1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

ồư-ổ?? - ốắzổ?? (Nguỏằ"n gỏằ'c cỏằĐa chỏằ? và tỏằô H?Ăn)

Chủ đề trong 'Trung (China Club)' bởi vinhaihong, 16/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. changfeng

    changfeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    0
    Đúng đấy! Tiếng Phạn là Dàna, tiếng Hán phiên là đàn na.
    Cái đàn na này đôi khi hiểu là nguời bố thí nữa, tức là thí chủ hay đàn việt.
    Anh Phật nó lằng nhằng thế đấy!
  2. changfeng

    changfeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    0
    Đúng đấy! Tiếng Phạn là Dàna, tiếng Hán phiên là đàn na.
    Cái đàn na này đôi khi hiểu là nguời bố thí nữa, tức là thí chủ hay đàn việt.
    Anh Phật nó lằng nhằng thế đấy!
  3. aqcharles

    aqcharles Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2004
    Bài viết:
    2.668
    Đã được thích:
    1
    Cánh trẻ đầu hàng với chữ Hư Cung rồi đúng không. He he he , kỳ thực chỉ dám trêu cánh trẻ chứ không dám mạo muội với Bác Chém phăng và Chị Alex vì nó hơi tục 1 tý he he he Chính ra Chị Alex đã đoán đúng nghĩa của từ rồi đấy Nó chính là quả bom nguyên tử không chết người nhưng nghe thấy tiếng nổ là mọi người lánh xa . he he he (trung tiện). Và từ Hư Cung là 1 từ mới xuất hiện vào thời nhà Minh.
    Cung : vốn dĩ mang nghĩa Tôn kính, Cung kính. Chúng ta thường nói : 恭?TO恭谨O恭请O恭顺O恭维O恭-oO恭贺 HAY -?恭听?, ?,?, đều mang nghĩa này. Câu chuyện của chúng ta bắt đầu từ thời nhà Minh. Vào thời nhà Minh , các Cuộc thi cử được tổ chức rất quy củ và thường xuyên. Các cuộc thi được tổ chức nghiêm ngặt hơn rất nhiều so với các cuộc thi ngày nay hay trước đó, thí sinh khi vào kinh tham gia thi cử, đối diện với các quan giám sát thi hay khi đương kim hoàng thượng trực tiếp đáo qua xem bài nếu không có bản lĩnh thì rất dễ . . . . . đũng quần ướt lắm Hơn thế một cuộc thi được tổ chức trong 1 thời gian khá dài mà bất kỳ ai là con người đều phải có nhưng nhu cầu cá nhân . Thế nên các sỹ tử khi muốn xin ra ngoài giải quyết những nỗi ƯU SẦU cá nhân đều phải được cấp 1 thẻ bài gọi là : "Xuất Cung Nhập Kính Bài". Hễ bất kỳ 1 ai muốn giải quyết nỗi buồn thế kỷ đều phải xin cấp thẻ này và cung kính đặt trước ngực, tìm đến chỗ chỉ định để giải quyết sau đó nhanh chóng trở về tiếp tục làm bài thi. Thẻ bài này đã viết rất rõ ràng : Xuất nhập phải Cung Kính, nghĩa là mỗi 1 sỹ tử khi lĩnh thẻ đi giải quyết thì nhất nhất phải đi đứng nhẹ nhàng không gây ồn ào và tế nhị nhất là không được làm huyên náo nơi thi đình của Hoàng thượng. Thẻ bài viết rrõ là xuất nhập cung kính vốn dĩ là để lưu ý các sỹ tử trong việc đi giải quyết thì nhất nhất . . . nhưng sao đó nó được mượn dùng với nghĩa Moa cầm thẻ đi Toalét và cũng từ đó việc đi giải quyết chỉ cần dùng 2 chữ Xuất Cung. Như vậy từ nghĩa Xuất Cung là chỉ đi WC , các từ : "Đại Cung , Tiểu Cung, và Hư Cung cũng ra đời để chỉ Đại , Tiểu, và Trung . . . . TIỆN .
    Xin Chúc mừng Chị Alex chiến thắng : 恭桶 đã giải nghĩa đúng!!! qua đây thật xin lỗi Bà con và các Bác với cái điển cố hơi không thơm tho này. Âu cũng là quy công Bác Tào tháo nhà Em quanh năm cứ đến hỏi thăm Em (mà Em đã không tiếc lời KHEN bác ấy) nên Em mới mò mẫm được cái Anh điển tích này. Kính chư huynh , chư đệ, chư tỷ, chư muội !!!
    Được aqcharles sửa chữa / chuyển vào 11:21 ngày 15/10/2004
  4. aqcharles

    aqcharles Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2004
    Bài viết:
    2.668
    Đã được thích:
    1
    Cánh trẻ đầu hàng với chữ Hư Cung rồi đúng không. He he he , kỳ thực chỉ dám trêu cánh trẻ chứ không dám mạo muội với Bác Chém phăng và Chị Alex vì nó hơi tục 1 tý he he he Chính ra Chị Alex đã đoán đúng nghĩa của từ rồi đấy Nó chính là quả bom nguyên tử không chết người nhưng nghe thấy tiếng nổ là mọi người lánh xa . he he he (trung tiện). Và từ Hư Cung là 1 từ mới xuất hiện vào thời nhà Minh.
    Cung : vốn dĩ mang nghĩa Tôn kính, Cung kính. Chúng ta thường nói : 恭?TO恭谨O恭请O恭顺O恭维O恭-oO恭贺 HAY -?恭听?, ?,?, đều mang nghĩa này. Câu chuyện của chúng ta bắt đầu từ thời nhà Minh. Vào thời nhà Minh , các Cuộc thi cử được tổ chức rất quy củ và thường xuyên. Các cuộc thi được tổ chức nghiêm ngặt hơn rất nhiều so với các cuộc thi ngày nay hay trước đó, thí sinh khi vào kinh tham gia thi cử, đối diện với các quan giám sát thi hay khi đương kim hoàng thượng trực tiếp đáo qua xem bài nếu không có bản lĩnh thì rất dễ . . . . . đũng quần ướt lắm Hơn thế một cuộc thi được tổ chức trong 1 thời gian khá dài mà bất kỳ ai là con người đều phải có nhưng nhu cầu cá nhân . Thế nên các sỹ tử khi muốn xin ra ngoài giải quyết những nỗi ƯU SẦU cá nhân đều phải được cấp 1 thẻ bài gọi là : "Xuất Cung Nhập Kính Bài". Hễ bất kỳ 1 ai muốn giải quyết nỗi buồn thế kỷ đều phải xin cấp thẻ này và cung kính đặt trước ngực, tìm đến chỗ chỉ định để giải quyết sau đó nhanh chóng trở về tiếp tục làm bài thi. Thẻ bài này đã viết rất rõ ràng : Xuất nhập phải Cung Kính, nghĩa là mỗi 1 sỹ tử khi lĩnh thẻ đi giải quyết thì nhất nhất phải đi đứng nhẹ nhàng không gây ồn ào và tế nhị nhất là không được làm huyên náo nơi thi đình của Hoàng thượng. Thẻ bài viết rrõ là xuất nhập cung kính vốn dĩ là để lưu ý các sỹ tử trong việc đi giải quyết thì nhất nhất . . . nhưng sao đó nó được mượn dùng với nghĩa Moa cầm thẻ đi Toalét và cũng từ đó việc đi giải quyết chỉ cần dùng 2 chữ Xuất Cung. Như vậy từ nghĩa Xuất Cung là chỉ đi WC , các từ : "Đại Cung , Tiểu Cung, và Hư Cung cũng ra đời để chỉ Đại , Tiểu, và Trung . . . . TIỆN .
    Xin Chúc mừng Chị Alex chiến thắng : 恭桶 đã giải nghĩa đúng!!! qua đây thật xin lỗi Bà con và các Bác với cái điển cố hơi không thơm tho này. Âu cũng là quy công Bác Tào tháo nhà Em quanh năm cứ đến hỏi thăm Em (mà Em đã không tiếc lời KHEN bác ấy) nên Em mới mò mẫm được cái Anh điển tích này. Kính chư huynh , chư đệ, chư tỷ, chư muội !!!
    Được aqcharles sửa chữa / chuyển vào 11:21 ngày 15/10/2004
  5. alex_fsvn

    alex_fsvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/07/2004
    Bài viết:
    1.411
    Đã được thích:
    0
    Tôi vẫn thắc mắc thế nào là điển tích, thế nào là điển cố. Không phân biệt được giữa hai từ này. Mọi ngưòi giúp với.!!!!
  6. alex_fsvn

    alex_fsvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/07/2004
    Bài viết:
    1.411
    Đã được thích:
    0
    Tôi vẫn thắc mắc thế nào là điển tích, thế nào là điển cố. Không phân biệt được giữa hai từ này. Mọi ngưòi giúp với.!!!!
  7. rosered

    rosered Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2003
    Bài viết:
    1.320
    Đã được thích:
    1
    Theo em, điển (.) chỉ nghĩa là sách vở cổ xưa, mô phạm (vd: điển tịch .籍.....). Cố nghĩa là câu chuyện (..<) hoặc có nghĩa là nguồn gốc (vd: ..<). Điển cố là những câu chuyện hoặc từ ngữ được trích dẫn ra từ sách vở xưa. Điển cố (...) được dùng thông dụng hơn.
    Còn chữ tích (迹) có nghĩa là dấu vết. Điển tích (.迹)cũng mang nghĩa như trên nhưng có lẽ Việtnamese hơn hoặc giả các cụ đọc chệch từ điển tịch (.籍) ra chăng.
    Bác nào giải nghĩa hộ em chữ Vu quy (Z')cái nhẩy
  8. rosered

    rosered Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2003
    Bài viết:
    1.320
    Đã được thích:
    1
    Theo em, điển (.) chỉ nghĩa là sách vở cổ xưa, mô phạm (vd: điển tịch .籍.....). Cố nghĩa là câu chuyện (..<) hoặc có nghĩa là nguồn gốc (vd: ..<). Điển cố là những câu chuyện hoặc từ ngữ được trích dẫn ra từ sách vở xưa. Điển cố (...) được dùng thông dụng hơn.
    Còn chữ tích (迹) có nghĩa là dấu vết. Điển tích (.迹)cũng mang nghĩa như trên nhưng có lẽ Việtnamese hơn hoặc giả các cụ đọc chệch từ điển tịch (.籍) ra chăng.
    Bác nào giải nghĩa hộ em chữ Vu quy (Z')cái nhẩy
  9. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Hiccccc, bác này có vẻ uyên thâm Phật Giáo quá.
    Cũng xin kính bác mấy chữ.
    Trong Tiểu thừa, bố thí được xem là phương tiện để đối trị tính tham ái, ích kỉ và được thực hành để tránh khổ đau của đời sau. Theo Ðại thừa, bố thí là biểu hiện của lòng Từ bi và là phương tiện để dẫn dắt chúng sinh đến giác ngộ.Bố thí là một trong sáu hạnh Ba-la-mật-đa (Lục độ), một trong mười Tùy niệm (p: anussati). Lục độ, và Tuỳ niệm thì bác cũng biết rùi chứ nhỉ??
    Yes, từ này bắt nguồn từ tiếng Phạn:Dāna.
    f -
    Được home_nguoikechuyen sửa chữa / chuyển vào 09:42 ngày 16/10/2004
  10. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Hiccccc, bác này có vẻ uyên thâm Phật Giáo quá.
    Cũng xin kính bác mấy chữ.
    Trong Tiểu thừa, bố thí được xem là phương tiện để đối trị tính tham ái, ích kỉ và được thực hành để tránh khổ đau của đời sau. Theo Ðại thừa, bố thí là biểu hiện của lòng Từ bi và là phương tiện để dẫn dắt chúng sinh đến giác ngộ.Bố thí là một trong sáu hạnh Ba-la-mật-đa (Lục độ), một trong mười Tùy niệm (p: anussati). Lục độ, và Tuỳ niệm thì bác cũng biết rùi chứ nhỉ??
    Yes, từ này bắt nguồn từ tiếng Phạn:Dāna.
    f -
    Được home_nguoikechuyen sửa chữa / chuyển vào 09:42 ngày 16/10/2004

Chia sẻ trang này