1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

ổ-?ồO-ố<' - Vặ?ỏằ?n V?fn Ho?Ă

Chủ đề trong 'Trung (China Club)' bởi KitC, 30/05/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. KitC

    KitC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    ổ-?ồO-ố<' - Vặỏằn Vfn HoĂ

    Nghịch nhiều chủ đề mới thế này không biết mọi người có ủng hộ không. Nhưng thôi cứ nghịc chơi vậy hi hi hi. Ai biết gì về vănhoá Trung Quốc thì vào đây cùng trao đổi nào hi hi
  2. KitC

    KitC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    Nguô?n gốc vê? Tết ​
    cri
    Trong các nga?y lêf, nga?y tết cô? truyê?n trong dân gian Trung Quốc có thê? nói Tết xuân la? nga?y tết được mọi ngươ?i coi trọng nhất. Tết xuân diêfn ra trong tháng chạp, khí trơ?i giá rét va? cufng la? thơ?i điê?m nông nha?n, mọi ngươ?i có nhiê?u thơ?i gian rafnh rôfi. Bơ?i vậy các hoạt động đón tết xuân cufng phong phú đa dạng hơn các nga?y lêf nga?y tết khác, hơn nưfa co?n đậm đa? ba?n sắc riêng.
    Tết xuân trong thơ?i cô? gọi la? "Nguyên đán". Nguyên đán có nghifa la? buô?i sáng ban mai đâ?u tiên trong năm. Tư? thơ?i Ân-Thương, mọi ngươ?i coi môfi chu ky? Trăng tro?n, Trăng khuyết la? một tháng, gọi nga?y mu?ng 1 tháng giêng la? "Sóc", nga?y 15 la? "Vọng". Sự mơ? đâ?u cu?a một năm la? tính tư? nga?y "Sóc" tháng giêng, gọi la? "Nguyên đán" hoặc "Nguyên nhật". Đến thơ?i Hán Vuf đế, Tư Maf Thiên sáng lập ra "Lịch Thái Sơ" lấy tháng giêng la? tháng đâ?u năm va? nga?y mu?ng 1 la? năm mới. Tư? đó tập tục tính theo âm lịch na?y được lưu truyê?n cho đến nga?y nay.
    Theo ghi chép trong "Thi Kinh", năm mới âm lịch ha?ng năm ba? con nông dân đê?u uống "rượu xuân", chúc "đô?i tuô?i", tha? sức vui chơi, chúc mư?ng năm bội thu. Đến đơ?i Nha? Tấn co?n đốt pháo khiến cho bâ?u không khí nga?y tết ca?ng thêm đậm đa?. Đến đơ?i Nha? Thanh các hoạt động đốt pháo, giăng đe?n kết hoa, tiêfn đưa năm cuf đón mư?ng năm mới ca?ng thêm sôi động.
    Ơ? các thơ?i ky? lịch sư? khác nhau trong thơ?i cô? đại Trung Quốc, Tết xuân có ý nghifa khác nhau. Đơ?i Nha? Hán lấy tiết "Lập xuân" trong 24 tiết âm lịch la?m Tết xuân. Thơ?i Nam Bắc triê?u lại coi ca? mu?a xuân la? Tết xuân. Năm 1911, Cuộc cách mạng Tân Hợi đaf lật đô? ách thống trị cu?a Triê?u đi?nh Nha? Thanh, va? quyết định tính theo dương lịch. Đô?ng thơ?i lấy nga?y mu?ng 1 tháng giêng âm lịch la? nga?y tết Nguyên đán va? được gọi cho đến nga?y nay.
    Tết xuân tượng trưng cho đoa?n kết, thịnh vượng, sự mong ước trong năm mới.

  3. KitC

    KitC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    Nguô?n gốc vê? Tết ​
    cri
    Trong các nga?y lêf, nga?y tết cô? truyê?n trong dân gian Trung Quốc có thê? nói Tết xuân la? nga?y tết được mọi ngươ?i coi trọng nhất. Tết xuân diêfn ra trong tháng chạp, khí trơ?i giá rét va? cufng la? thơ?i điê?m nông nha?n, mọi ngươ?i có nhiê?u thơ?i gian rafnh rôfi. Bơ?i vậy các hoạt động đón tết xuân cufng phong phú đa dạng hơn các nga?y lêf nga?y tết khác, hơn nưfa co?n đậm đa? ba?n sắc riêng.
    Tết xuân trong thơ?i cô? gọi la? "Nguyên đán". Nguyên đán có nghifa la? buô?i sáng ban mai đâ?u tiên trong năm. Tư? thơ?i Ân-Thương, mọi ngươ?i coi môfi chu ky? Trăng tro?n, Trăng khuyết la? một tháng, gọi nga?y mu?ng 1 tháng giêng la? "Sóc", nga?y 15 la? "Vọng". Sự mơ? đâ?u cu?a một năm la? tính tư? nga?y "Sóc" tháng giêng, gọi la? "Nguyên đán" hoặc "Nguyên nhật". Đến thơ?i Hán Vuf đế, Tư Maf Thiên sáng lập ra "Lịch Thái Sơ" lấy tháng giêng la? tháng đâ?u năm va? nga?y mu?ng 1 la? năm mới. Tư? đó tập tục tính theo âm lịch na?y được lưu truyê?n cho đến nga?y nay.
    Theo ghi chép trong "Thi Kinh", năm mới âm lịch ha?ng năm ba? con nông dân đê?u uống "rượu xuân", chúc "đô?i tuô?i", tha? sức vui chơi, chúc mư?ng năm bội thu. Đến đơ?i Nha? Tấn co?n đốt pháo khiến cho bâ?u không khí nga?y tết ca?ng thêm đậm đa?. Đến đơ?i Nha? Thanh các hoạt động đốt pháo, giăng đe?n kết hoa, tiêfn đưa năm cuf đón mư?ng năm mới ca?ng thêm sôi động.
    Ơ? các thơ?i ky? lịch sư? khác nhau trong thơ?i cô? đại Trung Quốc, Tết xuân có ý nghifa khác nhau. Đơ?i Nha? Hán lấy tiết "Lập xuân" trong 24 tiết âm lịch la?m Tết xuân. Thơ?i Nam Bắc triê?u lại coi ca? mu?a xuân la? Tết xuân. Năm 1911, Cuộc cách mạng Tân Hợi đaf lật đô? ách thống trị cu?a Triê?u đi?nh Nha? Thanh, va? quyết định tính theo dương lịch. Đô?ng thơ?i lấy nga?y mu?ng 1 tháng giêng âm lịch la? nga?y tết Nguyên đán va? được gọi cho đến nga?y nay.
    Tết xuân tượng trưng cho đoa?n kết, thịnh vượng, sự mong ước trong năm mới.

  4. KitC

    KitC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    Kết Trung Quốc-một trong nhưfng nghệ thuật dân gian cu?a Trung Quốc ​
    cri

    Kết Trung Quốc la? một trong nhưfng mặt ha?ng myf nghệ được nhiê?u ngươ?i biết đến va? lưu ha?nh rộng rafi nhất cu?a Trung Quốc trên thế giới. Đặt điê?m cu?a nó la? môfi chiếc kết đê?u được kết tư? một sợi dây, có tạo hi?nh độc đáo, nếu kết hợp các kết lại với nhau, trang điê?m thêm nhưfng vật biê?u tượng khác thi? sef hi?nh tha?nh một đô? myf nghệ trang trí truyê?n thống đa dạng với nội ha?m phong phú cu?a Trung Quốc. Hơn nưfa với tên gọi dựa theo hi?nh dáng va? ha?m ý khác nhau cu?a môfi chiến Kết co?n ba?y to? ngụ ý tốt la?nh va? chúc phúc, thê? hiện sự tín ngươfng văn hóa cô? đại cu?a Trung Quốc cufng như nguyện vọng tốt đẹp theo đuô?i chân, thiện, myf cu?a Nhân dân Trung Quốc.

    Diêfn biến phát triê?n cu?a chiếc Kết TQ đaf có hă?ng nghi?n năm. Theo sư? liệu ghi lại, ngay tư? thơ?i thượng cô?, các cô? nhân Trung Quốc đaf kết dây đê? ghi lại các sự kiện mafi tới khi xuất hiện văn tư? nguyên thu?y. Văn hóa Trung Quốc trong quá tri?nh hi?nh tha?nh tư?ng su?ng bái dây thư?ng. Trong Hán ngưf "Thư?ng" va? "Thâ?n" có cách đọc gâ?n giống nhau, hơn nưfa thâ?n thú rô?ng được dân tộc Hoa Hạ su?ng bái trong truyê?n thuyết va? tự xưng la? "con cháu cu?a rô?ng", trong thơ?i tiê?n sư? hi?nh a?nh cu?a rô?ng ma? mọi ngươ?i su?ng bái la? được thê? hiện qua sự biến hóa cu?a kết dây.
    Kết dây được sư? dụng rộng rafi trong đơ?i sống cu?a ngươ?i Trung Quốc cô?. Chă?ng hạn như vê? mặc, ngươ?i Trung Quốc cô? đaf du?ng phương pháp kết da?i lưng đê? thắt quâ?n áo, sau lại xuất hiện kết dây la?m cúc. Ngươ?i Trung Quốc cô? thích theo nhưfng đô? ngọc, họ du?ng dây xâu nhưfng miếng ngọc lại với nhau sau đó thắt trên quân đáo.
    Đến đơ?i Nha? Thanh &lt;1644-1911&gt;, kết dây đaf được coi la? một nghệ thuật, hi?nh thức đa dạng lại tinh xa?o, được sư? dụng rộng rafi trong trang sức, các vật dụng lớn nho? trong đơ?i sống như kiệu, de?m, móc ma?n...đê?u được trang trí kết dây đê? tô? điê?m.
    Nhưfng kết dây na?y không nhưfng đóng vai tro? thực dụng hoặc trang trí ma? co?n có ngụ ý rof ra?ng. Chă?ng hạn như trên nhưfng chiếc móng ma?n trong pho?ng tân hôn có trang trí chiết Kết da?i, ngụ ý đôi uyên ương mafi mafi bên nhau, không chia ly. Trên dây lưng ngọc có thêm chiếc "Kết như ý" được hiê?u ră?ng vạn sự như ý, mọi sự ha?i lo?ng. Trên chiếc quạt có thêm "Kết cát tươ?ng" ngụ ý đại cát đại lợi, tốt la?nh.

    Đô? trang sức được kết tư? một sợi dây tại sao lại có nhiê?u ngụ ý như vậy? Thi? ra trong Hán Ngưf chứ "Kết" trong kết dây la? một chưf thê? hiện sự ha?i hoa?, chan chứa ti?nh ca?m, trong nhưfng cụm tư? kết hợp, kết giao, kết suyên, đoa?n kết, kết qua?...chức "Kết" đê? lại cho mọi ngươ?i ca?m giá đẹp vê? đoa?n viên, thân mật, ấm cúng. Hơn nưfa trong phát âm tiếng Hán, chức "kết" gâ?n giống chưf "Cát" có nội dung phong phú đa dạng, phúc, lộc, thọ, hy?, ta?i, an, khang đê?u thuộc phạm tru? "Cát". "Cát" la? chu? đê? thoe đuô?i vifnh hă?ng cu?a dân tộc Hoa Hạ, bơ?i vậy đô? myf nghệ dân dan Kết dây na?y đaf trơ? tha?nh thê? ta?i sự tinh túy cu?a nê?n văn hóa truyê?n thống Trung Quốc va? được lưu truyê?n đến ga?y nay một cách rất tự nhiên.
    Trên đây la? nguô?n gốc cu?a nghệ thuật Kết dây Trung Quốc, do nó chứa đựng nội ha?m văn hóa đặc thu? va? thuâ?n túy cu?a Dân tộc Trung Hoa nên đaf trơ? tha?nh một phu? hiệu văn hóa đươc dân tộc Hoa Hạ cộng nhận va? gọi la? "Kết Trung Quốc" trong xaf hội nga?y nay.

  5. KitC

    KitC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    Kết Trung Quốc-một trong nhưfng nghệ thuật dân gian cu?a Trung Quốc ​
    cri

    Kết Trung Quốc la? một trong nhưfng mặt ha?ng myf nghệ được nhiê?u ngươ?i biết đến va? lưu ha?nh rộng rafi nhất cu?a Trung Quốc trên thế giới. Đặt điê?m cu?a nó la? môfi chiếc kết đê?u được kết tư? một sợi dây, có tạo hi?nh độc đáo, nếu kết hợp các kết lại với nhau, trang điê?m thêm nhưfng vật biê?u tượng khác thi? sef hi?nh tha?nh một đô? myf nghệ trang trí truyê?n thống đa dạng với nội ha?m phong phú cu?a Trung Quốc. Hơn nưfa với tên gọi dựa theo hi?nh dáng va? ha?m ý khác nhau cu?a môfi chiến Kết co?n ba?y to? ngụ ý tốt la?nh va? chúc phúc, thê? hiện sự tín ngươfng văn hóa cô? đại cu?a Trung Quốc cufng như nguyện vọng tốt đẹp theo đuô?i chân, thiện, myf cu?a Nhân dân Trung Quốc.

    Diêfn biến phát triê?n cu?a chiếc Kết TQ đaf có hă?ng nghi?n năm. Theo sư? liệu ghi lại, ngay tư? thơ?i thượng cô?, các cô? nhân Trung Quốc đaf kết dây đê? ghi lại các sự kiện mafi tới khi xuất hiện văn tư? nguyên thu?y. Văn hóa Trung Quốc trong quá tri?nh hi?nh tha?nh tư?ng su?ng bái dây thư?ng. Trong Hán ngưf "Thư?ng" va? "Thâ?n" có cách đọc gâ?n giống nhau, hơn nưfa thâ?n thú rô?ng được dân tộc Hoa Hạ su?ng bái trong truyê?n thuyết va? tự xưng la? "con cháu cu?a rô?ng", trong thơ?i tiê?n sư? hi?nh a?nh cu?a rô?ng ma? mọi ngươ?i su?ng bái la? được thê? hiện qua sự biến hóa cu?a kết dây.
    Kết dây được sư? dụng rộng rafi trong đơ?i sống cu?a ngươ?i Trung Quốc cô?. Chă?ng hạn như vê? mặc, ngươ?i Trung Quốc cô? đaf du?ng phương pháp kết da?i lưng đê? thắt quâ?n áo, sau lại xuất hiện kết dây la?m cúc. Ngươ?i Trung Quốc cô? thích theo nhưfng đô? ngọc, họ du?ng dây xâu nhưfng miếng ngọc lại với nhau sau đó thắt trên quân đáo.
    Đến đơ?i Nha? Thanh &lt;1644-1911&gt;, kết dây đaf được coi la? một nghệ thuật, hi?nh thức đa dạng lại tinh xa?o, được sư? dụng rộng rafi trong trang sức, các vật dụng lớn nho? trong đơ?i sống như kiệu, de?m, móc ma?n...đê?u được trang trí kết dây đê? tô? điê?m.
    Nhưfng kết dây na?y không nhưfng đóng vai tro? thực dụng hoặc trang trí ma? co?n có ngụ ý rof ra?ng. Chă?ng hạn như trên nhưfng chiếc móng ma?n trong pho?ng tân hôn có trang trí chiết Kết da?i, ngụ ý đôi uyên ương mafi mafi bên nhau, không chia ly. Trên dây lưng ngọc có thêm chiếc "Kết như ý" được hiê?u ră?ng vạn sự như ý, mọi sự ha?i lo?ng. Trên chiếc quạt có thêm "Kết cát tươ?ng" ngụ ý đại cát đại lợi, tốt la?nh.

    Đô? trang sức được kết tư? một sợi dây tại sao lại có nhiê?u ngụ ý như vậy? Thi? ra trong Hán Ngưf chứ "Kết" trong kết dây la? một chưf thê? hiện sự ha?i hoa?, chan chứa ti?nh ca?m, trong nhưfng cụm tư? kết hợp, kết giao, kết suyên, đoa?n kết, kết qua?...chức "Kết" đê? lại cho mọi ngươ?i ca?m giá đẹp vê? đoa?n viên, thân mật, ấm cúng. Hơn nưfa trong phát âm tiếng Hán, chức "kết" gâ?n giống chưf "Cát" có nội dung phong phú đa dạng, phúc, lộc, thọ, hy?, ta?i, an, khang đê?u thuộc phạm tru? "Cát". "Cát" la? chu? đê? thoe đuô?i vifnh hă?ng cu?a dân tộc Hoa Hạ, bơ?i vậy đô? myf nghệ dân dan Kết dây na?y đaf trơ? tha?nh thê? ta?i sự tinh túy cu?a nê?n văn hóa truyê?n thống Trung Quốc va? được lưu truyê?n đến ga?y nay một cách rất tự nhiên.
    Trên đây la? nguô?n gốc cu?a nghệ thuật Kết dây Trung Quốc, do nó chứa đựng nội ha?m văn hóa đặc thu? va? thuâ?n túy cu?a Dân tộc Trung Hoa nên đaf trơ? tha?nh một phu? hiệu văn hóa đươc dân tộc Hoa Hạ cộng nhận va? gọi la? "Kết Trung Quốc" trong xaf hội nga?y nay.

  6. KitC

    KitC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0

    Dưới đây là một vài hình ảnh về biểu tượng văn hoá này . Các bạn hẳn rất quen thuộc nhỉ?
  7. KitC

    KitC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0

    Dưới đây là một vài hình ảnh về biểu tượng văn hoá này . Các bạn hẳn rất quen thuộc nhỉ?
  8. KitC

    KitC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    Lai lìch và? phong tùc TẮt Hà?n thực và? TẮt Thanh Minh ​
    cri
    Cò?n và?i ngà?y nưfa là? 'Ắn TẮt Thanh Minh cĂ? truyĂ?n cù?a dĂn tẶc Trung Hoa . VĂ? thơ?i tiẮt , Thanh Minh là? mẶt trong 24 tiẮt trong nfm ; VĂ? ngà?y lĂf , Thanh Minh là? ngà?y cùng giĂf gia tiĂn .
    TẮt Thanh Minh 'Ắn , mù?a xuĂn cùfng vư?a tới , mòi ngươ?i tinh thĂ?n sà?ng khoài . CĂng tàc 'Ă?ng àng bf́t 'Ă?u , gieo hàt cà?y cẮy và?o mù?a xuĂn , là?m lĂf cùng gia tiĂn , tươ?ng nhớ tĂ? tiĂn cùfng và?o mù?a xuĂn .
    TẮt Thanh Minh là? mẶt ngà?y tẮt cĂ? truyĂ?n quan tròng trong dĂn gian Trung QuẮc , thươ?ng và?o ngà?y 5 thàng 4 dương lìch . VĂ? cẶi nguĂ?n cù?a TẮt Thanh Minh , tương truyĂ?n bf́t 'Ă?u tư? lĂf nghi cùng tẮ mĂ? mà? cù?a vua và? quan thơ?i cĂ? 'ài Trung QuẮc , vĂ? sau dĂ?n dĂ?n truyĂ?n và?o dĂn gian . Hoàt 'Ặng viẮng mẶ cùng gia tiĂn và?o ngà?y nà?y truyĂ?n tư? thơ?i 'ài nà?y sang thơ?i 'ài khàc , trơ? thà?nh mẶt phong tùc cẮ 'ình cù?a dĂn tẶc Trung Hoa .
    Trước khi giới thiẶu TẮt Thanh Minh , chùng tĂi xin giới thiẶu với qùy vì và? càc bàn TẮt Hà?n Thực , ngà?y tẮt rẮt nĂ?i tiẮng trong thơ?i cĂ? 'ài Trung QuẮc .
    TẮt Hà?n Thực là? mẶt ngà?y tẮt quan tròng trong thơ?i cĂ? 'ài Trung QuẮc , thơ?i gian xuẮt hiẶn cù?a nò là? thơ?i kỳ? nhà? Thương và? Chu 4000 nfm vĂ? trước . Phong tùc chù? yẮu trong TẮt Hà?n Thực là? khĂng cho phèp 'Ắt lư?a nẮu cơm , chì? 'ược fn 'Ă? nguẶi .
    VĂ? lai lìch cù?a TẮt Hà?n Thực , sớm nhẮt 'ược ghi trong vfn hiẮn ĐĂng Hàn . Tương truyĂ?n Trù?ng Nhi , cĂng tư? nước TẮn thơ?i XuĂn Thu ChiẮn QuẮc lưu vong nước ngoà?i , hiĂ?n thĂ?n Giới Tư? Suy khĂng ngài gian nan cực khĂ? , luĂn luĂn ơ? bĂn cành Trù?ng Nhi . 19 nfm sau , Trù?ng Nhi trơ? vĂ? nước TẮn và? 'ược lĂn ngai và?ng , tức TẮn Vfn CĂng .
    TẮn Vfn CĂng thươ?ng cĂng cho quĂ?n thĂ?n , nhưng lài quĂn hf?n Giới Tư? Suy . Giới Tư? Suy khinh bì? nhưfng 'ài thĂ?n tranh già?nh quyĂ?n lợi , cùfng khĂng muẮn gf̣p mf̣t TẮn Vfn CĂng vòng Ăn bẶi nghìfa , bè?n còfng mè già? 'i và?o nùi MiĂn ơ? Ă?n .
    Anh : VĂ? sau , TẮn Vfn CĂng nghìf 'Ắn cĂng lao cù?a Giới Tư? Suy , hẮt sức hẮi hẶn , 'ìch thĂn và?o nùi MiĂn tì?m Giới Tư? Suy , nhưng khĂng tì?m thẮy . Cò ngươ?i hiẮn mưu : 'Ắt rư?ng . Giới Tư? Suy là? mẶt ngươ?i cò hiẮu , nhẮt 'ình khĂng nơf 'Ă? mè bì chẮt thiĂu , sèf còfng mè ra khò?i rư?ng nùi .
    Nhưng sau khi lư?a tf́t , TẮn Vfn CĂng nhì?n thẮy Giới Tư? Suy và? mè chẮt trong tư thẮ Ăm mẶt cĂy liĂfu .
    TẮn Vfn CĂng vĂ cù?ng 'au lò?ng , ra lẶnh coi ngà?y Giới Tư? Suy mẮt là? TẮt Hà?n Thực . VĂ? sau , cứ 'Ắn ngà?y nà?y hà?ng nfm , cẮm khĂng 'ược 'Ắt lư?a nẮu fn , chì? 'ược fn 'Ă? nguẶi , 'Ă? tươ?ng nhớ Giới Tư? Suy .
    VĂ? Ngà?y Hà?n Thực cù thĂ? là? ngà?y nà?o , cò nhiĂ?u càch nòi . ThĂng thươ?ng cho rf?ng TẮt Hà?n Thực và?o ngà?y trước mẶt hof̣c hai ngà?y TẮt Thanh Minh . Vì? vẶy , TẮt Hà?n Thực và? Thanh Minh liĂ?n nhau , cho nĂn cò nhiĂ?u phong tùc tẶp quàn tương 'Ă?ng , vì dù : cùng tẮ và? tà?o mẶ v v...
    NhẮt là? sau nhà? Đươ?ng và? nhà? TẮng , TẮt Hà?n Thực và? Thanh Minh dĂ?n dĂ?n hợp thà?nh mẶt ngà?y tẮt , và? lẮy tĂn Thanh Minh 'f̣t tĂn chung cho cà? hai tẮt , trơ? thà?nh mẶt ngà?y lĂf mang tình toà?n quẮc , cùng giĂf gia tiĂn và? 'àp thanh là? nhưfng hoàt 'Ặng chình .
    TẮt Thanh Minh vẮn là? mẶt trong 24 thơ?i tiẮt Ăm lìch , ơ? giưfa XuĂn PhĂn và? CẮc Vùf . Sau TẮt Thanh Minh ,vù?ng nĂng thĂn bf́t 'Ă?u bước và?o giai 'oàn bẶn rẶn cĂng viẶc 'Ă?ng àng . Vì? TẮt Thanh Minh và?o thàng ba Ăm lìch , cho nĂn cùfng 'ược gòi là? TẮt thàng ba ; Vì? hoàt 'Ặng chù? yẮu trong TẮt Thanh Minh là? cùfng giĂf tĂ? tiĂn , cho nĂn cùfng mang tĂn TẮt Ma .
    Sơ? dìf Hoàt 'Ặng cùng giĂf gia tiĂn trơ? thà?nh hoàt 'Ặng chình trong TẮt Thanh Minh , cò lèf là? vì? liĂn quan tới Xàf NhẶt thơ?i cĂ? 'ài Trung QuẮc . Xàf nhẶt chia thà?nh XuĂn Xàf và? Thu Xàf , là? nhưfng ngà?y cùng tẮ ThĂ?n ĐẮt và?o mù?a xuĂn và? mù?a thu 'Ă? cĂ?u xin bẶi thu .
    XuĂn Xàf thươ?ng là? trước hof̣c sau XuĂn PhĂn . Cù?ng với viẶc cùng tẮ thĂ?n ĐẮt cùfng phà?i cùng giĂf gia tiĂn .Hoàt 'Ặng cùng giĂf tĂ? tiĂn trong TẮt Thanh Minh cò lèf là? diĂfn biẮn cù?a phong tùc nà?y .
    Ngươ?i Trung QuẮc cò ỳ thức kình tròng gia tiĂn và? ngươ?i thĂn . Ngay trong thơ?i kỳ? nhà? TĂ?n và? nhà? Hàn , cùng giĂf gia tiĂn và? tà?o mẶ 'àf trơ? thà?nh hoàt 'Ặng lĂf nghi khĂng thĂ? thiẮu . ĐẮn nhà? Đươ?ng , hoàt 'Ặng nà?y 'àf rẮt thình hà?nh ơ? dĂn gian .
    Trong TẮt Thanh Minh , ngoà?i cùng gia tiĂn và? tà?o mẶ ra , cò?n cò hoàt 'Ặng 'àp thanh . Đàp thanh trong TẮt Thanh Minh liĂn quan tới phong tùc nam nưf thanh niĂn giao tiẮp tự do ơ? ngoài Ă trong TẮt Thượng Tì .
    Trong thơ?i kỳ? Tam QuẮc , TẮt Thượng Tì 'ược cẮ 'ình và?o ngà?y ba thàng ba Ăm lìch . ĐẮn ngà?y nà?y , ngươ?i cĂ? du ngoàn ơ? bĂn sĂng hĂ? 'Ă? xua 'uĂ?i cài xẮu . VĂ? sau dĂ?n dĂ?n trơ? thà?nh mẶt ngà?y tẮt cẮ 'ình , và? dĂ?n dĂ?n kẮt hợp với TẮt Thanh Minh , như vẶy , 'àp thanh 'àf trơ? thà?nh mẶt hoàt 'Ặng quan tròng trong TẮt Thanh Minh .
    TẮt Thanh Minh cò?n cò mẶt phong tùc quan tròng , là? cf́m hoa là ơ? trĂn cư?a hof̣t trĂn 'Ă?u , phĂ?n lớn là? cf́m cà?nh liĂfu . Trong nhiĂ?u vfn hiẮn , hoàt 'Ặng cf́m cà?nh liĂfu cò nghìfa là? cĂ?u xin mưa thuẶn giò hoà? và? bẶi thu .
    VĂ? cf́m cà?nh liĂfu , cò mẶt truyĂ?n thuyẮt vĂ? Giới Tư? Suy khiẮn mòi ngươ?i xùc 'Ặng . Tương truyĂ?n , nfm thứ hai sau khi Giơ?i Tư? Suy chẮt , TẮn Vfn CĂng cù?ng quĂ?n thĂ?n lĂn nùi MiĂn cùng tẮ Giơ?i Tư? Suy . ĐẮn trước ngĂi mẶ cù?a Giơ?i Tư? Suy , nhì?n thẮy cĂy liĂfu mà? Giới Tư? Suy Ăm lẮy khi chẮt 'àf sẮng lài .
    TẮn Vfn CĂng bè? mẶt cà?nh liĂfu uẮn thà?nh vò?ng trò?n 'Ặi lĂn 'Ă?u tò? ỳ kình tròng và? tươ?ng nhớ Giơ?i Tư? Suy , quĂ?n thĂ?n cùfng là?m theo . VĂ? sau , mòi ngươ?i 'Ă?u rẮt thìch cĂy liĂfu . Trong TẮt Thanh Minh , cò ngươ?i 'an cà?nh liĂfu thà?nh mùfi 'Ặi trĂn 'Ă?u , cò ngươ?i 'em vĂ? cf́m trĂn cành cư?a nhà? mì?nh .
    Anh : Cf́m cà?nh liĂfu cùfng giẮng như fn 'Ă? nguẶi , tà?o mẶ và? 'àp thanh , thĂ? hiẶn nguyẶn vòng chung cù?a dĂn tẶc Trung Hoa kình tròng gia tiĂn , thĂn thìch hoà? thuẶn , trong 'ò chứa chan quan niẶm 'ào 'ức và? 'fc trưng tĂm lỳ 'f̣c biẶt cù?a dĂn tẶc Trung Hoa .
    ĐĂ?ng thơ?i , nhưfng hoàt 'Ặng nà?y cò?n tượng trưng cho nguyẶn vòng cù?a dĂn tẶc Trung Hoa 'Ắi với sinh màng và? 'ơ?i sẮng tẮt 'èp , 'ò là? ỳ nghìfa vfn hòa sĂu rẶng cù?a càc phong tùc tẶp quàn trong TẮt Hà?n Thực và? TẮt Thanh Minh .

  9. KitC

    KitC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    Lai lìch và? phong tùc TẮt Hà?n thực và? TẮt Thanh Minh ​
    cri
    Cò?n và?i ngà?y nưfa là? 'Ắn TẮt Thanh Minh cĂ? truyĂ?n cù?a dĂn tẶc Trung Hoa . VĂ? thơ?i tiẮt , Thanh Minh là? mẶt trong 24 tiẮt trong nfm ; VĂ? ngà?y lĂf , Thanh Minh là? ngà?y cùng giĂf gia tiĂn .
    TẮt Thanh Minh 'Ắn , mù?a xuĂn cùfng vư?a tới , mòi ngươ?i tinh thĂ?n sà?ng khoài . CĂng tàc 'Ă?ng àng bf́t 'Ă?u , gieo hàt cà?y cẮy và?o mù?a xuĂn , là?m lĂf cùng gia tiĂn , tươ?ng nhớ tĂ? tiĂn cùfng và?o mù?a xuĂn .
    TẮt Thanh Minh là? mẶt ngà?y tẮt cĂ? truyĂ?n quan tròng trong dĂn gian Trung QuẮc , thươ?ng và?o ngà?y 5 thàng 4 dương lìch . VĂ? cẶi nguĂ?n cù?a TẮt Thanh Minh , tương truyĂ?n bf́t 'Ă?u tư? lĂf nghi cùng tẮ mĂ? mà? cù?a vua và? quan thơ?i cĂ? 'ài Trung QuẮc , vĂ? sau dĂ?n dĂ?n truyĂ?n và?o dĂn gian . Hoàt 'Ặng viẮng mẶ cùng gia tiĂn và?o ngà?y nà?y truyĂ?n tư? thơ?i 'ài nà?y sang thơ?i 'ài khàc , trơ? thà?nh mẶt phong tùc cẮ 'ình cù?a dĂn tẶc Trung Hoa .
    Trước khi giới thiẶu TẮt Thanh Minh , chùng tĂi xin giới thiẶu với qùy vì và? càc bàn TẮt Hà?n Thực , ngà?y tẮt rẮt nĂ?i tiẮng trong thơ?i cĂ? 'ài Trung QuẮc .
    TẮt Hà?n Thực là? mẶt ngà?y tẮt quan tròng trong thơ?i cĂ? 'ài Trung QuẮc , thơ?i gian xuẮt hiẶn cù?a nò là? thơ?i kỳ? nhà? Thương và? Chu 4000 nfm vĂ? trước . Phong tùc chù? yẮu trong TẮt Hà?n Thực là? khĂng cho phèp 'Ắt lư?a nẮu cơm , chì? 'ược fn 'Ă? nguẶi .
    VĂ? lai lìch cù?a TẮt Hà?n Thực , sớm nhẮt 'ược ghi trong vfn hiẮn ĐĂng Hàn . Tương truyĂ?n Trù?ng Nhi , cĂng tư? nước TẮn thơ?i XuĂn Thu ChiẮn QuẮc lưu vong nước ngoà?i , hiĂ?n thĂ?n Giới Tư? Suy khĂng ngài gian nan cực khĂ? , luĂn luĂn ơ? bĂn cành Trù?ng Nhi . 19 nfm sau , Trù?ng Nhi trơ? vĂ? nước TẮn và? 'ược lĂn ngai và?ng , tức TẮn Vfn CĂng .
    TẮn Vfn CĂng thươ?ng cĂng cho quĂ?n thĂ?n , nhưng lài quĂn hf?n Giới Tư? Suy . Giới Tư? Suy khinh bì? nhưfng 'ài thĂ?n tranh già?nh quyĂ?n lợi , cùfng khĂng muẮn gf̣p mf̣t TẮn Vfn CĂng vòng Ăn bẶi nghìfa , bè?n còfng mè già? 'i và?o nùi MiĂn ơ? Ă?n .
    Anh : VĂ? sau , TẮn Vfn CĂng nghìf 'Ắn cĂng lao cù?a Giới Tư? Suy , hẮt sức hẮi hẶn , 'ìch thĂn và?o nùi MiĂn tì?m Giới Tư? Suy , nhưng khĂng tì?m thẮy . Cò ngươ?i hiẮn mưu : 'Ắt rư?ng . Giới Tư? Suy là? mẶt ngươ?i cò hiẮu , nhẮt 'ình khĂng nơf 'Ă? mè bì chẮt thiĂu , sèf còfng mè ra khò?i rư?ng nùi .
    Nhưng sau khi lư?a tf́t , TẮn Vfn CĂng nhì?n thẮy Giới Tư? Suy và? mè chẮt trong tư thẮ Ăm mẶt cĂy liĂfu .
    TẮn Vfn CĂng vĂ cù?ng 'au lò?ng , ra lẶnh coi ngà?y Giới Tư? Suy mẮt là? TẮt Hà?n Thực . VĂ? sau , cứ 'Ắn ngà?y nà?y hà?ng nfm , cẮm khĂng 'ược 'Ắt lư?a nẮu fn , chì? 'ược fn 'Ă? nguẶi , 'Ă? tươ?ng nhớ Giới Tư? Suy .
    VĂ? Ngà?y Hà?n Thực cù thĂ? là? ngà?y nà?o , cò nhiĂ?u càch nòi . ThĂng thươ?ng cho rf?ng TẮt Hà?n Thực và?o ngà?y trước mẶt hof̣c hai ngà?y TẮt Thanh Minh . Vì? vẶy , TẮt Hà?n Thực và? Thanh Minh liĂ?n nhau , cho nĂn cò nhiĂ?u phong tùc tẶp quàn tương 'Ă?ng , vì dù : cùng tẮ và? tà?o mẶ v v...
    NhẮt là? sau nhà? Đươ?ng và? nhà? TẮng , TẮt Hà?n Thực và? Thanh Minh dĂ?n dĂ?n hợp thà?nh mẶt ngà?y tẮt , và? lẮy tĂn Thanh Minh 'f̣t tĂn chung cho cà? hai tẮt , trơ? thà?nh mẶt ngà?y lĂf mang tình toà?n quẮc , cùng giĂf gia tiĂn và? 'àp thanh là? nhưfng hoàt 'Ặng chình .
    TẮt Thanh Minh vẮn là? mẶt trong 24 thơ?i tiẮt Ăm lìch , ơ? giưfa XuĂn PhĂn và? CẮc Vùf . Sau TẮt Thanh Minh ,vù?ng nĂng thĂn bf́t 'Ă?u bước và?o giai 'oàn bẶn rẶn cĂng viẶc 'Ă?ng àng . Vì? TẮt Thanh Minh và?o thàng ba Ăm lìch , cho nĂn cùfng 'ược gòi là? TẮt thàng ba ; Vì? hoàt 'Ặng chù? yẮu trong TẮt Thanh Minh là? cùfng giĂf tĂ? tiĂn , cho nĂn cùfng mang tĂn TẮt Ma .
    Sơ? dìf Hoàt 'Ặng cùng giĂf gia tiĂn trơ? thà?nh hoàt 'Ặng chình trong TẮt Thanh Minh , cò lèf là? vì? liĂn quan tới Xàf NhẶt thơ?i cĂ? 'ài Trung QuẮc . Xàf nhẶt chia thà?nh XuĂn Xàf và? Thu Xàf , là? nhưfng ngà?y cùng tẮ ThĂ?n ĐẮt và?o mù?a xuĂn và? mù?a thu 'Ă? cĂ?u xin bẶi thu .
    XuĂn Xàf thươ?ng là? trước hof̣c sau XuĂn PhĂn . Cù?ng với viẶc cùng tẮ thĂ?n ĐẮt cùfng phà?i cùng giĂf gia tiĂn .Hoàt 'Ặng cùng giĂf tĂ? tiĂn trong TẮt Thanh Minh cò lèf là? diĂfn biẮn cù?a phong tùc nà?y .
    Ngươ?i Trung QuẮc cò ỳ thức kình tròng gia tiĂn và? ngươ?i thĂn . Ngay trong thơ?i kỳ? nhà? TĂ?n và? nhà? Hàn , cùng giĂf gia tiĂn và? tà?o mẶ 'àf trơ? thà?nh hoàt 'Ặng lĂf nghi khĂng thĂ? thiẮu . ĐẮn nhà? Đươ?ng , hoàt 'Ặng nà?y 'àf rẮt thình hà?nh ơ? dĂn gian .
    Trong TẮt Thanh Minh , ngoà?i cùng gia tiĂn và? tà?o mẶ ra , cò?n cò hoàt 'Ặng 'àp thanh . Đàp thanh trong TẮt Thanh Minh liĂn quan tới phong tùc nam nưf thanh niĂn giao tiẮp tự do ơ? ngoài Ă trong TẮt Thượng Tì .
    Trong thơ?i kỳ? Tam QuẮc , TẮt Thượng Tì 'ược cẮ 'ình và?o ngà?y ba thàng ba Ăm lìch . ĐẮn ngà?y nà?y , ngươ?i cĂ? du ngoàn ơ? bĂn sĂng hĂ? 'Ă? xua 'uĂ?i cài xẮu . VĂ? sau dĂ?n dĂ?n trơ? thà?nh mẶt ngà?y tẮt cẮ 'ình , và? dĂ?n dĂ?n kẮt hợp với TẮt Thanh Minh , như vẶy , 'àp thanh 'àf trơ? thà?nh mẶt hoàt 'Ặng quan tròng trong TẮt Thanh Minh .
    TẮt Thanh Minh cò?n cò mẶt phong tùc quan tròng , là? cf́m hoa là ơ? trĂn cư?a hof̣t trĂn 'Ă?u , phĂ?n lớn là? cf́m cà?nh liĂfu . Trong nhiĂ?u vfn hiẮn , hoàt 'Ặng cf́m cà?nh liĂfu cò nghìfa là? cĂ?u xin mưa thuẶn giò hoà? và? bẶi thu .
    VĂ? cf́m cà?nh liĂfu , cò mẶt truyĂ?n thuyẮt vĂ? Giới Tư? Suy khiẮn mòi ngươ?i xùc 'Ặng . Tương truyĂ?n , nfm thứ hai sau khi Giơ?i Tư? Suy chẮt , TẮn Vfn CĂng cù?ng quĂ?n thĂ?n lĂn nùi MiĂn cùng tẮ Giơ?i Tư? Suy . ĐẮn trước ngĂi mẶ cù?a Giơ?i Tư? Suy , nhì?n thẮy cĂy liĂfu mà? Giới Tư? Suy Ăm lẮy khi chẮt 'àf sẮng lài .
    TẮn Vfn CĂng bè? mẶt cà?nh liĂfu uẮn thà?nh vò?ng trò?n 'Ặi lĂn 'Ă?u tò? ỳ kình tròng và? tươ?ng nhớ Giơ?i Tư? Suy , quĂ?n thĂ?n cùfng là?m theo . VĂ? sau , mòi ngươ?i 'Ă?u rẮt thìch cĂy liĂfu . Trong TẮt Thanh Minh , cò ngươ?i 'an cà?nh liĂfu thà?nh mùfi 'Ặi trĂn 'Ă?u , cò ngươ?i 'em vĂ? cf́m trĂn cành cư?a nhà? mì?nh .
    Anh : Cf́m cà?nh liĂfu cùfng giẮng như fn 'Ă? nguẶi , tà?o mẶ và? 'àp thanh , thĂ? hiẶn nguyẶn vòng chung cù?a dĂn tẶc Trung Hoa kình tròng gia tiĂn , thĂn thìch hoà? thuẶn , trong 'ò chứa chan quan niẶm 'ào 'ức và? 'fc trưng tĂm lỳ 'f̣c biẶt cù?a dĂn tẶc Trung Hoa .
    ĐĂ?ng thơ?i , nhưfng hoàt 'Ặng nà?y cò?n tượng trưng cho nguyẶn vòng cù?a dĂn tẶc Trung Hoa 'Ắi với sinh màng và? 'ơ?i sẮng tẮt 'èp , 'ò là? ỳ nghìfa vfn hòa sĂu rẶng cù?a càc phong tùc tẶp quàn trong TẮt Hà?n Thực và? TẮt Thanh Minh .

  10. KitC

    KitC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    "Tứ Khố toa?n thư"-Bộ "Đại bách khoa toa?n thư" cô? đại hoa?n chi?nh nhất cu?a Trung Quốc ​
    cri
    Sự kế thư?a va? tiếp diêfn cu?a nê?n văn hóa Trung Quốc chu? yếu dựa va?o nhưfng ghi chép bă?ng văn tự va? văn hiến. Tập hợp các văn hiện lại với nhau va? xuất ba?n la? một cống hiến độc đáo cu?a Dân tộc Trung Hoa đối với lịch sư? văn minh thế giới. "Tứ Khố Toa?n Thư" la? một bộ sách có qui mô lớn nhất trong lịch sư? Trung Quốc, một la? một bộ sách mang tích bách khoa có qui mô lớn nhất trên thế giới.
    Việc biên soạn "Tứ khố toa?n thư" được bắt đâ?u tư? năm 1773 công nguyên. Lúc đó ti?nh hi?nh chính trị ơ? Trung Quốc ô?n định, kinh tế phô?n thịnh, đê? phô ba?y nhưfng tha?nh tựu na?y, vua Ca?n Long lúc đó đaf quyết định biên soạn một bộ sách mang tính bách khoa chưa tư?ng có tư? trước tới nay. Vi? vậy Triê?u đi?nh Nha? Thanh đaf tha?nh lập "Cung Tứ khố toa?n thư" phụ trách việc biên soạn "Tứ khố toa?n thư" va? do ngươ?i con thứ 6 cu?a vua Ca?n Long la? Vifnh Dung phụ trách, va? do Ky? Quân, học gia? nô?i tiếng nhất lúc bấy giơ? la?m quan tô?ng qua?n việc biên soạn.
    "Tứ khố toa?n thư" đaf hoa?n tha?nh sau 10 năm biên soạn, gô?m 4 bộ la? Kinh, Sư?, Tư?, Tập, thuộc 44 mặt, ca? tha?y thu tập 3503 loại với hơn 36 nghi?n cuốn, gâ?n 2,3 triệu trang, xấp xi? 1 ty? chưf. Chi? riêng số học gia? tham gia va? được ghi tên trong danh sách đaf lên tới hơn 400 ngươ?i, số ngươ?i ghi chép lên tới hơn 4 nghi?n.
    Tứ khố toa?n thư đước đóng bă?ng 4 ma?u khác nhau theo Kinh, Sư?, Tư?, Tập. Thi? ra lúc đó ngươ?i tô?ng qua?n biên soạn xem xét tới bộ sách na?y bao gô?m tư? cố chí kim, số lượng lớn, đê? tiện cho việc tra ti?m va? myf quan be?n du?ng 4 ma?u xuân, hạ, thu, đông đê? phân biết. Do đó phâ?n Kinh được sư? dụng ma?u xanh, phâ?n Sư? la? mâ?u đo?, phâ?n Tư? la? ma?u trắng va? phâ?n Tập la? ma?u tro đen.

Chia sẻ trang này