Ông vua của Opera Sau đêm biểu diễn cuối cùng của mình tại nhà hát Metropolitan, New York vào ngày 23 tháng 4 năm 1975, Galina Vishnevskaya _ nghệ sỹ nhân dân, một trong những Soprano nổi tiếng nhất của Liên Xô cũ thời bấy giờ và là vợ của nghệ sỹ Cello huyền thoại Mtislav Rostropovich nhận được một câu hỏi: ?oGiữa Luciano Pavarotti và Placido Domingo (hai Tenor nổi tiếng nhất thế giới lúc đó) bà thích ai hơn??. Sau một thoáng suy nghĩ, khẽ mỉm cười Vishnevskaya trả lời: ?oKhi nhắm mắt thì tôi thích nghe Pavarotti, còn khi mở mắt thì tôi thích Domingo?. Nếu bạn đã một lần được nhìn thấy khuôn mặt của Domingo thì hẳn bạn sẽ hiểu tại sao Vishnevskaya lại trả lời như vậy! Với mái tóc bồng bềnh lượn sóng, đôi mắt như hớp hồn người đối diện, nụ cười khinh bạc, gương mặt điển trai đầy nam tính khiến ta hình dung đến một ngôi sao điện ảnh hơn là một ca sỹ Opera (chả phải nói đâu xa, ngay trong box chúng ta cũng đang có một người say Domingo như điếu đổ, mà đấy là Domingo của những năm 1990, chứ còn nếu là Domingo của thập niên 70 thì không biết còn thế nào nữa(!)). Nhưng nếu bạn cho rằng Domingo chỉ nổi tiếng chỉ nhờ vào vẻ bề ngoài thì thật sai lầm. Ông là một tài năng vĩ đại thực sự! Placido Domingo sinh ngày 21 tháng 1 năm 1941 (như vậy hôm nay chính là sinh nhật lần thứ 65 của ông) tại Madrid, Tây Ban Nha trong một gia đình có cả bố và mẹ đều là ca sỹ Opera và họ chính là người dạy Domingo những bài học âm nhạc đầu tiên. Tuy nhiên ông lại lớn lên và bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình tại Mexico. Nổi tiếng đào hoa từ khi còn rất trẻ, 21 tuổi đã có ... 2 đời vợ nhưng mối tình giữa Domingo và Opera là một mối tình rất chung thuỷ và đến bây giờ đã kéo dài được hơn 40 năm. Trong những năm đầu tiên đứng trên sân khấu Opera, Domingo hát với giọng Baritone. Tuy nhiên vào năm 1961, giọng Tenor của ông đã định hình với vai La Traviata trong La Traviata của Verdi tại Monterrey. Và đó là nơi khởi đầu cho một huyền thoại, tiếp nối những huyền thoại baritone _ tenor đi trước như Enrico Caruso hay Carlo Bergonzi. ?oÔng vua của Opera? đó chính là Placido Domingo! Không một ca sỹ nào có được số lượng vai diễn nhiều hơn ông, đến hơn 120 vai diễn. Một con số khổng lồ nếu chúng ta biết được rằng Corelli, Pavarotti hay Carreras chỉ có khoảng từ 50 đến 60 vai. Ông là ca sỹ duy nhất trên thế giới hát được các vai từ Leggiero Tenor (Almaviva) đến Helden Tenor (Siegfried). Thậm chí ông đã từng nhiều lần hát các aria và duet của vai Don Giovanni trong vở Opera cùng tên của Mozart vốn dĩ dành cho giọng Bass ?" Baritone. Từ các vở Opera của Verdi đến Puccini, từ Mozart đến Wagner, từ Tchaikovsky đến Berlioz, Domingo đều thể hiện thật tuyệt vờivới rất nhiều đỉnh cao. Otello, Don Jose, Radames, Alfredo, Faust, Samson, Des Grieux, Andre Chenier, Turriudu và nhiều, rất nhiều vai diễn khác nữa đã khiến chúng ta đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, ngỡ ngàng trước một sức sáng tạo phi thường và kỳ diệu. Chất giọng đanh thép, khả năng biểu cảm cực tốt cộng với một tư duy nhả chữ siêu hạng là những nguyên nhân chính tạo nên sự đa cực trong giọng hát của ông. Cũng giống như Maria Callas, ngoại hình của Domingo góp phần làm cho vai diễn của mình thêm hoàn hảo và có sức thuyết phục hơn. Đây chính là một trong những điểm khác biệt cơ bản giữa Domingo với một Pavarotti béo ục ịch và một Carreras quá thư sinh. Montserrat Caballe _ một niềm tự hào khác của đất nước Tây Ban Nha, một tượng đài của xứ Catalonia bất khuất đã từng thốt lên: ?oTôi thích vài thứ ở Pavarotti, vài thứ ở Carreras và tất cả mọi thứ ở Domingo? Domingo đã xuất hiện tại tất cả các nhà hát nổi tiếng trên thế giới nhưng có lẽ cũng giống như Pavarotti, Metropolitan Opera là nơi ông cảm thấy gần gũi nhất. Buổi ra mắt tại đây của Domingo là vào ngày 28 tháng 9 năm 1968 với vai Maurizio trong Andriana Lecouvreur cùng với Renata Tebaldi có lẽ là một trong những buổi đáng nhớ nhất trong cuộc đời nghệ thuật của ông. Và đúng 30 năm sau, vào ngày 28 tháng 9 năm 1998 trong buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày ra mắt của mình tại Metropolitan Opera, khi nhắc lại kỷ niệm này Domingo đã không kìm được nước mắt! Và Domingo cũng trở thành giọng Tenor có số buổi biểu diễn tại Metropolitan Opera nhiều nhất kể từ thời Caruso, với tổng số gần 700 đêm diễn. Không tự bằng lòng với những vinh quang mà mình đã đạt được, Domingo quyết định dấn mình vào một lĩnh vực mới mẻ hơn, lĩnh vực mà ông đã từng được theo học khi còn ở Mexico: Chỉ huy dàn nhạc. Đây là một điều rất ít gặp đối với các ca sỹ, trước ông chỉ có Richard Tauber, Diestrich Fischer - Dieskau, Peter Schreirer và hiện tại là Jose Cura làm được nhưng không một ai trong số họ đạt được thành công như ông. Không chỉ chỉ huy các vở Opera, đã không ít lần Domingo biểu diễn và ghi âm các tác phẩm khí nhạc cùng với các nghệ sỹ khác như Mtislav Rostropovich hay Sarah Chang. Khó có thể kể hết được những giải thưởng mà Domingo đã đạt được, những danh hiệu danh dự mà các tổ chức quốc tế, các quốc gia đã dành tặng ông nhưng trên tất cả, chúng ta trân trọng Domingo ở sự cống hiến hết mình, không mệt mỏi của ông cho nghệ thuật, cho thế giới Opera trong suốt chặng đường 40 năm qua. Trong ?oThe three Tenors?, Pavarotti đã giã từ sân khấu còn Carreras thì dường như quá mải mê với các công việc từ thiện, chỉ còn lại một mình Placido Domingo là thường xuyên xuất hiện trước ánh đèn sân khấu. Cho dù ngày nay chúng ta đã nhìn thấy gánh nặng tuổi tác trong giọng hát của ông thì chúng ta vẫn không thể phủ nhận được rằng đó chính là một trong những giọng Tenor tuyệt vời nhất thế giới!
Đúng là bọn...đàn bà chứ theo Anh thì Pavarotti là giọng tenor tuyệt vời nhất thế giới ( cả khi Anh nhắm mắt hay mở mắt trừng trừng ) Được na9 sửa chữa / chuyển vào 18:28 ngày 22/01/2006
Thôi Anh ơi, em cũng phải nhắm tịt mắt khi quyết định gật đầu về làm dzợ anh đấy Cho nên em thì vẫn thích Domingo hơn. Ông kia râu rậm quá, thương hổng nổi
ái chà, tưởng ai, hoá ra Vishnevkaia fát biểu câu động trời này. khuyến mại mâý bức hình của lão tóc xoăn bô jai này placido domingo 2 "chuổi" thư sinh chưa tèn ten. gớm chưa, 2 ảnh này chác làm các bà, các chị, các em mê tít. chàng ramdames dũng mãnh (năm 1970) tên chồng vũ fu, đầy ghen tuông otello -1975 cái này chắc là hồi mới cầm baton, trông hơi ngố nhưng cũng oai fong tợn. Về P.Domingo, vai thik nhất là vai Don Jose( - Carmen). Giống Freni, P.D có kĩ thuật diễn xuất rất tốt, rất thu hút. Công bình thì giọng của P.D k0 thực sự quá đẹp (in my opinion), nhưng lại là 1 giọng hát linh hoạt, có khả năng thể hiện nhiều loại vai . Ngoài don jose ra, tui chỉ thích những vai kịch tính của ông. Các note cao k0 thật sáng nhưng khoẻ khắn, ấn tượng mạnh, giàu biểu cảm (hehe cái này cảm nhận hơi giống anh cò). Àh quên, xem cái trích đoạn aria "kleinzack..." (quên béng viết thế nào rồi) của hoffman - les contes de Hoffman - ofenbach ấy, cũng thấy thú vị ra fết. 1 điều chắc chán là DVD opera nào có sự tham ja của ông, thì có thể an tâm mà khuân về nhà (vì gần như là đảm bảo chất lượngcủa buổi diễn) bà con ạ. Tha cho Mar rồi, cảm ơn cái thiếp nhé Được Yes_iam_here sửa chữa / chuyển vào 23:27 ngày 22/01/2006
hehe, hôm nay đọc lại bài này, "bắt giò" anh co` 1 tẹo. Hehe, chắc Domingo trước đây cũng là sopranista như em nên mới hát đc cả vai ... nàng Violetta yểu điệu, kiểu này mà cho Marian Anderson đóng vai Alfredo, chắc là cực hợp.
Lúc nào cũng chỉ nên có một "vua" mà thôi (mấy "vua" một lúc thì thiên hạ dễ đại loạn ). Tiên đế Pavarotti đã băng hà, Vua hiện tại là José Carreras . p/s : xét theo tiêu chí của na9