Hôm nay tôi giới thiệu với các bạn vài dòng về cây jazz guitar người Mỹ Pat Metheny Pat Metheny sinh ngày 12 tháng 8 1954 tại Missouri, Mỹ. Ông là nghệ sỹ jazz guitar và là trưởng nhóm nhạc jazz mang tên Pat Metheny Group Năm 21 tuổi ông gia nhập nhóm của Gary Burton và thu album tam tấu đầu tiên mang tên Bright Size Life. Ông thu tiếp album Watercolors năm 1977 và sau đó thành lập nhóm Pat Metheny Group và thu thanh cho hãng đĩa ECM. Pat Metheny cũng thu các đĩa độc tấu, tam tấu, tứ tấu và song tấu với các nghệ sỹ như Jim Hall, Dave Holland, Roy Haynes, Gary Burton, Chick Corea, Charlie Haden, John Scofield, Jack DeJohnette, Herbie Han****, Bill Stewart, Ornette Coleman, Brad Mehldau. Pat Metheny cũng tham gia thu album Song X cùng Ornette Coleman, Parallel Realities và Jazz Baltica. Ông đã lưu diễn hơn 30 nước và biểu diễn trung bình một năm 120-240 buổi. Pat Metheny viết hơn 200 tác phẩm và tiếp tục biểu diễn cùng sáng tác. Những đóng góp của Pat Metheny với sự phát triển của cây guitar. Song song với việc sử dụng cây guitar truyền thống, ông đã mang đến một vài thay đổi trong âm sắc của nhạc jazz guitar. Trước hết phải nói đến cây guitar điện 12 dây. Pat Martono đã sử dụng cây guitar 12 dây mang tên Desperado và John McLaughlin đã rất nổi tiếng với cây guitar 2 eo cùng dàn nhạc Mahavishnu nhưng chính Pat Metheny là người nổi tiếng nhất khi sử dụng cây guitar 12 dây để chơi nhạc jazz. Và không nghi ngờ gì nữa, chính Metheny đã giới thiệu cây guitar điện 12 dây với công chúng nghe jazz. Tiếp đến là cây guitar 6 dây mà ông thường dùng. Cây đàn này có đủ những âm sắc tự nhiên cũng như âm sắc trung cao tạo ra do chiếc âmly ông gắn thêm vào để tạo sự mềm mại và những âm thanh ngân nga hấp dẫn. Bằng việc sử lý tín hiệu kỹ thuật số ông còn tạo ra những âm thanh lớn, đa dạng và vang vọng. Tiếp đến là cây guitar synthersizer. Ông cũng là nghệ sỹ jazz đầu tiên sáng tạo ra cây Guitar Sunthersizer hiệu Roland GR 300. Không giống như những người chơi guitar synthersizer khác, Pat Metheny ông chỉ hạn chế sử dụng các âm thanh nhất định bởi theo cách giải thích của ông mỗi cây đàn có những âm sắc đặc biệt và quan trọng nhất là phải làm chủ được chúng. Cuối cùng là cây guitar 42 dây!!! mang tên Pikasso. Pikasso là một trong những cây guitar đặc biệt nhất do một nghệ sỹ Canada làm. Các bạn có thể nghe được những âm thanh của cây đàn này trong album "Into the Dream" và các album tứ tấu khác như Imaginary Day, Jim Hall & Pat Metheny và cả tam tấu thu thanh trực tiếp. Ngoài ra các bạn có thể thấy cây guitar này trong DVD mang tên Speaking of Now Live và Imaginary Day. Metheny còn dùng cây guitar này trong lễ giới thiệu album của các nghệ sỹ khác. Là một nghệ sỹ guitar, Metheny chịu ảnh hưởng đầu tiên từ Wes Montgomery. Những tác phẩm của ông cũng cho thấy những ảnh hưởng của Jim Hall, Kenny Burrel, Joe Pass và một số nghệ sỹ khác. Metheny cũng thường nói ông rất thích khi nói đến những nghệ sỹ gây ảnh hưởng đến phong cách của ông dù họ chẳng bao giờ chơi guitar cả như Clifford Brown và John Coltrane. Ông thu hút sự chú ý đối với quá trình phát triển của guitar về mặt thể loại. Đặc biệt, ông chịu ảnh hưởng của nhạc Brasil và cả những âm thanh jazz châu Âu, bossa nova và âm thanh đa diện Afro-Brasil. Nguyên nhân chính là ông đã từng sống ở Brasil và chơi nhạc với một số nhạc sỹ ở đây. Ornette Coleman cũng là một ảnh hưởng đến lối chơi của ông. Ông thu một số sáng tác của Coleman như Round Trip và Broadway Blues trong album đầu tay . Pat Metheny đã không ngớt chỉ trích nghệ sỹ saxophone smooth jazz Kenny G. Cụ thể là những phân tích về cách chơi và phương pháp tiếp cận một bản nhạc jazz của Kenny G đã được Metheny phân tích cụ thể trên internet. Những ý kiến chỉ trích gay gắt của Metheny về việc Kenny G ***g nhạc quá đáng của huyền thoại trumpet Louis Armstrong được mô tả là "Trong khi mọi người cố gắng làm một cái gì tích cực bằng việc ngẫu hứng hóa các bản nhạc thì Kenny G lại coi thường Louis bằng cách tạo ra những bước thụt lùi trong văn hóa hiện đại"
Sự nghiệp âm nhạc của Pat Metheny Solo New Chautauqua (1979) Zero Tolerance for Silence (1992) Passagio per il paradiso (soundtrack) (1996) One Quiet Night (2003) Song tấu I Can See Your House from Here (1993) Beyond the Missouri Sky (Short Stories) (1996) Jim Hall & Pat Metheny (1999) Song X : (2005) Tam tấu Bright Size Life (1976) Interview and live performance (1975) Rejoicing (1983) Question and Answer (1990) Trio 99 ?' 00 (2000) Trio ?' Live (2000) Các tác phẩm giao hưởng và nhạc phim The Search for Solutions (1979) Under Fire (1983) Fandango (1984) The Falcon and the Snowman (1985) Secret Story (1992) Toys (1992) Passaggio per il paradiso (1996) A Map of the World (1999) Các hợp tác sản xuất khác Watercolors (1977) 80/81 (1980)Shadows and Light (1980)Song X (1986) Parallel Realities Live (1990) Electric Counterpoint with Steve Reich The Sign of 4 (1996)Like Minds (1998)The Sound Of Summer Running (1998)Upojenie (2002)Morente sueña la Alhambra (2005) Metheny/Mehldau (2006) Cùng các nữ nghệ sỹ jazz Tell Me Where You''re Going Silje Nergaard (1990) Noa Achinoam Nini (1994) Shadows and Light Joni Mitchell (1980) Upojenje Anna Maria Jopek (2002) Cùng ban nhạc Pat Metheny Group Pat Metheny Group (1978) American Garage (1980) Offramp (1982) Travels (1983) First Circle (1984) Still Life (Talking) (1987) Letter from Home (1989) The Road to You (1993) We Live Here (1995) Quartet (1996) Imaginary Day (1997) Speaking of Now (2002) The Way Up (2005) Tuyển tập khác Works (1994 - Pat Metheny) Selected Recordings :rarum IX (2004 - Pat Metheny)
Chậc chậc !!! Không có bài giới thiệu của bác thì em không hiểu thấu đáo những cái hay, cái giỏi của ông Pat Metheny này đâu bác ạh ! Cụng ly với bác phát Để em góp một tay up các album lên dần dần ! PS: dạo này thấy bác im re
Vừa nhớ ra là có link của album The Way Up - Pat Metheny, mời mọi người cùng thưởng thức: http://webccl.cnu.ac.kr/music/2005thewayup.rar Cũng rất ấn tượng với cây đàn Pikasso của ông này. Thêm một thông tin nữa là trong ban của Pat còn có một trumpeter người gốc Việt là Cương Vu. Đây là lời bình vè tiếng trumpet Cương Vu của bạn 5xu bên Tathy: "Mặc dù được coi là avant-garde nhưng phần trumpet của Cương Vú anh nghe lại thấy rất gần gũi. Có mấy đoạn ngắn ngắn anh nghe giống như chăn trâu thả sáo diều bờ đê. Êm ả dã man" Còn đây là album guitare solo của Pat: http://webccl.cnu.ac.kr/music/patmetheny_one_quiet_night.rar.
Dạo này tớ cũng đã chịu khó hơn trước rồi. Đợt vừa rồi có vài việc lặt vặt nên chưa tập trung được, tớ hy vọng sẽ thường xuyên viên lách hơn. Thế nào nhỉ, 8-12 tớ đi xem Liên hoan nhạc jazz châu Âu đây. Xem tại nhà hát tuổi trẻ 11 Ngô Thì Nhậm, cậu có đi ko?