1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Kết qủa trận đánh chỉ có thể đợi đến sáng hôm sau khi máy bay trinh sát đi công tác qua đó. Mọi người rất háo hức. Nhưng thật chán, ảnh phân tích không cho thấy bất cứ thiệt hại rõ biệt nào với cây cầu, tình báo cũng chẳng tìm ra các quả bom thủy lôi ở đâu.
    Do đó, phi vụ thứ 2 được thực hiện vào ngày 31/5 với tổ bay của Case. Kế hoạch nói chung vẫn thế, trừ thay đổi nhỏ về đường bay và thời gian.
    Hoa tiêu Edmonson của chuyến bay hôm trước được gọi đi cùng vì kinh nghiệm của anh sẽ giúp đỡ rất nhiều. Xuất phát muộn 10 phút so với kế hoạch 1 giờ sáng từ Đà nẵng, cả tổ bay không bao giờ liên lạc lại nữa.
    Các F-4 nghi binh ném bom đúng thời gian quy định. Một tổ bay F-4 nhìn thấy cao xạ bắn lên dữ dội và một đám lửa lớn chợt bùng lên ở cạnh cầu Thanh hoá khoảng 2 phút trước giờ C-130 ném bom đã kế hoạch.
    Không ảnh do thám không phát hiện ra xác máy bay; một phi vụ tìm kiếm hùng hậu ở khu vực biển Bắc bộ cũng không có kết quả. Đã thế, 1 F-4 còn bị bắn rơi và tổ bay cũng không thể cứu được.
    Với kết quả không thể kết luận được điều gì, tất cả các chuyên gia quay lại Mỹ, và vũ khí siêu định hướng (mass-focus weapon) không bao giờ trở lại Đông Nam Á nữa.
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Một thời gian sau đó, một thuỷ thủ tàu tuần tra Bắc Việt (PT boat) bị bắt. Qua thẩm vấn, anh ta khai rằng tháng 5/66, máy bay Mỹ đã thả 5 quả xuống sông gần cầu Thanh hoá. Tuy 4 quả đã nổ nhưng không gây thiệt hại gì cho cầu.
    Vào tháng 6/66, Remers ngồi xem chương trình buổi tối có chiếu một đoạn phim của Nhật Bản chiếu cảnh người Việt nam đang diễu hành; anh nhận ra các bộ phận của chiếc C-130. Bắc Việt tuyên bố, không có ai sống sót.
    kqndvn:
    Theo Ký sự QC PK-KQ thì quả thực đã có những tiếng nổ cực lớn làm chấn động cả khu vực, khiến cho các cán bộ trực chiến chỉ huy các đơn vị PK ở đó giật thót mình lo lắng.
    Ta nhận ra ngay, địch đã dùng vũ khí mới, rất lạ, và rất mạnh. Bởi C-130 bay ra đã một lúc thì mới có tiếng nổ. Anh em ùa ra sông nhìn về cầu lo lắng, lao xao phán đoán. Sau đó thì tình cớ phát hiện ra một quả bom chưa nổ và thu hồi nó.
    Đó là một vũ khí quái dị, khổng lồ: nó gồm một khối lõi hình trụ đường kính khoảng m và một lưới bao quanh hình lục lăng, đường kính khoảng vài ba m.
    Chắc chắn đã có nhiều thuỷ lôi nổ. Không thấy nói đến dân quân ra bắn nổ thuỷ lôi.
    Đêm tiếp theo C-130 bay vào thì quân ta đã rút kinh nghiệm trận đánh đêm trước (do cao xạ bố trí không đúng nên bắn với tầm, và thời gian xạ kích quá ít nên không kịp chỉnh hướng).
    Lần này, ta dùng hàng loạt tổ dân quân quan sát, nghe ngóng từ xa. Khi bờ biển nghe thấy tiếng C-130 lập tức dùng súng bắn báo hiệu. Các tổ quan sát phía sau nghe súng nổ sẽ vừa bắn tiếp sức để truyền thông tin nhanh chóng báo động về trung tâm, đồng thời tập trung quan sát tiếp.
    Dãy súng nổ của các tổ quan sát đã vẽ ra được đường bay của tên C-130. (Hay quá).
    Tên C-130 lần này lại chui vào rọ, đúng trận địa của nông trường Sao Vàng (Tớ cũng không nhớ tên gì, ăn cắp tạm của Cukhoaimoc). Cả đơn vị đã lấy sẵn thước ngắm từ trước, sẵn sàng bắn. Nhưng đại đội trưởng cao xạ chưa cho bắn, vì anh cũng như nhiều người còn băn khoăn: "hay là máy bay ta".
    Thời cơ bắn đã gần hết.
    Đúng lúc đó, trung đội trưởng B (Quên tên) của mấy khẩu 14,5 li quan sát máy bay nhận thấy máy bay khá to, cái đuôi lại ngỏng tít lên cao, tiếng động thì rất nặng nề chứ không thanh thoát (như An-2?), chắc chắn là máy bay địch rồi. Anh đã kiên quyết, dám chịu trách nhiệm, ra lệnh cho khẩu đội 14.5 li khai hoả. Thấy súng máy đã bắn, cao xạ cũng bắn theo. Máy bay địch bị rơi gần như tại chỗ.
    Trung đội trưởng súng máy 14.5 li về sau được nhắc tên rất nhiều trong các tài liệu của QC PK-KQ về gương dám chịu trách nhiệm và quyết đoán trong thời khắc nước sôi lửa bỏng, ai cũng do dự. Anh được Quân đội tuyên dương chiến công.
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tổ bay C-130 đã ném bom cầu.
    [​IMG]
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Đường vào cầu Hàm Rồng trông như ... đồi núi trên mặt trăng
    [​IMG]
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Trận địa SAM-2 Đờvina bị địch chụp được ở Thanh Hoá.
    [​IMG]
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Trận địa SAM-2 Đờvina bị địch chụp được ở ngay cạnh cầu Hàm Rồng, Thanh Hoá.
    [​IMG]
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Cầu Thanh Hoá trúng bom địch:
    [​IMG]
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Sỹ quan chính trị cái gì cũng phải tham gia một tí, kể cả không biết cũng phải góp vào vài lời chuyên gia đây.
    Ném bom mục tiêu lớn không thể một phát ăn ngay, nên phải ném cả chùm bom đạn trùm vào khu vực mục tiêu thì mới đạt xác suất thành công. Ném bom chứ không phải bắn tỉa.
    Ví dụ F-105 sẽ mang 4 chùm, mỗi chùm 3 bom, thả trùm vào khu vực cầu. Vì bom sẽ phát tán trên diện rộng thường cách cầu từ vài m đến vài chục m, chứ ít có cơ hội direct hit nên phải làm bom có lượng thuốc nổ lớn thì mới có thể huỷ cầu.
    Trong trận ném bom ngày 3 và 4/4/65, Mỹ dùng đến 50~70 máy bay ném bom một lúc để thả hàng tấn bom nhưng vì không thể thả trúng nên cầu chỉ bị "vặn vẹo" tí xíu.
    Bom lazer chỉ nhỏ gọn vẫn hạ được cầu vì nó direct hit. Chỉ cần một quả direct hit thì 50kg TNT cũng đi chứ chẳng cần tới 250kg.
    Cầu Hàm Rồng là cầu khung thép Pháp xây chứ không phải "dạng cầu cáp treo" làm từ thời cổ.
    Ảnh cầu Hàm Rồng ngay bên trên đấy.
    Không bao giờ có "cầu phao ngầm dưới mặt nước". Công binh người ta đắp đường "ngầm" tức là họ làm một con đường ở khu nước nông, mặt đường chìm trong nước, sâu khoảng dưới 1 m dưới mặt nước.
    Một cái phao thép công binh có đủ sức nâng cả chiếc xa tải hàng chục tấn đi qua, làm sao cậu nhấn chìm được nó xuống? Hơn nữa dùng radar đối đất máy bay bay qua dễ dàng phát hiện ra đường ngầm ngay.
    Nhưng các đường này dễ dàng bị nhìn thấy từ trên cao, vì nước sẽ cuộn lên khi qua đó. Hơn nữa vì làm sát mặt nước nên cũng khá trong dễ nhìn. Do đó phải nguỵ trang cực kỳ kỹ lưỡng, và đường chỉ làm ở những khúc sông có đôi bờ khá gần nhau.
    Chú cứ hay tuyên truyền phi thực tế.
    Lịch sử Quân chủng Phòng Không, tập II:
    Rất nhiều thời gian, nhiều lần, vận tải phải ngừng hoàn toàn vì địch đánh phá quá ác liệt hỏng hết đường xá và đặc biệt là phương tiện vận tải, hay kho trữ xăng dầu. Lượng hàng chuyển có giai đoạn chỉ còn bằng 1/10 giai đoạn trước đó.
    Cuốn sách cũng có đoạn đề cập, riêng ở khu vực Thanh Hoá, có lúc trung bình mỗi tháng ~300 chiến sỹ cao xạ bỏ ngũ - đủ để thấy ác liệt của bom đạn.
    Đấy là sách Lịch sử của ta đấy.
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Cầu Hàm Rồng đầu tiên là do Pháp xây.
    Năm 1945, ********* đã phá cầu: Họ cho 2 đầu tầu chất đầy thuốc nổ lao đâm sầm vào nhau ở giữa cầu.
    Từ năm 1957, Trung quốc giúp đỡ Việt nam khôi phục cây cầu này, bằng những phương pháp thi công hết sức rude. Đến năm 61, Chính phủ đã yêu cầu công trường phải đẩy mạnh thi công để phục vụ chiến trường miền Nam. Công nhân đã lao động 24g/ngày, để đến cuối năm 1964, Chủ tịch Hồ Chính Minh đến cắt băng khánh thành cầu.
    Cầu gồm 2 khung thép, đặt trên các khối bê tông kiên cố. Nhiều khối bê tông đã được đặt thêm vào xung quanh cầu từ năm 65-72 để làm giảm tác dụng của sức phá nổ của bom.
  10. mechua155

    mechua155 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2003
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Bác kqndvn ơi có cầu ngầm đấy
    Tờ thưc sư không hiểu người ta làm kiểu gì nhưng cầu này là một dạng cầu phao chìm dưới mặt nước khoảng 50 cm, bình thường từ máy bay không phát hiện được, thời đó làm gì có rada địa không hiện đại thế? Ở quê tớ từng là trọng điểm đánh phá của Mỹ cũng từng có cây cầu như vậy. Bến ngầm chỉ làm được ở những dòng suối có đáy là đá sỏi, chứ sông ở bắc bộ đáy toàn bùm làm sao làm ngầm được. Ngoài ra công binh VN còn sáng tác ra cầu dây treo, làm bằng 2 sợi cáp dăng ngang sông, bên dưới có treo vật nặng làm đối trọng, mặt cầu rải ván gỗ, ban ngày thu ván đi thì chỉ còn 2 dây nên máy bay không phát hiện được.
    Cả 2 loại trên chắc là tải trọng tháp, khó làm nên không áp dụng rộng rĩa lám.
    To bác Tuất: Máy bay nếm bom không bao giờ bổ nhào theo trục dọc tim cầu mà thường chếch từ 15 đến 20 độ thì xác xuất trúng cao nhất.
    Trung đoàn bắn rơi cái c130 là trung đoàn cao xạ 228 Hoa lư
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này