1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

ồư-ổ?? - ốắzổ?? (Nguỏằ"n gỏằ'c cỏằĐa chỏằ? và tỏằô H?Ăn)

Chủ đề trong 'Trung (China Club)' bởi vinhaihong, 16/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. changfeng

    changfeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    0
    qui y ổưá ọắ. CĂc vfn bỏÊn Phỏưt giĂo thặỏằng viỏt chỏằ Quy là bỏĂch bên trĂi, phỏÊn bên phỏÊi, tuy có thỏằf dạng thông bỏng chỏằ quy là vỏằ.
    ----
    nhÂn 'Ây xin chặ hỏằu giỏÊi nghâa giúp mỏằ- chỏằ BĂt nhÊ cĂi nhỏằ?.
  2. changfeng

    changfeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    0
    qui y ổưá ọắ. CĂc vfn bỏÊn Phỏưt giĂo thặỏằng viỏt chỏằ Quy là bỏĂch bên trĂi, phỏÊn bên phỏÊi, tuy có thỏằf dạng thông bỏng chỏằ quy là vỏằ.
    ----
    nhÂn 'Ây xin chặ hỏằu giỏÊi nghâa giúp mỏằ- chỏằ BĂt nhÊ cĂi nhỏằ?.
  3. rosered

    rosered Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2003
    Bài viết:
    1.320
    Đã được thích:
    1
    Em nhớ không chính xác: Bát nhã xuất phát từ tiếng Phạn ..... có ý nghĩa là trí tuệ ^<
  4. rosered

    rosered Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2003
    Bài viết:
    1.320
    Đã được thích:
    1
    Em nhớ không chính xác: Bát nhã xuất phát từ tiếng Phạn ..... có ý nghĩa là trí tuệ ^<
  5. changfeng

    changfeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    0
    Chú Rổ Sề chỉ được cái cũng nhanh va chuẩn là không mấy ai bằng. Đích thị y là vậy, phiên âm từ một từ tiếng Phạn là pờ rai na (prajna) gì đó, không nhớ chính xác lắm. Theo Phật giáo có mấy loại trí tuệ là: Tư tuệ- trí tuệ có được nhờ suy nghĩ. Văn tuệ- trí tuệ có được nhờ sự nghe. Tu tuệ- trí tuệ có được nhờ sự tu tập.
    Do chỗ một trong những nguồn trí tuệ là Văn tuệ ;nghe thì bằng tai, mở rộng ra là thông qua các giác quan , đặc biệt là tai và mắt. Do đấy nói đến sự hiểu biết người ta còn dùng từ kiến văn. Thời cổ lẫn hiện đại , khi giao tranh với nhau người ta thường uýnh vào trung tâm nghe nhìn là vì vậy chăng?
    Được changfeng sửa chữa / chuyển vào 15:06 ngày 27/10/2004
  6. changfeng

    changfeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    0
    Chú Rổ Sề chỉ được cái cũng nhanh va chuẩn là không mấy ai bằng. Đích thị y là vậy, phiên âm từ một từ tiếng Phạn là pờ rai na (prajna) gì đó, không nhớ chính xác lắm. Theo Phật giáo có mấy loại trí tuệ là: Tư tuệ- trí tuệ có được nhờ suy nghĩ. Văn tuệ- trí tuệ có được nhờ sự nghe. Tu tuệ- trí tuệ có được nhờ sự tu tập.
    Do chỗ một trong những nguồn trí tuệ là Văn tuệ ;nghe thì bằng tai, mở rộng ra là thông qua các giác quan , đặc biệt là tai và mắt. Do đấy nói đến sự hiểu biết người ta còn dùng từ kiến văn. Thời cổ lẫn hiện đại , khi giao tranh với nhau người ta thường uýnh vào trung tâm nghe nhìn là vì vậy chăng?
    Được changfeng sửa chữa / chuyển vào 15:06 ngày 27/10/2004
  7. rosered

    rosered Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2003
    Bài viết:
    1.320
    Đã được thích:
    1
    Buồn cười nhiều nơi dịch từ bát nhã ra tiếng Việt, do không hiểu uyên nguyên đã dịch thành Ban Nhược. VD: Ban Nhược thần chưởng. He he
  8. rosered

    rosered Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2003
    Bài viết:
    1.320
    Đã được thích:
    1
    Buồn cười nhiều nơi dịch từ bát nhã ra tiếng Việt, do không hiểu uyên nguyên đã dịch thành Ban Nhược. VD: Ban Nhược thần chưởng. He he
  9. vinhaihong

    vinhaihong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/10/2002
    Bài viết:
    1.735
    Đã được thích:
    0
    Hề ,hề đúng rồi đó các bác à .Nó gọi là phiên thiết. Phiên theo kiểu thiết ( cắt ).
    Qua một thời gian em nhận định rằng ,cái anh văn cổ ấy mà ,cứ phải đọc qua nhiều năm mới hiểu hết nghĩa được ,Năm ngoái đọc thì tiếp thu được một khía cạnh ,năm nay hôm trước đọc phát hiện ra được khía cạnh thứ hai .Eo ơi ,sao lại hay thế không biết. Tự dưng thấy được kiểu phiên thiết của cụ Hứa mà thấy hay thế ,thế mà năm ngoái đọc mãi mà chẳng hiểu những cụm như : đức , đại nga thiết ,hay như duy , ngã lôi thiết ...nghĩa là gì . hic hic ,mà đọc xong mới thấy âm ngày xưa có rất nhiều âm khác với ngày nay . Ví như chữ " kiên " ( nay đọc jian ) thì xưa các cụ đọc là " kian " mới hay chứ ,vừa giống âm Quảng vừa mang âm hưởng Hán Việt . Hay quá cơ .Cứ tâm sự với các bác thế đã ,hì hì ,cứ thấy sướng sướng .hì hì.
    Còn vụ từ " Bát nhã " của bác chang pheng thì ,he he ,Bát nhã là Trí tuệ .Hì hì ,em còn thuộc cả bài kinh Bát Nhã nữa chứ ,he he , cái gì nhỉ " ma ha Bát Nhã ba la mật đa tâm kinh ,Quán tự tại bồ tát hành thâm Bát Nhã ba la mật đa thời ,chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ nhất thiết khổ ách . Xá lợi tử ,sắc bất dị không ,không bất dị sắc ,sắc tức thị không ,không tức thị sắc ,thụ tưởng hành thức diệc phục như thị............." Hôm nào gặp em tụng cho bác nghe ,hí hí hí
  10. vinhaihong

    vinhaihong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/10/2002
    Bài viết:
    1.735
    Đã được thích:
    0
    Hề ,hề đúng rồi đó các bác à .Nó gọi là phiên thiết. Phiên theo kiểu thiết ( cắt ).
    Qua một thời gian em nhận định rằng ,cái anh văn cổ ấy mà ,cứ phải đọc qua nhiều năm mới hiểu hết nghĩa được ,Năm ngoái đọc thì tiếp thu được một khía cạnh ,năm nay hôm trước đọc phát hiện ra được khía cạnh thứ hai .Eo ơi ,sao lại hay thế không biết. Tự dưng thấy được kiểu phiên thiết của cụ Hứa mà thấy hay thế ,thế mà năm ngoái đọc mãi mà chẳng hiểu những cụm như : đức , đại nga thiết ,hay như duy , ngã lôi thiết ...nghĩa là gì . hic hic ,mà đọc xong mới thấy âm ngày xưa có rất nhiều âm khác với ngày nay . Ví như chữ " kiên " ( nay đọc jian ) thì xưa các cụ đọc là " kian " mới hay chứ ,vừa giống âm Quảng vừa mang âm hưởng Hán Việt . Hay quá cơ .Cứ tâm sự với các bác thế đã ,hì hì ,cứ thấy sướng sướng .hì hì.
    Còn vụ từ " Bát nhã " của bác chang pheng thì ,he he ,Bát nhã là Trí tuệ .Hì hì ,em còn thuộc cả bài kinh Bát Nhã nữa chứ ,he he , cái gì nhỉ " ma ha Bát Nhã ba la mật đa tâm kinh ,Quán tự tại bồ tát hành thâm Bát Nhã ba la mật đa thời ,chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ nhất thiết khổ ách . Xá lợi tử ,sắc bất dị không ,không bất dị sắc ,sắc tức thị không ,không tức thị sắc ,thụ tưởng hành thức diệc phục như thị............." Hôm nào gặp em tụng cho bác nghe ,hí hí hí

Chia sẻ trang này