1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Hay bị xoá quá, bốt sang chỗ khác vậy.
    http://www3.ttvnol.com/quansu/629840/trang-4.ttvn
    http://www3.ttvnol.com/quansu/629840/trang-3.ttvn
    Liên quan
    http://www3.ttvnol.com/quansu/496658/trang-5.ttvn?HideDBGB=Y
    http://www3.ttvnol.com/quansu/496658/trang-6.ttvn?HideDBGB=Y
    http://www3.ttvnol.com/quansu/496658/trang-7.ttvn?HideDBGB=Y
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Dịch hình của gulfoi
    [​IMG]
    Phi công Nguyễn Ngọc Xíu và Đồng Văn Đe. Hai anh trong biện đội 2 chiếc ngày 14/12/1966 đã bắn rơi 2 chiếc F-105 một lúc (F-105D (60-0502) USAF Cooley.
    [​IMG]
    Người phi công tài hoa: Đinh Tôn.
    Sau này là đại tá. Ông mất năm 1990 vì bệnh hiểm nghèo.
    Theo nguồn nào đấy không nhớ ông là một trong chỉ tổng cộng 10 phi công bay đêm của KQNDVN, trong đó có Đinh Tôn, Phạm Tuân (nay trung tướng), Vũ Xuân Thiều (liệt sỹ), Vũ Đình Rạng (nay Đại tá), Lâm Văn Lích (hi sinh?)...
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Hình của gulfoi:
    [​IMG]
    Nguyễn Tiến Sâm, ngày 16/6/1968 bay hỗ trợ Đinh Tôn bắn hạ chiếc F-4J của KQ Mỹ do Wilber + Rupinski lái.
    Hiện hàm Đại tá, nhưng đã chuyển ngành sang làm Tổng Cục trưởng Hàng không dân dụng.
    [​IMG]
    Các phi công đoàn 921. Bên phải là anh hùng phi công Nguyễn Văn Cốc. Người trong nam. Nay thiếu tướng.
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Hình của gulfoi:
    [​IMG]
    Ngày 18/12/1971 hai phi công Lê Thanh Đạo và Võ Sĩ Giáp bay MiG-21PFM (lúc này vẫn còn ở đoàn Sao đỏ 921) trong một trận không chiến quyết liệt đã hạ 2 F-4 D của phi đoàn 555TFW/USAF KQ Mỹ, số hiệu 66-0241do Johnson/Vaughan lái và số hiệu 65-0799 do Stanley/O?TBrie lái.
    [​IMG]
    Phi công MiG-21 Hoàng Quốc Dũng (?hay Đăng?) ngày 27/04/1972 bắn hạ chiếc F-4B của Hải quân Mỹ thuộc phi đoàn VF-51 do phi công Molinare và Souder lái.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Phi công liệt sỹ Đặng Ngọc Ngự, anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
    "Có lần, ông cùng Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nhị đi gắn bia cho liệt sĩ phi công Đặng Ngọc Ngự ở nghĩa trang Trần Hưng Đạo. Các ông đã ghé qua nghĩa trang liệt sĩ huyện Phú Bình, Yên Bái."
    http://www.quandoinhandan.org.vn/right.php?id_new=47717
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 09:29 ngày 21/01/2006
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Phi công Lê Thanh Đạo
    Trong cuốn Lịch sử trung đoàn 927 có rất nhiều trận đánh hay và đẹp do Lê Thanh Đạo làm biên đội trưởng. Về sau ông làm Bí thư Trung ương Đoàn.
    Bị địch bắn rơi 1 lần.
    [​IMG]
    Phi công Nguyễn Văn Nghĩa. Cách đây mấy năm làm giám đốc trường bay.
    Lê thành Chơn có chuyện riêng về Nghĩa Ông cảm phục Nghĩa ở lòng quyết tâm. Như là viết trong quyển "Tia chớp giữa bầu trời" gì đấy.
    Trong một lần xuất kích đánh giặc, khi quay về, sân bay đã bị địch phá hỏng. Sở chỉ huy ra lệnh Nghĩa xuống độ cao thấp an toàn để chuẩn bị nhảy dù.
    Sau giây phút yên lặng, Nghĩa nhất quyết xin hạ cánh. Sau khi được báo cáo tình hình, đầu đông đường băng chỉ còn 400m, đầu tây còn hơn 1000m (? đại loại thế - không nhớ chính xác số liệu), không đủ để hạ an toàn, Sở Chỉ huy tiếp tục yêu cầu Nghĩa chuẩn bị nhảy dù.
    "Cho tôi hạ cánh ở đường lăn!" "Tôi hạ được". Nghĩa quyết tâm.
    Đường lăn là con đường rất nhỏ, chỉ rộng hơn 10 m dùng để đưa máy bay từ nơi đỗ ra đường băng chính cất cánh (taxi).
    Nhưng nó cũng có tính năng chịu lực gần như đường băng chính. Có điều nhỏ quá, nên từ trên không chỉ nhìn thấy như sợi chỉ. Phi công hạ cánh ở đây đòi hỏi phải có độ chính xác cực kỳ cao. Sơ sểnh là chệch tim đường.
    Sở Chỉ huy đồng ý cho Nghĩa hạ cánh bằng đường lăn. Cả Sở chỉ huy im lặng chờ đợi qua loa đối không.
    Trong lúc Nghĩa gần chạm đất thì một giọng thất thanh cất lên:
    - Thả dù hãm, ngoặt trái, F-4 phía sau.
    Hoá ra, lợi dụng lúc Nghĩa phải bay ổn định tốc độ chậm để hạ cánh, một chiếc F-4 trong hàng chục tên đang khống chế sân bay lẻn vào định bắn anh, nhưng may nó đã bị sân bay phát hiện.
    Sở Chỉ huy sốt ruột bấm máy gọi sân bay yêu cầu thông báo tình hình. Đồng thời yêu cầu toàn bộ cao xạ trong khu vực bắn khoá đuôi yểm hộ cho Nghĩa.
    Mấy giây trôi qua dài như hàng thế kỷ.
    Địch vẫn đang bắn mạnh.
    Nghĩa đã chạm đất.
    Đạn 20 ly cầy sới xung quanh chiếc Mig-21 đang lăn về nơi trú ẩn.
    Rồi một giọng thở phào: "Nghĩa đã vào ụ".
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 13:55 ngày 22/01/2006
  10. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    [​IMG]
    Phi công 927.
    [​IMG]
    Phi công anh hùng LLVT Đỗ Văn Lanh, người đã "lượn" chiếc Mig-21 hết sạch dầu từ cách xa hàng chục km về tới sân bay.
    http://www.thanhnien.com.vn/Thegioi/Tulieu/2005/8/28/120491.tno
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 09:43 ngày 21/01/2006
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này