1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nói về xe Nga đi các bác.

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi phambienngoc, 20/04/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. akrapovic

    akrapovic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    30/12/2001
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    Bạn hiểu lộn ý tui rồi, ý tui nói rằng cái số hp không phải là tất cả để cho một cái xe xài mỗi ngày, cho nên đâu phải xe du lịch là torque không quan trọng đâu. Tới xe đua nó cũng quan trọng, tui cho cái thí dụ dễ nhất là cái World Superbike. Hồi đó Ducati v-twin được xài máy 1000cc còn xe inline4 của Nhật chỉ được phép 750cc. Theo như số cộng trừ nhân chia thì thấy hai loại máy này công bằng. Nhưng cái problem mà làm cho mấy chiếc inline4 thua là torque của máy v-twin nhiều hơn, cho nên khi xe cần tăng tốc độ ra khỏi cua, nó mạnh hơn chiếc inline4 nhiều. Mà khi đua mà mình không ra cua mạnh bằng thằng kia là đi đái rồi!
    Hence đó là lý do sao mấy hãng xe Nhật không thích cái luật 750cc với 1000cc này. Chứ nói về hp thì tui nhớ cái inline4 hình như nhiều hơn thì phải, và khi tới khúc đường thẳng, đâu có thằng nào thua thằng nào.
    btw, mấy chiếc xe hơi xài máy dầu (diesel), nó rất ít hp, nhưng torque nhiều điên luôn. Thành ra nếu so sánh với chiếc S2000, khi đèn xanh bật lên, chiếc máy dầu vọt lên mạnh mà khỏi rồ ga như điên, nhưng nếu đua xa chút nữa thì chiếc S2000 sẽ giết chết diesel vì nó có nhiều top end hơn. Nhưng nếu bạn chạy chiếc S2000 khi đèn xanh bật, thì bạn phải revv the hell out of it! Đó là lý do sao không ai thích chạy chiếc S2000 vô mấy chổ thành phố ưa kẹt xe.
    Thành ra, cái máy xe Lada đó có thể dỏm, nhưng cũng có thể nó design với usable torque in mind. Vì đối với người dân thường xài xe chạy lòng vòng thành phố, tui nghĩ họ muốn cái xe đạp ga nhẹ là chạy liền mà khỏi rev lên tới 4000rpm!
    Cái trade off là thế, nhiều hp thì ít torque, còn nhiều torque thì ít hp! Môtcái thí dụ nữa là chiếc Yamaha Fazer 1000 xài cái máy của R1, nhưng khác với R1 là máy Fazer nó nhiều torque hơn, nhưng ít hp. Lý do là dân mua xe Fazer không phải dân hardcore thể thao như dân R1, cho nên họ cần cái xe có thể xài mỗi ngày để đi làm hay đi chơi mà nhanh. Mà xài xe daily như vậy đâu ai muốn rev nó điên luôn để có power, thành ra đó là tại sao họ bỏ nhiều torque vào chiếc Fazer.
  2. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Toi da tung chay chiec S2000 roi. Khong can phai rồ ga toi 4000 rpm để qua mat chiec xe may dau Lada đâu.
    Láii S2000 chi can ro ga nhieu khi dua voi tui Mustang hay Camaro ma thoi vì torque tụi nó rất nhiều off the line.
    Con ve moto thi tui V twin nhu Ducati hay Honda RC51 no co nhieu torque hon la tai vi cau truc cua may V twin ( long stroke).
    Tui V twin thi chi co torque den chung 8000 rpm thoi. Len toi 10,000 rpm thi het hoi roi. Vi piston bu hon va stroke dai hon nen khong rev cao duoc.
    Tui inline 4 vi piston nho va stroke nhan nen 1000 cc thi co the rev len 12 rpm con 600 cc thi co the rev len toi 15,000 rpm. Toi cung choi may loai xe nay nhieu nam roi nen loai nao toi cung co chay qua het roi (ngoai tru loai cruiser thoi).
    Noi nhieu qua tro nen lai đề. Nói chung la xe hoi cua Nga khong co chat luong neu khong muon noi la rác. Vi neu co chat luong thi no da co mat o thi truong My tu lau rổi vì My là thị trưởng xe hơi lớn nhất thế giới. Đồng ý?
  3. akrapovic

    akrapovic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    30/12/2001
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    heh, tui chỉ ghi ra điểm này tại vì có cái post trên đây dòm cái số hp từ cái máy của chiếc Lada là chê và sau đó so sánh với máy xe môtô. Vì tui không muốn người khác không biết đọc suy nghĩ rằng số hp là tất cả, và so sánh giữa máy của Honda S2000 (pure sportcar) với lại Lada (economy sedan) và môtô (high revving và nặng 180kg) là hơi lộn chổ. Giống như so sánh trái cam, trái nho và trái dâu vậy :D
    và yes, hình như ai cũng biết xe Lada dỏm hết, nhưng nó tốt cho thị trường nó hồi đó đến giờ vì rẻ, dễ xài, và dễ sữa.
    nhưng hiện giờ nó đang bị xe Korean nhập vào thị trường cho nên tương lai nó thấy hơi không khá ;)
  4. raubac

    raubac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2004
    Bài viết:
    512
    Đã được thích:
    0
    Rôm rả quá...
    Xem ra Topic này nghiêng sang bình luận về nguyên lý máy hết rồi.
    Mình cũng xin đóng góp ít dòng dễ hiểu thế này.
    Mọi người đang tranh cãi về "Mã lực" và "Mo-men xoắn".
    Chúng ta chỉ có thể so sánh hai chiếc xe được chế tạo nhằm sử dụng cùng mục đích, ví dụ: so sánh hai chiếc xe tải với nhau, hoặc haichiếc Sedan....v v. Nhưng đem 1 chiếc xe tải so với một chiếc Sedan thì không hẳn xe tải hơn Sedan đâu, nhưng đứng ở góc độ kỹ thuật nó rất khập khiễng.
    Mô-men xoắn là tỷ số truyền lực giữa động cơ và hệ thống truyền động.
    Tôi có một ví dụ đơn giản để các bạn phân biệt:
    So sánh 2 chiếc Mescedez: ERRO II CITY START và Sedan S600.
    1- ERRO II: Dung tích xi lanh 6.0L, sức chở trên 80 người, tốc độ tối đa 115 km/h...
    2- S600: Cũng là 6.0L, nhưng sưc chở 5 người và tốc độ có thể đạt 300km/h...
    Xe to không có nghĩa là máy to, mà chỉ khác nhau Mo-men xoắn.
    Có thể hình dung số 5 của một chiếc xe tải lại tương đương với số 3 của một chiếc SEDAN cùng dung tích xi lanh, chính vì vậy mà xe khách hay xe tải chở được nhiều hơn xe con nhưng tốc độ thì...hít khói.
    Tất cả dựa trên nghuyên lý đòn bẩy: "Lợi về lực sẽ thiệt về đường đi và ngược lại"
    Được raubac sửa chữa / chuyển vào 13:51 ngày 01/05/2005
  5. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Kawasaki đứng đầu thế giới về sản xuất turbin khí phản lực trong ngành hàng không đấy bác, cung cấp cho cả GE, Pratt & Whitney, Rolls Royce... turbin phản lực của Kawasaki cũng trang bị trên Boeing?Ts 747, 767, 777 và Airbus'' 300 series, máy bay quân sự F-15 Eagle và F-16 Falcon cũng sử dụng nó luôn đấy bác ạ.
  6. raubac

    raubac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2004
    Bài viết:
    512
    Đã được thích:
    0
    Uh...công nhận, nhưng ý mình là nghành công nghiệp hàng không nói chung và máy bay nói riêng thì Nhật Bản không phát triển theo chiều rộng, từ chuyện sản xuất động cơ đến sản xuất ra một chiếc máy bay là cả vấn đề lớn. Hai đại gia Boeing và Air Bus có tự sản xuất được hết đâu.
    Ý mình chỉ là mỗi quốc gia sẽ chọn cho mình một chiến lược riêng để phát triển thôi, họ phát triển có chiều sâu.
  7. taychoicodoc

    taychoicodoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/09/2004
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Mishubishi không phải là "đã sản suất đưọc rồi" mà là họ đã sản suất từ đầu thế kỉ truớc. Thế mọi người tưởng là ở Trân Châu Cảng bọn võ sĩ đạo nó bay bằng máy bay ...Mĩ à? Chất lượng máy bay ném bom (bomber)của Nhật ở WWII đứng đầu mọi cuờng quốc về độ bay xa, bay cao, chở nặng. Chính Misubishi đã nghĩ ra và thiết kế loại máy bay "cánh gấp" đầu tiên để sử dụng trên tàu HKMH. Duy có điều càng về sau họ lại càng khan hiếm nhiên liệu nên buộc phải chuyển sang thiết kế loại máy bay chiến đấu nhỏ hơn, chậm hơn (giai đoạn cuối khi bị chặn hết đưòng cung cấp dầu, dân Nhật bản được huy động đi nhặt ...quả thông để về ép lấy dầu chạy máy bay. Chuyện thật như đùa).
    Công nghệ sản xuất động cơ máy bay của Nhật hiện tại cũng mấp mé công nghệ đóng tàu.
  8. raubac

    raubac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2004
    Bài viết:
    512
    Đã được thích:
    0
    Những thông tin khá thú vị...
    Hay bây giờ lập một Box về hàng không vậy...
  9. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Đa có rồi:
    http://www3.ttvnol.com/kysu/476099.ttvn
  10. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0
    Vào đọc cái topic này hay quá, ngày trước tớ cũng hay nhầm lẫn Hp với torque như vậy đấy.
    Thực ra mấy thằng xe tư bản nó thường đo chỉ số hp ở thời điểm peak tức là đỉnh điểm và chỉ đạt trong thời gian rất ngắn. Còn xe của Đông Âu thì thật thà hơn, chỉ số hp của nó là chỉ số xe đạt được trong suốt 1 đoạn đường dài rồi chia trung bình, he he he.
    Còn về xe Trung Quốc thì sao nhỉ, cho đến bây giờ tớ vẫn k0 hiểu cái xe Giải phóng TQ viện trợ cho VN - từ thời "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" thế mà các bác tin k0, bây giờ quân đội vẫn đang sử dụng tốt đấy. nhiều đơn vị kinh tế còn dùng nó để vào rừng kéo gỗ, chở gạch.. nói chung là toàn làm những việc nặng như thời chiến tranh vậy.

Chia sẻ trang này