1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận thuỷ chiến lớn

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi chinook178, 08/10/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. BrodaRu

    BrodaRu Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/03/2004
    Bài viết:
    1.026
    Đã được thích:
    32
    À,đấy là đầu đạn 126 mm chứ không phải 172. Đầu đạn này chui vào buồng mấy tàu.
    Dù sao,Trận Hoàng sa cũng là một trận hải chiến của người Việt nam ,cách đây vừa tròn 32 năm,với bọn Tàu xâm lược. Tuy phía VNCH bị thua,nhưng chúng ta phải nhìn nhận những người lính thủy đó chiến đấu để bảo vệ Hoàng sa. Họ cũng là anh em chúng ta,tuy ở phía bên kia ngã xuống trong khi bảo vệ đất đai của Tổ quốc,thì cũng xứng đáng là liệt sỹ.
  2. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Bác BrodaRu,
    Thực sự trước khi tìm hiểu về trận hải chiến này, em cũng từng khâm phục các binh lính VNCH tham chiến, nhưng càng ngày càng nghi ngờ tinh thần chiến đấu của họ.
    Tìm mãi không có bất kỳ tài liệu nào chứng tỏ ngoài trận hải chiến giữa các chiến hạm ra, còn có những trận chiến khác do quân lính còn (hay bị bỏ lại) trên các đảo tiến hành kháng cự lại Tầu, và các chiến hạm khác của VNCH cũng không tham chiến sau khi HQ10 đắm, HQ16 bị thương nặng phải rời trận.
    Tại sao sau khi (cứ cho là) quân TQ đã bị đánh thiệt hại nặng như thế, việc huy động tiếp các tầu chiến ra bảo vệ đảo không được tiến hành? Các trận địa phòng thủ trên đảo đã kháng cự như thế nào?
    Hoàn toàn không thấy được tinh thần chiến đấu như các chiến sĩ vận tải hải quân của QĐNDVN đã thể hiện năm 1986, mặc dù kết cục buồn là mất đảo vẫn xảy ra.
    Bác biết là hải quân Bắc Việt không có hoạt động đáng kể nào gây áp lực cho hải quân Nam Việt, nên không thể đổ lỗi cho việc chú trọng vào cuộc chiến trên bộ để giải thích cho chuyện không huy động tàu chiến được cho việc tái chiếm đảo. Dù sao thời đó cũng đang là chiến tranh, không thể viện dẫn lý do lo sợ xung đột bùng nổ diện rộng như đối với trường hợp Trường Sa năm 1986.
  3. ptlinh

    ptlinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    3.355
    Đã được thích:
    3
    Pác chinook178 cho em hỏi: bác lấy những con số thống kê này ở đâu vậy?
    - Quân Anh bị đắm 3 tàu tuần dương hạm, 3 tuần dương thiết giáp, 8 khu trục, bị mất trên 300 sĩ quan, năm nghìn binh lính.
    - Quân Đức bị đắm một tuần dương hạm, một thiết giáp hạm, 4 tuần dương hạm hạng nhẹ, 5 khu trục. Số binh sĩ chết không quá 500 người.
    -----------------------------------------
    Em có quyển Sống chìm, đưa ra một con số khác rất nhiều ở phần người chết.
    -Quân Anh: mất 16 chiến hạm và 6.114 người chết.
    -Quân Đức: mất 11 chiến hạm và 1.981 người chết.
    Thực ra những con số này đưa trong một câu chuyện về điệp viên của Anh đã lấy được các mật mã dùng trong hải quân Đức. Đây chính là một lợi thế cho hải quân Anh khi đối đầu với hải quân Đức.
    Trận đánh kết thúc, thắng lợi nghiêng về phía hải quân Đức nhưng chỉ hai năm sau thì Đức đã bị thất bại thảm hại.
    => Cũng trong quyển đó thì nó cho rằng quân Anh thắng, bởi người rút lui trước lại là quân Đức. Còn quân Đức rút lui vì nguyên nhân nào thì không rõ vì nguyên nhân gì: có thể là do quân Đức không chống lại được các chiến hạm cỡ lớn của hải quân Anh, ví dụ như Royal Oak (sau này, tình báo Đức đã cử hẳn 1 điệp viên tên là Alfred Whering, chuẩn bị trong 16 để do thám căn cứ Spaca Flow. Sau đó, thông báo cho tàu ngầm B06 của Đức tới để tiêu diệt chiến hạm này) hay do mục đích của Đô đốc Von Scheer là "nắm quyền bá chủ trên Bắc Hải vừa chống quân Anh vừa kiểm soát hành lang Skaggerak nối Bắc Hải với biển Baltique chặn sự thông thương giữa Anh, Pháp và các nước Bắc Âu cùng nước Nga. Bước đầu Von Scheer cho một số tuần dương hạm đến bắn phá những căn cứ của hải quân Anh ở dọc biển phía Đông của nước Anh, từ Scapa Flow tới Humber" không còn khả năng thực hiện nữa.
  4. ptlinh

    ptlinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    3.355
    Đã được thích:
    3
    Trong WW 2 đã diễn ra trận hải chiến lịch sử trên Đại Tây Dương. Một lực lượng hùng hậu hải quân Hoàng gia Anh phải chịu bao tổn thất nặng nề mới đánh chìm được tàu Bismark của quân Đức. Gần đây, các nhà nghiên cứu người Mỹ với phương tiện kỹ thuật hiện đại đã tìm thấy xác con tàu này dưới biển.
    Hải quân Đức và hải quân Anh vốn có những mối thù truyền kiếp. Từ WW 1, người Anh đã từng đau đầu vì chiến thuật đánh lẻ lợi hại của tàu chiến Đức: chúng thường ra khơi đơn độc, lặng lẽ tiếp cận các đoàn tầu Anh, đánh chìm vài chiếc rồi rút lui êm thấm. Người Đức vẫn duy trì chiến thuật này đến WW 2. Tháng 12 năm 1939, thiết giáp hạm của Đức ?oĐô đốc Nam tước Phon Shpée? trong một trận hải chiến, trước khi thúc thủ đã nhấn chìm 9 tàu chiến Anh với tổng trọng tải 50 ngàn tấn. Chỉ trong một thời gian ngắn, hải quân Đức với chiến thuật ?ođơn thương độc mã? đã tiêu diệt hơn 100 tàu chiến Anh. Dĩ nhiên, hải quân Anh không đời nào chịu ngồi bó tay nhìn tàu Đức tung hoành như vậy. Vào tháng 5-1941 đã diễn ra trận phục thù tạo nên cơn bão lửa trên Đại Tây Dương.
    Đầu tháng 5, được tin đoàn tàu vận tải Anh bắt đầu rời Hoa Kỳ chở hàng về nước, các thống chế Đức quyết định cử hai tàu đi đón đầu và tiêu diệt. Thiết giáp hạm Bismark có nhiệm vụ tấn công tiêu diệt các tàu chiến hộ tống còn tuần dương hạm Hoàng tử Oighens sẽ xử lý các tàu hàng. Ngoài ra, hai tàu thiết giáp Sharnhorrst và Gnayzenau đang neo đậu trong hải cảng Brest của Pháp (bấy giờ bị Đức chiếm đóng) sẽ sẵn sàng tiếp ứng cho hai tàu trên. Trong trường hợp cần thiết quân Đức sẽ huy động lực lượng tàu ngầm trợ chiến. Chiến dịch này được đặt mật danh ?oCuộc tập trận trên sông Ranh? và được giữ tuyệt mật. Cẩn thận hơn, người Đức đã cho máy bay trinh sát đi do thám các căn cứ hải quân Anh và đặt nhiều trạm thông tin vô tuyến hoạt động hết công suất để đánh lạc hướng đối phương. Đích thân đô đốc Lutiens, tư lệnh hải quân Đức chỉ huy chiến dịch và trực tiếp có mặt trên thiếp giáp hạm Bismark-chiếc tàu chiến lớn thứ nhì thế giới lúc đó, chỉ sau tàu Hud của Anh.
    Ngày 18-5-1941, Bismark và Hoàng tử Oighen rời cảng Gotenhafen tiến về phía eo biển Ban tích. Ở đó, ngày hôm sau họ gặp tàu Gotland của Thuỵ Điển trung lập. Tưởng vô hại, nào ngờ, chính từ đây, chiến dịch mất dần tính chất bí mật. Thuyền trưởng tàu Gotland đã điện về sở chỉ huy về việc xuất hiện hai tàu chiến Đức. Thông tin này được chuyển ngay về cho một nhân viên tình báo hải quân Thuỵ Điển. Anh chàng này trong lúc trò chuyện đã để lộ cho một người bạn là tuỳ viên hải quân Anh tên là Danhem. Danhem lập tức chuyển tin này về London với dấu ?othượng khẩn??
    Ngày 21-5, hai còn tàu Đức đến vùng biển Kors-Ford, và ra khơi Đại Tây Dương. Cũng ngày hôm đó, một chiếc máy bay trinh sát Anh bay ngang vùng biển Kors-Ford, dĩ nhiên là không tình cờ. Viên phi công đã chụp ảnh và báo cáo về cho bộ tư lệnh hải quân. Người Anh hiểu ra ngay ý đồ của hai tàu Đức. Từ hải cảng Skara Flow-căn cứ hải quân lớn nhất của Anh-phó đô đốc Holland được lệnh ra quân trên siêu hạm Hud. Dẫn đầu hải đoàn gồm Hud, thiết giáp hạm Wells và sáu khu trục hạm. Đích thân tư lệnh Tovy chỉ huy một hạm đội gồm thiết giáp hạm King George V, hàng không mẫu hạm Victories, 4 tuần dương hạm và 7 khu trục hạm tiến về phía bờ biển Tây Nam Ireland. Như vậy, quân Anh đã giăng bẫy kỹ càng.
    19 gi ờ 22 phút ng ày 23-5, tàu Souffolk phát hiện Bismark và Hoàng tử Oighen ở khoảng cách 7 dặm. Chiếc tàu Anh khôn khéo nương trong sương mù không cho quân Đức trông thấy, đeo bám đối phương đồng thời báo cáo cho Tovy và Holland về hướng di chuyển, tốc độ và tọa độ của hai tàu Đức. Sau đó tàu Norfolk tiếp cận đối phương nhưng bị Bismark bắn rát phải rút lui, tuy vậy đã kịp thông báo tình hình tàu Đức cho Tovy. Ông này ra lệnh cho tàu Souffolk và Norfolk tiếp tục đeo bám còn hải đoàn của Holland thì mở hết tốc lực thẳng tiến theo hướng Tây.
    Ngày 24, lúc 5 giờ 35 phút, tàu Hud nhìn thấy tàu Đức ngay chính diện. Holland quyết định: Hud tấn công Hoàng tử Oighen, Wells tấn công Bismark. 17 phút sau, ở cự ly 12 dặm, hai tàu Anh bắt đầu khai hoả. Hai tàu Đức chỉ nhằm vào mỗi tàu Hud bắn trả. Loạt đạn đầu của Hud khôn trúng tàu Hoàng tử Oighen, còn tàu Wells thì tới loạt đạn thứ 6 mới bắn trúng tàu Bismark. Phía quân Đức, loạt đạn thứ 2 của Bismark đã trúng tàu Hud gây ra một đám cháy nhỏ. Khoảng 6 giờ, khi khoảng cách đôi bên chỉ còn 7 dặm, quân Anh quay ngang tàu để sử dụng tháp pháo đằng lái, nhưng ngay lúc đó tàu Bismark bằng loạt đạn 360 ly đã bắn trúng tàu Hud là nổ tung kho đạn trong khoang. Trong số 1419 thuỷ thủ của tàu Hud chỉ có 3 người được cứu sống.
    Sau khi đánh đắm Hud, tàu Bismark quay sang bắn tàu Wells. 4 quả đạn 380 ly và 2 quả 203 ly đã phả huỷ tháp đại pháo của tàu Wells. Để khỏi chung số phận với tàu Hud, tàu Wells thả khói mù chạy trốn.
    Tuy lập kỳ tích hạ siêu hạm Hud nhưng Bismark cũng bị hư hại đáng kể: một quả đạn Anh trúng phần mũi làm hỏng 4 máy, quả nữa trúng khoang chứa nhiên liệu khiến dầu chảy mất khá nhiều, 7 giờ 27 phút, đô đốc Lutiens liên lạc với tổng hành dinh và được lệnh cho phép Bismark về một trong những cảnh Pháp, còn tàu Hoàng tử Oighen vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tấn công đoàn tàu hàng.
    Cay cú vì bị mất tàu Hud, Bộ tư lệnh hải quân Anh lập tức điều động một lực lượng khổng lồ bổ sung cho cuộc săn tàu Bismark. Lực lượng này gồm thiết giáp hạm Rodnay, hàng không mẫu hạm Arc Royal, tuần dương hạm Cheffild và một thiết giáp hạm từ cảng Galifaks tới. Ngoài ra, một thiết giáp hạm và 4 khu trục hạm đang hộ tống đoàn tầu hàng từ Mỹ về Anh cũng được huy động tăng cường cho lực lượng này. 18 giờ, Lutiens bất ngờ ra lệnh quay sang bắn phá Souffolk và Norflk, buộc hai tàu này phải tránh xa. Nhân cơ hội đó, tàu Hoàng tử Oighen tách ra khỏi tàu Bismark tiếp tục hải trình đi tìm và diệt đoàn tàu hàng của Anh. Khoảng 23 giờ, 9 chiếc máy bay ném bom Swordfish và 5 chiếc tiêm kích Fulmar từ hàng không mẫu hạm Victories lợi dụng trời mưa kéo đến tấn công Bismark. Chỉ một quả bom trúng vỏ thép, không gây thiệt hại đáng kể, còn Bismark thì bắn rơi 2 chiếc máy bay Fulmar.
    Sau đó Bismark khôn khéo thoát khỏi tầm kiểm soát của hải quân Anh và tiến về phía nước Pháp.
    Ngày 26, vào lúc 10 giờ 20, khi quân Anh tưởng đã hết hy vọng tìm thấy đối phương thì bất ngờ chiếc thuỷ phi cơ Anh ?oCatalyna? nhìn thấy Bismark ở vùng biển cách đ ất Pháp chừng 690 dặm. Bộ tư lệnh hải quân Anh hiểu rằng sẽ rất khó đuổi kịp nếu không cầm chân nó lại. Phi đội trên hàng không mẫu hạm Arc Royal được giao nhiệm vụ này. 15 chiếc máy bay ném bom, bất chấp thời tiết xấu, đã xuất trận và ráo riết tấn công mục tiêu. Một trong hai trái bom rơi trúng tàu Bismark đã làm hư hỏng một bộ phận điều khiển. Lutiens quả đã tiên đoán đúng! Lúc này, các tàu Anh đã gần cạn nhiên liệu, nếu không có quả bom ?ođịnh mệnh? ấy, hẳn quân Anh đã phải bỏ dở cuộc săn này. Tuy nhiên, dù phần lái có bị trục trặc, Bismark vẫn lợi dụng bóng đêm tiếp tục lẩn trốn.
    Chẳng may, hồi 1giờ 20 phút sáng 27-5, Bismark bất ngờ chạm trán với khu trục hạm Piorun. Chiếc tàu nhỏ này không có đại pháo nhưng bắt nát Bismark bằng đạn 120 ly. Nhìn thấy luồng lửa đạn, các tàu Anh xúm vào trợ lực cho Piorun. Hai trái ngư lôi bắn trúng tàu B ismark. Chiếc thiết giáp hạm khổng lồ khựng lại. Bờ biển Pháp lúc này chỉ còn cách không đầy 400 dặm. 8 giờ 47 phút, tàu King George V và tàu Rodnay chính thức tham chiến. Rodnay phóng một loạt ngư lôi. Chỉ hai phút sau Bismark bắt đầu giáng trả những đòn quyết liệt. Lúc bấy giờ trong khu vực xảy ra trận đánh tình cờ có mặt một chiếc tàu ngầm Đức. Tàu ngầm này vừa mới tham gia một chiến dịch khác về ngang qua đây, đạn dược hết nhẵn nên đành ?ogiương mắt? nhìn hai bên quyết chiến mà không giúp gì được cho Bismark. Đến 10 giờ, Bismark hết đạn còn King George V và Rodnay hết nhiên liệu. Tovy ra lệnh cho tuần dương hạm Dorsershir tiếp tục bắn phá Bismark.
    Được lệnh của Tovy, tàu Dorsershir tiến lại gần Bismark bấy giờ đang im như chết nã hai trái ngư lôi vào hông phải, sau đó, như trong một cuộc tập trận huấn luyện, Dorsershir quành qua bên hông trái nã tiếp một trái nữa. Bên tàu Bismark, Lutiens ra lệnh cho thuỷ thủ đoàn đặt chất nổ vào khoang máy và chuẩn bị rời tàu, còn ông ta và thuyền trưởng sẽ ở lại trong đài chỉ huy để cùng chết với con tàu. Nhưng tàu Bismark không chịu nổi sự công phá dữ dội của quân Anh, đã chìm sớm hơn dự kiến của đô đốc Lutiens. 10 giờ 36 phút ngày 27-5-1941 là thời khắc cuối cùng.
    Tàu Dorsershir và tàu Maori vớt được 110 người, tàu ngầm Đức cứu được 3 người nữa. Lúc ra khơi, tàu Bismark mang theo trên mình 2403 sĩ quan và thuỷ thủ.
    Thực ra bài này em đã gửi ở bên Giáo dục quốc phòng từ lâu rồi nhưng giờ copy sang đây cho các bác tiện đọc.
    http://www.ttvnol.com/gdqp/269767.ttvn bác nào thích thì có thể vô đây xem thêm ảnh của Bismark và diễn biến trận hải chiến này!

Chia sẻ trang này