1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Quả SAM-2 đang lao vào F-4 từ dưới bụng
    [​IMG]
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Theo báo Quân đội nhân dân, LXô viện trợ ~300 máy bay chiến đấu, TQ viện trợ ~130 chiếc.
    http://www.quandoinhandan.org.vn/right.php?id_new=43140
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Đoàn bay 919: Tự hào những cánh bay
    07:04'' PM - Thứ năm, 05/01/2006

    Đoàn bay 919 tiền thân là Trung đoàn không quân vận tải 919 (còn có mật danh là Trung đoàn Sao Đỏ). Ngày đầu mới thành lập 1/5/1959, đoàn bay 919 chỉ có 4 chiếc máy bay IL-14, Li-2, AN-2,Mi-14 với nhiệm vụ phục vụ cho quân sự trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Từ đó đến nay, 919 đã không ngừng trưởng thành và phát triển.
    Ngày ấy, nói đến những chiến sĩ cách mạng lái máy bay đầu tiên của Việt Nam, không ai không biết đến phi công Nguyễn Văn Ba, Lê Phước Tiến đã bắn máy bay C - 123 của giặc do thám và thả biệt kích tại Thanh Hoá đầu xuân năm 1964. đoàn 919 cũng là nơi đào tạo ra những phi công Phan Như Cẩn, Đào Hữu Ngoan đã bắn rơi máy bay tại vùng biển Sầm Sơn... phi công Phạm Kê, Đào Đình Luyện, Nguyễn ái Đồng, Phạm Đình Cường, Nguyễn Văn bang, Võ Minh Chung, Hoàng Ngọc Trung, Trần Ngọc Bích, Hồ A?. và các chuyên viên kỹ thuật mặt đất như: Đỗ Xuân Thọ, Dương Văn Dậu, Hà Văn Nam? Họ đã để lại dấu ấn trên bầu trời, dưới đường băng, kiên cường bền bỉ chiến đấu, chịu đựng gian khổ, làm tốt nhiệm vụ bay phục vụ chiến trường hai miền Nam Bắc và nước bạn Lào.
    Những phi công của đoàn bay 919 đã góp phần phá tan âm mưu của địch là triệt phá các cơ sở kinh tế, hậu cần, giao thông vận tải để miền Bắc không thể chi viện cho miền Nam.
    Không những vậy, để có ngày thống nhất đất nước trung đoàn không quân vận tải 919 đã có công chặn đứng ý đồ đen tối của địch làâ đánh phá các sân bay của ta.
    Vì những thành tích như vậy, đơn vị đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng các lực lượng vũ trang nhân dân với nhiều cá nhân anh hùng. Tuy nhiên, đã có không ít liệt sĩ đã hi sinh anh dũng và các anh chính là những trang sử vẻ vang cho đoàn bay 919.
    Tại sân bay Đồng Hới, Bác Hồ căn dặn các chiến sĩ đoàn 919: ?oNước ta còn nghèo, kỹ thuật của ta còn thấp, các chú phải cố gắng học tập, làm việc cho tốt để sau này làm chủ những chiếc máy bay hiện đại hơn, làm chủ ngành khoa học kỹ thuật hàng không VN...?
    Từ những chiếc máy bay đã lập nhiều chiến công trong lịch sử, ngày 31/10/1957, chuyên cơ mang số hiệu VN - 482 đưa Bác và đoàn đại biểu Chính phủ sang dự lễ kỷ niệm 40 năm cách mạng thàng Mười Nga và dự hội nghị Đảng cộng sản và Công Nhân quốc tế? Năm 1960, phi công Nguyễn Đức Hiền, Khê, Nguyễn.. vinh dự đi đón Bác- Người cha kính yêu đi công tác tại Lạng Sơn. Trước khi rời máy bay, Người còn xuống khoang buồng lái động viên tổ lái, cảm ơn rồi mới xuống sân bay... Cũng vào năm 1960, Trung đoàn không quân vận tải 919 có nhiệm vụ đưa Bác đi công tác từ Vinh vào Đồng Hới (Quảng Bình) và từ Đồng Hới về Thủ đô. Hôm đó, đội bay có 3 phi công gồm: Ngô Thanh Địch, Đặng Đình Ninh, Trần Tê đã lái chiếc máy bay Li-2 mang số hiệu VN-203 .
    Bước sang thời kỳ đổi mới, đoàn bay 919 là đơn vị đảm trách nhiệm vụ bay trên toàn mạng đường bay, vận chuyển hành khách và hàng hoá trong nước và quốc tế. Với quyết tâm "hiện đại hoá đội ngũ phi cơ, tiêu chuẩn hoá đội ngũ phi công" là mục tiêu phấn đấu của đoàn bay. Trong những năm đổi mới, cùng với việc chuyển đổi cơ cấu đội hình tàu bay của TCT, đoàn bay 919 vừa đáp ứng đủ cho nhu cầu khai thác vừa phải chuyển phi công từ của thế hệ lái máy bay Liên Xô sang lái máy bay thế hệ mới. Theo đó, phải đáp ứng đầy đủ kiến thức yêu cầu của máy bay hiện đại và thành thạo tiếng Anh. Hiện nay, toàn bộ 100% phi công đã hoàn toàn làm chủ phương tiện mới và ngày càng được nâng cao như: B-777, B-767, A-320, A-321? đoàn còn thực hiện nhiệm vụ đưa các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước làm việc khắp nơi trên thế giới; thực hiện nhiệm vụ đào tạo huấn luyện phi công, bay địa chất, bay chụp ảnh? đảm bảo an toàn hàng chục ngàn chuyến bay với gần 200.000 giờ bay (trong đó, có gần 300 chuyến chuyên cơ VIP với tồng số gần 3.000 giờ bay). Ông Phan Xuân Đức - Cơ trưởng đoàn bay 919 cho biết: để đáp ứng nhu cầu khai thác bay từ nay tới năm 2010, mục tiêu "người Việt Nam lái máy bay Việt Nam", cùng với TCty HK VN đoàn bay 919 đang có chiến lược đào tạo đội ngũ phi công khỏe về thể lực, mạnh về tinh thần, sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao, tiếp nối truyền thống của những người đi trước. Đây không những là nhiệm vụ của HK VN mà còn là sự tín nhiệm của nước cộng hoà XHCN VN.

    http://www.dddn.com.vn/Desktop.aspx/TinTuc/DoanhNghiep-DoanhNhan/Doan_bay_919-Tu_hao_nhung_canh_bay/
  4. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    KQNDVN đi sơ tán
    [​IMG]
    [​IMG]
  5. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4

    [​IMG]
    [​IMG]
    Được gulfoil sửa chữa / chuyển vào 15:32 ngày 20/01/2006
  6. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được gulfoil sửa chữa / chuyển vào 11:12 ngày 19/01/2006
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Theo kênh truyền hình Nga (bạn ta, không sợ bị xuyên tạc):
    "
    Đến cuối năm 1966, các sif quan Việt Namđược đa?o tạo ơ? Nga vê? đã tự đa?m nhiệm việc phóng tên lư?a hạ máy bay thu?. Cu?ng tham gia ba?o vệ bâ?u trơ?i quê hương, co?n có các phi công Việt Namlái nhưfng chiếc máy bay pha?n lực xôviết ?oMig?. Ngươ?i dâfn chương tri?nh truyê?n hi?nh nhận xét, tiến ha?nh 500 cuộc không chiến, bị mất 131 chiếc Mig, các phi công Việt Namđaf hạ được 300 máy bay địch "
    Nguồn: http://www.nuocnga.net/index.php?option=content&task=view&catid=374&id=763&Itemid=479
    kqndvn:
    Trong 320 máy bay KQNDVN tuyên bố bắn rơi có lẽ trừ bớt đi:
    - trừ 7-80 chiếc không người lái
    - trừ đi số (vận tải + trực thăng) bị bắn rơi, khoảng 10 chiếc
    - trừ thêm (giả dụ) khoảng 10 chiếc máy bay địch không bị rơi nhưng ta nhầm rằng bị rơi (theo tài liệu Mỹ thì lên tới khoảng 40 chiếc)
    - trừ thêm (giả dụ) 10 số máy bay có thể do phi công Triều tiên bắn hạ (phi công Lê Hải cho biết phi công Bắc Hàn đã từng lập công).
    Vậy thành tích còn khoảng 210 máy bay "chiến đấu".
    Số máy bay ta bị mất thì cũng phải cộng thêm vào (giả dụ) khoảng 10-20 máy bay ta bị thương/hỏng hóc không dùng lại được hoặc phải sửa chữa lớn. VD: máy bay Phan Văn Túc hạ cánh ở sông Mã, máy bay Trần Hanh hạ cánh ở Hà Tĩnh, máy bay Nguyễn Văn Bảy A bị trúng tên lửa hỏng nặng tuy vẫn hạ cánh an toàn, máy bay Nguyễn Văn Cốc hết xăng nhảy dù, máy bay một phi công đánh KNL ở biển hết dầu nhảy dù, máy bay Lương Đức Trường bị đồng đội bắn rơi, Phạm Tuân ở Nội bài (tôi nhớ không nhầm thì Phạm Tuân từng phải bỏ 2 Mig-21), máy bay huấn luyện có chuyên gia Nga gặp địch phục kích phải nhảy dù, mấy máy bay của ta bị ta bắn nhầm v.v
    Vậy, có lẽ tỉ lệ được:mất trong các trận không chiến với máy bay "chiến đấu" của địch là khoảng ~200: 131, tức là khoảng 1,5 ăn 1.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Mà cũng nói với các bạn không quân Mỹ nó hiện đại và hùng hậu thế, thắng 1,5 ăn 1 đã là giỏi lắm rồi, đáng tự hào lắm rồi. Chẳng có KQ nước nào chơi được đến như thế trong một hoàn cảnh như thế.
    Đừng nói quá lên là KQ mình bắn nó rụng như sung, vì thế thì ... ảo tưởng quá. Bác Hồ từng phải nhắc nhở tư lệnh PK-KQ Phùng Thế Tài lúc đó là "các chú phải kiểm tra nghiêm túc, nó rơi ít mà ta cứ công bố bắn rơi nhiều thì thế giới nó cười cho".
    Ở VN KQ và HQ Mỹ mất tuyệt đại đa số máy bay vào cao xạ và tên lửa. Hơn 4000 máy bay Mỹ bị bắn rơi có mỗi 320 chiếc là thành tích của KQ thôi.
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Theo bác 929rr thì KQ Mỹ không tính các cuộc tấn công bắn rơi non-fighters (A-4, A-6, A-1, EC-121, RC-47, RF-101, RA-5C, RF-4C, B-52, HH-53, unmaned vehicle, v.v) vào kết quả không chiến, vì "không chiến" giữa fighter và bomber là không fair.
    Thế nên tỷ lệ thắng của F-8 và F-4 đối với Mig-17+Mig-19+Mig-21 là có lợi về phía Mỹ. F-100, F-102 và F-104 (cát cứ Đà nẵng) thì không có vai trò đáng kể trong không chiến.
  10. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Trong thời gian không chiến tại VN, KQNDVN có thế mạnh là phối hợp cả hỏa lực của mặt đất và có ra-đa dẫn đường tốt, ngoài ra các phi công VN thông thạo địa hình hơn phi công US vì vậy mặc dù với số lượng nhỏ và được đào tạo cấp tốc? vẫn cản phá và tiêu diệt được máy bay US hiện đại hơn.
    [​IMG]
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này