1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Không liên quan đến không chiến. Nhưng cho vào để theo dõi gia đình các anh hùng nay ra sao.
    ?oCô gái thời tiết? Vũ Thu Trang
    Ngày 19 tháng 11 năm 2004


    Gần đây, chuyên mục ?oDự báo thời tiết? của Đài THVN có sự đổi mới, hấp dẫn-4 cô gái trẻ trung, xinh đẹp thay nhau xuất hiện bên bản đồ đất nước để thông báo cho mọi người về những diễn biến thời tiết trong ngày. Là một cộng tác viên-một MC lưu loát, duyên dáng trong ?o4 cô gái thời tiết? dễ thương đó, Vũ Thu Trang rất vui được rèn luyện bản thân trước áp lực công việc, rèn luyện bản lĩnh đứng trên sân khấu, càng làm càng thấy hay-thời tiết luôn là yếu tố quan trọng cho mọi người, mọi nhà, mọi công việc. Trang rất tự hào được góp phần không ngừng nâng cao chất lượng công việc hữu ích.
    Là sinh viên năm thứ hai, học giỏi, thường xuyên được học bổng của Trường Đại học Ngoại thương, năm ngoái tham gia cuộc thi ?oDuyên dáng Ngoại thương? do Đoàn trường kết hợp Hội sinh viên tổ chức, sau khi trả lời tốt những câu hỏi về kinh doanh ngoại thương mang tính trí tuệ, Vũ Thu Trang được xếp vào hàng ngũ ?o10 cô gái Ngoại thương đẹp nhất 2003?.
    Tích cực tham gia ?oCâu lạc bộ nghiên cứu khoa học? của trường, năm 2003, Thu Trang đã đành thời gian sưu tầm, nghiên cứu các tài liệu về Hàng không Việt Nam, hoàn thành bài viết đặc sắc ?oGia đình trên một chuyến bay?, đoạt giải ba của Trường. Với gần 3000 từ, nêu bật sự thành công và phát triển vượt bậc của Hàng không Việt Nam, những tồn tại, khó khăn và một số nhược điểm của ngành. Thu Trang với tư cách là một sinh viên Trường đại học Ngoại thương mạnh dạn ?oCống hiến một chútb sức lực của mình cho ngành HKDDVN bằng cách đưa ra một số giải pháp khắc phục khó khăn và tồn tại của ngành?? Rất tự hào có ông nội là Anh hùng LLVT nhân dân Vũ Ngọc Đỉnh-một phi công quân đội ta từng lập chiến công oanh liệt trong chống Mỹ cứu nước, và bố mẹ đẻ đều là sĩ quan QĐND Việt Nam, cô sinh viên Vũ Thu Trang tin tưởng vững chắc ?oNgành HKDD Việt Nam ?"cái nôi clà ngành viện tải quân sự-sẽ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của nước nhà, đủ sức cạnh tranh với các hãng Hàng không trong khu vực và trên thế giới. Cánh bay của HKDD Việt Nam sẽ vươn tới mọi châu lục và là chiếc cầu nối gắn kết con người với con người, là chiếc cầu rút ngắn khoảng cách về không gian và thời gian để ngày càng có nhiều gia đình cùng bay trên một chuyến bay??.
    Năng động và ham học, Thu Trang hăng hái tham gia hoạt động của Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội và Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam để bồi dưỡng cho mình những kiến thức về kinh doanh, làm quen với môi trường làm việc nghiêm túc.
    Ai biết ?olai lịch? và tính cách Vũ Thu Trang đều tin tưởng ước mơ của cô sinh viên trẻ đẹp, con em của một gia đình bộ đội *****, sẽ trở thành hiện thực-một nữ doanh nhân thành đạt, góp phần cống hiến cho xã hội, cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.
    http://64.233.167.104/search?q=cache:1kQCnVE9S8wJ:www.quandoinhandan.org.vn/right.php%3Fid_new%3D35970+%22V%C5%A9+Ng%E1%BB%8Dc+%C4%90%E1%BB%89nh%22&hl=en
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tạm tổng kết từ Acig.org.
    Trong tổng số 320 chiếc, KQ ta bắn rơi
    1. 145 tiêm kích, bao gồm:
    - 130 F-4 (fighter and fighter-bomber: tiêm kích của KQ và tiêm kích ném bom của Hải quân). Mig-21 diệt 87 F-4, 43 chiếc do Mig-17, 19 diệt.
    - 15 F-8 (12 do Mig-17, còn lại do Mig-21).
    2. 61 cường kích jet:
    - 61 F-105 (fighter-bomber - cường kích không quân): hầu hết do Mig-21 bắn.
    - Còn lại là các loại khác (A-1, A-4, A-7, A-3).
    Con số không hoàn toàn chính xác. Nhưng tạm chấp nhận thế.
    Trong tổng số chiến công, 94 chiến công cho Mig-17 và 7 chiến công của Mig-19, còn lại là của Mig-21 là hơn 200 chiến công.
    Ta mất 131 máy bay trong không chiến (số liệu ta).
    Theo số liệu địch:
    - F-4 bắn rơi 14 Mig-19 (số liệu của ta là 11).
    - F-4 bắn rơi 85 Mig-21.
    - F-8 bắn rơi 4 Mig-21
    Tổng cộng 114 Mig-17 bị bắn rơi:
    - F-105 bắn rơi 32 Mig-17 (nguồn không quân Mỹ thì 25 chiếc).
    - F-4 bắn rơi 58 Mig-17
    - F-8 bắn rơi 15 Mig-17
    - còn lại
    Như vậy, nếu so sánh số liệu địch - ta thì:
    - số lượng máy bay Mig-21 và F-4 bị bắn rơi trong không chiến "với nhau" là: 85 và 87, tức tỷ lệ 1:1.
    - số lượng máy bay Mig-17/19 và F-4 bị bắn rơi trong không chiến "với nhau" là: 58 và 43, tức là nghiêng về phía địch.
    Chỉ có tính tham khảo. Vì số liệu không thể chính xác.
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Theo bác tôi nói số liệu của Mỹ là nói vống, không quân ta chắc chắn có hiệu suất chiến đấu cao hơn địch; Nhưng thực sự ta thiệt hại cũng khá nặng.
    Con số 373 liệt sỹ của 4-5 trung đoàn bay (mỗi trung đoàn biên chế thường trực chiến đấu 20-30 chiếc trong chiến tranh) chứng tỏ cuộc chiến hết sức khốc liệt.
    Như anh hùng Lê Hải cho biết: cả phi đội chỉ còn 7 người, mà hàng ngày chỉ trực 1 biên đội 4 chiếc và một biên đội hai chiếc. Có phi công phải trực liên tục 28 ngày.
    Hiện tại, vào thời bình, một trung đoàn bay biên chế chính thức có 40 máy bay và 50 phi công.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 10:55 ngày 21/01/2006
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Số liệu KQ Mỹ (không bao gồm con số của không quân hải quân)
    ACES and AERIAL VICTORIES
    The United States Air Force in SoutheastAsia 1965*1973
    by R Frank Fuirefl William H Cireenhalph Carl Gruhh
    Gerard E Hassclwander Robert F Jakoh Charle A Ravcnieln
    Trung tâm nghiên cứu lịch sử KQ Mỹ
    Air University, 1976
    Tham khảo:
    Only two enemy aircraft, both MIG-l7?Ts, fell to USAF fighter aircrews during 1965; for North Vietnam had yet to commit its full MIG force in its active air defense system.
    With intensified MIG opposition to USAF air strikes during 1966, the number of engagements increased and the score of aerial victories rose: there were 17 confirmed enemy losses (12 MIG17?Ts and 5 MIG-21?Ts) to Air Fmce aircrews that year.
    The first significant year in the air-to-air war was 1967, during which 59 enemy aircraft (42 MIE17?Ts and 17 MIG-21?Ts) fell to USAF aerial combatants.
    Air Force aircrews began 1968 with 8 kills (5 MIG-17?Ts and 3 MIG2l?Ts) in the first two months: but these were the last aerial victories of the year. President Johnson restricted all aerial strikes and protective operations to regions below the 19th parallel. The North Vietnamese seldom
    ventured south of the bomb line.
    There were no USAF aerial victories between 1968 and 1972. But the air war then moved northward again, as American strike forces raided in reprisal for increased enemy activity, and the North Vietnamese Air Force employed its aerial power to counteract the increasing threat. During this phase, which continued into the beginning of the next year when the last Air Force aerial victory was recorded, the enemy lost 51 aircraft (8 MIG-19?Ts and 43 MIG-21?Ts) to USAF fighter and bomber crews. The MIG-Killers Of the confirmed total of 137 kills by USAF fliers; official cre*** was awarded to 207 individuals. Pilots of single-place F-105D aircraft earned 25 victories; two-man aircrews of F a , F-4D, FAE, and F-105F aircraft earned 108. One victory cre*** was shared by F-105F and F4D aircrews, and one by two F-4E?Ts. Gunners aboard B-52D heavy bombers earned two aerial victories in the last stages of the war.
    The 137 victories have been compiled and are presented here in two lists (Tables 1 and 2). The numerous claims for the destruction of enemy aircraft which were never confirmed are not included in the lists. The first presents all USM aerial victories in chronological order; the second lists alphabetically
    the USAF or attached fliers who earned aerial victories. There is some duplication of information between the lists, as there is between the lists and the combat narratives presented in earlier chapters. Information has been reduced to tabular form primarily as a convenience to those who desire a quick reference or an overall picture, without wading through the discussions of each engagement.
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Vẫn sách trên, F-4 không quân Mỹ bắn rơi 33 Mig-17, 8 Mig-19 và 66 Mig-21.
    Chẳng thấy nói gì đến số F-4 bị mất cả.
    Dùng Aim-7 radar, KQ Mỹ bắn rơi 50 Mig các loại: 8, 4, 38 chiếc Mig-17, 19 và 21.
    "Later models of the Sparrow had significantly greater performance capabilities than the earlier model because of a series of engineering and design changes. These included an advanced fire control system consisting essentially of a radar in the nose of the aircraft which carried it, a fire control computer,
    and ****pit displays and controls. The radar searched for, acquired, and tracked the target; the information was then fed to the computer which generated signals enabling the pilot to attack targets with great success. The Sparrows, about 12 feet
    long, could fly farther than 10 miles."
    Dùng Aim-9 hướng nhiệt, KQ Mỹ bắn rơi 33: 14, 2, 17 chiếc Mig -17, 19, 21.
    "Sidewinders were approximately 9 feet 4 inches long, capable of speeds up to Mach 2.5. They had an effective range of more than 2 miles."
    [​IMG]
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 13:54 ngày 21/01/2006
  6. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Chiếc máy bay đầu tiên của KQNDVN là chiếc máy bay của Bảo Đại.
    [​IMG]
    Chiếc máy bay T-28 lập chiến công đầu cho KQNDVN.
    [​IMG]
  7. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Phi công VN học tập tại TQ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  8. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    Phi công VN học tại LX
    [​IMG]
    [​IMG]
  9. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
    [​IMG]
  10. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này