1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Niết-bàn!

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi LHX_NDD, 14/05/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Niết-bàn!

    Ai đã đọc thì ko vào đây! (Niết-bàn)
  2. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Cái không được buông xả, không được chứng đắc, không đứt đoạn, không trường tồn, không hoại diệt, không sinh thành?"cái đó được gọi là Niết-bàn.
    Nếu Niết-bàn là sự tồn tại thì nó đã là hữu vi, vì không nơi nào ta có thể tìm thấy một sự tồn tại vô vi cả.
    Cái gì có bản tính là đến và đi, cái ấy xuất hiện tuỳ thuộc hoặc xuất hiện trên cơ sở nhân duyên. Niết-bàn được dạy là không tuỳ thuộc, không duyên khởi.
    Không có sự khác biệt của luân hồi so với Niết-bàn, không có sự khác biệt của Niết-bàn so với luân hồi.
    Điểm tối cao của Niết-bàn cũng là điểm tối cao của luân hồi. Không có một mảy may khác biệt giữa hai trạng thái này.

    Sự an tĩnh của tất cả những nhận thức, sự an tĩnh của thiên hình vạn trạng, thiện hảo (?"đó chính là Niết-bàn). Chẳng nơi nào mà Phật đã thuyết một pháp nào cho một ai.
  3. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Phải nhận biết luân hồi và Niết-bàn không khác biệt nhau.
    Định nghĩa của bất nhị (zh. 不O, sa. advaya) là gì? Nó có nghĩa là, hình ảnh, dài ngắn, trắng đen xuất phát từ nhị nguyên và không tách rời nhau.
    Như trường hợp luân hồi và Niết-bàn, tất cả những sự việc này đều bất nhị. Không có Niết-bàn, (trừ trường hợp) có luân hồi, và không có luân hồi, (trừ trường hợp) có Niết-bàn, bởi vì nguyên nhân hiện hữu của chúng nằm ở chỗ: (Nếu quán sát riêng biệt) Chúng không có định nghĩa.
    Tất cả những hiện hữu đều không có tự tính, chỉ là ngôn từ của những người (vô minh). Chúng chỉ là sự tưởng tượng (s. kalpanā) và không tồn tại thật sự. Niết-bàn (cũng chỉ) là cơn mộng. Không thể nhận thức được bất cứ cái gì trong luân hồi và không có một cái gì có thể nhập niết-bàn bao giờ.
  4. muadongbuon832001

    muadongbuon832001 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2006
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    Kiếp này vốn sống chưa hết. Kiếp trước thật chẳng nhớ tẹo nào. Luân hồi chẳng nhớ. Niết bàn chưa đến. Vậy lấy gì mà bàn về niết bàn và luân hồi hay thế công tử Lệnh Hồ.
  5. pubaby

    pubaby Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/02/2007
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    0
    Nguyên văn tiếng Phạn:
    aprahī?am asafprāptam anucchinnam a>ā>vatam |
    aniruddham anutpannam etan nirvā?am ucyate ||25.03||
    bhāva> ca yadi nirvā?af nirvā?af safsk>taf bhavet |
    nāsafsk>to hi vidyate bhāvaḥ kva cana ka> cana ||25.05||
    ya ājavafjavībhāva upādāya pratītya vā |
    so `pratītyānupādāya nirvā?am upadi>yate ||25.09||
    na safsārasya nirvā?āt kifcid asti vi>eṣa?am |
    na nirvā?asya safsārāt kifcid asti vi>eṣa?am ||25.19||
    nirvā?asya ca yā koṭiḥ koṭiḥ safsara?asya ca |
    na tayor antaraf kifcit susūkṣmam api vidyate ||25.20||
    sarvopalambhopa>amaḥ prapañcopa>amaḥ >ivaḥ |
    na kva cit kasyacit ka>cid dharmo buddhena de>itaḥ ||25.24||
    Dịch nghĩa:
    Cái không được buông xả, không được chứng đắc, không đứt đoạn, không trường tồn, không hoại diệt, không sinh thành?"cái đó được gọi là Niết-bàn. ||25.03||
    Nếu Niết-bàn là sự tồn tại thì nó đã là hữu vi (sa. safsk>ta), vì không nơi nào ta có thể tìm thấy một sự tồn tại vô vi (sa. asafsk>ta) cả. ||25.05||
    Cái gì có bản tính là đến và đi, cái ấy xuất hiện tuỳ thuộc hoặc xuất hiện trên cơ sở nhân duyên. Niết-bàn được dạy là không tuỳ thuộc, không duyên khởi. ||25.09||
    Không có sự khác biệt của luân hồi so với Niết-bàn, không có sự khác biệt của Niết-bàn so với luân hồi. ||25.19||
    Điểm tối cao của Niết-bàn cũng là điểm tối cao của luân hồi. Không có một mảy may khác biệt giữa hai trạng thái này. ||25.20||
    Sự an tĩnh của tất cả những nhận thức, sự an tĩnh của thiên hình vạn trạng, thiện hảo (?"đó chính là Niết-bàn). Chẳng nơi nào mà Phật đã thuyết một pháp nào cho một ai. ||25.24||
    [​IMG]
  6. annie_tm

    annie_tm Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2006
    Bài viết:
    373
    Đã được thích:
    0
    Chính vì chưa biết nên mới cần học hỏi...cần trao đổi
    Thực ra fật sống ở Tây Tạng lúc sinh ra cũng đâu biết...Trưởng thành rùi chưa hẳn đã biết...Tôi k biết...Anh k biết ...k ai dám nói thì sao fát triển đc!
    Nói vậy chứ...khikhikhi...Annie cũng chịu...Chỉ mê Nir...và Kurt thui!Nhưng về luân hồi...Annie cũng đc nhiều người mở mắt!Tại sao k bàn tiếp nhỉ?!
    Nhìn tiêu đề hấp dẫn vậy mà kết thúc lãng xẹt!!!
  7. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Câu hỏi của annie? Từ cái nền Không sẽ xuất hiện câu trả lời, tương ứng! Mời annie đặt câu hỏi.
  8. annie_tm

    annie_tm Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2006
    Bài viết:
    373
    Đã được thích:
    0
    Hỏi thì đúng là nghề của em rùi! Em chỉ biết chút chút về luân hồi...còn niết bàn thì chưa thắc mắc bao h!?Nhưng em nghiên cứu rùi em hỏi cho đc việc...Theo như bác Lệnh Hồ Xung thì từ cái nền k mới xuất hiện câu trả lời có...có niết bàn thì mới có luân hồi...học đi đôi với hành...em học đã rùi hành tỏi các bác sau
  9. annie_tm

    annie_tm Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2006
    Bài viết:
    373
    Đã được thích:
    0
    hie hie...hum qua trời nóng quá đi mất...
    mua đất ở niết bàn đắt lắm...nghe đâu bác cứ chết đi sống lại vài trăm lần nữa may ra biết đc nó ở đâu...còn mua đc chắc lúc đấy niết bàn nó cũng tiêu đời rùi...
  10. jojyik

    jojyik Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2007
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Bác này lại phí nhời .Chẳng có nIết bàn , chẳng có luân hồi . Chẳng có gì cả.Tất cả đều là không .

Chia sẻ trang này