từng gương mặt của những người trong cuộc, đại tá Đoàn trưởng Đoàn B72 Hoàng Thành, đại tá Đoàn phó Nguyễn Thế Ân, thượng tá Chỉ huy trưởng đơn vị C29 Nguyễn Văn Định. Không gian như đặc quánh lại trong sự căng thẳng và bỗng vỡ òa ra trong tiếng động cơ như xé toác bầu trời. Những cánh én bạc lao vút lên, ánh mắt từng người không chớp, dõi theo những vạch đỏ chỉ đường được tác nghiệp trên bản đồ. Kia rồi, một chấm sáng, rồi hai chấm sáng? xuất hiện trên màn hình ra đa. Tốp máy bay lạ đang xâm nhập bầu trời Tổ quốc. Thượng tá Nguyễn Văn Định, chỉ huy trưởng đơn vị thông báo: ?oNhận lệnh của trên, đơn vị đã chuyển cấp biên đội trực ban sẵn sàng chiến đấu xuất kích truy đuổi máy bay địch xâm phạm vùng trời. Theo dõi sự hợp đồng tác chiến của các máy bay, thú thực tôi hết sức lo lắng khi trong biên đội lần đầu có phi công trẻ tham gia tác chiến, nhưng cả biên đội đã xử lý linh hoạt các tình huống và hợp đồng rất chính xác?.
    Đại tá, Nguyễn Thế Ân, nguyên chỉ huy trưởng đơn vị, hiện nay là Đoàn phó Đoàn không quân B72 cho biết: Hiện nay 100% phi công đã có cấp 1 và 2. Cán bộ từ biên đội trở lên được đào tạo chỉ huy. Giáo viên bay đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và có bản lĩnh vững vàng, 100% làm được nhiệm vụ tiêm kích phòng không trong điều kiện khí tượng giản đơn cũng như phức tạp, và ban đêm??. Có được kết quả trên, theo chúng tôi là cả một quá trình phấn đấu liên tục với việc tổ chức huấn luyện bay tích cực, đúng phương châm, có nhiều phương pháp khoa học sáng tạo trong huấn luyện và năng lực chỉ huy, điều hành của đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp.
    Chúng tôi đã gặp, trò chuyện với các phi công trẻ Đỗ Thanh Luyện và Đỗ Ngọc Giao. Luyện khá bẽn lẽn nói: ?oTình huống huấn luyện khá phức tạp đe dọa an toàn bay. Đảng, Nhà nước, Quân đội giao cho chúng em sử dụng khí tài, giá trị lớn để sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, chúng em hiểu và quý trang bị như chính bản thân mình??. Đỗ Ngọc Giao thì bộc bạch: ?oTrong lúc nguy cấp, người phi công có thể bỏ máy bay nhảy dù, nhưng em nghĩ, những tình huống vừa qua xảy ra trong lúc đang huấn luyện, người phi công chỉ cần thiếu bình tĩnh, kém bản lĩnh thì sẽ xử lý cách khác. Em đã vận dụng tất cả những gì đã được học, được bình bay, rút kinh nghiệm? tất cả những động tác diễn ra hết sức khẩn trương và chính xác, vì vậy mà chúng em đưa máy bay về đích an toàn?. Đúng như nhận xét của thủ trưởng cấp trên: Mặc dù kinh nghiệm bay còn ít, nhưng những phi công trẻ của đơn vị đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, xử lý thành công nhiều tình huống kỹ thuật phức tạp. Qua đây có thể khẳng định, công tác huấn luyện của đơn vị đã đi vào chiều sâu với một chương trình vững chắc, bản lĩnh chính trị của bộ đội thật sự vững vàng kiên định, nhạy bén, quyết đoán, xử lý chính xác mọi tình huống. Đây chính là kết quả của phong trào thi đua, được đơn vị vận dụng có hiệu quả trong quá trình tổ chức xây dựng và huấn luyện.
    Là đơn vị kỹ thuật vừa bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, vừa tổ chức huấn luyện phi công mới, Đảng ủy đơn vị đã ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, xác định nhiều nội dung, biện pháp lãnh đạo, chương trình đào tạo, lập kế hoạch bay cụ thể đến từng phi công. Nhờ vậy, từ năm 1999 đến nay, đơn vị đã đưa được 10/18 phi công mới vào làm nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu. Vẫn thượng tá Nguyễn Văn Định cho biết: ?oCông tác bảo đảm chỉ đạt khoảng 60% yêu cầu, nhưng đơn vị đã tích cực tổ chức công tác huấn luyện, đặc biệt là đối với phi công mới, không chỉ tăng cường cường độ bay, tăng cường giờ bay, nên số lần kèm trước khi bay đơn vòng kín cho phi công mới ở đơn vị thường vượt 200% so với kế hoạch, chất lượng bay của phi công mới có sự tiến bộ rõ rệt, nhiều đồng chí khẳng định được trình độ và được đưa vào bay theo tiến độ các khoa mục phức tạp?. Đại tá Hoàng Thành, Đoàn trưởng đoàn không quân B72 đánh giá: ?oTrong điều kiện chất lượng phi công không đồng đều, đơn vị đã đầu tư thời gian, trí tuệ, tập thể tập trung lãnh đạo, tổ chức huấn luyện chặt chẽ, nhanh chóng đưa phi công mới ra trường đủ điều kiện làm nhiệm vụ. Đơn vị đã phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị thực tiễn, giá trị kinh tế cao, giữ vững số lượng, chất lượng, kéo dài tuổi thọ của vũ khí trang bị kỹ thuật, góp phần trực tiếp vào việc hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu?.
    26 năm làm nhiệm vụ SSCĐ trên mảnh đất miền Trung, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị C29 kế tục nhau, vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Ghi nhận những thành tích xuất sắc ấy, mới đây, ************* đã phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân trong thời kỳ đổi mới cho đơn vị.

    ĐẶNG TRUNG HỘI
    kqndvn: Đoán là incidents trong bay sẵn sàng chiến đấu và bay tập của KQ là có chứ không phải không.
  10. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Bác kqndvn ơi, số liệu tụi Mẽo hình như không phân biệt Mig Tàu, Mig ta và Mig Bắc Hàn thì phải?
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này