1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Chiếc mà ta cho là Vũ Xuân Thiều bắn rơi thì có thông tin của ta (cũng là bác cung cấp ) là xác tìm thấy cạnh xác MIG-21 của anh Thiều (cách 100-200m), nhưng không thấy nói là bắt được phi công. Tụi Mỹ chối phắt, không công nhận. Trường hợp Phạm Tuân, chúng kết luận là nhìn nhầm, 2 K-13 đều trượt, còn quầng lửa Phạm Tuân nhìn thấy là một chiếc khác bị SAM-2 bắn trúng (Mitchell, 11 days of Christmas).
    Được altus sửa chữa / chuyển vào 05:20 ngày 18/01/2006
    [/QUOTE]
    Ngay sau chiến tranh, một hồi ký phi công Mỹ đã viết "một B-52 do trục trặc hệ thống dẫn đường, bay xa đội hình, bị MIG thịt".
    Các sách quảng cáo thì nhiều, nhưng người Mỹ nghiêm túc không có chuyện không công nhận chiến thắng của Phạm Tuân. Đúng là chiến công của anh kiểu "điển hình", nhưng đó là vè phía ta. Chỉ có ba "tài liệu" kiểu như "Mỹ thắng 10:1" là không thể tin được B-52 bị không chiến hạ.
    Người Mỹ sau chiến tranh cho rằng, 4 máy bay B-52 bị không chiến hạ. Trong năm 1972 là những chiếc rơi ngày 26,27,28-12-1972. Nhưng sau đó, hai chiến công của ngày 26 và 27 là một, nhầm lẫn do bộ chỉ huy chiến thuật và chiến lược chênh nhau chuyển múi giờ, chuyển ngày, có thể đã nhầm một chiếc từ con số bị hạ do SAM.
    Chiếc của Rạng năm 1971 cũng không bao giờ về đến đích bằng đôi cánh của nó, nó phải hạ cánh khẩn cấp, sau đó tháo rời chuyển về căn cứ và vứt lại ở đó đến hết chiến tranh.
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chiếc mà ta cho là Vũ Xuân Thiều bắn rơi thì có thông tin của ta (cũng là bác cung cấp ) là xác tìm thấy cạnh xác MIG-21 của anh Thiều (cách 100-200m), nhưng không thấy nói là bắt được phi công. Tụi Mỹ chối phắt, không công nhận. Trường hợp Phạm Tuân, chúng kết luận là nhìn nhầm, 2 K-13 đều trượt, còn quầng lửa Phạm Tuân nhìn thấy là một chiếc khác bị SAM-2 bắn trúng (Mitchell, 11 days of Christmas).
    [/QUOTE]
    Phi công bị bắt sống thì đã đưa link hôm qua rồi đấy (http://vietnam.vnagency.com.vn/VNP-Website/News_Detail/Default.asp?ID_Cat=6&ID_NEWS=1200&language=VN&number=12&year=2004).
    [​IMG]
    Cuộc gặp gỡ với viên phi công lái máy bay B52 bị Phạm Tuân bắn rơi đầu năm 1973.
    Từ ngày bình thường hoá quan hệ có hàng nghìn lượt cựu binh Mỹ sang Việt nam dò hỏi về các trường hợp khác nhau.
    Võ Nguyên Giáp gặp McNamara v.v, Lê Thành Chơn gặp Ralph Wetterhahn, Phạm Tuân + Nguyễn Đức Soát gặp Paul (Năm đó báo đăng: Paul còn hỏi theo ông thật lòng trong cuộc chiến tranh đó, KQ bên nào thắng? Phạm T uân cười và bảo cuộc chiến đã qua đi, bây giờ không nên nhắc đến nữa, cùng hướng tới tương lai là cả 2 đều thắng rồi).
    Ta có hàng loạt thông tin để cross-check (vì Mỹ cần tìm MIA - mà đa số MIA là phi công bị bắn rơi ở miền Bắc) chứ không cứ gì một ông nào cả. Nhưng tất nhiên chỉ biết được cụ thể sau khi bình thường hoá quan hệ, người Mỹ bắt đầu "được phép" đến Việt nam.
    Theo Lê Thành Chơn thì với vị trí công tác hiện tại, ông từng có dịp gặp khá nhiều cựu phi công Mỹ (vì làm Giám đốc Khách sạn Sài gòn). Một cựu phi công F-4 hiện đang kinh doanh ở Sài gòn chủ động đến tìm hỏi chuyện cho biết ông này cũng suýt chết khi tên lửa của Mig-21 nổ cách có 5 m nhưng máy bay chỉ bị thương.
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Bản án tổn thất quân dụng:
    Lê Thành Chơn.
    (Có thấy truyện đã được đưa lên online mà tìm lại chưa ra link).
    Sau giải phóng , các sân bay hiện đại của Mỹ còn nguyên vẹn do cuộc tấn công thần tốc của quân đội ta. Đến độ, có sân bay chúng ta tiến vào các máy phát điện vẫn còn nổ, các kho vũ khí , bom đạn còn đang vị trí cung. Trên sân đậu hàng chục chiếc F5, A37, các loại máy bay vận tải C130, C119, C47, DC:4, OV-10, L19, U17. v.v? đậu cả trong nhà ga và ở ngoài sân. Các sân bay Đà nẵng, Nha trang, Phù cát , Biên hòa, Tân Sơn Nhất?
    Đặc biệt sân bay Trà nóc (Cần thơ ) rất nhiều trực thăng đậu ngổn ngang ở sân đỗ. Bọn phi công ngụy trong hoảng loạn đã chạy xuống sân bay này, để chạy tiếp. Cần phải tập trung lại. Phó tư lệnh Phòng không - Không quân. Đại tá Đào Đình Luyện cho gọi Hồ Duy Hùng , ông nói
    Bây giờ, nhiệm vụ của đồng chí là bay thử tất cả máy bay UH -1. Chiếc nào còn tốt tập trung về Tân Sơn Nhất. Trong qúa trình bay thử , chú ý huấn luyện số phi công chuyển loại, để trong một thời gian ngắn , chúng ta thành lập trung đoàn trực thăng UH -1
    Hùng thấy cần phải trình bày
    Thưa
    Đồng chí cứ nói.
    Đề nghị cùng với tôi , xin một tổ kỹ thuật và hai phi công trực thăng.
    Đại tá Đào Đình Luyện trả lời ngay : Đồng ý, có thể , chiếc nào tốt đồng chí cùng với phi công đi theo bay về hoặc bay thử tất cả rồi cùng bay về cũng được.
    Dạ , thưa còn ?
    Đại tá mỉm cười ,nhìn chàng trai đứng trước mặt bẽn lẽn, nét hồn nhiên hiện ra ở khóe miệng , đại tá rời ghế bước đến bên cạnh Hùng :Còn gì nữa, đồng chí nói, tôi giải quyết ngay.
    Thưa, trong hàng không , máy bay phải có lý lịch. Tôi đề nghị cho lục tìm lý lịch.
    Tôi sẽ chỉ thị cho ngành kỹ thuật, bây giờ, ?
    Thưa phó tư lệnh , tôi đề nghị cách này.
    Đồng chí nói đi.
    Trong thời gian tìm lý lịch máy bay, chúng tôi khôi phục và bay thử được chiếc nào cho lập lý lịch mới ?
    Được, còn.
    Đại tá Đào Đình Luyện là một phi công chiến đấu , ông được đào tạo căn bản để trở thành người chỉ huy Không quân. Trí tuệ sắc sảo, thông minh. Ông là một sĩ quan cao cấp gần gũi thường gợi ý cho cấp dưới để kích thích tính sáng tạo, Ông vốn là một người rất thận trọng và tỉnh táo. Ông hiểu rất rõ việc xác lập quy trình an toàn cho một chiếc máy bay phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt và người ký để cho chiếc phi cơ được bay có trách nhiệm rất lớn, đại tá Đào Đình Luyện nhìn Hùng rất lâu, ông nhận thấy cặp mắt của người đang nói chuyện với ông có điều gì đó khiến cho ông tin tưởng , ông nói tiếp :
    Trong tình hình hiện nay, trong quân chủng , chỉ có đồng chí là người nắm chắc về tính năng kỹ thuật UH -1, đồng chí được học kỹ phải không ?
    Dạ, tôi được học để nếu có hư hỏng nhỏ có thể tự sửa chữa để bay về.
    Còn các thông số kỹ thuật ?
    Thưa, tôi biết rõ.
    Vậy, tôi giao cho đồng chí, được phép ký đưa vào sử dụng những chiếc UH -1 đủ điều kiện về kỹ thuật và an toàn.
    Dạ, ?
    Hùng biết, vấn đề an toàn cho bay, đặc biệt là kỹ thuật máy bay không đơn giản. Anh là một phi công , anh có thể từ chối chịu trách nhiệm về kỹ thuật để đảm bảo an toàn sinh mạng chính trị cho mình. Chỉ cần nói " tôi chỉ biết sử dụng ?"là xong. Nhưng , trước tình hình ngổn ngang ở các sân bay vừa giải phóng. Máy bay rất nhiều , đặc biệt là UH -1 , Hùng nhớ, chỉ riêng sư đoàn 2 đã có 22 chiếc UH -1. Một số nằm trong nhà ga đang thời kỳ bảo dưỡng , còn rất nhiều chiếc do trục trặc kỹ thuật , không đủ xăng , hạ cánh vội vã, va quẹt , Hầu hết các sư đoàn đều có trực thăng , chỉ riêng số trực thăng đếm được ở Tân Sơn Nhất đã lên đến trên 40 chiếc. Một con số không nhỏ, nó là tài sản , là xương máu của các chiến sĩ mới có được. Cần phải giữ gìn. Hùng nói, giọng nhỏ hẳn :
    -Thưa đại tá phó tư lệnh. Tôi sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ và cố gắng hết sức mình để hoàn thành , đại tá biết là, ?
    -Tôi biết , chúng ta là những người lính đang ở chiến trường ?
    Hùng phấn chấn trả lời : Rõ, xin đồng chí yên tâm, tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ.
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Lời của Phạm Tuân:
    "Ta tự hào nhưng ta không được ảo tưởng, phải tự biết mình. Phải đánh giá đúng mình"
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Lê Thành Chơn:
    Hồi cuối năm 1972, trong đêm tối mịt mùng, Phạm Tuân cất cánh đánh B-52 đêm 18 tháng 12. Hồi đó, bọn Mỹ gây nhiễu điện tử, màn hình ra-đa trắng xóa, dù chúng tôi dẫn đường cho anh tiến vào phía sau B-52 chỉ cách 15km nhưng không sao phát hiện được, anh phải bay trở về và nhờ chiếc B-52 cháy bùng trên bầu trời, Phạm Tuân thấy được đường băng (sau khi Phạm Tuân cất cánh, F.111A vào đánh sân bay, phá hỏng hoàn toàn hệ thống đèn hạ cánh), anh hạ cánh bằng đèn pha và vì trời quá tối, những hố bom lúc cất cánh chưa xuất hiện. Phạm Tuân trượt nhẹ trên đường băng và sập hố bom, đầu chiếc Mig-21 cắm xuống hố bom, đuôi chổng ngược lên trời...
    kqndvn: Coi như bị địch hạ mất một máy bay.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Theo Lê Thành Chơn:
    ...
    Thiếu tá Lê Liên, nay là Đại tá, đang sống những ngày cuối cùng với bệnh tật hiểm nghèo làm cho ông mất trí nhớ; hiện ông đang ở phố Vương Thừa Vũ quận Thanh Xuân, Hà Nội. Còn Thiếu úy Đặng Dũng, anh về hưu sớm với quân hàm Thiếu tá, đang làm bảo vệ tại Trường Mầm non An Dương, khu Lê Chân, thành phố Hải Phòng.
    Đây là 2 sỹ quan dẫn đường giỏi của quân chủng. Đặng Dũng không nổi tiếng bằng Lê Liên, nhưng anh được biết đến là người trực tiếp dẫn Phạm Tuân bắn rơi B-52 đêm 27/12/1972.
  9. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Các bạn hỏi rằng Mig của ta sau này có tham gia mặt trận phía nam hay không ? Mình có nói rằng Mig có bảo vệ đường Hồ chí Minh ở Trường sơn bay vào quân khu 2 của miền nam và đánh tầu chiến US ở ngoài khơi.Lúc đó các trung đoàn không quân đã sử dụng cả Mig-17 và Mig-21 để hỗ trợ cho nhau.Đây là ảnh đánh tầu chiến.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được gulfoil sửa chữa / chuyển vào 15:37 ngày 20/01/2006
  10. altus

    altus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2003
    Bài viết:
    1.503
    Đã được thích:
    1
    Đề nghị cho biết tên tuổi, tên hồi ký, nhà xuất bản, năm xuất bản, hay ít nhất là thông tin câu nói trên được trích trong sách nào ?

    Người Mỹ nào, họ ''cho rằng'' như vậy trong tài liệu nào vậy bác ?
    Tôi bảo người VN nghiêm túc sau chiến tranh cho rằng họ đã bắn rơi 6 chiếc SR-71 và bắn bị thương 3 chiếc U-2, bác có thắc mắc gì không ?
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này