1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

occodiong

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi tutruonglangxitrum, 01/01/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tutruonglangxitrum

    tutruonglangxitrum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2006
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    nhưng em đang ở tận trên miền nam thì sao có thể ra tới ngoài đó mà học được.mấy anh cho em hỏi trong miền nam có chỗ nào dạy không
  2. onggiadaukho6569

    onggiadaukho6569 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2006
    Bài viết:
    2.182
    Đã được thích:
    0
    Bótay.com
  3. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bạn xuất thân từ chơi sáo và Violin, những môn phải trình độ
    khá cao mới thạo hợp âm . Guitar là môn học hợp âm từ ban
    đầu. Vì thế, nếu học 1 năm Guitar cơ bản thì hợp âm đã khá
    rồi . Nói thế có nghĩa là học xong 1 năm Guitar thì có thể đệm
    đàn cho người hát, hay chơi độc tấu đơn giản những bài hát
    phổ thông được rồi.
    Sự giống nhau giữa Guitar, Piano và Accordeon: Accordeon
    tiếng rền lâu hơn Guitar và Piano, nhưng khác với Organ ở
    nhà thờ, Accordeon không chơi rền, mà luôn chơi nhanh, sáng
    và mạnh, rất giống Guitar và Piano. Cách đệm Guitar rất giống
    cách chơi Piano: rải luôn luôn, không ngân dài như Organ.
    Vì 2 lẽ trên, bạn cần một người chơi Guitar hướng dẫn cho một
    bài hát thì chơi độc tấu tay phải theo lời hát, hay đệm rải theo
    lời hát, hay chạy gam rải theo lời hát . Về tay trái, Accordeon chơi
    như một Guitar thứ hai, đệm bè trầm . Guitar phải có những thế
    tay để bấm những gam Trưởng, Thứ, Bảy và Chin cho từng gam
    nhưng Accordeon thì chỉ có một thế Trưởng, Thứ, Bảy và Chín
    cho mọi gam mà thôi .
    Accordeon từ xưa thì tay phải và tay trái đều là những nút bấm
    tròn nhỏ xíu cả . Nốt bấm này làm cho keyboard nhỏ mà chứa
    được nhiều nốt, rất tiện cho chạy tay, vì khoảng cách nhỏ, nhưng
    khó cho những ai ngón tay to và vụng về . Sau này, cách chơi
    Accordeon thay đổi, ít chạy bè riêng song song quấn quýt với
    lời hát nữa, mà chạy bè đệm hay chạy gam rải, nên keyboard
    làm theo kiểu Organ và Piano . Dù sao, nghe những bài cổ
    truyền Accordeon Nga cũng thấy cái hay mà nhạc classical
    cho Accordeon không thể có được .
    Bên tay trái, những accordeon cổ thì có ít nốt, vì không chú trọng
    mấy về những hợp âm phong phú (phức tạp hơn) mà chỉ có
    hợp âm trưởng mà thôi . Lúc đó đàn chỉ có hơn 2 chục nốt bên
    tay trái . Sau đó có nhiều đàn 30 bass, có hợp âm thứ, và Bảy .
    Đàn 80 bass có hàu hết các hợp âm, nhưng ít những gam có
    nhiều thăng và giáng, như Lab hay Reb chắng hạn . Những
    nốt đơn (cực trầm) đã có 2 hàng phím để có thể chạy giai điệu
    bè trầm . Đàn tiêu chuẩn thường 120 nốt bass, phía dưới và
    phía trên là những nốt giống nhau, để khi tay đang chơi phía
    trên ví dụ gam Mi hay Si hay đang chơi phía dưới như Lab Reb
    khỏi phải chạy xuống cuối hay chạy lên trên cùng đàn mà bấm .
    Những đàn này, nốt trầm đơn gần 1/3 đàn phía cuối là nốt Đô,
    và nốt trầm đơn gần 1/3 đàn phía trên là nốt Mi, thường có khía
    hay lõm để sờ thấy dễ dàng . Ngoài ra, hàng trầm ngoài cùng
    ở giữa đàn cũng có một nốt khía nữa, tôi không nhớ rõ là nốt
    nào.
    Mới chơi, bạn tìm bài gam Đô trưởng mà chơi . Ví dụ bài Làng
    Tôi của Văn Cao, nhịp Valse (3/4). Tay trái ngón nhẫn bấm nốt
    trầm đơn Đô, và ngón giữa bấm nốt kép Mi-Sol . Thông thường
    bài Đô thì nhịp đầu tiên là Đô . Sau đó, có thể Sol, thì sau khi
    ngón giữa bấm 2 phách Đô trưởng, đến nhịp sau, ngón nhẫn
    lại nhảy sang bấm nốt đơn trầm Sol, thì ngón giữa lại bấm
    sang 2 phách Sol trưởng . Khi chuyển sang Fa trưởng, thì ngón
    nhẫn bấm nốt đơn trầm Fa, và 2 phách tiếp thì ngón giữa bấm
    nốt kép Fa Trưởng . Khi gần hết, thì ngón nhẫn bấm nốt đơn
    trầm Sol, và ngón Trỏ bấm 2 phách vào nốt kép Bảy cách nốt
    đơn 2 nốt kép nữa, rồi kết thúc trở về Đô .
    Bạn còn có thể tập bài Trống Cơm, quan họ Bắc Ninh, cũng là
    Đô trưởng . Đó là những lý thuyết vỡ lòng về gam mà một tay
    chơi Guitar có thể giúp bạn . Còn về ngón tay, đương nhiên
    Guitar khác hẳn Piano, Organ và Accordeon . Nói điều này ra,
    chẳng phải gây khó khăn làm nản lòng bạn hay sao ?
    Thời trẻ, cha tôi lên Hà Nội mua về cho tôi một cây Accordeon
    chỉ có 24 bass thôi, chẳng có sách vở gì hết, mà tôi tự chơi,
    rồi khi thấy đàn 80 bass tôi cũng chơi được . Có điều đàn 120
    bass thì tôi ngại, vì kéo đàn này tôi phải ngồi, chứ không chạy
    và nhảy như đàn 30 bass được, và cánh tay rã rời khi mới
    chơi một bài ngắn . Điều này bạn không ngại, vì chắc bạn chẳng
    còn là một đứa trẻ nữa rồi. Tôi chỉ muốn nói, Accordeon là một
    đàn rất vui vẻ, kích thích người chơi, và chóng chơi được đủ
    để phục vụ bà con quanh ta . Lúc trẻ, háo thắng, tôi rất vui vì
    đã đánh bạt được các cây Guitar bậc cha anh của tôi vì tiếng
    đàn của tôi vang xa át tiếng ồn xung quanh, và chỉ nghe người
    hát vài lần, là tôi hoà hay đệm được ngay .
  4. Zinluvsun

    Zinluvsun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/03/2006
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    0
    Ôi, bác CoDep quả là người am hiểu về tiếng nói các nhạc cụ, khâm phục bác quá , có khi bác cho cháu xin cái email của bác để có gì không hiểu hỏi bác mấy thứ, vì cháu đang phải dịch mấy thứ liên quan đến nhạc cụ và âm nhạc, rất mong bác giúp đỡ ạ
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Cám ơn bạn quá khen .
    Đừng count on me - đừng tin vào tôi .
    Khơi đúng phải mạch mà thôi .
    Lệch tủ thì tôi chịu chết .
    Nên dựa vào quần chúng hiểu biết sâu rộng hơn .
    Sau đây là nốt bấm bên tay trái của Accordeon:
    [​IMG]
    Chú ý các nốt sắp xếp theo hàng dọc và hàng ngang .
    Hai hàng này không vuông góc với nhau, vì để dễ bấm .
    Khi bàn tay trái đặt lên bàn phím, thì các ngón tay xéo đi từ
    dưới lên trên như thế đấy - từ ngón út đến ngón trỏ.
    Trong hình tôi vẽ có khung nhỏ, gồm hơn chục hàng dọc, và
    3 hàng ngang, và khung nhỡ, gồm 4 hàng ngang, là những ví
    dụ đàn Accordeon nhỏ, có ít nốt bass. Accordeon 80 bass thì
    có 6 hàng dọc như hình vẽ, gồm 2 hàng nốt trầm đơn, và 4 hàng
    nốt kép, sắp xếp từ Trưởng (Major), Thứ (Minor) rồi đến gam
    Bảy, vân vân . Hàng nốt đơn trầm thứ 2 (ở trong, tính từ ngoài
    vào) quan trọng nhất, có 2 nốt tôi vẽ màu da cam, là nốt có thể
    có khía hay làm lõm xuống dễ sờ thấy, chứ tô màu thì không thể
    nhìn thấy được. Hàng nốt đơn trầm đầu tiên cũng có thể có nốt
    khía, mà tôi vẽ màu vàng, không nhớ rõ là nốt nào . Tôi cũng
    không nhớ rõ vị trí quan hệ của hàng đầu và hàng thứ 2 thế nào,
    nhưng chỉ nhớ các nốt này gần nhau để có thể chạy gam được,
    xài những nốt của 2 hàng này, như Đo, Re, Mi, Fa, Sol, La, Si .
    Ví như bạn chơi bài Làng Tôi của Văn Cao
    http://dactrung.net/nhac/noidung.aspx?BaiID=La4S2MbfNe2hKsyAptnTzg%3D%3D
    gam Đô trưởng, thì bạn cần ít nhất nốt Đô có màu da cam, và
    nốt Đô Major bên cạnh nó, ở hàng ngang . Rồi bạn cần nốt Sol
    ở trên nốt Đô, và hợp âm Sol Major, và Sol Major 7 ở cùng hàng
    ngang với nốt Sol . Bạn còn cần nốt Fa ở dưới nốt Đô, và hợp
    âm Fa Major bên cạnh nốt này, ở cùng hàng ngang với nó . Bạn
    thấy đấy, các nốt đều túm tụm quanh nốt Đô mà thôi . So với
    Guitar, thật dễ dàng hơn nhiều . Tôi không tìm được bản nhạc
    của bài này . Thật tiếc . Nếu bạn muốn, tôi phải viết ra từ trong
    trí nhớ .
    Bạn cũng nên tập bài Ngày Mùa cúa Văn Cao, gam Sol .Bài này
    tay phải khó hơn bài Làng Tôi một chút, và nó có nhiều kỹ thuật
    tay phải chuyển ngón và chuyển thế cho bạn . Tay trái, như tôi
    đã nói, dễ như ăn bánh ngọt - piece of cake .
    Sau dây là bản Trống Cơm gam Đô Major tôi cóp được trên Net .
    Có điều tôi soạn bài này dễ hơn nhiều . Một nhịp của tôi chỉ
    bằng một phách (beat) tức là nửa nhip trong bản nhạc này mà
    thôi . Bài này hơi khó đấy, bên tay trái, vì nhịp không nên chơi
    đều như ăn cơm nguội hay ngủ gật, mà nên bỏ vài nhịp, chơi
    nhanh vài nhịp nó mới giật gân . Về ngón bấm tay trái, thì không
    có vấn đề gì, nhưng về cách giật đàn ra, ép đàn vào, tạo nên âm
    thanh giật, mạnh, và vui, đặc trưng của Accodeon, khiến cho nó
    đặ biệt khác đàn khác, dìu dặt tay phái, và vui nhộn tay trái .
    [​IMG]
    Bài đắc ý nhất tôi chơi Accordeon là bài Polonaire (tức là Balan)
    của nhạc sỹ BaLan mất nước, phải chạy ra nước ngoài . Bài này
    đủ khó để chạy gam tay trái bằng những nốt đơn trầm, là kỹ
    thuật khó dối với tôi . Bài này hay, và hợp chất giọng Accordeon,
    độc tấu nó rất sát với bản gốc của tác giả đã được viết thành
    hợp xướng của Violin, và độc tấu của Piano . Đợi khi nào bạn
    thành tài, chơi được các bài hát phổ biến của ViệtNam, rồi tập
    những bài Nga, thì bạn sẽ thấy bản Polonaire là bài chơi hay
    với Accordeon như thế nào . Đương nhiên đối với nhạc sỹ có
    hạng, thì bài này chỉ là bài cho nhạc sỹ mới hết vỡ lòng . Đối
    với người nghe, nhất là người thích classical thì bài Polonaire
    là bài hơi khó đấy .
    Đây là hình tôi chơi Accordeon dịp Phục Sinh năm 1990, ở
    trại tỵ nạn HongKong. Bạn có thể thấy đàn này chỉ có 30 bass,
    gồm 3 hàng ngang, 10 hàng dọc, trong đó chỉ có một hàng nốt
    đơn, một hàng Major và một hàng Minor thôi. Tôi mới đến
    HongKong, chưa quen thuộc nhạc châu Âu, không biết các bài
    hát Phục Sinh, phải nhìn bản nhạc mới chơi được. Người cầm
    bản nhạc là một người tình nguyện phục vụ đạo Christian đếh
    giúp đỡ người tỵ nạn. Bà ta là người NaUy.
    [​IMG]
    Đây là hình mấy đứa nhỏ đang chơi Piano điện trong nhà tôi:
    [​IMG]
  6. Zinluvsun

    Zinluvsun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/03/2006
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    0
    Sau này có khi phải xin viết bài về accordion thôi, không dịch saxaphone nữa , có gì tham khảo hết ở topic này do bác CoDep gửi, mà sao trong nhà bác có nhiều loại nhạc cụ vậy, mà hình như bác cũng biết chơi hết ngần ấy loại nhạc cụ phải không ạ
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi chơi Piano khá nhất, rồi đến Violin .
    Các đàn giây khác chỉ là để phục vụ khi có yêu cầu chơi
    chung với các bạn khác, tôi chơi bập bẹ, không khá lắm.
    Dù sao, trong một đám cưới, đã có Guitar Bass rồi, thì
    có cây Double Bass chỉ là for show mà thôi . Cũng như các
    ca sĩ ViệtNam Lip-Sing ấy mà. Phú quý sinh lễ nghĩa .
    Người ta thích có hình cây Double Bass trong đám cưới,
    thì mình cũng phải có chứ sao?
    Trong tương lai, tôi phải chơi Double Bass với các bạn Mỹ
    trong giàn Jazz . Họ không yêu cầu tôi chơi Violin. Chơi cây
    này giỏi, dễ kiếm tiền trong giàn nhạc Mỹ lắm. Tôi chưa đủ
    đến mức ấy. Cây này giá ở Trung Quốc là 300 đô, nhưng giá
    ở đây là 700 đô. Nếu được cây giá ở TQ 1 nghìn thì tuyệt.
  8. tutruonglangxitrum

    tutruonglangxitrum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2006
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn bác codep đã giúp em nhiều trong món occordeon.mấy hôm nay bận thi nên không thể trò chuyện cùng bác và các bạn nên thấy vắng vắng như thiếu nhạc vài ngày.bác codep hướng dẫn hơi bị căn bản cho em rồi,hi vọng em có thể học món này suông sẻ,nếu có thắc mắc gì em sẽ hỏi bác ngay.thank bác codep nhiều.các bạn nào có ý kiến gì về chủ đề này thì post lên nhé,những thắc mắc của các bạn là kiến thức hữu ích cho mình đấy.

Chia sẻ trang này