OSHO ông là ai ??? PHẦN I: THÂN THẾ VÀ SỰ NGHIỆP Tên thực của Osho là Acharya Rajneesh, sau đổi là Bhagwan Shree Rajneesh (1931-1990). Ông sanh ngày 11 tháng 12 năm 1931 tại làng Rajneesh Chandra Mohan tỉnh Kuchwara, miền Trung Ấn Độ. Vào cuối đời ông đổi tên là Osho. Song thân ông theo đạo Kỳ Na (Jainism), nhưng bản thân ông chưa từng gia nhập một tôn giáo nào trong suốt quãng đời của ông. Từ lúc còn bé, Osho đã tỏ ra là một con người có cá tính độc lập, cương quyết, nổi loạn và luôn luôn bảo hộ ý kiến của mình. Theo sách của ông ghi lại, ông đã đạt định ?osamadhi? và chứng ngộ vào ngày 21 tháng 3 năm 1953 lúc ông 21 tuổi. Rajneesh đậu bằng Cao học Triết từ viện đại học University of Saugar. Sau đó ông dạy Triết học tại viện đại học University of Jabalpur trong chín năm. Cùng thời gian đó ông đi du thuyết nhiều nơi và trở nên một nhà lãnh đạo tôn giáo. Năm 1966, ông từ nhiệm việc giảng dạy tại viện đại học Jabalpur và tập trung các nỗ lực vào việc giáo huấn cho các đệ tử theo ông. Ông thường tiếp các nhóm tu học và cá nhân ở căn hộ apartment của ông ở Bombay, ông hành xử như là vị lãnh đạo tâm linh của họ. Phần lớn các đệ tử của ông đến từ Âu Châu và đã ở Ấn từ vài năm trước. Năm 1974, Osho từ bỏ Bombay đến thành phố Pune (Poona), miền Nam Ấn thiết lập trung tâm tu học. Có nguồn tin từ những người chống đối ông cho rằng việc ông rời Bombay là do những sự chống đối của cư dân địa phương. Thực tế việc đến Pune là do nhu cầu phát triển cơ sở hầu thoả mãn chỗ ăn ở và tu tập cho các đệ tử. Trung tâm tu học mới rộng sáu mẫu, nằm ở ngoại ô thành phố Pune. Người ta ước tính có tới năm mươi ngàn người Tây Phương đã đến đây tu học để tìm cầu giác ngộ với ông. Vào năm 1979, ông nhìn thấy phong trào tu học theo ông như là một con lộ nhắm hướng bảo hộ dòng giống sinh sản mới cho nhân loại. Ông nói: ?oNếu chúng ta không thể tạo ra những người mới trong hai mươi năm tới, thì nhân loại sẽ không có tương lai. Cuộc tàn sát kiểu holocaust trên quả địa cầu chỉ có thể được ngăn chặn nếu chúng ta cho ra đời những con người mới?. Osho dạy một loại thiền mới, một loại thiền động (dynamic me***ation) mà ông lấy từ các đạo Kỳ Na giáo (Jainism), Ấn Giáo (Hinduism), Phật Giáo, Lão Giáo (Taoism), Thiên Chúa Giáo (Christianity) và một vài tư tưởng triết học nổi tiếng đương thời, rồi pha trộn thành của mình. Năm 1980, ông bị một người theo Ấn Giáo tấn công bằng dao trong khi ông đang thuyết giảng. Vết thương không nặng nhưng do sức khoẻ của ông vốn yếu kém từ những năm trước đây nay trở nên tồi tệ hơn. Một vài đệ tử thân cận với ông cho biết ông thường hay đau yếu và mắc phải hội chứng mệt mỏi (Chronic Fatigue Syndrome CFS), bị bệnh tiểu đường loại 2, bệnh đau bắp thịt, bệnh cao áp huyết và thường xuyên dùng thuốc Valium. Năm 1981 ông rời Ấn Độ qua Hoa Kỳ chữa bệnh. Các đệ tử của ông mua một nông trại rộng 65,000 mẫu tại Big Muddy Ranch, Dalles, Wasco County, bang Oregon với giá 6 triệu dollars. Nông trại này sau đó được đổi tên là Rajneeshpuram . Ông đã thiết lập được một làng tâm linh tu học rộng lớn cách thị trấn Antelope 12 miles với một giảng đường rộng 88,000 square foot, một sân bay nhỏ và 4000 hội viên thường trú, một số được trang bị súng phòng thủ. Đời sống trong làng bị nhiều áp lực từ ban lãnh đạo của Oshọ cho đến chính quyền địa phương. Nhiều cư dân địa phương xung quanh sống lâu đời ở đây đã dị ứng với những người mới đến này. Họ chống đối sự hiện diện của nhóm người do ông lãnh đạo, và vì vậy đã có những sự va chạm lẫn nhau. Thành phố từ chối cấp giấy phép xây cất và ra lệnh triệt hạ những cơ sở đã xây không có giấy phép. Khi các viên chức chính quyền địa phương ngăn cản việc xây cất không có phép, thì văn phòng chính quyền liền bị nhóm người lạ mặt ném chất nổ. Do hội đồng thành phố tiếp tục từ chối cấp giấy phép xây cất, nên các đệ tử của Osho bầu người của mình vào hội đồng thành phố. Tân hội đồng thành phố lãnh đạo bởi phe thân Osho, đổi tên Antelope thành City of Rajneesh. Hai phụ tá cao cấp của Osho là Sally-Anne Croft và Susan Hagan bị truy tố liên quan đến một số tội ác, bao gồm cả tội dự mưu ám sát vị luật sư công tố Charles Turner và vị bác sĩ riêng của Osho. Hai viên phụ tá này bị kết tội 5 năm tù ở với tội danh âm mưu ám sát viên luật sư công tố liên bang Charles Turner, trong âm mưu ngăn chặn việc đóng cửa nông trại. Một số phụ tá khác của Osho chạy thoát về Thuỵ Sĩ, ở đó họ còn nắm giữ một số trương mục ngân hàng cho tổ chức Osho. Năm 1983, thư ký riêng Sheela Silverman của Osho thay mặt Osho tuyên bố sẽ có đại cơn tàn phá địa cầu trong khoảng từ 1984 và 1999. Các thành phố Tokyo, New York, San Francisco, Los Angeles, Bombay sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ thế giới. Điều tiên đoán này không xảy ra và người ta cũng nghi ngờ điều tiên đoán đó không phải của Osho. Theo tài liệu lưu giữ tại Quốc Hội Hoa Kỳ Congressional Record và ghi lại trong quyển sách Germs, New York Times reporter Ju***h Miller, [Simon & Schuster Book] cho biết một số đệ tử của Osho là thủ phạm gieo rắc vi khuẩn Salmonella tại một số nhà hàng bán salad bar nhằm đe doạ cư dân ủng hộ dự án luật ngăn cấm các hoạt động của Osho. Trong vụ này có 751 người nhiễm vi khuẩn Salmonella. Sự cố này đã gây chấn động ở Hoa Kỳ vào năm 1984 khi được các đài truyền hình quốc gia như ABC News, Lehrer NewsHour of Public Television loan tải trong ngày 1 tháng 10 và trên tuần báo Time Magazine, số ra ngày 3 tháng 10, với tựa đề là "America''s First Bioterrorism Attack." [01], [02], [03] Lo sợ bị chính quyền áp dụng biện pháp mạnh, một số đệ tử của Osho đã thu xếp cho ông di chuyển đến thành phố Charlotte, bang North Carolina. Nhưng báo Origonian cho biết là Osho đã được các đệ tử đưa đi trốn qua vùng hải đảo, biển Caribbien bằng một máy bay riêng của ông, nhưng bị chận bắt khi máy bay dừng tiếp tế nhiên liệu tại Charlotte, North Carolina. Osho bị bắt giữ vì đã liên tiếp vi phạm luật di trú Hoa Kỳ. Ông bị kết tội môi giới làm giả hôn nhân cho những đệ tử mang quốc tịch Ấn kết hôn với những đệ tử mang quốc tịch Hoa Kỳ để hợp pháp hoá việc định cư. Osho cũng bị truy tố về tội khai man trên những giấy tờ di trú. Năm 1987 Osho nhận tội, bị phạt 400 ngàn Mỹ kim và trục xuất khỏi Hoa Kỳ. Ông trở về lại Pune (Poona) Ấn Độ, ở đó sức khoẻ của ông trở nên trầm trọng. Osho quyết định khai tử tên Rajneesh (có lẽ là để dấu khuôn mặt thật của ông bị lộ diện ở Hoa Kỳ) và khai tên mới là Osho. Ông từ gĩa cõi đời ngày 19 tháng 1 năm 1990. Giấy khai tử ghi nguyên do tử vong là bệnh trụy tim. Vào thời kỳ cao điểm, có khoảng 200 ngàn hội viên và 600 trung tâm tu học trên thế giới. Osho bị nhiều nhóm chống đối coi ông như là một giáo phái ma quỷ (an evil). Ông cũng được họ gọi là ?o*** guru? vì ông quảng bá mạnh mẽ về ***. Ông cho rằng ?osự thèm khát dục bên trong mỗi chúng ta có thể trở thành chiếc thang mà qua đó đạt tới ngôi đền của tình yêu", rằng "dục bên trong mỗi chúng ta có thể trở thành phương tiện để đạt tới siêu tâm thức, đạt tới định samadhi.? Ông chỉ bày kỹ thuật giao hoan nam nữ cho dài lâu. Xin trích đoạn: ?o? Việc thở của người ta càng nhanh, thì thời gian giao hợp càng ngắn; hơi thở người ta càng bình thản và chậm chạp thì việc đó càng kéo dài hơn. Và việc giao hợp càng kéo dài lâu, thì càng nhiều khả năng từ dục tạo ra cánh cửa tới samadhi, một kênh cho siêu tâm thức. ?. Vào lúc giao hợp chúng ta ở gần với Thượng đế. Thượng đế tồn tại trong chính hành động sáng tạo cho sinh thành nên cuộc sống mới, và do vậy thái độ của người ta nên giống như thái độ của người đi vào chùa chiền, đền đài hay nhà thờ. Vào lúc cực khoái chúng ta ở gần nhất với đấng Tối cao (From *** *****per-Consciousness ?" Osho International Foundation) Osho phát triển một dạng thiền năng động mới mẻ, được nhiều người biết với tên Dynamic Me***ation, thường khởi đầu với các hoạt động mạnh mẽ về thể chất như nhảy múa với âm nhạc kích động, sau đó là thiền im lặng. Phương pháp thiền này, theo Osho, có thể phát triển đến một trạng thái ?okhông tính? và đạt đến giác ngộ. Hành giả sau đó sẽ trở thành ?ono past, no future, no attachment, no mind, no ego, no self? Trong thập niên 1980, các đệ tử của Osho thường mặc y phục toàn màu vàng cam đậm (có khi màu nâu đỏ), không phải chỉ có áo choàng. Vì vậy, họ được gọi là "Orange People". Tên gọi nầy khá phổ thông trong thời kỳ đó. Osho ban tước hiệu mới cho đệ tử. Nam được gọi là ?oSwami? và nữ được gọi là ?oMa?. Mặc dầu đa số đệ tử sống trong môi trường khiêm tốn và đơn giản, nhưng Osho, ngược lại, sống trong xa hoa lộng lẫy, tư thất ông ở có máy điều hoà không khí, có bồn tắm nước nóng. Ông có 27 chiếc xe hơi mang hiệu Rolls Royces do các đệ tử hiến cúng. (Có sách nói 93 chiếc) Osho dạy rằng Thượng đế trong mọi người và hiện diện mọi nơi chốn. Không có gì ngăn cách giữa God và Not God. Ông thừa nhận Jesus Christ đã giác ngộ và tin tưởng là Jesus còn sống sau khi bị đóng đinh trên cây Thập tự giá và trốn qua Ấn Độ, ở đó Jesus chết lúc 112 tuổi. Osho nói rằng ông không chỉ định người kế vị khi ông qua đời, vì tất cả các đệ tử của ông đều sẽ là những người kế vị ông. Tuy nhiên, trước khi chết, ông đã chỉ định một hội đồng gồm 21 người điều hành trung tâm tu học Pune. Trung tâm này đã được phát triển từ 6 mẫu thành 32 mẫu. Ngày nay họ điều hành 20 trung tâm trên khắp thế giới và trở thành một tổ chức kinh doanh với lợi tức hàng năm lên đến nhiều triệu Mỹ kim. Ảnh hưởng chính của Osho bây giờ chính là những sách viết của ông. Cũng nên biết hai phụ tá cao cấp của Osho là Sally-Anne Croft và Susan Hagan bị kết án 5 năm tù ở Oregon hồi năm 1995, đã được phóng thích trước thời hạn mãn tù vào tháng 6 năm 1998 và bị trục xuất về Anh Quốc.
Osho có nhiều tư tưởng khác so với những cái mà XH qui định, áp đặt. Đọc Osho cần tỉnh táo. Nếu biết nhờ đó mà giảm sức ép, bớt nhạy cảm thì tốt Nếu không tỉnh táo, có thể có những suy nghĩ và hành động khác với số đông Trong một XH coi trọng tính tập thể và không ưa lắm những "cái tôi lớn", hành động và suy nghĩ lành mạnh như những người bình thưòng có lẽ sẽ tốt hơn tiếp thu quá mức những tư tưởng hơi khác thường. Tôi không đánh giá nó, chỉ là ý kiến cá nhân. Cá nhân tôi cũng đã có thời mê mẩn đọc Osho. Giờ tôi quên hết rồi. Nhưng những gì cứu tôi khỏi tâm bệnh đơn giản là hướng ngoại và bớt sống nội tâm, quan tâm hơn đến người khác và những điều bình thường của cuộc sống, đồng thời nghiên cứu tâm lý học hiện đại Đôi lời mong bạn không phật ý [ Được dumb sửa chữa / chuyển vào 12:09 ngày 19/01/2008
mình cũng ko biết ông ây là ai lắm nhưng lúc mình phân vân nhất thì ông đến và dắt tôi 1 đoạn thật cảm ơn
Đọc nhiều mới biết có nhiều bạn giống mình, ấy ấy không phải mình đánh đồng đâu nhé chỉ vì mình nhìn thấy sự đồng cảm trong bài viết của bạn. Mình cũng đọc Osho, lần đầu tiên đã là hơn 2 năm trước, lúc đấy Osho là một ánh sáng mới, mình đọc nhưng không quá say mê, mình thu nhận những gì mình cảm thấy đúng và soi sáng cho tâm hồn lạnh lẽo của mình vào thời điểm đó. Mình đọc hai quyển rồi bỏ đấy, hai năm sau lôi ra đọc lại. Tư tưởng của Osho có nhiều nổi loạn và mang khuynh hướng tự do cá nhân rất rõ ràng, nhưng quan điểm của ông về cuộc sống rất sáng suốt. Mình chẳng phải là nhà phân tích, không nghiên cứu và phê bình, với mình đó là nghề chứ chẳng phải là cái gì cao siêu cả. Đọc Osho là để đọc cho chính mình, tuỳ theo cách tiếp cận mình sẽ biết nên thu nhận và điều chỉnh cuộc sống đến đâu, tôn sùng là khá nguy hiểm. Chính Osho đã viết chân lý của người khác không bao giờ là chân lý của mình, thế nên mới có "trưởng thành, trách nhiệm là chính mình", con người tự do với tư tưởng và hạnh động chứ không phải bị áp đặt theo số đông, chúng ta làm gì vì chúng ta thấy đúng chứ không phải vì bố mẹ bạn bè hay đồng nghiệp của chúng ta bảo là đúng. Thế nhưng dường như cần suy ngẫm kĩ càng những lời khuyên sâu xa của Osho, nếu không có khi lại nhầm lẫn, chẳng hạn một người luôn làm theo ý mình cứ thích là làm chẳng cần biết đến ai và tự cho đấy là hành động mẫu mực mà Osho hướng tới? Mình suy nghĩ khác. Làm như mình cảm thấy đúng không có nghĩa là làm những gì bạn thích, đúng và thích là hai phạm trù khác nhau. Bạn cảm thấy đúng vì bạn hiểu rõ trách nhiệm và hậu quả hành động trong gia đình, tập thể, xã hội mà bạn đang sống, và hành động chấp nhận trách nhiệm và hậu quả của nó. Cuộc sống xã hội cũng giống tự nhiên có những quy luật của chúng, bạn sẽ biết thế nào là đúng nếu nắm được những quy luật ấy, tỉ dụ không ai có thể vì không thích ăn mà không ăn, vì bạn sẽ bị chết đói hay ít ra tới mức bạn có thể chịu đựng được, bạn ăn để giữ gìn sức khoẻ, hành động tự thấy đúng là ăn để tồn tại. Khi đọc "trưởng thành, trách nhiệm là chính mình", tới đoạn " giết người biện minh được" lúc đầu còn cảm thấy giật mình, quả thật ý tưởng của Osho khá lạ lẫm. Có người còn viết Osho chỉ lắp ghép những tư tưởng đã có và diễn đạt nó là theo một cách dễ hiểu và lôi kéo độc giả bằng tiếp thị sản phẩm của mình? Kể cũng lạ, lần đầu tiên đọc Osho mình còn chưa nghe tới cái tên đó bao giờ, hơn nữa dù tư tưởng của ông là chắp vá thì chẳng có gì là sai khi người đọc đón nhận nó. Chúng ta tiếp thu một tư tưởng hay tiếp thu một vị thánh? Chúng ta chấp nhận nó vì chúng ta cảm thấy đúng, cũng như những người không chấp nhận cảm thấy nó khác xa với suy nghĩ của họ. Chỉ đơn giản như vậy. Chiaki cho rằng, thái độ dung nạp tự nguyện một tư tưởng là vì nó có sự đồng cảm với suy nghĩ của chính mình, chỉ là cái gì đó của mình nhưng vì bị ẩn giấu và vì nó còn quá mơ hồ nên mình không tự nhận ra. Bản thân là một đường hầm tối, còn tư tưởng kia là ngọn nến soi đường cho ta tìm kiếm những gì là của chính bản thân mình trong cái hầm tối ấy. Phải chăng đó là nguyên nhân vì sao lại khó thay đổi hay áp đặt tư tưởng cho một người, một nhóm người đến thế. Phương thức ngu trị dường như là cách tốt nhất để khiến họ hoàn toàn mờ mịt về con đường hầm của chính mình.(?). Đây chỉ là một vài cảm nhận suy nghĩ cá nhân, không phải là phân tích tư tưởng của một người. Mình tiếp thu Osho theo cách đó, và sống một cuộc sống thực với tất cả tốt & xấu của nó....
Chiaki cho rằng, thái độ dung nạp tự nguyện một tư tưởng là vì nó có sự đồng cảm với suy nghĩ của chính mình, chỉ là cái gì đó của mình nhưng vì bị ẩn giấu và vì nó còn quá mơ hồ nên mình không tự nhận ra. Bản thân là một đường hầm tối, còn tư tưởng kia là ngọn nến soi đường cho ta tìm kiếm những gì là của chính bản thân mình trong cái hầm tối ấy. Phải chăng đó là nguyên nhân vì sao lại khó thay đổi hay áp đặt tư tưởng cho một người, một nhóm người đến thế. Phương thức ngu trị dường như là cách tốt nhất để khiến họ hoàn toàn mờ mịt về con đường hầm của chính mình.(?). ___________________________________________ một nhận xét đầy tính cá nhân , sâu, sắc, trùm mà hay cũng thật trùng hợp sau khi đọc câu đầu tiên mình dừng lại và nghĩ đc vài ý, mà thế nào cái ý đó lại trùng hợp với mấy ý ở bên dưới . phải chăng là một sự đồng điệu! cái mơ hồ đó chính là kinh nghiệm sống mà ta đã trải qua, chỉ là chưa gọi đc tên nó ra, chưa hệ thống logic nó. chưa chục vớt đc nó lên. và khi có sự đồng điệu đó, ta hiểu và tiếp thu nó rất nhanh chính vì thế có những câu danh ngôn tục ngữ.... mà ta đọc đc bỗng gật gù nở hoa. còn những câu khác ta lại mơ mơ hồ hồ cảm nhận hời hợt. mỗi một tư tưởng, một quan điểm nhận định có giá trị nó đều đòi hỏi ở ng tiếp thu nó một kinh nghiệm, một trải nghiệm tương xứng . nếu ko thì ta chỉ như ăn quýt chỉ ăn đc vỏ mà bỏ lõi mà thôi ! nhiều ng có thể nói ra đc những câu rất hay, nhưng trong họ , liệu họ hiểu đc bao nhiêu % câu nói đó. họ nhìn nó ở bao nhiêu góc cạnh. chính vì thế ng ta chỉ có thể dạy, chuyền cho nhau về kĩ năng, những khả năng bắt trước. nhưng trải nghiệm và kinh nghiệm sống thì chỉ có họ mới tự sướng đc. nhận định đó như một môn võ công anh cần có đủ nội lực, căn cơ. anh mới có thể tiếp thu, chuyển biến và sử dụng nó cho đúng đc. mỗi con chữ là một nốt nhạc. cũng cùng con chữ đó, có ng thì đọc lên là la, có ng thì đô, đố , đồ . và cùng một câu chữ, mỗi ng lại nghe thấy giai điệu khác nhau. thời điểm khác nhau nghe lại ko nhất định giống nhau