1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nơi dành cho những câu hỏi "Tại sao..."

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi Feb, 28/08/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Feb

    Feb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2003
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    Nơi dành cho những câu hỏi "Tại sao..."

    Mọi người ơi, đã có topic nào để tập hợp những sáng kiến lung tung mọi lĩnh vực, nhưng không phải để mở quán và làm giàu chưa vậy? Nghĩa là trong topic chỉ tập hợp những ý tưởng thoáng qua khi đi đường, khi làm gì đó, thấy gì đó, mà không hiểu tại sao người ta lại làm như này mà không phải như thế kia chẳng hạn
    Nếu chưa có thì F mở hàng, mọi người ủng hộ nhá
    Mọi người có đi xe bus bao giờ chưa? Nếu phải đón xe vào ban đêm thì có thấy khó khăn lắm không? Riêng F thì thấy cực kỳ mệt mỏi vì cứ phải nhóng cổ chống chọi với đèn xe lấp loáng trên đường vào buổi tối để đón đúng tuyến của mình, nhất là hôm nào đi xa về trễ, phải đón chuyến bus cuối, không đón được xe là khóc tiếng Kampuchia luôn ). Trong khi đó các bác tài cũng phân tâm vì cứ phải liếc vào lề để coi có ai đón xe không, rồi khi thấy bóng người đứng ở trạm, lật đật tấp xe vô thì hóa ra người ta đón tuyến khác, rất mất thời gian mà lại gây khó khăn cho giao thông khi phải cua vào lề đột ngột.
    Để khắc phục tình trạng này tại sao mình không sử dụng một hệ thống đèn hiệu tại những trạm xe bus, khách muốn đón tuyến nào chỉ việc bấm nút (ở chỗ cái bản đồ, hoặc ở góc trạm chờ chẳng hạn), đèn trên nóc trạm xe sẽ sáng lên và ngay từ xa bác tài đã có thể biết là có khách muốn đón tuyến mình hay không để tấp vô từ từ. Dưới đất thì dễ, bố trí hệ thống bảng điều khiển ghi số tuyến và nút đèn là được, còn ở trên có thể là một bảng đèn điện tử hiện số hiệu các tuyến xe đi qua theo chu kỳ, tuyến nào đang có người đón thì chớp nháy liên tục, hoặc bố trí tên tuyến trên bảng, phía dưới mỗi tuyến có 2 đèn nhỏ màu xanh và đỏ, những tuyến có khách đón sẽ sáng đèn xanh còn tuyến khác đèn đỏ. Phương án bảng đèn điện tử chớp nháy thì có lẽ không khả thi (vì đắt) nhưng việc lắp một bảng kê các tuyến và 2 đèn xanh đỏ ở dưới thì không đến nỗi nào huh? Bác nào dân điện tính giùm F xem chi phí cho 1 hệ thống bảng điiện điều khiển và đèn cho một trạm là khoảng bao nhiêu để F làm một bảng kế hoạch trình lên UBND cái
    Thanks vì đã đọc mấy cái nhảm nhí của F
    Ai thích hỏi "Tại sao..." thì tham gia với F cái hỉ .
  2. loa_ken_den_si

    loa_ken_den_si Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/12/2002
    Bài viết:
    7.720
    Đã được thích:
    1
    Quá tuyệt vời ...mình có quen biết ông giám đốc Trung tâm đào tạo của Cong ty xe Bus Hà nội ...Ý kiến này của bạn sẽ nằm trên bàn làm việc của ông ấy vào sáng mai ....
  3. Evita

    Evita Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Ủng hộ bạn Feb, thêm 1 câu hỏi tại sao đây:
    Hàng ngày chạy xe trên đường chắc là mọi người đều thấy những người bị khuyết tật về đôi chân thường chạy trên những chiếc xe máy đã được thay đổi 1 số bộ phận cho phù hợp. Ví dụ như chuyển cần số lên tay, thêm 1 bánh xe để iữ thăng bằng... Để có được 1 chiếc xe như vậy việc đầu tiên họ phải mua cả 1 chiếc xe máy bình thường, sau đó mang đến những cơ sở sửa xe cho người ta "chế" lại.
    Tại sao các công ty sản xuất xe máy trong nước không thiết kế và sản xuất ra 1 loại xe máy dành riêng cho người khuyết tật? Việc làm này trước tiên là mang tính xã hội cao, quan tâm đến những người khuyết tật và mình nghĩ cũng sẽ tiêu thụ được nhiều vì qua hỏi thăm vài người bạn bị khuyết tật, họ sẵn sàng mua ngay 1 chiếc xe máy với thiết kế dành riêng và phù hợp với họ.
    Các bạn đã có ý tưởng về bản thiết kế mẫu xe máy dành cho người khuyết tật chưa? Hãy bắt đầu và gửi cho Honda VN xem nào
    Tại sao không nhỉ?
  4. Feb

    Feb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2003
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    F nghĩ do hiệu quả kinh tế là chính vì doanh nghiệp thì luôn để yếu tố lợi nhuận lên trên mà
    Nếu nói về chuyện kinh doanh thì F có nhiều ý tưởng ấp ủ lắm, chưa có xiền làm thôi
    Hix, nhắc đến tiền lại buồn, cứ chờ vậy thì bao nhiêu ý tưởng bị người khác làm trước hết rồi
  5. loa_ken_den_si

    loa_ken_den_si Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/12/2002
    Bài viết:
    7.720
    Đã được thích:
    1
    Kéo cái này lên để Tùng Công Tử nghiên cứu nhá.......
  6. novastar

    novastar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2004
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    0
    Ý tưởng rất hay ! nếu được đưa vào thực tế thì quá tuyệt . Có vài ý kiến thế này, mọi người tham khảo nhé :
    -ở các trạm chờ đặt bảng điểu khiển để hành khách bấm vào, chọn tuyến xe đi thì ok . Cái này giống như tại các ngã tư ở nước ngoài.
    -về bảng điện tử để hiện số tuyến xe thì tốn kém quá, và có thể sẽ bị khuất tầm nhìn của lái xe vì có thể có vài chiếc xe buýt cùng đi sát nhau (cái này khá phổ biến). Để khắc phục tình trạng này và giảm giá thành, ta nên làm 1 hệ thống phát sóng radio nhỏ ở mỗi trạm(dùng được cả ngày lẫn đêm). Khi khách hàng chọn tuyến nào, máy sẽ phát sóng có tần số tương ứng (có thể phát nhiều tần số 1 lúc), công suất chỉ cần đạt 50 m (cái này thì điện năng tiêu thụ ít hơn 1 cái bóng đèn). Trên mỗi xe buýt đặt 1 máy thu, khi xe đến trạm, nhận được tín hiệu cho tuyến của mình, máy sẽ kêu, tài xế có thể cho xe vào từ từ (để tránh ảnh hưởng đến các xe đi phía trong so với hiện nay) còn nếu không thì xe cứ việc đi thẳng .
    Nếu ý tưởng này tiếp tục được phát triển và đưa vào sử dụng thì sẽ thuận tiện hơn cho hành khách, giảm bớt áp lực thời gian cho tài xế và hy vọng họ sẽ chạy cẩn thận hơn, người đi đường cũng an toàn hơn khi ko còn bất ngờ bị xe buýt tạt đầu tấp vào lề đường đón khách như hiện nay .
    Là 1 người từng đi xe buýt khá lâu, tôi rất hy vọng ý tưởng này được đưa vào thực tế . Bạn nào có kênh thông tin tốt , hãy quảng bá cho ý tưởng của Feb.
  7. novastar

    novastar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2004
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    0
    Tại sao ko up lên nhỉ ?
  8. meo_con_0181

    meo_con_0181 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2004
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    0
    Mình nghĩ người ta không sản xuất xe máy cho người khuyết tật không hẳn do hiệu quả kinh tế kém, mà do mỗi người có một kiểu thương tích khác nhau, nên nhu cầu về chiếc xe mà họ muốn có cũng khác nhau, khó mà chế được loại xe đáp ứng đầy đủ các nhu cầu khác nhau đó, nên đành phải chờ ai có nhu cầu gì thì đặt hàng xe như vậy thôi.
    Còn ý kiến về bến xe bus của F quả là ấn tượng, nếu thực hiện được quả là rất hay, mình ủng hộ lém.
  9. Feb

    Feb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2003
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    Một câu hỏi "Tại sao" khác
    Mọi người ở VN chắc ai cũng đã từng có lần đi thi giấy phép lái xe rồi phải không? Có thấy mệt mỏi, chán ngán, bực bội khi phải ngồi mòn mỏi đợi 3 tiếng đồng hồ chỉ để vào làm một cái test nhỏ xíu 20 câu về luật đi đường hay không? F đã phải chờ 7 ngày để trung tâm làm thủ tục và 3 tiếng ngày chủ nhật chờ đợi, trong khi chỉ mất có 30 giây để hoàn thành toàn bộ những câu hỏi đó, thêm 4 phút thi thực hành .
    Vậy có khó khăn gì trong chuyện trang bị 1-2 cái máy tính tại các trung tâm khảo thí GPLX, rồi cài vào đó một cái phần mềm nhỏ nhỏ, trong đó chứa thư viện các câu hỏi về luật giao thông? Người có nhu cầu có thể đến trung tâm bất kỳ ngày nào trong tuần, khai báo thông tin, đóng phí rồi làm trắc nghiệm trên máy tính, biết kết quả ngay. Mọi người hoàn toàn có thể đi thi thử để biết kiến thức về luật giao thông của mình có đủ hay chưa vào bất cứ lúc nào, hoặc nếu cần lấy GPLX thì mang giấy chứng nhận hoàn thành phần lý thuyết, hình thẻ, một số giấy tờ khác (đã chuẩn bị sẵn) đến đăng ký, rồi đến ngày vào thi thực hành, mấy ngày sau đến lấy GPLX. Xong, chỉ tốn vài cái máy tính cấu hình tối thiểu và vài nhân viên văn phòng để hướng dẫn người vào làm trắc nghiệm, thu tiền.
    Việc này sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Hiện nay các trung tâm khảo thí GPLX phải tốn 3-4 người thường trực vào các ngày trong tuần để nhận hồ sơ, thu tiền, khám sức khỏe, ngoài ra mỗi lần thi GPLX (1 lần/tuần) là một lần phải huy động hàng đống người chỉ riêng cho giai đoạn thi lý thuyết vừa rà soát hồ sơ, hướng dẫn điền form, rồi canh thi... (lần F thi có 4 người hướng dẫn và khoảng 6 người làm công tác canh thi, chấm điểm...). Đã vậy, vì làm việc bằng tay, số lượng người thi đông (khoảng 150-200 người chỉ tính trong lần đó) nên công việc lộn xộn lằng nhằng, áp lực cho tất cả mọi người, vừa tốn kém vừa không hiệu quả.
    Bên cạnh đó kiểm tra bằng máy tính sẽ có thể nâng cao chất lượng của bài thi, chống tiêu cực (Tiêu cực trong việc thi GPLX thì đầy dẫy, trắng trợn tại mọi địa điểm thi GPLX ).
    Đầu tiên là tăng số câu hỏi của mỗi bài trắc nghiệm lên, câu hỏi mang tính ngẫu nhiên nên hầu như không thể học tủ --> nâng cao chất lượng của bài thi, chống tiêu cực.
    Kế đến là câu hỏi có thể được lựa chọn thể hiện bằng chữ viết, hoặc bằng âm thanh, bằng tiếng việt, hoặc tiếng anh, tiếng hoa... để phục vụ cho những người không biết tiếng việt, nhưng muốn lấy GPLX tại VN.
    Nhu cầu lấy GPLX của những người này tại VN hiện nay không thể nói là ít, nhưng muốn thực hiện thì chỉ có 1 con đường là vào đoán mò đánh câu hỏi, hoặc móc nối với cò để mua chuộc người khảo thí, tuồn câu trả lời.... Tất cả các biện pháp đều tiêu cực....
    Túm lại, việc trang bị này có biết bao nhiêu là tiện ích: tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, chống tiêu cực, nâng cao chất lượng bài thi..., vậy mà chả hiểu tại sao biết bao lâu nay các vị khả kính của bộ GTVT vẫn không thèm nghĩ đến . Hay là việc cấp GPLX vẫn là con gà đẻ trứng vàng cho tệ quan liêu, cho các nhân viên (tiêu cực lẫn không tiêu cực) của các cục khảo thí nên họ mới mắt đóng tai bưng để thu lợi trên sự lãng phí thời gian và tiền bạc của dân chúng
    Chẹp. Mãi mãi vẫn là một câu hỏi tại sao của bọn dân đen chúng ta
  10. Feb

    Feb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2003
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    Ờ, cung cấp thêm một tí thông tin, lệ phí thi lý thuyết lẫn thực hành, lẫn cấp GPLX mà F phải đóng là khoảng 150 nghìn, bộ hồ sơ thi GPLX phải mua tại trung tâm, bộ 75 câu hỏi trắc nghiệm khoảng mười mấy nghìn, phí khám sức khỏe... nữa chắc xấp xỉ 200-250 nghìn cho 1 GPLX. Chưa kể 7 ngày làm thủ tục, 4 tiếng ngày chủ nhật chờ đợi.
    Lần đó có khoảng 150-200 người thi cùng đợt với F, như vậy cộng chung mỗi đợt thi là bao tiền? Mỗi tháng, mỗi năm là bao nhiêu chi phí tiền bạc lẫn thời gian hao phí mà toàn XH phải bỏ ra? Con số khủng khiếp huh?

Chia sẻ trang này