1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

õTƠõTƯõTÊõT? Ngoỏ?Ăi ngỏằ? chuy?ên ngành - Mỏằ-i tuỏ?Đn mỏằTt kỏ??t cỏ?Ơu, mỏằ-i ngày mỏằTt tỏằ&#

Chủ đề trong 'ĐH Xây Dựng' bởi NCD, 13/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hucer2212

    hucer2212 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2005
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    dự ứng lực, theo nghiũa tiếng việt, là kéo cốt thép ra đễn một mức độ nào đó, đùng hệ thống căng keó giữ thép ở trạng thái căng đó, rồi đổ bên tông vào ván khuôn, đnến khi bê tông đống cứng thì tháo dỡ bộ căng kéo đó ra, rồi neo cốt thép tacị các điểm tính toán. mục dích của việc căng kéo cốt thép truớc khi đổ bê tông là tạo cho cốt thép 1 lực kép, khi đổ bê tông vào, và dỡ hệ thống căng kéo ra, cố thép co lại hình dạng đầu, sẽ kéo bê tông lại, tạo cho bê tông lực nén, như vậy sẽ tăng khả năng chịu tải của cả hệ thống bê tông cốt thép.
    bê tông dự ứng lực dc dùng ở cầu, dầm gì đó bác hỏi ku đạt, em ko chuyên về cầu.
    tiếng anh: dự ứng lực là pre-stressed
  2. kiku_hana

    kiku_hana Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/11/2006
    Bài viết:
    2.130
    Đã được thích:
    0
    khó nhưng đã hiểu. Cảm ơn NCD và Hucer2212
  3. NCD

    NCD Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2002
    Bài viết:
    7.059
    Đã được thích:
    1
    ông nào bảo dự ứng lực để tăng sức chịu tải thì học lại cầu BTCT đê. Dự ứng lực chỉ có tác dụng chống nứt, không có gì khác
  4. hucer2212

    hucer2212 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2005
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    tôi bảo đó, làm gì dc nhau nào, muốn ăn đấm à, hay muốn ăn đạp,
    thế tăng chống nứt ko phải là tăng sức chịu tải à, lắm chuyện, nứt là từ đâu mà ra, là do lực ở chỗ nào nó gây ra ở chỗ nào, dầm nó ko chịu dc thì nó nứt hả, lắm mùm lắm mẹo, đạp cho cái giờ chớ lỵ
  5. NCD

    NCD Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2002
    Bài viết:
    7.059
    Đã được thích:
    1
    Nhầm nhọt giữa nứt và phá hoại mất òi , chẹp chẹp
    Hum nay học được mấy từ mới, post lun.
    Chuyên đề lan can, rào chắn nhá
    - Barrier Curb : Bó vỉa có dạng barrier (cái này thèng hucer chắc biết vì đường dùng cái này nhiều hơn cầu)
    - Railing : lan can
    - Parapet : tường phòng hộ
    - sidewalk : đường đi bộ
    - bikeway : đường xe thô sơ
  6. dreamdestroyer

    dreamdestroyer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    1
    - Reduce thickness of slab
    - Increase span length
    - Improve quality of concrete surface
    - ...
  7. NCD

    NCD Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2002
    Bài viết:
    7.059
    Đã được thích:
    1
    , may quá, hok có increase reinforced concrete resistance.
  8. kiku_hana

    kiku_hana Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/11/2006
    Bài viết:
    2.130
    Đã được thích:
    0

    1. Design of bridge foundation :
    õ? Precast concrete pile Cỏằc ỏằ'ng bê tông 'úc sỏànof 1m in length constructed by vibrational driving method phặặĂng phĂp rung hỏĂ
    .
    õ? Bored pile Cỏằc khoan nhỏằ"iof 1m-2m diameter has been widely applied for borehole of up to 80m in depth as Lac Quan, Rach Mieu bridge
    2. Strengthening of softsoil foundation:
    õ? Vertical drain for approach roads of Tien Cuu, Lac Quan bridges. Prefabricated sand piles have been used for softsoil treatment of Binh Dien bridge approach roads.
    õ? Reinforced soil Kỏt cỏƠu 'ỏƠt có cỏằ't for Binh Loi bridge approach roads. Design of reinforced soil path to protect petrol tank for Airline Petroleum Company.
    õ? Design of a dyke with soil bag and geo-textile
    kă bao 'ỏƠt vỏằ>i vỏÊi 'ỏằ<a kỏằạ thuỏưt for Hon Ro area (Khanh Hoa).
    MỏƠy cĂi vàng vàng dỏằ<ch xong, KH"NG hiỏằfu j luôn Ai có pix visualize cho e cĂi. Explain luôn nhâ.
    CĂi 'ỏằ: phỏÊi dỏằ<ch là gơ ỏĂ?
  9. hucer2212

    hucer2212 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2005
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    Các yếu tố mặt cắt ngang (cross-section elements)
    Các yếu tố chính của mặt cắt ngang đường bao gồm làn xe chạy (travel lanes), vai đường (shoulders), và giải phân cách giữa (medians) ?" với đường nhiều làn xe. Các nhân tố biên bao gồm rào chắn ở giải phân cách giữa (median barriers), rào chắn lề đường (roadside b
    arriers), bó vỉa (curbs), rãnh thoát nước mặt đường (gutters) ?" dung với đường có giải phân cách giữa, rãnh dọc (***ches), hành lang bảo vệ đường (guard rails), vỉa hè (sidewalk), và dốc lề đường (side slopes).
    1. Travel lanes - Làn xe chạy
    Làn xe chạy thường có chiều rộng từ 9 ?" 12 ft (2.75 ?" 3.65m). hầu hết đường trục có chiều rộng làn xe chạy 12ft, do chi phí xây dựng thêm cho làn 12ft so với làn 10ft được giảm đi bởi chi phí bảo trì thấp hơn cho vai đường và mặt đường, và sự giảm tập trung của bánh xe tại phần biên của áo đường. với đường tốc độ cao, nên sử dụng làn xe chạy 12ft. với đường tốc độ tấp, hoặc thỉnh thoảng trong đường đô thị, nơi lưu lượng giao thong thấp, hoặc nơi hạn chế tối đa quyền của đường, hãy cân nhắc đến việc dung bề rộng làn xe chạy 9ft.
    2. Shoulders ?" vai đường
    Vai đường là phần tiếp giáp với làn xe chạy, cung cấp một diện tích dọc theo đường dành cho việc dừng xe, đặc biệt là trong tình huống khẩn cấp. trong một số trường hợp, vai đường có thể dung cho xe đạp. vai đường có tác dụng chống đỡ ở 2 biên cho kết cấu áo đường. chiều rộng vai đường được biết đến với cái tên graded và usable tùy theo phần vai đường được gọi. phần vai đường graded là toàn bộ bề rộng của vai đường dc tính từ mép phần xe chạy đến phần tiếp nối giữa mái dốc vai đường và phần thẳng của dốc lề. phần vai đường usable là 1 phần của phần graded, có thể được dùng cho việc dừng xe.
    3. Median ?" phần phân cách trung tâm
    Phần phân cách giữa ( chỉ có ở đường có giải phân cách giữa ?" divided highways) phân cách các làn ngược chiều nhau. Bề rộng của giải phân cách giữa là khoảng cách từ mép của các làn trong cùng, bao gồm cả vai của giải phân cách. Chức năng của phần phân cách giữa bao gồm như sau:
    Cung cấp một diện tích cứu nguy cho những phương tiện mất điều khiển
    Phân cách giao thống ngược chiều
    Cung cấp khu vực dừng xe trong quá trình khẩn cấp
    Cung cấp khu vực chứa xe cho những xe rẽ trái, hoặc xe quay đầu chữ U
    Cung cấp chỗ dừng chân tạm thời (refuse) cho người sang đường
    Giảm hiệu quả của chói mắt của đèn pha ô tô (headlight glare)
    Cung cấp làn xe và chỗ giao nhau tạm thời (cross-overs) trong quá trình bảo trì đường
    Phần phân cách trung tâm có thể được nâng cao (raised), bằng phẳng (flush), hoặc lõm xuống (depressed). Raised median - phần phân cách được nâng cao thường được sử dụng trong đường trục trong khu đô thị, vì chúng có tác dụng làm cho dễ dàng hơn trong việc điều khiển giao thong rẽ trái, ở nút giao bằng cách sử dụng một phần của phần phân cách cho làn rẻ trái. Một số bất lợi lien quan đến việc nâng cao phần phân cách: nếu phần đó bị đâm, và lái xe bị chói mắt từ xe ngược chiều, thì lái xe sẽ mất điều khiển và khó nhìn thấy bó vỉa.
    Flush median ?" phần phân cách làm bằng cao độ với mặt đường, dung chủ yếu ở đường trục dô thị. Có thể được dùng ở đường cao tốc với rào chắn phân cách giữa. để giúp qua trình thoát nước dễ dàng hơn, phần flush thường được nâng cao lên thành taluy 2 mái.
    Depressed median ?" phần phân cách được làm lõm xuống, chủ yếu được dung trên đường cao tốc, rất hiệu quả trong việc thoát nước mặt.
    3. Median and Roadside barriers - rào chắn phần phân cách giữa và ở lề đường
    Median barriers là hệ thống dọc theo đường, được dung để ngăn chặn xe cộ chạy ngang qua giải phân cách để sang làn ngược chiều.
    roadside barriers bảo vệ xe cộ khỏi những cản trở hoặc mái dốc ở lề đường. rào chắn có thể được dung để bảo vệ bộ hành và tài sản khỏi dòng giao thong. Phải dựa vào lưu lượng giao thong và cấp hạng đường để bố trí rào chắn phù hợp.
    4. curbs and gutters and ***ches - bó vỉa và rãnh dọc
    Bó vỉa là kết cấu bằng bê tong xi măng, được làm nhô lên khỏi mặt đường, sử dụng chủ yếu trong đường đô thị để phân cách mép của phần xe chạy và vỉa hè. Bó vỉa cũng có thể được dung để điều khiển thoát nước, cải thiện mỹ quan (aesthetics). Bó vỉa được phân ra làm 2 loại, bó vỉa thẳng đứng (vertical curbs) và bó vỉa dốc (slope curbs).
    Vertical curbs là loại thẳng đứng hoặc gần thẳng đứng, cao từ 6-8 in, với mặt dựng đứng, được thiết kế để ngăn ko cho xe cộ vượt qua nó.
    Sloping curbs được thiết kế thoải, để xe cộ có thể vượt qua được.
    Gutters ?" là rãnh dọc nhưng dc bố trí chủ yếu ở phần mặt đường xe chạy, nơi tiếp giáp với bó vỉa. loại rãnh này thường có tiết diệnt hình chữ V. loại này thường thấy trong đường cao tốc, có phần phân cách giữa, và đường đô thị.
    ***ches ?" rãnh dọc, nhưng thường thấy trong đường ngoài đô thị, nơi tiếp giáp với nền đất đào, thường có dạng hình thang, hoặc tam giác.
    (còn tiếp....)
    Được hucer2212 sửa chữa / chuyển vào 14:37 ngày 17/12/2006
  10. dreamdestroyer

    dreamdestroyer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    1

Chia sẻ trang này