1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nói về Piano, Tác giả_ Tác Phẩm và những bản nhạc nổi tiếng...

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi nguyenvietcuong, 19/02/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ttdungquantum

    ttdungquantum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2005
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    @icqseabridge : Em nghe trong album của Tamas Vasary Yuri Ahronovitch Em không biêt hai người này nên không rõ ai là conductor ai là pianist, chắc là phải hỏi ý kiến Apomethe thôi.
    Tối nay (Chủ nhật), nếu có điều kiện về thời gian, em rất muốn được đi uống cà phê với bác. (0904367894)
  2. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Tamas Vasary là pianist. Vasary chơi Rach hơi chậm, có thể có người nghe sẽ thấy buồn ngủ (chắc tại Vasary hay chơi lãng mạn kiểu như của Chopin nên nghe nó cứ đều đều)
  3. cuc_sat

    cuc_sat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    ttdungquantum có cái avata đẹp quá, tui cũng thích nhất hình này của Shos, hình như chụp năm 30 thì phải, giai đoạn đó chắc cũng là lúc ông viết piano concerto số 1 (op 35). Cho cello, violin và piano, Shostakovich dành cho mỗi loại nhạc cụ 2 bản concerto, trong đó có lẽ 2 cái cho piano là mềm mại, nhẹ nhàng và ít mang nhiều suy tư nhất. Dường như ở đó là những khoảng lặng thanh bình của Shostakovich, concerto số 1 giữa những sáng tác sôi nôi, ồn ào về cái mới và cái cũ, của tinh thần háo hức của tuổi trẻ trên một đất nước trẻ, concerto số 2 là khoảng lặng trước những ký ức sục sôi của gh số 11 hay xoáy sâu vào nôi tâm đầy day dứt của các st cho đàn dây.
    piano concerto số 1 giống như các st cùng giai đoạn, đầy ắp âm thanh phong phú, nhiều màu sắc nhưng cũng có phần như chưa được thực sự chắt lọc,(tác giả hơi tham) piano nhiều động lực và cũng rất său lắng, bên cạnh còn có độc tấu của kèn trumpet. Sự đan xen của 2 nhạc cụ này mạng lại nhiều thú vị, trumpet mang âm điệu kèn nhà binh, những đoạn nhạc dựa trên hành khúc quân đội đôi khi thúc dục, lúc thì mang nét hài hước tinh nghịch hay cũng có thể đôi chút mỉa mai. Nhiều chi tiết sinh động, tạo cảm giác đặc sắc thể hiện nhiều chất sáng tác mang đặc tinh cá nhân, đây như thể là khía cạnh Mozart của Shostakovich, ý tui là cái phần nhẹ nhàng, những giai điệu, hoà âm mang lại nhiều thú vị cho người nghe thể hiện khả năng sáng tạo độc đáo, sức trẻ của tác giả. Phần giữa chương 4 có nhắc lại 1 giai điệu rút ra từ "The golden age". Cũng ko biết là có mang một ý nghĩa nào đó ko?, các giai điệu hành khúc nhà binh, phần trích trong "the golden age" cũng có thể như biểu hiện một bối cảnh nào đó? Lúc đó có thể là mối quan hệ giữa con người và hoàn cảnh xã hội hay một mối quan hệ tương tự...?. Trumpet sử dung đôi chỗ giống như cách sử lý của nhạc Jazz, kéo dài bất thường, cảm giác mọi thứ cứ chảy ra, bị kéo dãn, bị làm cho biến dạng. Concerto số 2 Fa trưởng Op 102 rõ ràng hơn ở biểu hiện cảm xúc và cấu trúc của các chương (số 1 có 4 chương) Chương 1 theo kiểu hành khúc cho thiếu nhi, chương 1 cũng như 2 chương còn lại cô đọng và giản dị, hoàn toàn rõ ràng, tươi vui, sống động như thuật lại 1 câu chuyện thiếu nhi sôi nổi(khiến cho Fantasia 2000 đã chọn "minh hoạ cho bản nhạc" bằng câu chuyện về chú lính chì dũng cảm). Cảm giác như chương 1 ở đây nối tiếp luôn chương 4 concerto số 1 Chương 2 thì trầm lắng, giai điệu đẹp ko kém chương 2 của Rach 2 là mấy, tất nhiên là ít màu sắc hơn, nhưng cũng cùng kiểu mở đầu dàn trải bởi dàn dây cất lên âm thanh buồn da man mác dẫn đến phần độc tấu piano...phần kết chậm rãi chuyển dần sang chương 3 trở lại sôi nổi khi ma piano tăng tốc độ lên cao,liên tục, dồn dâp ko ngừng nghỉ với giai điệu hân hoan cho đến hết bản nhạc.
    Shostakovich học piano từ nhỏ, tự biểu diễn nhiều st cho piano của mình như 24 preludes và fugue, 2 piano sonata và nhiều tiểu phẩm khác... ở đó như là hình ảnh của ông trong một xã hội yên bình, còn để phản ánh những mối quan tâm lớn ở vị trí công dân, hay những cảm xúc nội tâm thầm kín thì chủ yếu được biểu hiện qua hình thức lớn như giao hưởng, giao hưởng thanh xướng hay đàn dây. Hình như Shostakovich chỉ có 2 sonata thì phải, tui nghe thì có phần thấy giống nhạc ấn tượng, nhưng cái cảm giác về không gian lúc nghe thì hơi khác, ko phải là thiên nhiên, những cái rung lên rất nhẹ trong tĩnh lặng của các yếu tố tự nhiên, cái gì tươi mát. Không gian dựng nên bởi sonata của Shostakovich là cái căn phòng tập thể ta đang sống, xung quanh, bên trên bên dưới là người,là sinh hoạt hàng ngày, còn ta ở đây một mình trong cái tĩnh lặng của căn phòng nhỏ bé, thân thuộc...
    tui biết ko nhiều về hoàn cảnh cụ thể của những sáng tác cho piano này lắm, chỉ chủ yếu nói cái cảm giác của bản thân, có lẽ nghe hơi buồn cười.
  4. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Hai cái concerto cho piano hình như không được nổi tiếng như 2 cái concerto cho cello (viết tặng Rostropovich) và violin (viết tặng Oistrakh) thì phải.
    24 preludes và fugues Shostakovich viết tặng cho Tatiana Nikolayeva (hôm nào có dịp để mình up đĩa bà này lên, đĩa của bà cũng không phổ biến lắm), sau khi bà giành giải nhất một cuộc thi piano tại Leipzig lúc 26 tuổi do chính ông làm ban giám khảo (mặc dù ông không thích Đảng Cộng sản nhưng ông vẫn thích đi du lịch với tư cách là một nhà ngoại giao, ông đến Leipzig trong một festival kỉ niệm 200 năm ngày mất của Bach và ông được mời làm ban giám khảo cho cuộc thi này như một phần của festival). Trong cuộc thi bà đã chơi 48 Preludes and Fugues của Bach Ông viết tác phẩm này ngay sau khi trở về Moscow từ festival và sáng tác rất nhanh, khoảng 1-2 ngày cho mỗi bản nhạc và đã mời Nikokayeva đến căn hộ của mình tại Moscow khi hoàn thành cả tác phẩm.
    24 Preludes and Fugues được viết theo chromatic scale (âm giai nửa cung) giống như tác phẩm "Bình quân luật" của Bach nhưng ông viết theo phong cách của riêng mình. Mỗi cung được trình bày bởi 2 bản nhạc (một prelude theo sau một fugue), mỗi bản nhạc khá dài và rất phức tạp. Không giống như "Bình quân luật", các tác phẩm được viết theo từng cặp trưởng thứ song song tặng dần theo chromatic scale (C trưởng, C thứ, C thăng trưởng, C thăng thứ,...), Shostakovich đã viết theo từng cặp trưởng thứ tương ứng theo quãng năm: đầu tiên là C trưởng, rồi đến A trưởng, G trưởng, E thứ, D trưởng, cho đến D thứ. Chopin cũng viết 25 preludes theo cách như vậy.
  5. fredchopin

    fredchopin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/02/2006
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    mình rất mê waltz opus 34 no 2 của Chopin
  6. xxyyzz

    xxyyzz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2005
    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    0
    Grammy Award for Best Instrumental Soloist(s) Performance (with orchestra):
    Eugene Ormandy (conductor), Vladimir Horowitz & the New York Philharmonic for Rachmaninoff: Con. No. 3 in D Minor for Piano (Horowitz Golden Jubilee) (1979)
    (From Wikipedia, the free encyclopedia)
    Có lẽ thu âm 1978. Còn 1979 có lẽ là năm đoạt giải?!
    Bản ghi này nghe sướng mà.
    [​IMG]
    Vladimir and Wanda Toscanini Horowitz
    ------------------------------
    Riêng tớ cũng thích Ashkenazy chơi Rach piano concerto, mà sao thấy mấy người hiểu biết rộng, họ bảo là Ashkenazy rất nổi tiếng, nhưng không đáng nghe.
    Được xxyyzz sửa chữa / chuyển vào 05:27 ngày 03/02/2006
    Được xxyyzz sửa chữa / chuyển vào 05:35 ngày 03/02/2006
  7. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Ở trên mình nói nhầm Ormandy với Reiner, xin lỗi mọi người.
    Bạn xxyyzz nếu thích Ashkenazy thì cứ nghe, đừng nghe người này người kia nói. Bạn nghe nhạc đâu phải bằng tai người khác phải không? . Nghe nhạc gì ai chơi là việc của mình, đừng vì người khác mà mất đi cảm xúc của bản thân.
  8. xxyyzz

    xxyyzz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2005
    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    0
  9. icqseabridge

    icqseabridge Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Hôm nọ được Apomede cho biết đường link đến trang web về Rachmaninov của Nga, toàn tiếng Nga. Thế là down được bộ Horowitz chơi với Reiner và RCA VSO.
    Lại nhớ cách đây hơn tháng, đến CD135 gặp được bộ Sergei Koussevitsky and the Hollywood Bowl Symphony Orchestra. Vừa nhìn thấy là rinh vìa luôn, không kiểm tra gì cả. Trên đường về sướng quá bao luôn con em gái đống đia DVD của nó (gần 50 đĩa)<--- sạt nghiệp. Về nhà mở ra thì không phải, mà lại là bộ Horowitz in Moscow. Tức điên lên, mang lên đổi lại, thì hoá ra cả bộ mà ông chủ nhập về đều thế hết. Bọn tầu thâm thật, thế mà ông chủ bảo rằng ổng nhập về hơn chục đĩa, bán gần hết, chỉ còn đĩa mình mua và 2 đĩa nữa là hết. Thế nhưng chưa ai phản hồi đem trả lại như mình. Mình chẳng hiểu dân tình nghe nhạc kiểu gì nữa...
    Hôm đó lên làm loạn cả CD135 lên, nhưng không phải là cáu kỉnh, mà là tiếc. Minh ca đi ca lại câu tiếc quá, đây là một trong những bản thu hay nhất của Horowitz chơi Rach 3, đến nỗi có một em, xinh ra phết, trẻ trung mơn mởn, chắc cũng nghe Cổ điển, vừa vào hàng thấy mình to mồm kêu tiếc nên lao vào đòi mua, báo hại ông chủ phải giải thích là đĩa đó bị nhầm ruột.
    Thế nên đến giờ mới chỉ sở hữu được có 5 bộ Rach 3 trên đĩa CD:
    - Ashkenazy + André Previn & LSO
    - Evgeny Kissin + Seiji Ozawa & BSO (Boston Sym Orchestra)
    - David Helfgott + Milan Horvat & Copenhagen Phil Orchestra
    - Mikhail Pletnev + Mtislav Rostropovich & Russian National Orchestra
    - Vladimir Horowitz + Zubin Mehta & New York Phil Orchestra
    và 3 bộ Rach 3 trên định dạng .mp3:
    - Rachmaninov + Eugene Ormandy & Philadelphia Sym Orchestra
    - Van Cliburn + Symphony of the Air Orchestra
    - Horowitz + Albert Coates & LSO
    - Horowitz + Fritz Reiner & RCA Victor Symphony Orchestra
    Trong đó mình vẫn thích nhất bộ của Horowitz + Fritz Reiner & RCA Victor Symphony Orchestra. Mình chưa có bộ của Horowitz + Eugene Ormandy & the New York Philharmonic nên hiện giờ coi như bộ với Reiner là nhất. Ngoài ra mình còn thích bộ của David Helfgott (pianist nhân vật chính trong phim Shine). Ông này chơi rất lạ, những đoạn nhấn rất khác thường, và tiếng piano thì cực kỳ tình cảm. Tuy nhiên, có lẽ dàn nhạc chơi không tốt lắm nên thấy ít sự kết dính giữa tiếng đàn piano và toàn dàn nhạc. Nhiều đoạn, như phần nhắc lại chủ đề 1 của dàn nhạc và những biến tấu của nó do piano thực hiện trước khi cello khởi xướng chủ đề 2, đoạn này nghe thấy rời rạc, cả piano và dàn nhạc không ăn khớp. Ngoài ra, là live recording nên có rất nhiều sạn. Tuy nhiên, chẳng ai có thể có tiếng đàn vừa dày, vừa trong, vừa bay bổng lung linh, vừa mạnh mẽ hùng hậu như một đạo binh của Horowitz cả. Cũng phải nói thêm rằng, bác Horowitz thì kinh điển quá, kể cả bản thu live recording với Ormandy cũng cực kỳ tuyệt vời. Còn bác Pletnev thì chơi lạnh lùng quá. Nghe bác ấy chơi mình lạc liên tưởng tới cậu Alexei Sultanov chơi Tchai No.1 dưới tay Pavel Kogan. Lậy chời, cậu ta chơi như điện xẹt, mặt cắm vào phím đàn, bổ lấy bổ để. Mình nghe Cliburn, Kissin, thậm chí Artur Rubinstein và Richter chơi đâu có nhanh đến thế. Làm cho bản nhạc đầy đam mê của Tchai như trôi tuột đi mất, xem và nghe Sultanov cảm giác như cậu chơi cho xong. Rất bực mình.
    Bác Plenev chơi dưới tay của cụ Rostropovich thì tiếng đàn rất rõ, nhưng kết cấu bản nhạc nhiều lúc bị phá vỡ, do cách chơi khá free của bác ấy.
    Nghe nói rằng chỉ có Horowitz và Ashkenazy là thu âm 4 lần bản Rach 3. Nhưng 2 người lại thu đoạn Cadenza khác hẳn nhau. Horowitz có vẻ thích chơi đoạn Cadenza mang tính Scherzo hơn nên thu âm những 3 bản chơi đoạn này. Có thể thấy tính chất sáng sủa và màu sắc trang trí rực rỡ của đoạn Cadenza này trong bản thu với Reiner và RCA Victory Symphony Orchestra. Còn Ashkenazy lại thu âm 3/4 bản Rach 3 với đoạn Cadenza thứ hai, có tính hài hoà nhiều hơn, bản thu với André Previn có thể thấy điều đó.
    Những ai bảo rằng những bản thu của Ashkenazy chơi không đáng nghe tức là chưa tìm hiểu kỹ về ông và hiệp hội The Rachmaninoff Society do ông làm chủ tịch. Nếu quan tâm, các bạn có thể link này để biết thêm thông tin về hiệp hội Rachmaninov-Ashkenazy: http://www.rachmaninoff.org
    Đôi dòng bàn loạn một chút, có gì mọi người chỉ bảo thêm.
    Chúc mừng năm mới!
  10. ttdungquantum

    ttdungquantum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2005
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Ai chưa có Concerto No.1&4 thì down luôn về cho trọn bộ. Đây là phiên bản do chính Rachmaninov chơi, nhạc trưởng là Eugen Ormandy. Hơi bị hoành tráng !
    [​IMG]
    Cái bìa CD này là bức Paris một ngày mưa của Gustave Caillebotte (danh hoạ từng triển lãm cùng phái Ấn tượng năm 1876) Thế mới hoành tráng chứ !
    Piano Concerto No.1 , Op. 1
    1.Vivace
    http://people.brandeis.edu/~benp/Rachmaninoff%20plays%20Rachmaninoff_%204%20Piano%20Concertos%20(Disc%201)/1-01%20Piano%20Concerto%20No.%201%20Op.1.mp3
    2.Andante
    http://people.brandeis.edu/~benp/Rachmaninoff%20plays%20Rachmaninoff_%204%20Piano%20Concertos%20(Disc%201)/1-02%20Piano%20Concerto%20No.%201%20Op.1.mp3
    3. Allegro vivace
    http://people.brandeis.edu/~benp/Rachmaninoff%20plays%20Rachmaninoff_%204%20Piano%20Concertos%20(Disc%201)/1-03%20Piano%20Concerto%20No.%201%20Op.1.mp3
    Piano Concerto No. 4 in G minor, Op. 40
    1. Allegro vivace (Alla breve)
    http://people.brandeis.edu/~benp/Rachmaninoff%20plays%20Rachmaninoff_%204%20Piano%20Concertos%20(Disc%201)/1-04%20Piano%20Concerto%20No.%204%20Op.40.mp3
    2.Largo
    http://people.brandeis.edu/~benp/Rachmaninoff%20plays%20Rachmaninoff_%204%20Piano%20Concertos%20(Disc%201)/1-05%20Piano%20Concerto%20No.%204%20Op.40.mp3
    3. Allegro vivace
    http://people.brandeis.edu/~benp/Rachmaninoff%20plays%20Rachmaninoff_%204%20Piano%20Concertos%20(Disc%201)/1-06%20Piano%20Concerto%20No.%204%20Op.40.mp3
    Bác nào thích Pletnev chơi Rach3 thì tiện thể lấy luôn về
    Rachmaninov: Piano Concerto No. 3, In D minor, Op. 30
    Mikhail Pletnev, Piano
    Russian National Orchestra
    Mstislav Rostropovich, Conductor (2002)
    1. Allegro ma non tanto
    http://chubrik.com/mp3/Rachmaninov/Rach-3_Pletnev_1p.mp3
    2. Intermezzo. Adagio
    http://chubrik.com/mp3/Rachmaninov/Rach-3_Pletnev_2p.mp3
    3. Finale. Alla breve
    http://chubrik.com/mp3/Rachmaninov/Rach-3_Pletnev_3p.mp3

Chia sẻ trang này