1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Vị trí cầu Long biên và cầu Hàm Rồng Thanh hoá trên bản đồ.
    [​IMG]
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Hướng tấn công của máy bay Không quân Mỹ (F-105 bay từ Thái lan sang).
    [​IMG]
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Cầu tắc, tàu đành phải nằm chờ trên đường sắt, trở thành mục tiêu dễ dàng cho máy bay Mỹ.
    Thanh hoá.
    [​IMG]
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Máy bay F-105 Mỹ tiếp dầu trước khi vào đánh cầu Hàm Rồng ngày 3/4/1965.
    Đây chính là ngày mà lần đầu tiên Không quân ta xuất kích 2 biện đội, bắn cháy/rơi 2 F-8, mà không bị mất chiếc nào.
    [​IMG]
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tàu sân bay Mỹ tại Vịnh Bắc bộ (nhóm Constellation).
    [​IMG]
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Trên không phận cầu Hàm Rồng, mỗi phi công bổ nhào với tốc độ 500 dặm/giờ và thả bom.
    Ban đầu, cao xạ và súng tự động bắn trả thưa thớt, nhưng khi đến lượt phi công thứ 3 lao vào thì súng bắn lên cực kỳ dày đặc. Trong khi phi công đang tìm kiếm điểm ngắm, anh ta nhìn thấy hàng trăm loạt chớp lửa ở khu vực xung quanh mà ai cũng biết đang ngắm vào chiếc A-4.
    Sau khi đã tìm được điểm ngắm, truyền thông tin sang cho bom, thả bom, cả ba phi công bay thoát li ra phía Vịnh Bắc Bộ. Hình ảnh ghi nhận được từ máy bay ném bom cho thấy tất cả các bom đều lao trúng vào điểm ngắm, quả nọ cách quả kia chỉ 5 feets (1m rưỡi); nhưng cầu vẫn đứng vững.
    Đây là phi vụ ném bom lượn cuối cùng chống lại Hàm rồng. Mãi 5 năm sau, các phi vụ Walleye mới thành công mỹ mãn khi cả 2 cầu bị tấn công đều bị loại khỏi phục vụ.
    Hải quân cũng ném thêm 68 lượt bom Walleye Glide Bombs vào các doanh trại và kho tàng, với 65 lần trúng đích.
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Dẫn đầu là E-2.
    Tiếp theo là 2 A-1 cường kích săn ngầm của Hải quân (AD-5)
    Tiếp theo là 2 A-4 cường kích.
    Ba chiếc cuối cùng, từ trên xuống dưới là F-8 tiêm kích hoặc A-7 ném bom, EB-66 tác chiến điện tử, và F-4B tiêm kích của Hải quân.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Ném bom hạn chế trong năm 1967
    Sau phi vụ ném bom lượn tháng 3, thời tiết lại xấu đi, hạn chế hoạt động của Hải quân. Cho đến cuối tháng 4, thời tiết cho phép tiếp tục tấn công để phá huỷ cầu, một trong những điểm phòng thủ rất mạnh cuối cùng của địch.
    Cho dù cầu đã bị phá hỏng rất nhiều lần, nhưng Bắc Việt đã huy động một số lượng khổng lồ nhân lực và vật lực để giữ vững cầu thông suốt - nó đã trở thành biểu tượng của ý chí sắt đá của người Việt nam.
    Phòng không ngày càng được tăng cường, đặc biệt là SAM nên gây thêm rất nhiều lo lắng. Thêm vào đó, Bắc Việt đã bắt đầu sử dụng chiến thuật kết hợp sử dụng cả Mig, SAm và cao xạ trong cùng một khu vực. Chiến thuật này về sau đã được Mỹ nghiên cứu chống lại bằng việc cải tiến công nghệ và thay đổi chiến thuật.
    Từ cuối tháng 4/67 tới tháng 9, Hải quân đã bay 97 phi vụ, ném xuống 215 tấn bom.
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Thời tiết lần nữa lại xấu đi vào tháng 10/67 nên phần lớn các phi vụ lại chuyển sang ném bom vào vùng RP VI hoặc sang Lào.
    Nói chung, đó là cách hoạt động cho đến tháng 1/68, khi thời tiết trở lại tốt đẹp xung quanh Thanh Hoá trong một số ngày.
    CUỘC TẤN CÔNG QUY MÔ KẾT THÚC CUỘC CHIẾN TRANH PHÁ HOẠI ĐƯỜNG KHÔNG LẦN THỨ NHẤT (28/01/1968)
    Tình báo và không thám phát hiện thêm những nỗ lực của người Việt phục hồi các LOC hướng về phía nam lợi dụng giai đoạn thời thiết xấu, gió mùa. Không bị đe doạ bởi máy bay, họ đã phục hồi lại haọt động của các con đường. Điều này, gắn với thông tin về cuộc Đàm phán đang diễn ra chắc sẽ dẫn tới sự ngừng ném bom miền Bắc, đã khiến Không Quân và Hải quân muốn phối hợp thực hiện một cuộc tấn công đại quy mô vào cầu Thanh Hoá.
    Sự lạc quan dâng cao, vì lần đầu tiên cây cầu có thể sẽ bị đánh sập, kể từ cuộc tấn công tháng 4/65.
    Vào 0500 ngày 28/01, các máy bay A-4 đánh trúng cầu. Trong vòng hơn 3 tiếng rưỡi sau đó, 44 máy bay Hải quân và KQuân quần đảo trên cầu, và lần lượt cứ 4 phút rưỡi lại ném một lượt bom lên tới hơn 3 tấn xuống cầu.
    Lại một ngày thất vọng nữa đối với phi công Mỹ. Chỉ có thiệt hại nhỏ đối với kiến trúc chính của cầu, cho dù các phần khác có bị vặn xoắn và cong vênh. Đường lên cầu ở phía nam bị hỏng nặng nề. Các thanh ray bị bật tung ra, nằm xoắn cạnh nền đường cũ nay không còn có thể nhận ra vì những hố bom lớn chằng chịt.
    Sự thật là cầu chỉ ngừng phục vụ tạm thời, và nó sẽ được sửa chữa lại ngay sau đó. Thời tiết lại trở nên xấu đi, gió mùa trở về, trần mây thấp bao phủ không phận cầu, giảm tầm nhìn của phi công, một lần nữa lại bảo vệ cây cầu khỏi bị thêm phi vụ ném bom.
    LOC: line of communication: đường giao thông, thông tin.
  10. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    NGỪNG NÉM BOM VÀO ĐẦU NĂM 1968
    Người Mỹ đã cố gắng kết thúc cuộc chiến Việt nam theo cách danh dự. Các cố gắng nhằm vào nhiều hương khác nhau, liên quan tới nhiều quốc gia khác nhau, trong cố gắng tìm kiếm nỗ lực cho phép Miền Nam Việt nam có thể tồn tại và tự lãnh đạo, mà không cần phải lo ngại về ông láng giềng Miền Bắc.
    Đầu năm 68, có vẻ thời tiết chính trị đã là lúc thích hợp cho cuộc đàm phán. Điều đó khuyến khích tổng thống Jonhson quyết định ngừng đánh phá bắc vĩ tuyến 19 từ ngày 31/03/1968.
    Quyết định này đã bảo vệ cầu Hàm rồng khỏi bị đánh phá trong nhiều năm tiếp theo.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này