1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

NSND Đặng Thái Sơn - Tôi vừa vui vừa buồn, Việt Nam mình đã đi sau họ rồi.

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi ITpro, 23/11/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. minou

    minou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2003
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    He he, về lý thuyết mà nói thì bên cạnh chức năng giải trí và các chức năng khác, nghệ thuật chân chính giúp con người ta hiểu cuộc đời, hiểu bản thân mình, vượt qua cái tầm thường để hướng tới CHÂN - THIỆN - MỸ.
    Qua thực tế thì thấy nghệ thuật chân chính có thể giúp người ta kiếm tiền / người yêu / chồng (or vợ ) và đủ thứ linh tinh khác...mà cũng không mất đi tính ?ochân chính? của nó.
    Bác CoDep hỏi nhầm người rồi, chị Blanche không biết tiếng Nga đâu, hay là bác hỏi anh Cobeo đi !
    Si Mi Chiamano Minou
    Sinh ra ta là cha mẹ ta, người hiểu ta chỉ có Blanchechatte
  2. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Bác gì viết tiếng Nga qua chữ Latinh khó quá em luận mãi mới ra, từ ?одина bác viết thành Rô Đina thì chắc tía em cũng chịu chả biết từ gì. Còn dịch thì nhường phần anh cobeo
    Nhưng cũng phải công nhận là từ khi làm quen với nghệ thuật em kiếm được đủ thứ t ừ tiền bạc, bạn bè đến đủ thứ linh tinh (người yêu và vợ thì mãi chưa thấy đâu, dù cũng muốn lắm )
  3. meongoansister

    meongoansister Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/09/2002
    Bài viết:
    622
    Đã được thích:
    0
    Nếu theo phiên âm này (
    Rássi Ya Rô Đina MaiYa), thì đây là ?oNước Nga của tôi? (Chả nhớ có phải được dịch sang tiếng Việt là ?oTổ quốc ơi tôi mến yêu người không?).
    Câu chuyện của bạn khiến tôi nao nao nhớ lại một thời, cái thời ?oChào ánh sáng của Lê-nin, chào cánh rừng đất nước Nga. Tuy em chưa đi xa mà tấm lòng chẳng xa, vì tiếng ca câu thơ em đã thuộc từ bao giờ?...
    Thập niên 80 và 90, có biết bao nhiêu bài hát Nga trở thành quen thuộc với người dân Việt Nam qua tiếng hát của các nghệ sỹ Nga và cả Việt Nam, với các tên tuổi gạo cội như Trung Kiên, Quý Dương... Nhiều thế hệ người Việt đã từng trìu mến coi đó như một phần tài sản âm nhạc của chính mình với một tình yêu tha thiết. Văn học Nga cũng chiếm một vị trí quan trọng trong văn học dịch Việt Nam. Hàng triệu triệu độc giả Việt Nam biết đến những kiệt tác trong kho tàng văn học Nga qua những bản dịch đầy tâm huyết của các dịch giả Đoàn Tử Huyến, Phạm Mạnh Hùng, Phan Hồng Giang, Cao Xuân Hạo, Hoàng Ngọc Hiến...Khi ấy, các cuốn sách ra lò từ NXB Cầu vồng được coi như những cuốn sách ?ohàng hiệu? về mọi phương diện và luôn xuất hiện với sự trân trọng của độc giả Việt.
    Thế nhưng một điều đáng tủi hổ là sau sự kiện Liên bang Xô viết tan rã, lập tức những bài hát Nga và văn học Nga lập tức bị xếp xó và lọt thỏm dưới trào lưu sách Mỹ (dịch ẩu và xuất bản theo kiểu chụp giật, hàng chợ).
    Cũng may mấy năm trở lại đây, sách Nga cũng xuất hiện trở lại trong văn đàn Việt (dù rất ít ỏi) dưới dạng tái bản và một số là sách mới. Thôi cũng đủ để nhẹ lòng!
    Hì hì, thấy mình lạc đề quá nhưng quay lại với nhạc cổ điển thì cũng thấy những niềm vui. Vui bởi vì vị trí của nhạc cổ điển Nga vẫn còn đó như một giá trị trường tồn không thể chối cãi, vui vì vẫn còn những người say mê (trong đó có rất nhiều người trẻ, thế hệ 8X) tìm hiểu và đến với những nhạc sỹ Nga, tác phẩm Nga.
    Dài dòng quá, bây giờ đành phải tạm biệt để quay lại với những cuộc tranh tài ở Philippines..., nơi trí tuệ Việt Nam vừa đăng quang (chiều nay, tại thành phố Taygaytay, ĐKTQT Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã giành ngôi vô địch cờ nhanh).
    VN den thoi diem nay co 17HCV
  4. BLOODHUNTER

    BLOODHUNTER Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Thực ra thì tớ thấy bạn Apomethe và Minou căn bản là cũng quan điểm với tớ. Nhất là Apomethe.
    Trước tiên tớ xin trả lời cho những thắc mắc của minou.
    Cá nhân tớ thấy ko có tác phẩm nào ra hồn cả. Tớ đã đọc ko quá nhiều nhưng cũng không đến nỗi chỉ nghe ở đâu đó khi đưa ra nhận định đấy.
    Chỉ thấy có Nguyễn Huy Thiệp nhưng chuyện của NHT ko thể so với Nam Cao, Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng... được.
    Có bác Nguyễn Minh Châu thì đa số các tác phẩm hay đều là trước 80.
    Văn học VN bây giờ, xin lỗi tớ ko nuốt nổi.
    Đối với tớ văn học hiện thực phê phán 30 - 45 là hay nhất. Giai đoạn kháng chiến chống Mĩ cũng có nhiều tác phẩm tốt.
    Tớ thích Vũ Trọng Phụng thích Số Đỏ và Giông Tố, thích Nam Cao yêu Đôi Mắt, Đời Thừa, Chí Phèo....nói chung đều là tác phẩm ai cũng biết cả.
    Ko đến nỗi nghe người khác nói. Bạn quá lời thế. Hơi buồn
    Còn những ý khác là tớ viết bạn đọc ko kĩ đó thôi. Tớ viết những cánh én khó làm nên mùa xuân chính là chỉ những người yêu nghệ thuật đích thực đấy ! Ko fải vơ đũa cả nắm đâu
    Tớ nói lũ hát nhạc Trẻ VN là vô đạo đức. Đây là quan điểm riêng của tớ. Đừng ai bắt bẻ.
    To Apo:
    Nghệ thuật đích thực của tớ là nghệ thuật phải vì con người. Người nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật trên quan điểm đấy phải tâm huyết, đau với tác phẩm, cười cùng tác phẩm.
    Tớ nói lừa đảo là vì bây giờ nghệ thuật nhiều khi dễ dãi quá, cẩu thả quá, qua quít quá. Như thế có phải là làm hại nhân dân ko? Nhưng tớ không nói tất cả. Vẫn có những thứ nghệ thuật thực sự hiện nay tuy nhiên ko nhiều và không phải ai cũng thưởng thức. Vì đơn thuần họ quen với cái loại giả dối kia rồi.
    Đúng nếu nói đó là mầm mống tội ác thì nó hơi to tát. Nhưng tớ thấy chúng ta đang ác dần trong lối tư duy (có thể ko fải mọi người trong 4rum này) qua cách ăn nói , ứng xử , thái độ với nhau.....
    Tớ rất thích câu này của cậu
  5. minou

    minou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2003
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    @ Bloodhunter
    Cá nhân tớ thấy ko có tác phẩm nào ra hồn cả
    Còn cá nhân tớ thì thấy có rất nhiều tác phẩm hay. Đơn cử như về văn xuôi có những tác phẩm của chị Nguyễn Ngọc Tư còn về thơ thì tớ có may mắn được đọc khá nhiều bài hay mới được sáng tác trong khoảng từ năm 80 trở lại đây. Ví dụ như bài tứ tuyệt sau ( tác giả mới vào hội NVVN, tớ không ghi rõ tên tg để tránh việc mọi người vì thiên kiến cá nhân với tg mà không vô tư thưởng thức được cái hay cái đẹp của tp ) :
    Ở chợ cóc
    Ta tha hồ mặc cả cho kỳ thích
    Chợt ngước sang thấy người bán, giật mình
    Tay bà cụ run run cầm từng tờ bạc lẻ
    Suýt nữa ta mua cả sự vô tình.
    Tớ nói lũ hát nhạc Trẻ VN là vô đạo đức. Đây là quan điểm riêng của tớ. Đừng ai bắt bẻ.
    Tớ cũng ứ thích bắt bẻ vặt hay cãi lý làm cái rì cho mệt ( nghe nhạc sướng hơn nhiều ). Song quan điểm của tớ là nên uốn lưỡi 7 lần trước khi phát biểu những vấn đề to tát như thế. Dòng nhạc trẻ cũng bình đẳng với dòng NCĐ. Và những nghệ sỹ theo dòng nhạc trẻ ( có cả những người học về CĐ nhưng vì nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan mà khi ra trường lại đi theo dòng nhạc trẻ ) cũng phải được tôn trọng đúng như những gì họ đáng được tôn trọng.
    Chắc tại tính tớ dở hơi nên khi nghe ai đó phát biểu quá khích về người khác thì tớ cũng cảm thấy như chính mình bị ăn chửi vậy. Vì thế nên dù tớ chả phải là ca sỹ nhạc trẻ nhưng tớ thấy đau lòng thay cho những ca sỹ nhạc trẻ chân chính khi nghe bạn phát biểu vơ đũa cả nắm ( về vấn đề này ) như vậy.
    Si Mi Chiamano Minou
    Sinh ra ta là cha mẹ ta, người hiểu ta chỉ có Blanchechatte
  6. twofaces

    twofaces Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2003
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    Một phát biểu cực đoan và quá cảm tính thế này, không thể không ý kiến với bạn vài lời.
    Những dòng nhạc đương đại đang tràn ngập cuộc sống chúng ta bây giờ, đã đành rất xô bồ, đa hình và có quá nhiều nghệ sĩ sáng tác, ca sĩ thể hiện và từng bộ phận nghe và chấp nhận nó.
    Bạn buông một câu như thế là quy chụp, và sỉ nhục tất cả những sản phẩm của rất nhiều nghệ sĩ chân chính, mà không phải tất cả những sản phẩm đó là không có gì.
    Âm nhạc, bạn thân mến, để khơi nguồn những cảm giác trong tâm hồn mỗi chúng ta. Thư thái, đồng cảm, thăng hoa cùng nốt nhạc để đời sống tâm hồn thư thái hơn, và cuộc sống cân bằng hơn, tươi đẹp hơn.
    Và người ta luôn nghe, và tiếp nhận những gì phù hợp với cá tính và thị hiếu của mình. Khi người ta, những người có trình độ văn hoá và cảm nhận nhất định đã nghe, và cảm, thì bạn không có lý do gì mạt sát những ca khúc được chấp nhận đó, và không có quyền lăng mạ những người thể hiện, quảng bá nó.
    Nhạc trẻ và Nhạc cổ điển hay các giòng nhạc khác thực sự không mâu thuẫn nhau, tôi đã thấy nhiều người (đa số) nghe đồng thời nhiều thể loại, và ở mỗi thể loại thì cảm, và chọn những tác phẩm hợp với mình. Và cũng tuỳ lúc, tuỳ tâm trạng để nghe một ca khúc nhạc trẻ, hay thả hồn theo một bản cổ điển.
    Ngay khi phát biểu câu rất nghiệt ấy, bạn đã biết sẽ nhận được những phản ứng nên đã cố rào. Bạn thân mến, một suy nghĩ riêng bạn nếu không được sự đồng ý nhất định của một số lượng người khác thì rõ ràng là không ổn, và không nên vì quá yêu một thứ mà ghét bỏ người anh em đồng loại của nó. Xe và thuyền không chung lối nhưng đều đưa con người đến đích.
    Đã định không đối thoại với 1 người như bạn, 1 người có thể phát ngôn 1 câu hoang đến như thế, nhưng mà rốt cục tôi đã viết một khúc rõ dài.
    !!!
  7. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Thơ của SS thì có gì đâu mà phải thiên kiến nhỉ, nó vẫn hay mà.
    Ngay cả bọn Nga ở nhạc viện Tchaikovsky nhiều đứa cũng nghe nhạc trẻ, mà nhạc trẻ của Nga cũng không khác gì so với thế giới hay VN lắm, cũng hát Pop với Hip-hop đủ cả. Mà có những người học nhạc cổ điển khi stress quá thì không thể nghe nhạc cổ điển được mà phải nghe nhạc nhẹ đấy. Trong bất cứ loại hình nghệ thuật nào thì việc so sánh hay dở hơn kém là điều tối kị, vì mỗi con người đều đều có suy nghĩ, cảm xúc cũng như khẩu vị riêng. Bởi thế cho nên mình cũng chả bắt bẻ bạn khát máu làm gì cả, tại vì bạn ấy không thích nhạc trẻ VN cho nên không cần bắt bạn ấy phải nghe làm gì. Ép dầu, ép mỡ ai nỡ ép nghe. Nghe nhạc khổ nhất là phải cố ép mình nghe loại nhạc mà mình không thích. Mà tớ thì cũng nghe đủ cả đấy, tại tớ cũng khá nhiều người quen, lại toàn nước ngoài cả. Nhà tớ lại hay có khách, mình đâu thể bật nhạc cổ điển để... đuổi khách đi được nên lúc nào cũng có sẵn loại nhạc mà bạn mình thích để chiều lòng khách. Đến nhà bọn nó thì mình cũng đâu bắt bọn nó bật nhạc cổ điển cho mình nghe (mà cũng chả có đề bật cho mình nghe), cho nên từ nhạc Ấn độ cho đến K-Pop tớ đều nghe cả. Nếu phải bốc phét về Boa, Alizee hay Hồ Ngọc Hà thì tớ cũng nói được .
    Nghệ thuật thì tớ cũng chả biết định nghĩa chung là cái gì cả, mà để giải thích thì lại bàn đến chuyện sách vở, tớ dạo này lại đang chán sách vở. Có người cho rằng nghệ thuật để phản ánh tâm tư tình cảm và suy nghĩ của con người, có người lại bảo nghệ thuật là để phản ánh xã hội và thế giới dưới góc nhìn của nghệ sĩ, có đứa lại nói với tớ nghệ thuật là cái đẹp và để tôn vinh cái đẹp. Tớ thì thấy con người nói lên suy nghĩ của mình về xã hội và thế giới để tôn vinh cái đẹp thì cũng thế cả. Còn nói theo Mác và Lênin thì nghệ thuật là một hiện tượng xã hội, nó là một hình thái ý thức thuộc thượng tầng kiến thức..., phản ánh sự tồn tại của xã hội, thỏa mãn nhu cầu về lý tưởng, ước mơ, sự hoàn thiện hoàn mỹ của con người trước thế giới[​IMG] Về phần này xin liên hệ với nick elibron để biết rõ hơn, tớ kém bốc phét về triết học lắm.
    Nhưng dù sao đi nữa thì theo quan điểm của ấy về nghệ thuật thì nhạc trẻ được sáng tác cho giới trẻ, phục vụ nhu cầu giải trí chọ. Nhiều người cảm thấy thoải mái và vui khi nghe nhạc trẻ, vậy chả phải nó đang phục vụ cho con người đấy sao. Tớ nói chung chung thế thôi, vì tớ chả mấy khi nghe nhạc trẻ VN lắm nên không biết hay dở thế nào nên không có nhận xét. Còn tớ khi được xem, nghe, đọc cái mình thích và cảm thấy cuộc đời và con người sao tuyệt vời thế là hạnh phúc lắm rồi.
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 18:24 ngày 29/11/2005
  8. BLOODHUNTER

    BLOODHUNTER Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    OK ! Nên stop sự tranh luận có phần hơi vô ích và lạc đề tại đấy. Phải thừa nhận tớ là người cực đoan về khía cạnh giải trí.
    Có lẽ nên gọi thể loại nhạc tớ không ưa là nhạc thị trường VN(không biết đã chính xác chưa) thì đúng hơn. Đúng là tớ đã phát biểu sai về định nghĩa.
    Nhạc Trẻ khái niệm nó rộng hơn.
    Ngoài cổ điển ra tớ cũng đã từng là một realfan của Rock, yêu Mĩ Linh và Hồng Nhung ,cũng nghe và thích một ít Hiphop và Pop . Có lẽ nó cũng thuộc nhạc Trẻ.
    Một lần nữa xin lỗi các bạn về sự chụp mũ tai hại này.
    Xét về một khía cạnh tích cực nào đấy nhạc thị trường (xin phép đính chính lại như thế) cũng có giá trị đối với một số thành phần trong xã hội.
    Tốt hơn là không nên phát biểu cái cực đoan mà mình suy nghĩ trước đám đông.
    Xin lỗi các bạn !
    PS : Nhưng dù sao vẫn thấy loại nhạc kiểu LT,ĐT,ƯHP,NTA......chuyên hát nhạc sến gì đó rất chướng tai gai mắt.
  9. twofaces

    twofaces Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2003
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    Bạn đã bước qua Sai Lầm này và dẫm ngay lên một Sai Lầm khác.
    Dòng đỏ đỏ của bạn đó ko sai, nhưng nó cực kỳ vô nghĩa, và hàm ẩn sự thành kiến nhạc trẻ trong bạn.
    Bạn vẫn muốn, hoặc cố tình hoặc ko nhận ra, đánh đồng nhạc trẻ với nhạc thị trường. Hai khái niệm này không phải là nhau và cũng ko hẳn là không giao nhau.
    Tôi nghĩ bạn đừng nên nói gì bây giờ nữa, một thời gian sau, khi đã chín chắn hơn về phần này hẵng lên tiếng.
    Thế nhé !!!
  10. minou

    minou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2003
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Chời ơi chời ơi ! bạn ?ohai mặt? này nói quá chuẩn !!!
    Vote cho bạn 5 sao. Đây là lần đầu tiên Minou vote sao cho người khác.
    Mà cái gì lần đầu tiên nó cũng thiêng liêng lắm !
    Tiếp theo vote cho Apo 1 sao vì biết tên tg bài thơ ( lần thứ hai cũng thiêng liêng nhưng vẫn kém lần đâu 1 tẹo, nhưng cậu đừng buồn nhé ! )
    Si Mi Chiamano Minou
    Sinh ra ta là cha mẹ ta, người hiểu ta chỉ có Blanchechatte

Chia sẻ trang này