1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Niết bàn là gì?

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi quyhutmau83, 10/02/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Gửi budda em hiểu rồi, đúng là kiến thức em chỉ có hạn. Rất cám ơn bác đã chỉ ra cái sai.
  2. Liv

    Liv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2003
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    0
    Đó gọi là chúng sinh còn u mê nó thế. Giống như người nhà quê đi chân đất với đi dép đã quen, khi xỏ giày vô thì khổ không chịu được, biết làm sao...
    Nói thật, tại hạ cũng u mê không kém gì Voldo, vẫn thích hoa thơm gái đẹp trong cái vòng samsara này hơn là niết bàn tịch diệt... Nhưng khi đã bàn về học thuật thì mình cũng nên nghiêm túc một chút chứ. Khi không muốn bàn thảo thì cũng không nên phá người khác, ha?
  3. Liv

    Liv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2003
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    0
    Những điều này tại hạ đều tán đồng. Nhưng tại hạ nói không thể đạt đến Niết bàn tại thế, nghĩa là tại hạ cho rằng người ta không thể mất đi được những tham, sân, si một cách hoàn toàn và triệt để khi còn là một sinh vật. Một cách căn cơ hơn, khi còn là một sinh vật thì không thể mất đi các ý thức về thế giới và bản ngã một cách tuyệt đối được.
    Tham, sân, si chính là những nhu cầu và ước muốn của con người. Có một số nhu cầu là nhu cầu tâm lý và xã hội, có một số nhu cầu là nhu cầu sinh lý và mang tính sinh học, liệu chúng ta có thể loại bỏ tất cả những nhu cầu đó khi vẫn còn là một sinh vật, chịu sự tác động của các quy luật tâm sinh lý?
    Tại hạ chỉ nói những gì mình nghĩ, mong mọi người chỉ dạy thêm cho...
  4. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0

    Đúng rồi!!! không biết thì mở mồm ra mà hỏi!!! đó là đối với những người thông minh cần học hỏi. Nhưng với những người dốt mà lại còn hay làm phách, lợi dụng diễn đàn ảo, không ai biết mình là ai, không phải chịu trách nhiệm về lời nói của mình, hay lên các diễn đàn để ba hoa trích choè! tỏ vẻ ta đây, thì e rằng chẳng bao giờ họ chịu hỏi đâu!! dấu dốt mà!!! cho nên đối với họ chỉ cần lặng thinh mà nghe cũng đủ lắm rồi!!!!!
    Hi hi... Buddha__vn chẳng phán gì cả! chỉ là thấy sao nói vậy mà thôi! bác nghe hay không là quyền của bác buđha__vn chẳng ép, mà cũng chẳng ép được!
    Hơn nữa cậu bé ạ!!!! cậu còn kém xa tuổi Buddha__vn đấy! tuổi của Buddha__vn có thể gần bằng tuổi của cha mẹ cậu đấy cậu bé ạ! chưa chi mà cậu bé đã xưng anh với buddha__vnb nghe nó hơi buồn cười!!!!
    Đã nói rồi!!! người mù thì làm sao mà thưởng thức được vẻ đẹp của bình minh!!!!

    Hiiiii có hữu dụng hay không còn tuỳ thuộc vào nhận thức của mỗi người!!! Ví dụ như phép tính tích phân, vi phân mà nói, xin hỏi nó có hữu dụng cho mấy cậu bé học lớp 1 lớp 2 không????
    Từ vấn đề có thểkhông thể bác đã tự mình chuyển sang vấn đề dễ dàngkhó khăn!! đó là hai vấn đề khác nhau! còn dễ hay khó là tuỳ thuộc vào từng người chứ không nhất thiết phải ai cũng phải giống ai!!!
    Đúng rồi!!! trong đầu bác chỉ có thế thôi!! tại vì bác chưa được thưởng thức mỹ nữa bao giờ ấy mà!!! cái gì chưa đuwọc thì hay thèm thuồng cũng phải thôi.
    Còn về rượu ngon thì chắc bác chưa lần nào bị cho chó ăn chè!! hiiii riêng về nhạc thì em chắc bác là kẻ ngồi xổm trên âm nhạc!!!! giống như đàn gẩy tai trâu mà thôi!!!!
  5. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Nhứng điều này tất nhiên là đúng!!! đúng với nhận thức của bạn! và những người giống như bạn!!! chứ nếu bạn biết nó là sai thì chẳng hoá công phu tu hành của bao nhiêu người trở thành công cốc hay sao!!!
    Điều này bạn nói sai rồi!! chẳng có ai ước muốn sân và si cả! và cũng chẳng có ai ước muốn mình tham cả! "tham" có thể nói đó là một thuộc tính tự nhiên của con người mà thôi
    Chỉ cần lấy một ví dụ: bạn có tham mấy đồng đô la âm phủ mà người ta hay thả xuống đường khi xe tang đi qua hay không????
    Một khi nhận thức của bạn về thế giới và chính bạn bị thay đổi đi thì bạn có chắc mọi vấn đề đối với bạn vẫn như cũ hay không???
  6. muadonglainhodenanh

    muadonglainhodenanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2004
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Mình thì nghĩ khác , mộng với thật cũng là chính mình , chỉ vì bị vô minh che lấp nên mới thành ra mộng . Nếu như giấc mơ của chúng ta là cái gì khác hẳn , không thuộc về mình thì tại sao nhiều lúc nó lại để lại những ấn tượng sâu đậm khiến ta suy nghĩ day dứt mãi ( về khoản này bạn nên đọc thêm về Phân tâm học của Sigmund Freud ) . Mình nghĩ mấy người tu được chứng quả Bồ Tát thì thường hoài niệm , dẫu chỉ là trong tiềm thức , nghĩ người mà ngẫm đến ta . Giữa họ và chúng sinh có sợi dây liên hệ mà hình như Phật học gọi là Cộng Nghiệp . Nên với họ chúng sinh còn khổ thì họ còn khổ , không thể nhập vào cõi Niết Bàn viên mãn được . Bồ Tát quả là từ bi hơn so với A la Hán .
  7. Liv

    Liv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2003
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    0
    Nếu đã nói bản ngã là hư không, mà thế giới như ảo mộng, thì sự ý thức về chúng là gì, chẳng phải cũng là hư ảo hay sao? Những điều này tại hạ quả thật không hiểu chứ không phải là muốn đánh đố ai, mong huynh chỉ điểm cho.
    Điều này bạn nói sai rồi!! chẳng có ai ước muốn sân và si cả! và cũng chẳng có ai ước muốn mình tham cả! "tham" có thể nói đó là một thuộc tính tự nhiên của con người mà thôi [/QUOTE]
    Tại hạ không nói sai mà là huynh đài hiểu sai ý tại hạ. Đúng là chẳng có ai nhu cầu hay ước muốn tham, sân, si cả, vì chính tham, thân, si là ước muốn và nhu cầu rồi. Sự khao khát thỏa mãn các nhu cầu thì bất kỳ sinh vật nào cũng có cả, từ thú vật đến cây cỏ.
    Về phần tại hạ thì đừng nói đô la âm phủ mà ngay cả đô la xanh tiền thật, hay vàng bạc châu ngọc rơi ngoài đường tại hạ cũng không buồn nhặt... Nhưng trong khi đó lại có những người nhặt tiền thật đấy, và những đứa nhỏ nhặt tiền âm phủ về chơi cũng không hiếm. Vậy thì cái nhận thức về thế giới và bản ngã khác nhau từ cá nhân này sang cá nhân khác mà thôi, và sự diệt tham sân si cũng thế.
    Có một số người sân si nhiều hơn tại hạ, có một số ngườ sân si ít hơn tại hạ, có một số ngơời tưởng chừng không còn sân si nữa. Nhưng thực ra có ai có thể rũ bỏ hết những sân si đó khi còn tại thế, còn mang lốt sinh vật hay không? Hay là con người tại thế chỉ có thể đạt đến một hình thức tiệm cận nào đó, tiến đến thật gần niết bàn, nhưng không thể chạm đến được? (Sau khi atman được giải phóng khỏi thân xác sinh vật thì lại là một chuyện khác).
  8. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Ngắn gọn nhé:
    Tri chi vi tri chi bất tri chi vi bất tri, thị tri giả.
    honghoavi
  9. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Bạn đã hiểu nhầm về ý nghĩa hai chữ Bồ Tát và Cộng nghiệp...
    Thật ra khi chứng được thánh quả Bồ Tát thì đã không còn bị chi phối bởi nghiệp lực nữa. Một nghiệp trước tiên là do ý đi trước rồi tới hành động tạo nghiệp. Có câu Bồ Tát sợ nhân chúng sinh sợ quả. Ngay cả khởi một ý nghiệp Bồ tát còn không khởi chứ thì làm sao có thể tạo nghiệp? và lại càng không thể chịu cộng nghiệp với chúng sinh. Tuy nhiên Bồ tát có thể khởi một niệm, niệm này không thiện không ác, hoặc có thể thuần thiện ( có người cho rằng có thể là ác) để gieo duyên với chúng sinh nhằm cứu độ chúng sinh. Xét về Phật tánh các vị bồ tát đã hoàn toàn viên mãn thông suốt nhưng do lời nguyện của mình mà không trở thành Phật
    VD Địa Tạng vương Bồ Tát: "Địa ngục vị không thệ bất thành phật".
    Nói bồ tát từ bi hơn Alahan theo tôi không đúng vì mục đích tu tập khác nhau, nên thánh quả đạt được khác nhau, không phải vấn đề từ bi hơn kém.
    honghoavi
  10. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Tại hạ không nói sai mà là huynh đài hiểu sai ý tại hạ. Đúng là chẳng có ai nhu cầu hay ước muốn tham, sân, si cả, vì chính tham, thân, si là ước muốn và nhu cầu rồi. Sự khao khát thỏa mãn các nhu cầu thì bất kỳ sinh vật nào cũng có cả, từ thú vật đến cây cỏ.
    Về phần tại hạ thì đừng nói đô la âm phủ mà ngay cả đô la xanh tiền thật, hay vàng bạc châu ngọc rơi ngoài đường tại hạ cũng không buồn nhặt... Nhưng trong khi đó lại có những người nhặt tiền thật đấy, và những đứa nhỏ nhặt tiền âm phủ về chơi cũng không hiếm. Vậy thì cái nhận thức về thế giới và bản ngã khác nhau từ cá nhân này sang cá nhân khác mà thôi, và sự diệt tham sân si cũng thế.
    Có một số người sân si nhiều hơn tại hạ, có một số ngườ sân si ít hơn tại hạ, có một số ngơời tưởng chừng không còn sân si nữa. Nhưng thực ra có ai có thể rũ bỏ hết những sân si đó khi còn tại thế, còn mang lốt sinh vật hay không? Hay là con người tại thế chỉ có thể đạt đến một hình thức tiệm cận nào đó, tiến đến thật gần niết bàn, nhưng không thể chạm đến được? (Sau khi atman được giải phóng khỏi thân xác sinh vật thì lại là một chuyện khác).
    [/QUOTE]

Chia sẻ trang này