1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những vấn đề cầu lưu tâm khi sửa máy Laptop : (kỳ này) cửa hàng sửa laptop BỆNH VIỆN TIN HỌC (75 Thá

Chủ đề trong 'Hỏi đáp Tin học' bởi huntuibui, 04/04/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huntuibui

    huntuibui Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/06/2005
    Bài viết:
    2.045
    Đã được thích:
    0
    Những vấn đề cầu lưu tâm khi sửa máy Laptop : (kỳ này) cửa hàng sửa laptop BỆNH VIỆN TIN HỌC (75 Thái Hà)

    Em xin chia sẻ với mọi người kinh nghiệm (suýt) đau thương mà em đã gặp.
    Sự thể là thế này:

    Một ngày đầu tháng 3.
    Như thường kỳ, em tháo thằng em laptop Acer TravelMate 8100 của em ra để lau trùi vệ sinh định kỳ. Thú thật là chú em này phục vụ em cũng đã gần 4 năm chưa bị bệnh tật gì. Mỗi tội pin thì héo mòn theo thời gian (dòng Acer thường rất kém về pin). Lau trùi sạch sẽ, máy móc sáng choang, em lắp em nó vào thì bật nguồn không lên nữa. Máy không khởi động được. Đèn nguồn nó cứ sáng 1 giây rồi tắt ngấm, kể cả nhấn giữ nút nguồn cũng vậy. Em lên mạng tìm thông tin về triệu chứng bệnh nhưng cũng bó tay. Không có được thông tin gì về vấn đề này cả. Em liền lên mạng tìm thông tin về các địa chỉ sử laptop ?ouy tín? nhất có thể rồi khăn gói mang máy đi.
    9h20 sáng. Trên đường đến chỗ sửa, qua Thái Hà strees em thấy ngay cạnh cửa hàng máy tính BEN (giờ đã chuyển đi rồi ấy) một cái BỆNH VIỆN MÁY TÍNH biển hiệu hoành tráng màu sắc cứ gọi là tán loạn. Nó là BỆNH VIỆN MÁY TÍNH - Công ty Á Châu JSC số 75 Thái Hà. Cũng chả hứng thú với mấy dạng Bệnh Viện kiểu này nhưng em vẫn quyết thử xem sao vì cũng đang tiện đường. Xem nó chuẩn cái bệnh đoán cái tình ra làm sao.
    Khi bước vào cửa hàng, một không khí non-pro nó chềnh ềnh ra trước mắt em. Hai chú (xem chừng vừa là kỹ thuật viên vừa là tiếp viên) thì đang nghe nhạc ì èo. Bênh trái cạnh chiếc điện thoại là 1 em vừa online vừa trát phấn. Khung cảnh thật hỗn tạp.
    Tiếp em là 1 chú kỹ thuật viên. Em đưa máy và nói tóm tắt tình trạng máy cho chú. Chú em cắm nguồn check. Hơn 10 giây sau quay ra nói:
    - Máy của anh nguồn lên rồi lại thụt. Chết IC nguồn rồi! Phải thay!
    Em hỏi:
    - Thay hết bao nhiêu?
    Chú em:
    - Hết 35 USD
    Em đồng ý. Chú em đưa bút bảo em ký vào các link kiện bạn giao máy và hẹn chiều quay lại. Thú thật là em có biết mặt mũi cái IC nguồn nó là cái bộ phận khỉ nào đâu nhưng không đồng ý với sự bố trí đó. Em bảo thay thế ABC cũng chỉ mất tối đa 1 tiếng. Em cho 1h30 phút. Em đợi lấy luôn. Chú thợ ú ú ớ ớ phân bua này nọ rồi cuối cùng cũng phải đồng ý. Xong chú vác con laptop lên gác 2, nơi được đặt cho cái tên rất ISO là Phòng Kỹ Thuật.
    Trong lúc đợi sửa em bắt chuyện với 2 chú khách cũng mang note đi sửa. Nghe 2 chú nói thì 2 chú bị cửa hàng nà nó ?ovần? đã gần tuần rồi, hẹn lên hẹn xuống mà không giải quyết đúng bệnh. Kiểu chuẩn đoán của bọn nó với 2 chú này là: Đau hả? Đau dạ dày rồi. Thay dạ dày. Vẫn đau, chắc đau ruột thừa. Cắt luôn ruột thừa. Vẫn còn đau. Chắc là bị thận rồi?
    11h30. Chú thợ vác máy xuống, đặt trước mặt em và nói:
    - Máy của anh em đã thay IC rồi nhưng giờ lại bị ?orò mạch?. Em đang kiểm tra đến khu vực này rồi. Vừa nói tay chú cầm cái tuốc-nơ-vít vừa phác 1 cung tròn trên cái main của máy.
    Không phải nói thêm nữa. Tất cả những hồ nghi của em giờ cũng đã đến điểm dừng. Em nói:
    - Ok. Vậy mày chỉ cho anh biết: Mày đã thay bộ phận nào? Nó nằm ở đâu?
    Hơi chút gượng, chú em chỉ vào 1 con chip bé trên mainvà nói:
    - Đây! Nó đây!
    Em quan sát con chip mà chú em định nghĩa là IC đó. Nó bé cỡ hạt đậu đen, có khoảng 30 chân bé tí xíu cấy vào main. Tên và chủng loại con chip thì giống một vài con chip xung quanh, chỉ khác nhau về số serie. Em lật mặt dưới của main và quan sát. Cả trên và dưới không có 1 dấu hiệu nào của sự ?ođộng chạm?. Như các bác đã biết, các nhà sản xuất main muốn ?ocấy? nhoay nhoáy được một con chip lên main thì đòi hỏi độ tinh vi và máy móc thế nào rồi. Mà với cái kỹ thuật lang vườn như thợ nhà mình thì trong khoảng thời gian đó làm sao đủ trình thay thế được. Đấy là chưa nói về máy móc để thực hiện công việc này. Đàng này con chip đó được ?ocấy? không 1 vết tích . Em xin nhắc lại là không một vết tích, nguyên 100% ?ozin? luôn (về vụ thay chip thì em cũng đã có kinh nghiệm đối đầu với bọn bảo hành ủy quyền bên SamsungVina rồi nên chả ngán, chuyện này cũng cực thú vị em sẽ chia sẻ vào dịp khác). Em hỏi luôn:
    - Mày bảo mày thya chip mới cho anh vậy vết tích thay đâu?
    Chú em lại đi hết từ ngạc hiên này đến ngạc nhiên khác gượng cười hở 10 cái răng nói:
    - Ơ, anh nói hay thật. Bọn em làm xong thì ?otẩy? như mới ấy chứ. Bọn em làm mà còn để lại vết để khách nhận ra thì còn nói làm gì.
    Đến nước này thì em (xin lỗi) đé.... thể chịu nhịn được 1 giây trước cái sự ăn không nói có này nữa nên em huỵch toẹt ra luôn:
    - Anh nói thật với mày! Anh khẳng định luôn là bọn mày không thay con chip nào cho anh cả. Và cũng khẳng định luôn đây là con chip ?ozin?.
    Chú em em khựng lại nhưng cũng vẫn cười nhạt nói cứng:
    - Chip mới thay này cùng tên và chủng loại vì bọn em có sẵn (em ngạc nhiên đến sững cả sờ với cụm từ ?obọn em có sẵn? này. Anh nói là bọn em không thay chip cho anh (cười rất ngớ ngẩn), anh không tin bọn em à?
    Em nói:
    - Không ! Tao không tin mày! Tao không tin bọn mày hiển nhiên như việc bọn mày cũng không có lý do gì để tin tao cả. Tao chẳng có lý do gì để tin bọn mày.!
    Lúc này em sôi máu lắm rồi nên nói ầm lên chuyển cách xưng hô sang ?omày-tao? cho đúng với tính chất của khung cảnh và bản chất của người đối diện. Cũng lúc này mấy khách (2 nam 1 nữ cũng đang bị bọn nó thịt luộc về các vấn khác) đều đổ dồn sự quan tâm đến cuộc tranh luận. Em nghĩ chắc phần nào họ hình dung và sẽ tự ý thức được ?ocái chết? của mình khi đưa thân vào chốn này. Phía trong quầy thì từ con cửa hàng trưởng (có vẻ là cửa hàng trưởng vì thấy cách nó tiếp khách và nói nhân viên rất oai hùng) đến mấy thằng thợ ký thuật cũng bâu vào theo dõi cuộc tranh luận. Tuyệt nhiên không một thằng nào dám xen vào cuộc tranh luận, kể cả con cửa hàng trưởng.
    Thẳng em dại nói tiếp:
    - Đây. Anh nhìn thấy con chip này không (chỉ 1 con chip khác trên main), nó đang có mấy cái chân ?onghiêng nghiêng? tức là nó trước đây nó đã được thay thế rồi (ý nói là bị thay thế trong 1 lần sửa trước đây), bây giờ bọn em sẽ tháo ra và ?ocấy? lại để anh xem các chân sẽ thẳng như con chip này (chỉ sang con chip khác), không một vết tích gì, như mới. Anh có dám ?ocá? với em không. Đúng là đúng là quẫn quá hóa liều. Em mới dấn thêm bước nữa:
    - Tao không phải cá cược gì ở đây cả. Bọn mày bảo thay được. Oke. Tao cho chúng mày thay nhưng thay ngay trước sự chứng kiến của tao.
    Thằng em dại nói:
    - Không. Anh cứ về đi. Bọn em mang thay ở ?oPhòng kỹ thuật?. Không ai được vào phòng này!
    Em nói:
    - Tao xin lỗi! ?oPhòng kỹ thuật? là cái chó gì mà to tát mà không ai được vào. Bọn mày làm được như thế thì thay ngay trước mặt tao. Tao đợi được.
    Thằng em đến nước này thì chả biết xử lý thế nào. Cứ ỳ người ra. Em nhắc:
    - Thế nào! Bây giờ mày định xử lý sao?
    Chú em nói:
    - Vậy bọn em không nhận sửa cho anh nữa.
    Em nói luôn:
    - Được. Không sửa nữa thì lắp máy vào cho tao. Trả máy về đúng tình trạng hỏng ban đầu. Tao không trả bất kỳ một khoản tiền nào hết!
    Chú em như đuối vớ được cọc:
    - Vâng. Anh không phải trả tiền.
    Tôi hơi ?ohoảng? nói tiếp:
    - Bọn mày chấp nhận không lấy tiền thay chip?
    - Vâng!
    Cao trào của cuộc đấu khẩu như biến mất đồng thời trên khuôn mặt của những khách hàng đang đợi sửa máy chứng kiến cuộc đấu khẩu từ đầu đến cuối. Thay vào đó là sự ngạc nhiên khủng khiếp.
    ....
    Bạn nghĩ sao nhỉ? Nếu là bạn thì bạn có dễ dàng ?obỏ đi? 35USD và ?ocông sức? lao động đó không?
    .......

    Em đợi nó lắp lại máy xong, bắt nó kiểm tra trả máy về đúng tình trạng bệnh ban đầu. Em ra về để lại phía sau những vị khách đang đợi thang máy lên đoạn đầu đài...
  2. wings

    wings Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    3.552
    Đã được thích:
    4
    Hi,
    Thật sự mình cũng chia sẻ với bạn vấn đề này.Vấn đề cũng không mới nhưng cũng nói lên cung cách làm việc của một số cửa hàng kể cả những nơi có bảng hiệu hoành tráng thì cũng chưa chắc là đáng tin cậy.Mà Laptop mua thì cũng không phải là rẻ...
    Đây là Box Hỏi Đáp Tin Học, chỉ là nơi hỏi và đáp về các vấn đề tin học, hay trao đổi. Topic của bạn cũng không phải là đúng với mục tiêu của box, nhưng cũng là 1 vấn đề chia sẻ nên có ở cái box hơi bị khô khan này.
    Vậy mình sẽ để lại topic này, nhưng sẽ đổi tên khác: Những điều cần lưu tâm khi sửa máy laptop.
    P/S: Cái tên cũng không hay lắm, nhưng hiện thời thì mình chỉ có thể làm thế cho tiện.
    @ 2 bạn trên: mình sẽ xoá bài của 2 bạn nhé.Thanks.
    @all: ở trong đây cũng có nhiều người làm cho những hãng lớn cả IT lẫn non-IT,hoặc các bạn có sự quen biết, các bạn có thể giúp đỡ hay liên hệ để mình có support tốt nhất cho các bạn hay có khi cũng là khách hàng của công ty mình để có support cho chính sản phẩm của cty cũng như duy trì sự tin tưởng với sản phẩm mà mình cung cấp nơi khách hàng.
    Và xin đừng Spam ngoài sự giúp đỡ.Hoặc các bạn cũng có những vấn đề bức xúc của bản thân mình tương tự thì cũng có thể nêu lên đây để mọi người cùng chia sẻ vì biết đâu bạn sẽ được giúp đỡ.
    Cám ơn đã quan tâm.
    Thân
    WINGS
    Được wings sửa chữa / chuyển vào 10:12 ngày 05/04/2009
  3. nguoi_lang_thang

    nguoi_lang_thang Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/10/2006
    Bài viết:
    3.127
    Đã được thích:
    1
    h đến chịu thật
    lap của em h cứ dở sống dở chết, chả biết mang đi đâu để sửa nữa
    hôm mang lên F87 ở Nguyên Hồng nó chuẩn bệnh là chết con IC
    bảo h máy chập chờn thì cứ mang về, khi nào hỏng hẳn thì mang lên sửa cho
    mãi rồi chả hỏng để mang đi , mà đọc bài ở trên thấy mình đúng là con gà thật từ h cảnh giác hơn
    cả nhà có chỗ nào sửa uy tín mà ko bị chặt chém ko ạ? cứ vẽ bệnh ra thu tiền thế này .......thật sự bó tay luôn
  4. win_hg

    win_hg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2004
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    0
    F87 em cũng sửa mấy con lap rồi, hic đúng là lâu thật. May mà bây giờ em ko ở khu vực đó nên cứ mang qua mấy chỗ bác quen sửa. Đúng là bên F87 cứ bảo để đó sẽ k.tra và báo hỏng gì thay thế hết bn nếu ok thì mới làm (giống các chỗ sửa lap khác) Nhưng em thấy ở Chỗ khác các bác ở đó phán luôn. Hỏng abc .. rồi thay xyz .. là xong ..hết def tiền.

Chia sẻ trang này