1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Part 2: SIDECAR story

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi macay175, 11/06/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. b_e

    b_e Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2006
    Bài viết:
    3.394
    Đã được thích:
    0
    Cái cài cầu này can thiệp ở cầu sau - tách bánh răng ăn khớp sang cầu phụ khỏi bánh răng mặt trời thôi mà. Có thể chế thêm được bác hắc điểu ạ.
    Thanh ren là thanh truyền chuyển động / momen bằng hệ ren chịu tải ạ (rotating load screw) với tỷ số truyền 1:1. Có thể chịu tải tới 250 tấn
    [​IMG]
    Nhưng ở đây có lẽ không cần thanh ren mà chỉ dùng thanh truyền (rotating shaft) thôi ạ, gần như trục cardan nhưng không có khớp chữ thập (universal joint)
    [​IMG]
    Có thể truyền momen theo tuỳ cỡ như bảng dưới đây.
    [​IMG]
    Kiểu trục cardan nếu dùng truyền cầu sau sang cầu phụ, với độ dài giữa 2 đầu tuỳ ý
    [​IMG]
    Kiểu trục cardan ngắn truyền động lực từ động cơ ra cầu sau
    [​IMG]
    Một số kiểu khớp chữ thập
    [​IMG]
    Ở hộp số bên cầu phụ, có thể dùng loại hộp số này, bỏ tầng hành tinh và đầu vào, hoăc loại bánh vít trục vít của Tàu khựa cho rẻ (Đê La Thành có rất nhiều)
  2. hacdieu

    hacdieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0

    bác mod xóa hộ bài này nhé, cám ơn
    Được hacdieu sửa chữa / chuyển vào 12:01 ngày 14/08/2007
  3. hacdieu

    hacdieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
    ah vậy thì em hỉu cái "thanh ren" rồi, cứ tưởng bác bảo thanh ren bọn em hay dùng ở trần thạch cao
    bác vẫn chưa trả lời em là định làm 2wd full time hay 2wd manual? tại vì chế thêm cái cài cầu này có liên quan nhiều đến cơ chế truyền lực của bác chứ nhỉ, đặc biệt là có thể giải quyết được truyền động chéo
  4. b_e

    b_e Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2006
    Bài viết:
    3.394
    Đã được thích:
    0
    Việc chuyển hướng lực tại chỗ như bác sidecar_tờ ra ven nói thì không ngại, nhưng dùng 2 cầu fulltime thì phải xem lại vì khi quay xe, bán kính vòng quay 2 bánh là khác nhau. Nếu manual thì đơn giản hơn, còn fulltime thì phải thêm bộ vi sai đó bác.
    Nên em mới có thắc mắc là như hình breakdown mà bác Hắc điểu đưa ra ấy, không thấy kết cấu xử lí kiểu vi sai nằm chỗ nào. Có thể là ở cầu phụ, dạng côn trượt chăng (slip clutch)?
    Gần giống như cái biến tốc (variator) này
    [​IMG]
    Em đã gửi cho một chuyên gia cơ khí xem và chắc mai có câu trả lời về phương hướng thực hiện. Mình có thể kiếm bộ vi sai của em Lam già lắp vào không nhỉ?
  5. hacdieu

    hacdieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
    bác quanglz chuẩn bị mang xe ra 69 hoặc anh em mang beer về kho nhà bác để thí nghiệm thôi nhỉ. mọi thứ cũng đầy đủ rồi đấy nhỉ
    thêm cái ảnh nhìn cho rõ
    [​IMG]
    tiếp đây
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được hacdieu sửa chữa / chuyển vào 14:12 ngày 14/08/2007
  6. b_e

    b_e Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2006
    Bài viết:
    3.394
    Đã được thích:
    0
    Nhưng nếu chế thêm thì chắc mình phải thuê đúc vỏ đấy bác ạ. Còn liên quan đến bôi trơn nữa mà.
    Em sẽ tham khảo thêm chuyên gia và lên phương hướng chế tạo cụ thể nhé, nếu khả thi thì cả nhà làm chuột bạch trước, khi nào có xe em hoàn thiện nốt
  7. b_e

    b_e Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2006
    Bài viết:
    3.394
    Đã được thích:
    0
    Hự hự, em đọc trong manual của chiếc Gear-up thì đại khái là:
    -Đóng cầu để kết nối bánh sau và bánh phụ có tác dụng trong trường hợp đường xấu như gồ ghề, bùn, tuyết, lầy ... Trong điều kiện này, momen từ bánh phụ sẽ rất có ích nhất là có thêm tải trên xuồng...
    -Nếu cố tình sử dụng 2 cầu khi đi đường bằng sẽ rất khó khăn khi điều khiển xe và có thể mất lái và trường hợp này nằm ngoài phạm vi bảo hành
    Vậy là không có bộ vi sai để thay đổi vận tốc các bánh chủ động khi chuyển hướng. Nếu mình làm được thì còn ngon hơn cả hãng Ural
    Thỉnh thoảng có gặp xe của mấy chú kiểm soát quân sự chạy trên đường, cầu phụ tuy có quay nhưng em nghĩ đó là quay tự do thôi, không có momen từ cầu chính truyền sau.
  8. quanglz

    quanglz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2006
    Bài viết:
    758
    Đã được thích:
    0
    Đọc mà đau hết cả đầu, thôi e cứ làm chuột bạch, các bác thí nghiệm rì thì thí nghiệm, đọc mệt lắm chẳng hiểu rì, tình trạng con xác e mua như thế này, máy ngon lành đêck có cầu sau, xác thì là solo nên vấn đề bi giờ phải kiếm thêm thuyền và trục các đăng nữa, e sắp đi sing khoảng nửa tháng, e về thì bác hung_be và bác hắc điêu chuẩn bị mổ xẻ nhé hehe...
  9. imz650

    imz650 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/09/2005
    Bài viết:
    310
    Đã được thích:
    0
    Các bác bàn luận 2wd gê quá. Theo em thì không nên làm phức tạp vấn đề lên. 2 cầu của Ural theo em hiểu thì có hai loại: (1) part time và (2) Full time. Loại part time thì như bác Be đã đọc được. Loại này chỉ phục vụ khi off road, không thể chạy trên đường được vì không có vi sai. Còn full time thì chạy thoải mái, tóm lại là như ô tô 1 cầu, vì có vi sai.
    Chỉ có full time mới có tác dụng làm cho xe lái an toàn hơn khi đi trên đường còn part time chỉ có tác dụng off-road, loại này bác nào đi ra đường mà cài cầu bên thuyền không lật mới là lạ.
    Nếu các bác chuột bạch thì nên quan tâm vấn đề này. Nhưng cá nhân em thì cho là không cần thiết và gần như là không thể chế 2wd nghiêm chỉnh và bền bỉ cho M67 được. Các bác cẩn thận thành chuột bạch thật đấy. Tự nhiên lại tốn tiền mua một bộ cầu sau và xương thuyền mới.
    Loại xe bác Be thấy của mấy bác KSQS là 2wd full time đấy ạ. chứ không phải quay tư do đâu bác ơi, nếu part time khi chạy trên đường cầu bên thuyền sẽ yên vị vì bộ gài cầu nằm ngay trong hộp cầu sau của xe .
  10. imz650

    imz650 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/09/2005
    Bài viết:
    310
    Đã được thích:
    0
    Nhiệm vụ của vi sai (differential)
    1. Truyền lực từ máy đến bánh xe
    2. Hoạt động như một bánh răng giảm tốc cuối cùng, làm chậm lại tốc độ quay của hệ thống truyền động một lần cuối trước khi truyền vào bánh xe.
    3. Truyền lực vào các bánh xe và cho phép hai bánh quay ở hai tốc độ khác nhau (different), đây chính là nhiệm vụ chính của vi sai và cũng là tên goị của bộ phận này (differential)
    Hoạt động của vi sai khi chạy thẳng và rẽ
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bộ truyền động và vi sai của ba bánh:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Xin nhắc lại với các bác là 5 em BMW và rất nhiều công của các kỹ sư Xô Viết mới copy được em M72 đấy ạ.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này