1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ông ??othần sông??? ở bến đò Hòa Hiệp!

Chủ đề trong 'Đồng Nai' bởi taysungbavang, 24/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. taysungbavang

    taysungbavang Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2002
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    2
    Ông ?othần sông? ở bến đò Hòa Hiệp!

    Ông là Nguyễn Duy Trinh, chủ hai chiếc phà chở khách qua lại trên sông Đồng Nai giữa ấp Hòa Hiệp (xã Ngọc Định) và ấp 1 xã Thanh Sơn (huyện Định Quán). Mặc dù UBND huyện Định Quán đã có quyết định đình chỉ hoạt động và các ngành chức năng đã nhiều lần lập biên bản, cấm việc chạy phà chở khách trái phép vì phà không có đăng kiểm, Sở Giao thông vận tải không cấp phép hoạt động, nhưng hàng ngày ông ?othần sông? Nguyễn Duy Trinh vẫn bất chấp và có những hành vi xem thường luật pháp, coi thường tính mạng của người dân qua sông.


    * Một hợp đồng: ?ocá lớn nuốt cá bé?
    Từ ngày con đường Cầu Trắng hoàn thành, quãng đường từ thị trấn Định Quán đến với xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) được rút ngắn, nhờ vậy mà lượng khách qua lại bến đò Hòa Hiệp (xã Ngọc Định) của bà Nguyễn Thị Tuyết cũng đông hơn. Hơn 20 năm, cái nghề chèo đò đã nuôi sống cả gia đình bà dù vẫn còn chật vật. Lượng khách qua sông ngày càng nhiều, song chiếc đò gỗ của bà Tuyết thì nhỏ và cũ kỹ. Thấy vậy, tháng 11- 2000, ông Nguyễn Duy Trinh tìm đến thương lượng với bà Tuyết và thống nhất một hợp đồng: ông Trinh san ủi bến đò phía xã Thanh Sơn và đầu tư đóng một chiếc phà chở khách; bà Tuyết làm bến đò phía xã Ngọc Định (trên bến đò cũ của bà). Số tiền thu được sau khi trừ đi mọi chi phí dầu nhớt, thuế, sữa chửa hư hỏngà phần còn lại sẽ chia làm 6 phần, trong đó bà Tuyết được 1,5 phần, ông Trinh hưởng phần còn lại. Hợp đồng là vậy, nhưng tháng đầu ông Trinh hưởng trọn phần lợi nhuận chạy phà, bà Tuyết chỉ được chèo đò đêm (khi phà không chạy). Sau đó, ông Trinh lại phân ra: ông chạy phà 20 ngày thì bà Tuyết được chạy phà 5 ngày, nhưng phải bỏ ra một ngày lợi nhuận trừ vào hao phí phà.
    Gắn bó với bến đò từ năm 1976 đến nay, nhưng trong một thời gian ngắn làm ăn chung với ông Trinh, bà Tuyết gần như hoàn toàn phụ thuộc vào ông Trinh, mọi thương lượng, ông Trinh luôn dành phần lợi về mình. Việc làm ăn dùng dằng kéo dài đến tháng tháng 3-2001, ông Trinh thuê đất mở một bến đò mới ngay cạnh bến đò của bà, cho chạy thêm một chiếc phà và tuyên bố đã có bến mới thì không làm chung với bà Tuyết. Bà Tuyết đem ghe ra chèo, ông Trinh cũng không cho!

    * Lộng hành và bất chấp!
    Do không đảm bảo an toàn, một lần phà của ông Trinh để lọt một chiếc ô tô xuống sông. Qua kiểm tra của các ngành chức năng, toàn bộ hoạt động phà của ông Trinh đều không hợp pháp (không có giấy phép mở bến, không có giấy phép đăng ký phương tiện thủy nội địa, không được Sở Giao thông vận tải cấp phép hoạt động), ngày 27-3-2001, UBND huyện Định Quán đã ra quyết định đình chỉ hoạt động bến phà. Tuy nhiên quyết định của UBND huyện hầu như không có hiệu quả với ông Trinh. Hàng ngày, những chiếc phà của ông Trinh vẫn qua lại trên sông. Đầu năm 2002, bà Tuyết đóng một chiếc chẹt sắt (phà nhỏ) tải trọng 1 tấn hàng hóa và 20 người; đã được đăng kiểm đủ tiêu chuẩn lưu hành, Sở Giao thông vận tải cấp giấy phép hoạt động mang biển số ĐN 0407 và hoàn tất các thủ tục hoạt động. Thế nhưng, khi đưa ra bến hoạt động thì phà của bà Trinh lại gặp sự ngăn cản của ông Trinh. Trước tiên, ông ta cho đóng ba trụ bê tông ngay đầu ngõ vào nhà và bến đò của bà Tuyết, nhằm ngăn cản các loại xe xuống phà; dưới sông thì ông Trinh cho phà cản trở bằng cách cho phà va chạm. Vào lúc 23 giờ đêm 22-3-2002, phà của bà Tuyết đang đậu ở bến xã Thanh Sơn thì một số người ném đá và xông lên đánh 4 người làm công cho bà Tuyết đang nằm ngủ trên phà. Ngày 8-4-2002, mặc dù có mặt của Công an xã Ngọc Định nhưng ông Trinh vẫn cho phà rượt đuổi phà của bà Tuyết trên sông. Đến 15 giờ cùng ngày, bất chấp tính mạng của hành khách đang đi trên phà, phà của ông Trinh đã tông thẳng vào mạn phải phà của bà Tuyết làm rách một đường dài. Sự việc hết sức trớ trêu là phà được phép hoạt động thì bị ngăn cản o ép, còn phà hoạt động trái phép thì lộng hành, ngang ngược.
    Những sự việc vi phạm, coi thường luật pháp của ông Trinh đã gây bất bình trong dư luận ở địa phương. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ngọc Định cho biết: ?oHoạt động bến phà của ông Trinh là bất hợp pháp, UBND huyện Định Quán đã một lần ra quyết định đình chỉ; UBND xã cũng kiểm tra thường xuyên, buộc tháo dỡ các cọc bê tông chôn trái phép. Nhưng cho đến nay, ông Trinh vẫn không chấp hành?. Ngày 17- 4- 2002, Thanh tra giao thông huyện Tân Phú tiếp tục đình chỉ hoạt động phà của ông Trinh; Sở GTVT kiểm tra và kết luận những chiếc phà của ông Trinh không đảm bảo kỹ thuật. Tuy nhiên cho đến nay, ông Trinh vẫn tiếp tục hoạt động trái phép. Những chiếc phà chưa được kiểm định không được phép hoạt động vẫn tiếp tục qua lại trên sông mang theo bao tính mạng người dân đẩy đưa trên sông nước.

    Ảnh: Dù đã bị đình chỉ hoạt động, nhưng ông Trinh vẫn cho chạy phà chở khách (ảnh chụp ngày 20 - 4- 2002).

    Kim Phượng

Chia sẻ trang này