1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nói về Piano, Tác giả_ Tác Phẩm và những bản nhạc nổi tiếng...

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi nguyenvietcuong, 19/02/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mingy

    mingy Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    0
    Hơ, ở Thành Công có cái quán nào như thế à? Cho mình cái địa chỉ cái nhi. Mình "sinh ra và lớn lên" ở đấy mà sao chưa nghe nói tới bao giờ???
    Đời là mấy tí, không sống thì nó phí
  2. goctinhyeu

    goctinhyeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2003
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    ------------------------------------------------------------------------------------
    Bạn nói hoàn toàn đúng ! Nhạc của Bach đúng là rất sâu sắc, nếu đã cảm nhận được âm nhạc của Bach thì thấy rằng ông đúng là ***** của nhạc cổ điển, tinh triết lí rất cao.
    Nhưng có điều này không phải ai cũng biết, Bach sáng tác nhạc chủ yếu là để dạy cho con của ông, còn bản thân ông vẫn đóng vai la 1 nhạc công trong cung đình thôi ( nếu để ý chúng ta sẽ thấy ông sáng tác các bản Prelude ở tất cả các cung - khoảng 28 bản
  3. goctinhyeu

    goctinhyeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2003
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    ------------------------------------------------------------------------------------
    Bạn nói hoàn toàn đúng ! Nhạc của Bach đúng là rất sâu sắc, nếu đã cảm nhận được âm nhạc của Bach thì thấy rằng ông đúng là ***** của nhạc cổ điển, tinh triết lí rất cao.
    Nhưng có điều này không phải ai cũng biết, Bach sáng tác nhạc chủ yếu là để dạy cho con của ông, còn bản thân ông vẫn đóng vai la 1 nhạc công trong cung đình thôi ( nếu để ý chúng ta sẽ thấy ông sáng tác các bản Prelude ở tất cả các cung - khoảng 28 bản
  4. goctinhyeu

    goctinhyeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2003
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
  5. goctinhyeu

    goctinhyeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2003
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
  6. tincan

    tincan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Mình nghe nói muốn chơi được tốt nhạc của Rachmaninoff thì phải có tâm hồn Nga, vì vậy cực kỳ khó đối với người Việt, ngay cả Đặng Thái Sơn nữa. Có hai nghệ sỹ thiên tài của thế kỷ 20 với hai phong cách thể hiện nhạc Rachmaninoff khác hẳn nhau, đó là Richter và Horowitz.
  7. tincan

    tincan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Mình nghe nói muốn chơi được tốt nhạc của Rachmaninoff thì phải có tâm hồn Nga, vì vậy cực kỳ khó đối với người Việt, ngay cả Đặng Thái Sơn nữa. Có hai nghệ sỹ thiên tài của thế kỷ 20 với hai phong cách thể hiện nhạc Rachmaninoff khác hẳn nhau, đó là Richter và Horowitz.
  8. ellie

    ellie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/03/2003
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    em này viết hay quá
    **************
    some forever not for better
  9. ellie

    ellie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/03/2003
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    em này viết hay quá
    **************
    some forever not for better
  10. TuMinhTran

    TuMinhTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Xin được tiếp tục một số thông tin về những tác phẩm của Bach cho bàn phím. Trong số xấp xỉ 1200 tác phẩm của mình, Bach sáng tác khoảng 320 tác phẩm cho Harpsichord và khoảng 360 tác phẩm cho Đàn ống [organ]. Đó là một số lượng tác phẩm có thể nói là cực kì đồ sộ. Chỉ cần những tác phẩm ấy đã có thể lập được một thư viện riêng rồi. Với một số lượng lớn tác phẩm như vậy, thật khó để có thể được tiếp xúc và đánh hết tất cả. Đối với những người học piano thường thì chỉ được tiếp xúc với những tác phẩm nổi bật và vĩ đại nhất, như em sẽ nêu ra một vài sau đây. Đối với nhiều người thì họ chỉ biết đến Bach qua một số ít tác phẩm, khoảng 50 tính tất cả các thể loại. Nhìn số lượng tác phẩm của Bach, có thể ai đó sẽ cho rằng Bach viết nhiều nhưng những tác phẩm có giá trị lớn thì rất ít [những người mới làm quen, hoặc không thích nhạc cổ điển rất hay nói như vậy]. Xin được phản bác lại tất cả những ý nghĩ kiểu như thế. Không chỉ Bach, tất cả các nhạc sĩ mà tên tuổi của họ còn được nhắc đến ngày hôm nay tác phẩm của họ đều là những sáng tạo có giá trị bất diệt, những tác phẩm ấy đều có một chỗ đứng vững chắc trong toàn bộ nên âm nhạc cổ điển. Lỗi là của chúng ta vì vốn hiểu biết hạn hẹp mà không biết đến những tác phẩm ấy, chứ không phải vì những tác giả đã viết những tác phẩm không có giá trị nên chúng ta không nghe nói đến. Âm nhạc cổ điển không chấp nhận người nhạc sĩ viết nên những tác phẩm không có giá trị, và những người nhạc sĩ ấy cũng vì tự trọng, vì thôi thúc sáng tạo của mình mà luôn viết nên những tác phẩm mới vượt ra khỏi những gì trước đó. Bach cũng vậy. Số lượng tác phẩm của ông thường vượt quá khả năng nghiên cứu của một người học piano, khi cùng lúc còn phải học tập nhiều nhạc sĩ khác. Nhưng điều đó không cho phép chúng ta có thể vội vàng đưa ra những kết luận phiến diện về những tác phẩm của ông. Có thể ví những tác phẩm cho bàn phím của ông như một dãy núi ngút trời mà những đỉnh cao của nó là những tác phẩm nổi tiếng nhất. Ở Việt Nam, số những thầy cô giáo và nghiên cứu sinh chuyên về Bach không nhiều, ngay cả cơ sở dữ liệu về Bach cũng rất ít ỏi. Thư viện Nhạc viện Hà Nội cũng chỉ có khoảng 10-20% số tác phẩm cho bàn phím của Bach mà thôi, nhưng tất nhiên những tác phẩm lớn nhất đều phải có. Về đĩa cũng tương tự, nói chung là ít. Mặc dù vậy qua những tác phẩm của Bach mà chúng ta được tiếp nhận, chúng ta đều có thể cảm nhận đuợc phần nào tại sao ông được mệnh danh là Bach "vĩ đại". Những tác phẩm cho bàn phím của ông được biết đến nhiều nhất là:
    - Các Invention 2 bè và 3 bè BMV 772-801
    - 6 Tổ khúc Anh, 6 Tổ khúc Pháp BMV 806-817
    - Hai bộ Bình quân luật, mỗi bộ gồm 24 cặp Preludio [hay Prelude, Praeludium] và Fuga [Fugue, Fuge] viết ở tất cả các giọng trưởng thứ, BMV 846-893. Đây là hai tác phẩm có thể coi là nằm trong những tác phẩm đỉnh cao nhất của âm nhạc cho bàn phím của Bach. Đó cũng là một trong những tác phẩm cực kì quan trọng mà một người học Piano không thể không học nếu muốn tiến xa.
    - Biến tấu "Goldberg" BMV 988
    - "Nghệ thuật Fuga" BMV 1080
    - Toccata & Fugue D minor BMV 565 [cái này cho Organ, rất nổi tiếng đến mức em chắc chắn là ai nếu nghe thì cũng biết, chỉ có điều không biết tên thôi- vì nó được nhiều người chuyển soạn, và cả Paul Mariat cũng chơi, mặc dù đã phá hoại hoàn toàn thế nào là một Toccata, thế nào là một Fugue]
    Còn ngoài ra ông có thể nói là làm việc với tất cả các thể loại thời đó. Nếu ai quan tâm muốn biết những thông tin khái quát và chi tiết đến từng tác phẩm của Bach có thể vào một trang Web cực kì kì công sau đây: http://www.jsbach.org để biết thêm chi tiết.
    Không ai hiểu hết tôi, cũng như không ai hiểu hết cuộc sống.
    Được TuMinhTran sửa chữa / chuyển vào 16:21 ngày 04/12/2003

Chia sẻ trang này