1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Pakfa, fgfa

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi 5genfighter, 21/01/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. shinsaber

    shinsaber Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    1.375
    Đã được thích:
    354
    Cụ uống bia nhiều quá xỉn nhẩm topic à :D
  2. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    3.996
    Đã được thích:
    1.009
    8000L là lỗi thằng đánh máy nhé

    PTB-3000L ( 800 gallon ) trông như này, ( không hiểu 8000L như thế nào ), gánh khỏe thế.

    [​IMG]
    [​IMG]
    1800L đây

    [​IMG]
    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 29/06/2017
  3. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.063
    Đã được thích:
    5.960
    [​IMG]
  4. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.063
    Đã được thích:
    5.960
    PAK FA T-50 sẽ được chính thức định danh là Su-57


    Trong số mới nhất của Air & Cosmos thì chuyên gia hàng không Nga Piotr Butowski đã hé lộ những điểm thú vị trong chương trình tiêm kích thế hệ 5 của Nga
    Ngày đầu tiên của triễn lãm hàng không quốc tế Moscow ( MAKS-2017 ) , Tổng thống Nga Vladimir Putin được dự kiến sẽ đến thăm hangar của Sukhoi chứa mẫu thử nghiệm PAK T-50-09 và ký kết văn bản kết thúc chương trình thử nghiệm giai đoạn đầu cũng như tiến đến sản xuất hàng loạt . Tuy nhiên lộ trình thay đổi và chương trình PAK FA lỡ cơ hội định danh chính thức và tất nhiên là chờ đợi trong một thời gian tới
    Dự kiến khoảng 2 năm tới các kỹ sư Sukhoi sẽ tiến hành gia cố khung thân ( air-frame ) cũng như cải thiện-sửa đổi một số tính năng kỹ chiến thuật của PAK FA

    Trách nhiệm nặng nề của Sukhoi
    Su-57 sẽ là xương sống ( backbone ) của không quân Nga trong vòng 50 năm kế tiếp , nó được thiết kế để thống trị ( dominating ) trên không với hiệu suất vượt trội tiền bối Su-27 . Su-27 khi vào sản xuất năm 1982 và sau gần 30 năm nó vẫn là máy bay chiến đấu hàng đầu của không quân Nga
    Trong MAKS-2017 thì 2 mẫu thử nghiệm PAK FA đã chạy đà và bay biểu diễn cùng nhau , thử nghiệm các bài lộn nhào cũng như mô phỏng không chiến , điều mà trong MAKS 2015 thì quan khách chỉ thấy chúng trên không chứ không được xem trên mặt đất . Hai năm trôi qua từ MAKS 2015 thì Sukhoi cải thiện khung thân sau những vấn đề gặp phải khi bay thử , hệ thống kiểm soát bay ( flight control system ) được kiểm tra
    Mặc dù các mẫu thử nghiệm mới của PAK FA sẽ vẫn sử dụng air-frame cũ nhưng Sukhoi vẫn tiếp tục nghiên cứu cải thiện khung thân và động cơ mới
    Có 4 phiên bản thử nghiệm PAK FA được sản xuất sau MAKS 2015 , nâng tổng số máy bay thử nghiệm lên 9
    T-50-6-2 ( số hiệu 056 ) bay thử nghiệm lần đầu vào 26/4/2016
    T-50-7 là phiên bản thử nghiệm tĩnh ( test-bed ) nên không cho bay
    T-50-8 ( số hiệu 058 ) bay thử nghiệm lần đầu vào 17/11/2016
    T-50- 9 ( số hiệu 059 ) bay thử nghiệm lần đầu 24/4/2017
    Rõ ràng Sukhoi đã mất hai năm rưỡi để sản xuất mẫu thử nghiệm số 6 tính từ T-50-5 ( bay thử nghiệm lần đầu 27/10/2013 ) , đây là khoảng thời gian ý nghĩa để kỹ sư Sukhoi sửa đổi và cải thiện rất nhiều vấn đề

    Ba phiên bản thử nghiệm ( 056 , 058 và 059 ) có nhiều thay đổi so với 5 phiên bản đầu đặc biệt ở khung thân , đầu tiên là chiều dài cánh chính được kéo dài từ 14m lên 14.1m , chiều dài khung thân cũng thay đổi từ 19.7m lên 20.1m do phần phía sau của thân máy bay ( nơi đặt tổ hợp tác chiến điện tử EW ) kéo dài ra , đuôi máy bay được làm nhọn hơn , nắp khoang lái và các lỗ để đặt cảm biến được thay đổi , đáng chú ý là các tấm thân ( fuselage ) được chuyển sang vật liệu composite

    Những thay đổi trong thiết kế máy bay là do những khó khăn về kỹ thuật, trong đó có các vết nứt xuất hiện ở thân máy bay trong quá trình thử nghiệm nguyên mẫu đầu tiên T-50. Đó là lý do tại sao mẫu thử nghiệm chuyến bay đầu tiên của chiếc T-50-1 đã có thời gian dài để hoàn thành các bài test , kéo dài gần một năm kể từ tháng 8 năm 2011 đến tháng 9 năm 2012 sau khi nhận được những " thương tích " trên khung thân ở triễn lãm hàng không MAKS 2011 , sau đó nó được gia cường khung thân
    PAK FA T-50-1 còn gặp những rắc rối về động cơ khi có lần nó đáp xuống sân bay chỉ với một động cơ hoạt động , trong MAKS 2011 , mẫu thử nghiệm thứ 2 , T-50-2 đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng ở máy nén động cơ ( engine compressor ) khi chuẩn bị cất cánh , kết quả là một vệt lửa dài phát ra từ một động cơ và phi công phải dừng cất cánh khẩn cấp . Nghiêm trọng hơn mẫu thử nghiệm thứ năm , T-50-5 vào ngày 10/6/2014 đã bắt lửa trên runway sau khi trình diễn trước quan chức Ấn Độ . Chiếc này được sửa chữa mất 16 tháng tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur , đổi tên thành T-50-5P , bay lại lần đầu vào 16/10/2015


    Ngoài các chuyến bay thử nghiệm tại sân bay quân sự Zhukovsky dưới sự kiểm soát của Sukhoi thì tháng 2/2014 , một chiếc thử nghiệm PAK FA T-50 được chuyển đến căn cứ không quân Ahtubinsk để thử nghiệm cấp quốc gia ( state-trial test ) , vào tháng 3/2016 , cựu lãnh đạo không quân Nga , Vladimir Mikhailov xác nhận trên truyền hình PAK FA T-50 đã sử dụng vũ khí trong khoang bụng

    Cấu hình máy bay sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống điện tử

    [​IMG]

    Từ phiên bản thử nghiệm số 9 ( PAK FA T-50-0-9 ) thì Sukhoi đã triển khai lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống điện tử không như các phiên bản trước chỉ mang thiết bị giả
    Lần đầu tiên Sukhoi sẽ đảm trách luôn việc tích hợp tất cả thiết bị chung một hệ thống và chịu sự quản lý của máy tính trung tâm ( CPU ) , điều mà trong quá khứ thì OKB Sukhoi thậm chí Sukhoi hiện nay cũng không làm mà do một công ty con là Công ty cổ phần Ramenskoye thực hiện
    Hệ thống điện tử bao gồm 2 hệ thống lớn
    (1) hệ thống radar và kiểm soát hỏa lực Sh-121 :
    Radar mảng pha điện tử chủ động ( AESA ) với băng tần X do NIIR Tikhomirov phát triển với tên gọi N036 , 2 radar mảng pha quét ngang N036B chạy trên bằng tần L , 5 ăng-ten bố trí tại cánh
    Điều này giúp Su-57 có thể quan sát ở bán kính cực rộng lên đến 270 độ ( 135 độ mỗi bên ) , sử dụng radar băng tần L trong chế độ không-đối-không sẽ giúp phát hiện các máy bay tàng hình đối phương , radar N036 khi vào sản xuất hàng loạt sẽ do nhà máy Ryazan đảm trách
    (2) hệ thống cảm biến quang điện tử
    Hệ thống cảm biến quang điện tử 101KS Atoll sẽ do Công ty cơ khí và quang học Ural ( UOMZ ) sản xuất , có trụ sở tại Yekaterinburg , nó có khả năng quan sát 360 độ xung quanh máy bay , đưa ra các thông tin hồng ngoại của mục tiêu và cảnh báo- gây nhiễu tên lửa cho phi công
    Cảm biến 101KS-P quan sát ở dải ảnh hồng ngoại , giúp phi công cơ động thao lượn ở độ cao thấp và hạ cánh
    Cảm biến 101-KS-N thiết kế ở dạng pod , phục vụ cho tác chiến trinh sát và chỉ điểm mục tiêu ở mặt đất
    Cảm biến 101-KS-O và 101KS-U/O2 được bố trí quanh máy bay phục vụ cho cảnh báo sớm mục tiêu dải hồng ngoại / cực tím , được biết 101KS-U/O2 có chức năng DIRCM , nhiễu mù tên lửa dẫn đường hồng ngoại bằng laser
    Cảm biến 101KS-V là cảm biến quang điện tử chính của Su-57 , nó có khả năng đo xa laser , FLIR phân giải cao , quan sát và chỉ điểm tích hợp với mũ hiển thị bay Zsh-10

    (3) hệ thống phòng vệ điện tử

    Hệ thống tác chiến điện tử L402 "Himalayas " do Viện nghiên cứu kỹ thuật vô tuyến Kaluga phát triển và công ty Stavropol PAO "Signal" sản xuất , nó sử dụng ăng-ten chung với radar N036B do cùng chung dải tần số

    Kế hoạch sản xuất trong tương lai

    Theo tài liệu chính thức của chương trình tầm nhìn quân sự Nga ( NG-2020 ) thì không quân Nga VKS sẽ mua 60 tiêm kích Su-57 , Sukhoi sẽ chính thức sản xuất lô đầu tiên Su-57 vào tháng 12-2016 , tuy nhiên với tình trạng hiện nay thì rõ ràng không đạt kế hoạch .
    Người đứng đầu của KLA Yuri Slusar trước ngày khai mạc của triển lãm MAKS-2017 nói rằng ba trong số nguyên mẫu T-50 sẽ được chuyển giao cho không quân Nga như một phần kế hoạch thử nghiệm , vào 2019 thì nhà máy KnAAPO ( Komsomolsk-on-Amur ) sẽ sản xuất lô đầu tiên của Su-57 , chậm 2 năm so với dự kiến
    Kế hoạch mua sắm của VKS cũng sửa đổi khi thứ trưởng bộ quốc phòng Nga , Yury Borisov khi đến thăm KnAAPO vào 2015 đã nhấn mạnh cắt giảm mua sắm Su-57 và bù lại sẽ mua thêm Su-30SM cũng như Su-35 vì giá thành rẻ hơn nhiều , theo báo chí Nga dự đoán VKS sẽ chỉ mua một trung đoàn Su-57 vào 2020

    Một lý do cho việc giảm số lượng mua Su-57 là đối thủ cạnh tranh nội bộ giữa các thế hệ máy bay chiến đấu 4+, trước hết, Su-35, có thể nói là tương đương với Su-57, ngoại trừ khả năng tàng hình kém hơn . Yury Borisov cho biết phi công VKS rất hài lòng với khả năng của Su-35 , Nga đã đặt mua tổng cộng 95 Su-35 và 116 Su-30SM

    PAK FA 2.0

    Tại thời điểm này Sukhoi đã lên kế hoạch cho thực hiện việc nghiên cứu và nâng cấp PAK FA T-50 giai đoạn hai , với việc trang bị động cơ Type 30 thay cho AL-41F
    Mẫu thử nghiệm của Type 30 đã được chuyển giao cho Sukhoi từ Saturn từ tháng 11/2016 và cuối năm nay sẽ lắp và thử nghiệm trên máy bay thật
    Type-30 của Saturn hứa hẹn sẽ là đột phá mới của nền công nghiệp động cơ phản lực Nga , khi nó cung cấp hiệu suất vượt trội so với Type 117 ( AL-41F ) : tăng 20% công suất với lực đẩy 17 tấn so với 14.2 tấn của AL-41F , trọng lượng động cỡ cũng nhẹ hơn và khả năng tàng hình cao hơn , bảo trì và tuổi thọ dài hơn
    Thiết kế của Type-30 được cho là thay đổi triệt để khi phần lạnh chỉ trang bị 3 tầng nén ( so với 4 của AL-41F) và phần nóng là 5 tầng nén so với 9 tầng nén của thế hệ cũ

    Những đối thủ tiềm tàng

    MiG RAC sau khi ký kết việc phát triển dự án máy bay thế hệ 5 cùng UAE đã tự tin bước vào thị trường tiêm kích thế hệ 5 với thiết kế mới , CEO của MiG là Ilya Tarasenko xác nhận tập đoàn này đang có kế hoạch phát triển một tiêm kích hạng nhẹ tàng hình 2 phiên bản một và hai động cơ
    Trong khi đó Yakolev Design Bureau đã hé lộ chương trình máy bay chiến đấu thế hệ 5 của mình ở phân khúc hải quân , với khả năng cất-hạ cánh đường băng ngắn VTOL dựa trên kinh nghiệm phát triển Yak-141
    beta22, Tifavn, shinsaber3 người khác thích bài này.
  5. trquanghoan

    trquanghoan Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/02/2012
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    6
  6. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.063
    Đã được thích:
    5.960
    Nga hoàn tất thử nghiệm hệ thống liên lạc cho máy bay thế hệ 5 vào cuối năm nay
    [​IMG]

    Phát ngôn viên của Roselektronika , xác nhận hoàn tất thử nghiệm hệ thống liên lạc sóng vô tuyến S-111 cho Su-57 ( PAK-FA ) vào cuối năm . Hệ thống liên lạc S-111 cung cấp máy bay chiến đấu giải pháp liên lạc vô tuyến với khả năng bảo mật cao , có thể truyền tải dữ liệu lượng lớn trên bước sóng cm , nó có thể duy trì thông tin ở khoảng cách lên đến 1.500km , giữa trung tâm chỉ huy hoặc giữa các máy bay với nhau
    Trong khi đó Sukhoi xác nhận chuyến bay thử đầu tiên của PAK FA T-50-11 được thực hiện vào tuần trước
    More:
    http://tass.com/defense/960570
    meo-u, beta22Tifavn thích bài này.
  7. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.063
    Đã được thích:
    5.960
    [​IMG]

    Su-57 số hiệu 511 đeo 2 drop-tank khi bay
    bubibubi01, meo-u, souri1 người khác thích bài này.
  8. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.063
    Đã được thích:
    5.960
    [​IMG]

    Cận cảnh chiếc 511
    bubibubi01, Tifavniloveubaby thích bài này.
  9. oplot2

    oplot2 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    23
  10. oplot2

    oplot2 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    23
    Lộ diện động cơ siêu hiện đại của tiêm kích Su-57
    (Bí mật quân sự) - Trong chuyến thăm nhà máy Salyut nhân kỷ niệm 105 năm thành lập đơn vị của thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin, động cơ dự kiến trang bị cho Su-57 đã xuất hiện.
    Từ trước tới nay trong các lần thử nghiệm, tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Nga PAK FA (nay mang tên định danh Su-57) vẫn chỉ sử dụng loại động cơ được phát triển từ nền tảng AL-41F1S (động cơ 117S) trang bị cho Su-35S.

    Theo đánh giá của nhiều chuyên gia quân sự, việc phải dùng động cơ dành cho tiêm kích thế hệ 4+ khiến Su-57 chưa thể trở thành chiến đấu cơ thế hệ 5 đúng nghĩa, do vậy đòi hỏi tất yếu là Nga phải gấp rút chế tạo một thế hệ động cơ mới tiên tiến hơn.

    [​IMG]

    Thị trưởng Moskva, ông Sergei Sobyanin trong chuyến thăm Nhà máy Salyut nhân kỷ niệm 105 năm ngày thành lập
    Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng thì mới đây, hình ảnh về loại động cơ bí mật dự kiến sẽ lắp đặt cho tiêm kích tàng hình Su-57 đã "lên sóng" khi đích thân giám đốc Nhà máy Salyut giới thiệu trước thị trưởng Moskva, ông Sergei Sobyanin.

    Việc Nga công bố động cơ dành cho Su-57 vào thời điểm này có thể coi như lời đáp trả Trung Quốc, khi Bắc Kinh mới đây đã cho J-20 bay thử bằng động cơ nội địa WS-10B được thiết kế đúng "chuẩn thế hệ 5".

    [​IMG]
    Cận cảnh động cơ thế hệ mới dự kiến trang bị cho tiêm kích tàng hình Su-57
    Theo quan sát, trên lá gió của miệng xả động cơ có nhiều đường cắt răng cưa rất nhỏ, đây là đặc trưng của động cơ thế hệ 5, tác dụng chính là giảm tiếng ồn cũng như tín hiệu nhiệt phát ra khi hoạt động.

    Cụ thể, chi tiết này nhằm làm cho hai dòng khí nóng - lạnh di chuyển ở tốc độ cao hòa vào nhau một cách đều hơn, tránh sự thay đổi đột ngột khi hai dòng khí trạng thái rất khác nhau va chạm bất thình lình gây sốc nhiệt, từ đó tạo ra những lợi thế như đã kể trên.

    Ngoài ra cách thiết kế này còn có tác dụng nữa là duy trì áp suất không khí tại ống xả một cách đều hơn, giúp tăng hiệu suất hoạt động của động cơ, khiến máy bay có thể bay hành trình ở vận tốc siêu âm mà không cần bật chế độ tăng lực.

    Hiện chưa rõ động cơ mới này đã hoàn thiện bao nhiêu phần trăm, nhưng có vẻ như mọi công việc chính đã ổn thỏa.

    Nếu vậy, có thể dự đoán rằng thời điểm tiêm kích thế hệ 5 Sukhoi Su-57 chính thức bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt đã không còn xa nữa.

    http://baodatviet.vn/quoc-phong/bi-...co-sieu-hien-dai-cua-tiem-kich-su-57-3345407/

    Động cơ giảm tiếng ồn để làm gì, xin giải độc cho độc giả mà để tránh hệ thống trinh sát ESM hoặc cảm biến thụ động phát hiện thông qua tiếng ồn từ động cơ (hoặc các thiết bị khác), khi rung chấn của động cơ hoạt động nó cũng tạo ra rung chấn điện từ (electromagnetic interference)

Chia sẻ trang này