1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Bác kqndvn ơi, số liệu tụi Mẽo hình như không phân biệt Mig Tàu, Mig ta và Mig Bắc Hàn thì phải?
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tiếp theo
    Tháng 5/1967
    Trang 107 -
    (kqndvn: W 1 là viết tắt của số 1 trong biên đội Wandes. Tương tự W 3, T 2 là số 3 trong biên đội W và số 2 trong biên đội T. Viết ngắn cho đỡ mất công).
    Không có chạm trán trong ngày 21/5 nhưng Mig lại xuất hiện vào ngày 22/5. Phi đội Wandes 4 F4, có W 1 và W 3 mang cannon pod, hộ tống lực lượng đánh phá phát hiện một Mig 21 phía sau. Mig bay xuyên qua đội hình F4, bắn Atoll vào một trong các biên đội F 105 nhưng trượt, rồi kéo lên theo đường bay dốc đứng. W 1 đuổi theo Mig và bắn 1 Aim 9 từ tầm xa khi Mig bắt đầu lao vào một lớp mây mỏng. Khi W 1 theo Mig lao qua đám mây, Mig không thấy đâu, chỉ thấy khói và mảnh vỡ.
    Khi họ tập hợp lại với đội hình đánh phá, phi đội W lại thấy một Mig 21 khác hơi ở bên phải, cách khoảng 1 mile. Nghĩ rằng đó là chiếc Mig 21 mà mình vừa tấn công, W 1 ngoặt vào và bắn một Sidewinder. Tên lửa mất điều khiển, và chiếc Mig lao xuống, xoắn tròn, lượn ra trong khi 4 chiếc F 4 vẫn đuổi theo. Mig dẫn F4 qua sân bay Hoà Lạc, cao xạ bắt đầu bắn và 5 tên lửa SAM bay sướt qua đội hình F4. W 1 tiếp cận và bắn 235 viên đạn nhưng rõ ràng không có kết quả. Chiếc Mig 21 liền lật ra bằng một shallow glide; W 1 kéo cao lấy lại vị trí rồi trượt xuống tiếp cận Mig và bắn, nhưng cannon tắc.
    W 1 đã hết Aim 9b và gọi W 2 tấn công Mig, nhưng W 2 ở quá gần nên không thể dùng tên lửa, trong khi lại không có cannon. Khi Mig tách đi, phi đội W phải bỏ đi vì họ đã ở mức dầu thấp. Chiếc Mig tiếp tục bay thẳng lên phía trước và đâm xuống phía bắc sông Hồng.
    Khi hạ cánh, W 1 được báo phi đội F 105 phía sau đã thấy các mảnh rơi của chiếc Mig rơi ra từ các đám mây; Đây được xác nhận là double mig kill đầu tiên của chiến tranh.
    Cho đến hết tháng Năm và sang tháng Sáu, có sự giảm rõ rệt hoạt động của Mig, cao xạ và SAM. Tình báo Mỹ suy đoán hoạt động cường độ lớn hai tháng vừa qua đã làm suy kiệt kho đạn và tên lửa của Bắc Việt, và các thiệt hại trên không và dưới mặt đất do bị ném bom đã buộc KQ VN phải rút sang TQ để sắp xếp lại. Tất cả số Mig còn lại chuyển tới sân bay Phúc Yên và Gia Lâm nơi vẫn còn nằm ngoài giới hạn tấn công của Mỹ.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 01:46 ngày 06/05/2005
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tiếp theo
    Tháng 5/1967
    Trang 107 -
    (kqndvn: W 1 là viết tắt của số 1 trong biên đội Wandes. Tương tự W 3, T 2 là số 3 trong biên đội W và số 2 trong biên đội T. Viết ngắn cho đỡ mất công).
    Không có chạm trán trong ngày 21/5 nhưng Mig lại xuất hiện vào ngày 22/5. Phi đội Wandes 4 F4, có W 1 và W 3 mang cannon pod, hộ tống lực lượng đánh phá phát hiện một Mig 21 phía sau. Mig bay xuyên qua đội hình F4, bắn Atoll vào một trong các biên đội F 105 nhưng trượt, rồi kéo lên theo đường bay dốc đứng. W 1 đuổi theo Mig và bắn 1 Aim 9 từ tầm xa khi Mig bắt đầu lao vào một lớp mây mỏng. Khi W 1 theo Mig lao qua đám mây, Mig không thấy đâu, chỉ thấy khói và mảnh vỡ.
    Khi họ tập hợp lại với đội hình đánh phá, phi đội W lại thấy một Mig 21 khác hơi ở bên phải, cách khoảng 1 mile. Nghĩ rằng đó là chiếc Mig 21 mà mình vừa tấn công, W 1 ngoặt vào và bắn một Sidewinder. Tên lửa mất điều khiển, và chiếc Mig lao xuống, xoắn tròn, lượn ra trong khi 4 chiếc F 4 vẫn đuổi theo. Mig dẫn F4 qua sân bay Hoà Lạc, cao xạ bắt đầu bắn và 5 tên lửa SAM bay sướt qua đội hình F4. W 1 tiếp cận và bắn 235 viên đạn nhưng rõ ràng không có kết quả. Chiếc Mig 21 liền lật ra bằng một shallow glide; W 1 kéo cao lấy lại vị trí rồi trượt xuống tiếp cận Mig và bắn, nhưng cannon tắc.
    W 1 đã hết Aim 9b và gọi W 2 tấn công Mig, nhưng W 2 ở quá gần nên không thể dùng tên lửa, trong khi lại không có cannon. Khi Mig tách đi, phi đội W phải bỏ đi vì họ đã ở mức dầu thấp. Chiếc Mig tiếp tục bay thẳng lên phía trước và đâm xuống phía bắc sông Hồng.
    Khi hạ cánh, W 1 được báo phi đội F 105 phía sau đã thấy các mảnh rơi của chiếc Mig rơi ra từ các đám mây; Đây được xác nhận là double mig kill đầu tiên của chiến tranh.
    Cho đến hết tháng Năm và sang tháng Sáu, có sự giảm rõ rệt hoạt động của Mig, cao xạ và SAM. Tình báo Mỹ suy đoán hoạt động cường độ lớn hai tháng vừa qua đã làm suy kiệt kho đạn và tên lửa của Bắc Việt, và các thiệt hại trên không và dưới mặt đất do bị ném bom đã buộc KQ VN phải rút sang TQ để sắp xếp lại. Tất cả số Mig còn lại chuyển tới sân bay Phúc Yên và Gia Lâm nơi vẫn còn nằm ngoài giới hạn tấn công của Mỹ.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 01:46 ngày 06/05/2005
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chắc thế.
    TQ và Bắc Hàn gửi phi công sang nhưng chỉ có phi công Bắc Hàn chiến đấu trực tiếp là chắc chắn khỏi bàn. Còn phi công TQ chiến đấu thì mình chưa đọc được thông tin trong tư liệu của Việt nam mình. Mới đọc được vài thông tin về việc phi công TQ đi tìm diệt mấy cái không người lái và bắn rơi 2 A6A. Mỹ cũng nói chiếc F4 đầu tiên bị mất trong không chiến ở Vietnam war là với KQ TQ ở Đảo Hải nam. Chiếc chỉ huy bắn rơi Mig 17 của TQ thì đồng thời cũng bị bắn rơi luôn - Mỹ cho là friendly fire.
    Đọc nhiều tài liệu thấy nói Chính phủ TQ từ chối gửi phi công chiến đấu trực tiếp ở việt nam. Nhưng phi công giáo viên thì có hẳn cả một đoàn chuyên gia bay, chỉ huy là phi công Tào Minh. Cả phi công Bắc Hàn và TQ đều dùng loại Mig 17, về sau có dùng Mig 19 nữa. Nhưng phi công nước nào bay thì cũng là dùng Mig sơn cờ Việt nam.
    Mình đã thử tổng cộng số máy bay Mỹ claim bắn rơi trong không chiến và phá huỷ ở mặt đất, rồi cộng với số máy bay tình báo Mỹ phát hiện về số máy bay sẵn sàng chiến đấu của Bắc Việt thấy tổng số máy bay của Bắc Việt gần bằng 400 chiếc. Có vẻ hơi lớn quá so với số được viện trợ.
    Số máy bay Mỹ đếm được ở mặt đất tất nhiên không thể chính xác được, vì việc Mỹ đếm nhầm phải máy bay làm bằng tre nứa của công binh là điều gần như chắc chắn. Bác mình nói có nghe có trận Mỹ ném bom tan tành 6 chiếc Mig 17 bằng tre cót, trùm vải trông như thật. Khi trinh sát chụp ảnh thấy Mig đã bị diệt thì KQ và HQ Mỹ sẽ chủ quan trong mà không đánh phá lại sân bay, hoặc tiến công mà không để tâm phòng vệ.
    Ví dụ trận đánh Mig 17 cất cánh từ Kiến An Hải phòng của Bảy - Hôn - Bôn - Địch làm địch bị bất ngờ vì cứ nghĩ sân bay Kiến An đã empty: ta diệt 3 máy bay địch.
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chắc thế.
    TQ và Bắc Hàn gửi phi công sang nhưng chỉ có phi công Bắc Hàn chiến đấu trực tiếp là chắc chắn khỏi bàn. Còn phi công TQ chiến đấu thì mình chưa đọc được thông tin trong tư liệu của Việt nam mình. Mới đọc được vài thông tin về việc phi công TQ đi tìm diệt mấy cái không người lái và bắn rơi 2 A6A. Mỹ cũng nói chiếc F4 đầu tiên bị mất trong không chiến ở Vietnam war là với KQ TQ ở Đảo Hải nam. Chiếc chỉ huy bắn rơi Mig 17 của TQ thì đồng thời cũng bị bắn rơi luôn - Mỹ cho là friendly fire.
    Đọc nhiều tài liệu thấy nói Chính phủ TQ từ chối gửi phi công chiến đấu trực tiếp ở việt nam. Nhưng phi công giáo viên thì có hẳn cả một đoàn chuyên gia bay, chỉ huy là phi công Tào Minh. Cả phi công Bắc Hàn và TQ đều dùng loại Mig 17, về sau có dùng Mig 19 nữa. Nhưng phi công nước nào bay thì cũng là dùng Mig sơn cờ Việt nam.
    Mình đã thử tổng cộng số máy bay Mỹ claim bắn rơi trong không chiến và phá huỷ ở mặt đất, rồi cộng với số máy bay tình báo Mỹ phát hiện về số máy bay sẵn sàng chiến đấu của Bắc Việt thấy tổng số máy bay của Bắc Việt gần bằng 400 chiếc. Có vẻ hơi lớn quá so với số được viện trợ.
    Số máy bay Mỹ đếm được ở mặt đất tất nhiên không thể chính xác được, vì việc Mỹ đếm nhầm phải máy bay làm bằng tre nứa của công binh là điều gần như chắc chắn. Bác mình nói có nghe có trận Mỹ ném bom tan tành 6 chiếc Mig 17 bằng tre cót, trùm vải trông như thật. Khi trinh sát chụp ảnh thấy Mig đã bị diệt thì KQ và HQ Mỹ sẽ chủ quan trong mà không đánh phá lại sân bay, hoặc tiến công mà không để tâm phòng vệ.
    Ví dụ trận đánh Mig 17 cất cánh từ Kiến An Hải phòng của Bảy - Hôn - Bôn - Địch làm địch bị bất ngờ vì cứ nghĩ sân bay Kiến An đã empty: ta diệt 3 máy bay địch.
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Theo phía KQ Mỹ
    Trong ngày 3/1, 2 trận rải thảm của Không quân một vào sáng và một vào buổi chiều đã đánh trúng các ga đường sắt Bắc Việt.
    Buổi sáng, một phi đội CAP mật danh Tampa gồm F4D mang thùng cannon, đang tiến vào từ Vịnh Bắc Bộ thì bị một Mig 17 tấn công vào một biên đội F-4 ném bom. T 1 tiếp cận một Mig ở độ cao rất thấp và bắn từ khoảng cách gần, bắn trúng Mig 17 ở gốc cánh. Cánh của Mig rơi tung ra và nó nổ bùng thành đám lửa, cùng lúc phi công nhảy dù. Một F 4 cũng biên đội này bắn rơi một Mig 17 khác bằng Aim-4D.
    Buổi chiều hôm đó, 4 phi đội F-105 có hai phi đội MigCap yểm hộ chống Mig đang bay hướng về mục tiêu thì bị các Mig21 tấn công từ phía sau khiến 2 phi đội phải vứt bỏ vũ khí. Thêm nhiều Mig tiếp tục tấn công khi hai phi đội F 105 còn lại lượng vào mục tiêu; Một Mig 21 né được MigCap, tiếp cận một phi đội F 105 và bắn một phát Atoll. Tên lửa trúng đuôi máy bay số 3, và chiếc thần sấm nổ tung thành đám lửa, lật ngược, và đâm xầm xuống đất. Chiếc Mig dễ dàng bay thoát khỏi những chiếc F 105 còn lại.
    kqndvn:
    Ở đây phía Mỹ có báo cáo khác so với số liệu bên ta. Nhưng bản thân bên KQVN tôi cũng đọc nhiều báo cáo không nhất quán.
    Có tài liệu nói ngày hôm đó chỉ còn mỗi một Mig 21 khả dụng nên Hà Văn Chúc phải chiến đấu một mình với khẩu hiệu, "không để bầu trời vắng bóng KQ ta dù chỉ một ngày". Chính vì thế mới có chuyện có mỗi một Mig đơn lẻ tấn công địch. Thế nhưng số liệu KQ Mỹ cho thấy họ đã phang nhau với nhiều Mig.
    Phía ta nói một thắng 36. Phía Mỹ nói có 4 biên đội ném bom F105 và 2 biên đội phòng vệ tức là có khoảng 6 biên đội * 4 chiếc/biên đội = 24 chiếc.
    Phía ta mô tả đoàn bay các phi đội tổ chức theo hàng dọc hung hãn hùng hổ bay vào Hà nội. Một mình Hà Văn Chúc được dẫn đường bay lên rất cao và tiến công từ phía sau; trên đường tiếp cận đoàn đánh phá anh đã chọn cách bổ nhào đâm thẳng vào giữa đội hình từng phi đội đang bay hàng dọc của Mỹ, nhào xuống rồi lại lao lên, nhằm vào hết phi đội này đến phi đội khác. Mỗi lần anh nhào tới, máy bay địch lại "hốt hoảng vứt bom tháo chạy túa ra. Sau 3 lần nhào như vậy, anh chọn được tên dẫn đầu còn đang "lơ ngơ" không biết đồng bọn đã toả chạy đi hết và bình tĩnh ngắm bắn tiêu diệt hắn bằng 1 phát đạn.
    Phía ta khẳng định bắn rơi và bắt sống Đại tá chỉ huy phi đoàn đánh phá (từng là Liên đội trưởng đơn vị Cò rạt ), tức là số 1. Phía Mỹ nói bắn rơi số 3, và chỉ có hai phi đội bị tấn công trước đó phải vứt bỏ vũ khí.
    Tóm lại chuyện vênh nhau giữa các bên là không thể tránh khỏi.
    P/S:
    - Hà Văn Chúc trong một trận đánh sau đó đã hy sinh.
    - Trước đây nhiều bạn phản đối không có chuyện máy bay bay vào theo hàng dọc. Nhưng thực tế đúng là như vậy, nguyên do là địch xếp theo đội hình tối ưu cho thiết bị ECM phát nhiễu chống SAM (đã dịch trước đây).
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Theo phía KQ Mỹ
    Trong ngày 3/1, 2 trận rải thảm của Không quân một vào sáng và một vào buổi chiều đã đánh trúng các ga đường sắt Bắc Việt.
    Buổi sáng, một phi đội CAP mật danh Tampa gồm F4D mang thùng cannon, đang tiến vào từ Vịnh Bắc Bộ thì bị một Mig 17 tấn công vào một biên đội F-4 ném bom. T 1 tiếp cận một Mig ở độ cao rất thấp và bắn từ khoảng cách gần, bắn trúng Mig 17 ở gốc cánh. Cánh của Mig rơi tung ra và nó nổ bùng thành đám lửa, cùng lúc phi công nhảy dù. Một F 4 cũng biên đội này bắn rơi một Mig 17 khác bằng Aim-4D.
    Buổi chiều hôm đó, 4 phi đội F-105 có hai phi đội MigCap yểm hộ chống Mig đang bay hướng về mục tiêu thì bị các Mig21 tấn công từ phía sau khiến 2 phi đội phải vứt bỏ vũ khí. Thêm nhiều Mig tiếp tục tấn công khi hai phi đội F 105 còn lại lượng vào mục tiêu; Một Mig 21 né được MigCap, tiếp cận một phi đội F 105 và bắn một phát Atoll. Tên lửa trúng đuôi máy bay số 3, và chiếc thần sấm nổ tung thành đám lửa, lật ngược, và đâm xầm xuống đất. Chiếc Mig dễ dàng bay thoát khỏi những chiếc F 105 còn lại.
    kqndvn:
    Ở đây phía Mỹ có báo cáo khác so với số liệu bên ta. Nhưng bản thân bên KQVN tôi cũng đọc nhiều báo cáo không nhất quán.
    Có tài liệu nói ngày hôm đó chỉ còn mỗi một Mig 21 khả dụng nên Hà Văn Chúc phải chiến đấu một mình với khẩu hiệu, "không để bầu trời vắng bóng KQ ta dù chỉ một ngày". Chính vì thế mới có chuyện có mỗi một Mig đơn lẻ tấn công địch. Thế nhưng số liệu KQ Mỹ cho thấy họ đã phang nhau với nhiều Mig.
    Phía ta nói một thắng 36. Phía Mỹ nói có 4 biên đội ném bom F105 và 2 biên đội phòng vệ tức là có khoảng 6 biên đội * 4 chiếc/biên đội = 24 chiếc.
    Phía ta mô tả đoàn bay các phi đội tổ chức theo hàng dọc hung hãn hùng hổ bay vào Hà nội. Một mình Hà Văn Chúc được dẫn đường bay lên rất cao và tiến công từ phía sau; trên đường tiếp cận đoàn đánh phá anh đã chọn cách bổ nhào đâm thẳng vào giữa đội hình từng phi đội đang bay hàng dọc của Mỹ, nhào xuống rồi lại lao lên, nhằm vào hết phi đội này đến phi đội khác. Mỗi lần anh nhào tới, máy bay địch lại "hốt hoảng vứt bom tháo chạy túa ra. Sau 3 lần nhào như vậy, anh chọn được tên dẫn đầu còn đang "lơ ngơ" không biết đồng bọn đã toả chạy đi hết và bình tĩnh ngắm bắn tiêu diệt hắn bằng 1 phát đạn.
    Phía ta khẳng định bắn rơi và bắt sống Đại tá chỉ huy phi đoàn đánh phá (từng là Liên đội trưởng đơn vị Cò rạt ), tức là số 1. Phía Mỹ nói bắn rơi số 3, và chỉ có hai phi đội bị tấn công trước đó phải vứt bỏ vũ khí.
    Tóm lại chuyện vênh nhau giữa các bên là không thể tránh khỏi.
    P/S:
    - Hà Văn Chúc trong một trận đánh sau đó đã hy sinh.
    - Trước đây nhiều bạn phản đối không có chuyện máy bay bay vào theo hàng dọc. Nhưng thực tế đúng là như vậy, nguyên do là địch xếp theo đội hình tối ưu cho thiết bị ECM phát nhiễu chống SAM (đã dịch trước đây).
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Xin trích đoạn này bên mục Phi công tiêm kích:
    "Trung đòan 923 là trung đòan tiêm kích thứ hai của quân đội ta được thành lập ngày 7/9/65 sử dụng máy bay Mig 17 và Mig 17F .thời gian đầu trung đòan thường tổ chức biên đôi 4 chiếc đánh độc lập ở độ cao trung bình , đánh quần , đánh cự ly gần ,trên từng khu vực nhất định .Sau một thời gian chiến đấu ta rút kinh nghiệm , phát triển cách đánh máy bay địch bay thấp , đánh quần và thay đổi tâm vòng lượn".
    Chắc đây là cách đánh mà địch gọi là đội hình "Bánh xe".
    "Ngày 23/5/1967 hồi 14 giờ 18 phút địch gồm 36 F4 và F 105 đánh vào Hà Nội .Trung đòan cho biên đội 4 chiếc Mig 17 do Anh Cao Thanh Tịnh làm biên đôi trưởng xuất kích , phối hợp với 4 Mig 21 đánh từ xa , Biên đội đánh đọan giữa và 4 mig 17 của bạn Triều tiên đánh đọan cuối .Anh Tịnh bắn rơi 1 F 105D .Số 2 Lê Van Phong phi công khóa 1 của Trường Không Quân VN mới về đơn vị hạ 1F4D anh đuổi tiếp những tên còn lại và bị tên lửa của bọn F4 bắn trúng , anh đã anh dũng hy sinh khi mới 25 tuổi đời . Đây là một trận thắng có ý nghĩa to lớn ta bắn rơi 6 /36 chiếc .Số còn lại hốt hỏang thả bom ngòai mục tiêu .Đầy là một trận đánh phối hợp tốt giữa Mig 21 và Mig 17 , giữa Không quân ND VN với bạn Triều tiên"
    ( Trích Phi Công Tiêm Kích ?" Lê Hải NXB QĐND 2004)

    Nếu đúng như vậy thì đây là trận đại thắng. Nhưng trong cuốn sách này tuyệt nhiên không có một từ nào đả động đến trận này. Như trên đã dịch, trận đánh lớn là vào ngày 22/5/67, tức là hôm trước đó, trong đó ta thiệt hại 2 Mig 21 còn địch an toàn. Sau trận này, sách chỉ nói có sự suy giảm rõ rệt (noticeable decrease) hoạt động của KQ, cao xạ và tên lửa cho đến hết thàng Năm sang tháng Sáu.
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Xin trích đoạn này bên mục Phi công tiêm kích:
    "Trung đòan 923 là trung đòan tiêm kích thứ hai của quân đội ta được thành lập ngày 7/9/65 sử dụng máy bay Mig 17 và Mig 17F .thời gian đầu trung đòan thường tổ chức biên đôi 4 chiếc đánh độc lập ở độ cao trung bình , đánh quần , đánh cự ly gần ,trên từng khu vực nhất định .Sau một thời gian chiến đấu ta rút kinh nghiệm , phát triển cách đánh máy bay địch bay thấp , đánh quần và thay đổi tâm vòng lượn".
    Chắc đây là cách đánh mà địch gọi là đội hình "Bánh xe".
    "Ngày 23/5/1967 hồi 14 giờ 18 phút địch gồm 36 F4 và F 105 đánh vào Hà Nội .Trung đòan cho biên đội 4 chiếc Mig 17 do Anh Cao Thanh Tịnh làm biên đôi trưởng xuất kích , phối hợp với 4 Mig 21 đánh từ xa , Biên đội đánh đọan giữa và 4 mig 17 của bạn Triều tiên đánh đọan cuối .Anh Tịnh bắn rơi 1 F 105D .Số 2 Lê Van Phong phi công khóa 1 của Trường Không Quân VN mới về đơn vị hạ 1F4D anh đuổi tiếp những tên còn lại và bị tên lửa của bọn F4 bắn trúng , anh đã anh dũng hy sinh khi mới 25 tuổi đời . Đây là một trận thắng có ý nghĩa to lớn ta bắn rơi 6 /36 chiếc .Số còn lại hốt hỏang thả bom ngòai mục tiêu .Đầy là một trận đánh phối hợp tốt giữa Mig 21 và Mig 17 , giữa Không quân ND VN với bạn Triều tiên"
    ( Trích Phi Công Tiêm Kích ?" Lê Hải NXB QĐND 2004)

    Nếu đúng như vậy thì đây là trận đại thắng. Nhưng trong cuốn sách này tuyệt nhiên không có một từ nào đả động đến trận này. Như trên đã dịch, trận đánh lớn là vào ngày 22/5/67, tức là hôm trước đó, trong đó ta thiệt hại 2 Mig 21 còn địch an toàn. Sau trận này, sách chỉ nói có sự suy giảm rõ rệt (noticeable decrease) hoạt động của KQ, cao xạ và tên lửa cho đến hết thàng Năm sang tháng Sáu.
  10. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    he he vấn đề của bác kqndvn là những nhận xét ngoài lề của bác, toàn là nghi ngờ chiến thắng quân đội ta không hà!
    Thôi nào, không lẽ chỉ vì một vài chi tiết nhỏ mà sách Mỹ nó không chịu khớp với ta, mà định nghi ngờ 1 chiến thắng có tù binh hẳn hoi như thế sao! Cho nên tui phải bỏ công điều tra:
    - Mỹ nó nói có nhiều Mig hả, chúng cứ thấy Mig là báo có thôi chứ có biết ai lái đâu!
    - thằng đại tá bị bắn hạ: có 1 thằng đại tá J.E. Bean (O6?) lái F105D bị bắt làm tù binh ngày 3/1/68, ở đây nè: Col James E. Bean, chức vụ "388th Tactical Fighter Wing Director of Operations"
    http://www.nampows.org/nampowslist.html
    Thằng này thì rõ là đại tá rồi, Mỹ muốn gọi là số 1 hay số 3 thì mặc kệ!
    Tiểu sử của hắn ở đây, không biết thằng này có phải là thằng đại tá dạy lái máy bay tình nguyện sang VN không, cũng giống giống!
    http://www.pownetwork.org/bios/b/b081.htm
    Được cavalry sửa chữa / chuyển vào 14:05 ngày 06/05/2005
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này