1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PARAGLIDING, Dành cho những người yêu thích bầu trời

Chủ đề trong 'Diễn đàn thể thao' bởi DP167, 18/08/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mighty

    mighty Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/07/2005
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Và xu thế tât yếu
    [​IMG]
  2. HTML1812

    HTML1812 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2006
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Ngước lên giời thêm một tí nữa bạn ơi!
    Để không chỉ được "tiến hóa"

    [​IMG]
    mà còn tự hào "cách mạng"
    [​IMG]
    Chúc bay cao bay xa!
    Hùynh Thị Mỹ Linh
    --------------------------------
    Gone With the Wind
    --------------------------------

    Được HTML1812 sửa chữa / chuyển vào 02:42 ngày 30/05/2007
  3. HTML1812

    HTML1812 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2006
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Ngước lên giời thêm một tí nữa bạn ơi!
    Để không chỉ được "tiến hóa"

    [​IMG]
    mà còn tự hào "cách mạng"
    [​IMG]
    Chúc bay cao bay xa!
    Hùynh Thị Mỹ Linh
    --------------------------------
    Gone With the Wind
    --------------------------------

    Được HTML1812 sửa chữa / chuyển vào 02:42 ngày 30/05/2007
  4. mighty

    mighty Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/07/2005
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    You say you want a revolution
    Well you know
    We all want to change the world

    You tell me that it''''''''''''''''s evolution
    Well you know
    We all want to change the world
    But when you talk about destruction
    Don''''''''''''''''t you know you can count me out

    Don''''''''''''''''t you know it''''''''''''''''s gonna be alright
    Alright Alright
    http://www.absolutelyrics.com/lyrics/view/the_beatles/revolution/
    Được mighty sửa chữa / chuyển vào 12:21 ngày 31/05/2007
  5. mighty

    mighty Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/07/2005
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    You say you want a revolution
    Well you know
    We all want to change the world

    You tell me that it''''''''''''''''s evolution
    Well you know
    We all want to change the world
    But when you talk about destruction
    Don''''''''''''''''t you know you can count me out

    Don''''''''''''''''t you know it''''''''''''''''s gonna be alright
    Alright Alright
    http://www.absolutelyrics.com/lyrics/view/the_beatles/revolution/
    Được mighty sửa chữa / chuyển vào 12:21 ngày 31/05/2007
  6. HTML1812

    HTML1812 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2006
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Đây là bài viết của anh Phạm Duy Long (Long Loco) đăng trên CLB Hàng Không Phía Nam
    HTML đã xin phép được post lên đây để mọi người quan tâm có thể tiện theo dõi.

    "Thân chào anh chị và các bạn yêu thích môn Dù Lượn,
    Trong thời gian vừa qua, có nhiều ý kiến của các học viên xung quanh vấn đề đầu tư mua một bộ dù lượn: giá cả, chất lượng, đẳng cấp dù như thế nào ? Trong bài này Vietwings xin được đưa đến các thông tin cần thiết trước khi bạn chọn dù để đặt mua, đừng để tiền mất tật mang.

    1. Dù.
    Tuy là một thiết bị bay, nhưng dù lại là một thiết bị bay kém bền. Không như diều lượn (hanggliding) làm bằng vải có sợi Dakron khá bền chắc, hay như những máy bay hạng nhẹ làm bằng vải dệt bằng Dakron có sơn chống tia cực tím hay sợi Ceconite với sơn chống tia cực tím, vải may dù là vải Mylar có định lượng từ 39 đến 52g trên một mét vuông (trong khi tờ giấy photocopy bình thường có định lượng trung bình là 70-100g/m2), trên bề mặt phủ một lớp silicon trơn láng hay keo PU (poly urethane).
    Sau một thời gian sử dụng dưới tác dụng của tia cực tím (UV) vải Mylar sẽ dần phân hủy và trở nên dòn, thấm khí, dễ rách. Thường là sau 300 giờ được đưa ra dưới ánh sáng mặt trời (không phải 300 giờ bay) thì các Hãng khuyên bạn nên đưa dù kiểm tra độ Poros (chỉ số thấm khí trên vải) để xem có nên dùng tiếp hay dùng để... phủ xe. Do vậy giá thành của dù sẽ được chia trên 300 giờ để biết được mỗi giờ ta mất bao nhiêu tiền. Do vậy, khi sử dụng dù nên tránh đưa ra ánh sáng trời nếu không cần thiết như lúc chờ gió, hong dù dưới ánh sáng trời...
    Như vậy dù lượn có tuổi đời không cao. Khi một người sở hữu một dù lượn muốn bán lại dù của anh ta, thường thì anh ta sẽ rao bán dù (trên các website, hay các forum tại nước ngoài) như sau: dù loại..., còn mới, cho phi công cân nặng...,ít bay (low air time). Như vậy nên hiểu "low are time" như thế nào ??? Đây là lời quảng cáo thường thấy như khi đọc quảng cào mua xe gắn máy trên báo Tuổi Trẻ hay Thanh Niên: "xe một đời chủ, trùm mền, ít chạy". Thế nhưng Dù thì làm gì có Cong-tơ-mét (counter-meter) hay máy đếm giờ để mà biết bay bao lâu rồi (?), và có nhiều dù tuy ít bay thật nhưng lại bị người dùng phơi ngoài nắng lâu hoặc sử dụng cho việc tập luyện dưới đất quá nhiều nên chất lượng không còn đảm bảo cho việc bay trên không - KHÔNG NÊN BAY BẰNG DÙ TẬP, VÀ KHÔNG NÊN TẬP BẰNG DÙ ĐỂ BAY.
    Thực tế có rất nhiều dù thực sự là rất ít bay nhưng làm sao biết được người chủ bảo quản dù như thế nào ? Độ ẩm, chuột, sức nóng, kiến, ánh sáng khuếch tán, vật lạ rơi vào dù khi xếp dù... sẽ làm hư hại đến dù. Hơn nữa có những dù tuy mới tinh, nhưng là những dù thế hệ cũ và có khi không còn thích hợp cho hoạt động bay ngày nay nữa. Có nhiều phi công bị hấp dẫn bởi giá cả của dù "second hand" (có khi là third hand) nhưng khi mua về thì không dùng dược vì nhiều nguyên nhân như sau:
    - Dù quá cũ so với quảng cáo, tuy không một vết rách, không một sợi dây nào bị đứt, nhưng vải dù đã phai màu và mỏng, chỉ cần đem ra Phan Thiết bay đôi ba lần là nhìn lên dù lấm tấm như trời sao.
    - Dù đẳng cấp cao hơn trình độ của người mua. Khi mới tập bay, nhiều anh em không quan tâm đến thông số của dù, mà có khi cũng chẳng hiểu các thông số đó quan trọng ra sao, hoặc bị người bán (hay môi giới) thuyết phục, đến khi mua về thì thấy nó cũng dễ dựng lên qua đầu đấy chứ, nhưng khi bay ra rồi thì tim đập thình thịch vì không ổn định, chòng chành, điều khiển khó khăn, tốc độ đáp quá nhanh... đã có những tai nạn đáng tiếc được phân tích trên báo Hanggliding Paragliding, và một tai nạn Vietwings xin được phép đăng tải trong thời gian tới của một phi công trình độ P1, nhưng vì tiếc tiền và cũng vì bị thuyết phục bởi lời rao bán và đã gặp tai nạn với một dù của đẳng cấp DHV3. Tại Vietwings có những anh em khi tham gia luyện tập muốn đầu tư mua dù và có quan điểm: mình đang là người mới chơi, trước sau gì cũng thành phi công P1 rồi P2, vậy thì mua luôn dù DHV2 hay DHV3 để khi đến đẳng cấp P2 thì không cần mua nữa (?). Liệu có đúng không (??)
    - Dù không thích hợp trọng lượng và kiểu bay của người mua: có những dù được thiết kế cho kiểu bay theo fòng khí nóng (thermal) nhưng có những dù thiết kế cho kiểu bay cặp vách núi (ridge soaring), nhà sản xuất thường không ghi rõ là dù này cho phép bay như thế nào, nhưng HLV sẽ là người hiểu dù này có thể bay ra sao. Dù có đặc tính Initial như được phân loại là dù có thể bay cả 2 môi trường nhưng bay theo dòng khí nóng thì tính năng không hoàn hảo lắm. Khi mua dù cũ, tải trọng của dù là không có sự lựa chọn, nếu mua tại Mỹ, Úc, Châu Âu thì số cân nặng phổ biến là 70-75kg, và có dù ghi Size M cho cân nặng 70-85kg, nhưng cũng có dù ghi size M là 80-100kg, ngay cả khi mua giày các size được qui định cũng không đồng đều nên khi mua hãy cẩn thận.
    Lời khuyên: đừng mua dù cũ khi không nhìn tận mắt, sờ tận tay. Đừng tự ý đi mua dù mà nên tham khảo ý kiến của các HLV, hoặc mua của CLB. đừng nghe lời quảng cáo hay tình toán giá thành chi li quá, tiền nào của nấy mà.
    2. Đai ngồi:... bài sau.
    Phạm Duy Long

    Được HTML1812 sửa chữa / chuyển vào 23:10 ngày 07/06/2007
  7. HTML1812

    HTML1812 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2006
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Xin mạn phép "tám" nhiều chuyện ngoài lề 1 chút:
    Vừa rồi có 1 đoàn Phi công Nhật sang bay ở Đà Lạt, tuy nhiên không hề thông báo trước và không liên hệ để xin phép bay nên họ đành lên núi xem bãi bay rồi về không. Nhưng không phải vì thế mà họ phiền lòng, vì họ đã quen với nguyên tắc làm việc chuyên nghiệp ở những điểm bay của các nước khác. Đáng nói là khi ra về, họ đã tặng lại cho anh Đức ở Đà Lạt dù Omega 4 của hãng Advance mà họ mang theo để bay. Tình trạng dù rất tốt, không vá, không đứt giây, khi kiting, vòm dù khá ổn định, các rippe còn rất cứng.... nhưng kiểm ta kỹ mới thấy dù đã bạc màu, màu trong đường may là màu tím đậm, nhưng bề mặt dù lại ngả màu tím nhạt. Ngoài ra Omega 4 là loại dù khó điều khiển, do thiết kế sải cánh dài, dùng bay thermal, và rất nhạy với bất kỳ phản ứng nào của phi công. Do đó anh Đức đành xếp xó dù, đợi khi đủ trình độ bay.
    Ngoài ra, nhiều CLB ở Mỹ sẵn sàng đóng gói dù cũ gửi về cho Vietwings với khuyến cáo là dù tập, trong đó có những cái dù hoàn toàn bay tốt, không phải là dù tập.
    - Điều đó cho thấy chọn thiết bị là bước rất quan trọng để bay an toàn. Khi không an tâm với thiết bị đó, không nên tiếc để rồi trả giá đắt. Dù cũ không phải là khó kiếm mà lại dễ chọn lầm.
    - Những phi công chuyên nghiệp thường chọn bay với những cánh dù quá lớn hơn trọng lượng của mình.
    Vd: 1 phi công 55 kg đúng ra nên bay với dù size 23 (dành cho phi công 50kg chịu trọng lượng khi bay của phi công 55kg-75kg) hay là dù size 25 (dành cho phi công 60kg chịu trọng lượng khi bay của phi công 65kg-85kg) đều được cả, nhưng để tạo lực nâng tốt hơn thì nên chọn size 25. Tuy nhiên, những phi công kỳ cựu sẽ chọn bay với dù size lớn hơn và tăng trọng lượng khi bay của mình bằng cách cõng thêm túi nước. Lúc này lực nâng nhiều hơn, bay lên nhanh hơn nhưng dù lại khó điều khiển hơn vì diện tích cánh dù lớn hơn và khi xảy ra sự cố sẽ khó phục hồi biên dạng cánh dù hơn.
    - Cảm giác đầu tiên rất quan trọng. Nếu bạn bay chuyến đầu tiên với cảm giác bồn chồn, không an tâm thì bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc hơn là khi bay solo với một cánh dù cân bằng, và tự tin cất cánh lần sau.
    - Có những người học bay không cần Huấn luyện viên, sau đó nhiều năm thú nhận rằng nếu được làm lại, họ sẽ chọn sự huấn luyện để hưởng thụ cảm giác bay an tâm hơn là cảm giác căng thẳng trong những chuyến bay đầu.
    Đây là một vài điểm làm sáng tỏ hơn về dù và môn dù lượn!
    Dù đắt đấy, nhưng con người còn đắt hơn nhiều!
  8. HTML1812

    HTML1812 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2006
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Và đây là bài về đai ngồi trong loạt bài viết về thiết bị của Long Loco
    2. Đai ngồi:
    Đai ngồi (harness) là một thiết bị không thể thiếu, tuy tuổi thọ có bền hơn cánh dù, tuy nhiên đừng coi thường thiết bị này. Nếu tại Việt Nam, đem một đai dù mẫu ra ngoài những tiệm may mui nệm hay may túi sách, để hoàn tất chỉ cần 500.000 đồng tối đa cũng chỉ 1.500.000 đồng, thế nhưng tại sao giá của nó lại đắt đến thế khi tham khảo giá của các nhà sản xuất trên thế giới???
    Có nhiều ký do khiến cho giá đai ngồi trở nên đắt như vậy, cũng hợp lý thôi vì cho dù là cánh dù đắt đến đâu, an toàn đến đâu đi nữa mà đai ngồi không an toàn thì cũng nguy hiểm như nhau.
    Đầu tiên phải nói đến vật liệu, các sợi đai có bản rộng 40mm - 50mm của các nhà sản xuất phần lớn đều có chứng nhận chất lượng, chịu lực đến 3-4 KN (3 kilo newton= 3000 newton ~ 3 tấn), trong khi đai mua tại chợ Dân Sinh thì .... Tất cả các đai này ngoài chuyện chịu lực còn chịu được các tác nhân như độ ẩm, mài mòn, liên tục chịu lực căng lực giật trong quá trình bay hay được đặt xuống mặt đất, kéo lê... Trong cấu tạo người ta thường pha thêm sợi Kevlar hoặc Chrono để tăng sức chịu đựng. Phương pháp dệt đai cũng không giống các loại đai may túi sách, các gân chỉ mịn nhưng lại cứng, kết cấu chặt chẽ do đó khi may có độ liên kết rất tốt. Nếu tinh ý sẽ thấy đai chất lượng tốt có độ bóng tốt hơn là đai mua ngoài chợ trời.
    Kế đến là chỉ may, không đơn giản như các chỉ may túi hay may mui bạt thông thường. Các loại chỉ may công nghiệp bán tại chợ Tân Bình , Chợ Lớn có sức chịu lực trên 20cm khoảng 800 - 1400g với giá 68.000 - 75.000 đ/cuộn, trong khi đó các loại chỉ chuyên may đai có sức chịu lực trên 20cm lên đến 4500 - 5000g có giá 20-35 usd. Các loại chỉ may đai thường là chỉ có độ bền rất cao, có tính chất chống tia cực tím (UV) khi đưa ra ánh sáng trời. Do vậy, khi may qua những sợi đai cứng và chấp thành nhiều lớp dày vẫn không đứt và biến dạng trong suốt quá trình may. Tại Vietwings, vài năm trước đây có đặt may đai ngồi (để tập luyện) tại một vài tiệm may túi sách và mui nệm, nhận thấy độ bền cơ học rất kém, sau một thời gian sử dụng (1 năm) tại môi trường biển, các mối chỉ bắt đầu sờn và tự tháo ra. Chỉ cần 1/4 mối chỉ không còn iên kết thôi cũng đủ làam cho đai dù trở nên yếu đi.
    Máy may đai là những máy may chuyên dùng, chiều dài kim có khi lên đến 130mm, động cơ điện sử dụng có khi hơn một mã lực. Như vậy một mã lực tác động lên một đầu kim có thể là nguyên nhân rứt đứt tất cả các sợi chỉ. Do vậy khi may đai với các loại chỉ chuyên dùng, trên đầu kim phát sinh nhiều khói do đai bị cháy vì ma sát quá lớn. Để may đai túi sách người ta thường dùng sáp bôi trơn chỉ hoặc giảm bớt độ dày của đai, nhưng khi may dù ngay cả khi bôi nhớt lên một sợi chỉ không tiêu chuẩn cũng không thể tránh được chuyện đứt chỉ. Thêm vào đó các đai không chuyên dùng sẽ có độ dày khác nhau, khi may sẽ gây hiện tượng bỏ mũi, lội chỉ trên hay lội chỉ dưới làm liên kết kém đi.
    Các phụ liệu may tuy không đóng vai trò trong an toàn bay lắm, nhưng cũng làm cho phi công cảm thấy an toàn hơn và thoải mái hơn khi bay.
    Móc liên kết dù và đai thường được bán kèm theo đai ngồi, loại Austrialpin hay Stubai sản xuất tại Áo là phổ biến và tốt nhất. Nếu để ý sẽ thấy cạnh trên và dưới của móc chuyên dùng cho Dù thì song song nhau, trong khi các móc của môn leo núi thì không song song hay có hình Elipse. Ở các móc có cạnh trên và dưới không song song thì sức chịu lực không dàn trải trên bề rộng của đai mà tập trung ở một mép hay hai mép ngoài của đai, như vậy sức chịu lực giảm rất nhiều và khi bay có khi móc dù lại là nguyên nhân xé rách đai, tron gkhi móc dù lại không sao. Các móc dù bằng Nhôm thường rất nhẹ và khá tốt, nhưng khi rơi xuống đất sẽ xuất hiện những vết nứt mà mắt không nhận thấy cho đến khi bay trên cao...
    Móc bằng thép không rỉ được khuyên dùng cho Dù Lượn.

    Thiết kế đai đóng vai trò tạo sự khác biệt giữa các nhà sản xuất, các kiểu bay khác nhau. Vd: với người đang tập chơi, vị trí gắn móc liên kết dù và đai ngồi cao hơn là dù dành cho người bay chuyên nghiệp vì khi móc liên kết đai ngồi và dù cao hơn sẽ làm cho phi công bay tư thế đứng hơn, việc cảm nhận lực căng nhiều ít cũng vì vậy mà nhạy hơn, trong khi các phi công chuyên nghiệp lại muốn khi nghiêng người thì dù sẽ chuyển trọng tâm nhanh hơn. Các thiết kế an toàn như: đệm khí, gối lưng, nơi để chân, thanh tăng tốc, dễ điều chỉnh khi bay... với các hình dạng khí động học khác nhau cũng là yếu tố làm cho một chiếc đai trở nên bán chạy hay không.
    Khi mua đai cũ, cũng nên nhìn tận mắt, sờ tận tay, ngồi tận "mờ ông.." thì hãy quyết định mua. Khi mua đai Made In... somewhere thì nên đọc lại bài này.
    Chúc các Bạn bay dù Dzui Dzẻ và AN TOÀN.
    Loco
    ============
    BORN TO FLY
    ============
    Được HTML1812 sửa chữa / chuyển vào 00:11 ngày 09/06/2007
  9. HTML1812

    HTML1812 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2006
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    TTin Trong Tuần
    Chúc mừng 6 học viên mới của Lớp dù lượn khóa 1 thuộc CLB Hàng Không Phía Nam đã bay solo 2 chuyến thành công, cất cánh từ độ cao 1983m, bay và đáp an toàn trong sự hướng dẫn của 2 huấn luyện viên Phạm Duy Long và Lưu Minh Hoàng Sơn trên đỉnh núi và mặt đất.
    Trong đó:
    - Người bay Solo đầu tiên là anh Âu Trường Thuận
    - Người cất cánh đẹp nhất là anh Lữ Anh Tuấn
    - Người đáp đẹp nhất là anh Lữ việt Khánh
    - Người bay ấn tượng nhất là bạn Phương Trang, đã có cảm giác bay thermal ngay từ chuyến đầu tiên.
    - Người "bay cảm giác" nhất là anh Nguyễn Văn Nhơn (Lo ngắm nghía cảnh vật mà sao lãng việc điều khiển dù, làm 2 Huấn luyện Viên lo sốt vó)
    - Cùng anh Nguyễn Hồng Sơn.
    Các học viên còn lại đều có chuyến bay đôi thử cảm giác từ đĩnh Lang Biang.
    Rất cám ơn tinh thần đồng đội của tất cả các học viên cũng như mồ hôi và lòng tận tâm của anh Long Loco và anh Sơn.
    Chuyến đi thực tập thành công tốt đẹp.
    [/quote]
    Được HTML1812 sửa chữa / chuyển vào 19:39 ngày 18/06/2007
  10. HTML1812

    HTML1812 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2006
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    [Tuần tới 23-24-25/6/2007
    Lớp chúng ta sẽ tiếp tục một chuyến đi hoành tráng không kém. Lần này sẽ có nhiều dù hơn, điều kiện tập mặt đất dễ hơn, nhằm hoàn thiện kỹ năng mặt đất cho những học viên còn lại và tạo điều kiện cho các học viên đều được bay solo.
    Địa điểm Hòn Hồng, Phan Thiết.
    Chương trình:
    - Khởi hành lúc 18h30 ngày thứ Sáu 23/6/2007
    - Bay tại Hòn Hồng Phan thiết trong 2 ngày T7 24/06/2007 và Cn 25/6/2007.
    - 17h00 CN 25/6/2007 kết thúc, về lại TP.HCM.

    Được HTML1812 sửa chữa / chuyển vào 19:41 ngày 18/06/2007
    Được HTML1812 sửa chữa / chuyển vào 19:44 ngày 18/06/2007
    Được HTML1812 sửa chữa / chuyển vào 00:32 ngày 19/06/2007

Chia sẻ trang này