1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

??oHàng hiệu??? vẫn bị khiếu nại nhiều

Chủ đề trong 'Đất Sài Gòn' bởi roma, 10/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. roma

    roma Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    3
    ?oHàng hiệu? vẫn bị khiếu nại nhiều

    Quyền lợi người tiêu dùng.- Đã có nhiều vụ khiếu nại liên quan đến chất lượng hàng điện, điện tử ngoại nhập được giới thiệu ?ochính hiệu?, trong đó nhiều nhất là mặt hàng tủ lạnh. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2002 Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng phía Nam (VPPN) đã nhận nhiều vụ khiếu nại của người tiêu dùng về mặt hàng tủ lạnh (chiếm hơn phân nửa trong nhóm hàng điện, điện tử).


    Điều đáng nói ở đây là phần lớn các khiếu nại đều tập trung vào loại tủ lạnh ?ohàng hiệu? rất nổi tiếng trên thị trường và được nhập ngoại để đáp ứng đúng ?ogu? của người tiêu dùng ?osính ngoại?.



    Hàng hiệu... của nợ



    Đầu tháng 6-2002, khách hàng Lương Quế Hữu (47A/47 Tân Kỳ Tân Quý, P.14, Q. Tân Bình - TPHCM) khiếu nại Công ty TNHH CP (Q.11 - TPHCM) đã bán cho mình một tủ lạnh danh tiếng của Mỹ hiệu Whirlpool, model WRX-16RH3 (loại có 2 ngăn 164 lít). Trong đơn bà Hữu cho biết: ?oNguồn hàng này do tôi ưng ý và được quầy hàng cam kết mới 100%, nhưng qua một tuần sử dụng thì ngăn bên dưới (ngăn chính) ngưng làm lạnh?. Khi sự cố xảy ra, bà Hữu đã yêu cầu nơi bán hàng đến kiếm tra và chỉnh sửa. Thế nhưng, sau ba lần khám, chữa ?obệnh?, chiếc tủ lạnh ?oMade in USA? vẫn ?okêu lớn tiếng đến nỗi nhà bên cạnh còn nghe được?. Lần thứ tư, bà Hữu gọi điện đến trạm bảo hành nhờ cho người đến xem lại và được nhân viên kỹ thuật cho biết là đã ?obó tay?, đồng thời yêu cầu chở cái ?ocủa nợ? này đến trạm bảo hành để tháo ra kiểm tra lại toàn bộ. Đến lúc này thì lòng tin của bà Hữu hoàn toàn sụp đổ ?oyêu cầu cho tôi được đổi lại một loại tủ lạnh có nhãn hiệu khác. Nếu giá trị có thay đổi, tôi sẵn sàng bù đủ vì loại tủ này đã làm cho tôi không còn tin tưởng để sử dụng nữa?.



    Nghe người quen giới thiệu tủ lạnh hiệu Haier, ngoại nhập xài tốt, ông Hà Mỹ Thuận (127A chung cư Vĩnh Hội, P.6, Q.4 - TPHCM) đã không ngần ngại đến Công ty HT (Q.1 - TPHCM) ?otậu? ngay một cái tủ lạnh Haier, model 185 (số serial 00030) hàng mới 100% có giá hơn 3,5 triệu đồng và còn được bảo hành 12 tháng. Về nhà sử dụng được một thời gian thì ?otủ lạnh không đông đá, nhờ thợ sửa mấy lần rồi mà tình trạng vẫn như cũ?. Quá bực mình vì vừa tốn tiền sửa chữa, vừa mất quá nhiều thời gian, ông Thuận đã phải lên tiếng đòi trả lại hàng cho nơi bán.



    Không những chỉ có ở địa bàn TPHCM, tình trạng mua tủ lạnh hàng ?ohiệu? nhưng chất lượng không như mong đợi còn diễn ra ở nhiều nơi. Bà Nguyễn Thị Lý (238A Tầm Vu, TP Cần Thơ) mua một tủ lạnh Samsung, model 18NFE còn mới nguyên ở một cửa hàng trên đường Lê Thánh Tôn, Cần Thơ. Xài chưa được bao lâu, tủ lạnh ?otrở chứng? không chịu đông đá, bà Lý nhờ cửa hàng cho người xuống kiểm tra, sửa chữa nhưng không hiểu sao, khi đến kiểm tra tủ lạnh, nhân viên kỹ thuật bèn ?ođề nghị cắt ống gas để cân chỉnh và sửa chữa? (?). Thế là bà Lý phản ứng ?osản phẩm mua là hàng mới 100% nên tôi không đồng ý cắt ống sửa. Sản phẩm không đạt chất lượng, đề nghị đổi tủ khác?.



    Một tủ kem cần đường tải điện riêng... 3km



    Trường hợp của bà Nguyễn Thị Ngọc Nga cũng ở Cần Thơ (ấp 6, xã Hưng Thạnh, TP Cần Thơ) có thể nói là ?ođộc nhất vô nhị?. Để kinh doanh kem và các loại thực phẩm phục vụ cho bà con lối xóm, bà Nga chọn mua một tủ lạnh hiệu Alaska hai cửa ?oMade in Japan? vì được giới thiệu đây là ?ohàng hiệu? nhập nguyên cái và có khả năng ?ocày? rất dữ. Nhưng chẳng phải vậy, khi đem về sử dụng được một thời gian, tủ hư liên tục (không chịu đông lạnh) làm cho bà Nga không thể mua bán được gì mà còn phải bỏ nhiều thời gian, công sức ?ochạy tới chạy lui?, ba lần ?omời? kỹ thuật đến sửa chữa tại nhà, hai lần chở ra tận cửa hàng bán máy. Đáng buồn cười là sau nhiều lần sửa chữa, bảo trì mà tủ vẫn cứ ?ochứng nào tật đó?, cửa hàng không chịu tiếp tục khắc phục mà đề nghị bà Nga ?ophải đi đường dây điện riêng cho tủ lạnh với độ dài khoảng... 3 km mới đủ tải? (?!).



    Ghi nhận về các vụ khiếu nại sản phẩm tủ lạnh trên cho thấy, không phải thứ gì được gọi là ?ohàng hiệu? cũng đều có chất lượng tốt, nhất là các mặt hàng ngoại nhập do không kiểm soát được đâu là hàng của chính hãng, hàng không đúng tiêu chuẩn, kể cả hàng giả, hàng nhái. Song, số đông người tiêu dùng hiện nay mỗi khi mua sắm các mặt hàng về điện, điện tử đều bị tâm lý ?osính ngoại? chi phối, tin tưởng một cách tuyệt đối vào thương hiệu mà ?oquên? đi chất lượng và quá trình hậu mãi của chúng có được đảm bảo chu đáo hay không.



    Theo ông Nguyễn Nam Vinh, Chủ nhiệm Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng phía Nam, thì: ?oNgày nay, điểm chính yếu quyết định chất lượng một sản phẩm không chỉ là thương hiệu ?onội? hay ?ongoại?, mà còn phải có sự cam kết chịu trách nhiệm của nhà sản xuất, phân phối về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và chế độ hậu mãi phù hợp với quy định khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng?.(NLĐ)

    Trần Thanh Nhã


    Roma@

Chia sẻ trang này