1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PATTERNS - Sự Chuyển Dịch Của Tự Nhiên

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi wegotjam, 13/03/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    PATTERNS - Sự Chuyển Dịch Của Tự Nhiên

    Mời các anh mà chẳng ai chịu mở, vậy thì tôi đi trước đây

    Patterns:
    - Patterns are guides that serve as samples to create objects.
    - Today, patterns are open matrixes, rather than closed templates. No longer ''samplers'' reproduced to (re)produce models, but rather logics of basic information. By extension, patterns are evolutionary grids, at once normed and flexible.

    Patterns distributions:

    Ruled space is in the Modern order, the free-plan, the reticular plan. Structures, modules, regularizing traces are the instruments that rule modern space. Series.
    Instead of ruled space, distributed space. Instead of the series, the number.

    We are not intersted in the idea of norm as a regulator of positions, but rather as a possible route which is at once indeterminate and tracked: as a circuit of dynamic movements and events. Discontinuous. unforeseeable. Not series, but sequences. Normed as flexible and (or) distortable stave (s) or score(s) intended to grid-to norm- space through variable and syncopated sequences, rather than form continuous, repetitive seriations. Devices in which the ananymous, almost abstract, quality of a possible rhytm - or break- falling between threads and movements, combines with its own capacity to welcome unexpected presences destined *****bvert the system: counter-rhythms brought about by distortions or disturbances within the scheme itself, or dissonances produced by intrusive, autonomously configured elements, able to pervert the initial code and demonstrate their elastic capacity for adaption.

    Mời quí vị

    Ant
  2. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    Sau đây là một số hình ảnh về qui hoạch và nhà ở.
    Chuc vui ve
    Ant
  3. win_arc

    win_arc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2004
    Bài viết:
    3.483
    Đã được thích:
    0
    Cho đến tận khi a làm mấy cái phép biến đổi với mấy bức ảnh tôi mới ngộ ra, thank anh nhiều........
  4. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0

    Promenade
    Những ý tưởng của ông, chúng thật nguy hiểm. Vào cuối những năm 50, chúng đã tồn tại và cấu thành có trật tự, đó là sự vô thức, một thế giới vô nhân đạo, đầy vị kỉ.Sự căng thẳng của cuộc sống trong xã hội loài người , họ phải chịu những hậu quả khủng khiếp của ma túy, chiến tranh, sức ép của công việc, xã hội. Sự ra đời một cách ngu ngốc của ti vi..sự rạn nứt trong mối quan hệ gia đình, bạo lực tuổi thành niên? Tất cả những điều đó đẩy con người đến cực điểm. Vào thời điểm đó, con người ngày càng đi vào lối cụt của chính mình, không kết thúc, và không lối thoát. Một thống kê cho thấy, 60 triệu người, chỉ kể nước Mỹ, đã sẵn sàng từ bỏ thế giới giả tạo và đầy u mê, mà chính họ đã tạo ra để kiên quyết đi tìm cái mới, trong cách nghĩ , trong cách xây dựng mối quan hệ giữa họ và xã hội.
    Đây là một hiện tượng lớn.Với một số đông có thể lên tới hàng tỷ , thì ý tưởng này không nguy hiểm chút nào.mà ngược lại, nó có thể mang lại một chỗ dựa,một sụ cứu nguy , là nơi vững chắc cứu giúp chúng ta tự tìm được một nơi chốn nào đó cho mình, trong các mối quan hệ, người với người, với cuộc sống và các giá trị xã hội ..
    @we: hìhì chào anh wegotjam, cho em hỏi size giầy anh cỡ mấy?( hỏi hộ em luôn size của anh ndmt)
    patriot
  5. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Chào anh Wegotjam
    cảm ơn anh đã mời ăn sáng, tuy hơi nhiều đạm chắc vì anh quí chúng tôi quá.
    Pattern tạm hiểu là "vân" nhưng thực ra nghĩa này không đầy đủ lắm và rễ nhầm với "texture"
    lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với thủ pháp này vào năm 1993 khi xem hệ thông đèn nê ông mà Rem dùng trong công trình Kunst Hall quả thực lúc đó tôi không nhận ra được đây là một "miếng võ" có nguyên tắc và qui luật hẳn hoi mà chỉ thấy nó hay hay,hấp dẫn và lạ lạ.
    mãi đến năm 1997 khi làm việc ở văn phòng OMA thấy người ta dùng cái từ này lặp đi lặp lại nhiều lần mới sinh nghi và tìm hiểu nó,tôi cố gắng không đọc sách và không hỏi ai để thử xem bằng trực giác có tìm được ra qui luật và phạm vi ứng dụng không(nghĩ lại thấy ngu quá) tôi cũng đã phát hiện ra được quy luật ở đây chính là sự "lộn xộn","ngẫu nhiên" và sau đó tôi đã ứng dụng thủ pháp này rất nhiều lần trong việc chỉ định thiết kế lát gạch đặc biệt trong nhưng không gian méo hoặc bị méo,những không gian mở rộng lớn nhưng lại có nhiều công năng khác nhau.lúc đó tôi mới nghĩ phạm vi ứng dụng của nó phần nhiều cho sử lý "mảng" mãi vài năm sau mới nhận ra được nó không dừng ở đấy mà có thể dùng nhiều layer hoặc có thể phát triển trong không gian nữa.
    Cái mạnh nhất của thủ pháp này tôi nghĩ là cái "nguồn" bởi vì "there are patterns everywhere in nature"chúng ta không gặp phải giới hạn trọng việc chuyển hoá các pattern trong thiên nhiên (cả trong tình trạng cố định và vận động) vào trong design và trong kiến trúc.
    khác với Art_Nouvel hay Art_Decor các kiến trúc sư hay các nhà thiết kế bây giờ họ không chuyển hoá thiên nhiên theo kiểu mô phỏng hoặc cách điệu hình thức nữa mà người ta đã chuyển hoá được cái qui luật "random" của thiên nhiên và trong công trình kiến trúc.tôi nghĩ với miếng võ này thôi các bạn cũng đã vươn được một bước dài trong sử lý công trình rồi.
    nhờ anh em post hộ mấy cái hình của Rem và Herzog cái
    http://www.p-a-t-t-e-r-n-s
    having_bath
  6. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Hi các anh !
    Tôi cũng từng cố gắng áp dụng thủ pháp này vào thiết kế nhưng thất bại, một phần vì chưa hiểu hết ý nghĩa của nó nên không thể thuyết phục chủ nhà.
    Các anh có nghĩ rằng đó là một cố gắng thoát khỏi những nguyên tắc luật lệ truyền thống của form và space để đi đến "quy luật của sự ngẫu nhiên" không?
    Hình như tôi thấy rằng, pattern không chỉ áp dụng trong form, space mà còn cả trong tư duy nữa !
  7. win_arc

    win_arc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2004
    Bài viết:
    3.483
    Đã được thích:
    0
    Anh Having_bath ơi, anh có thể nói rõ hơn một chút về việc anh sử dụng thủ pháp này trong thiết kế không? Tôi đặc biệt quan tâm đến nó. Đã thử nhiều lần nhưng cái sản phẩm ra đời chả hiểu là cái gì.......... Tại xem xong cái hình của anh wegotjam, không hiểu là anh ý sắp xếp hay ứng dụng cái "lộn xộn", "ngẫu nhiên" đó vào khu đất hay thiết kế như thế nào ạ, hay là cũng xếp đặt vào một cách "lộn xộn", "ngẫu nhiên", chắc là phải có một quy luật của nó chứ đúng không ạ? Nếu được thank anh nhiều....
    Được win_arc sửa chữa / chuyển vào 14:28 ngày 13/03/2005
  8. khongcanbiet

    khongcanbiet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    857
    Đã được thích:
    0
    Jacques Herzog and Pierre de Meuron:
    Đây nữa:
  9. cadmank3

    cadmank3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2004
    Bài viết:
    769
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn anh kocanbiet ,những hình ảnh anh post làm tôi thấy nhiều thú vị ...
  10. highrisebuilding

    highrisebuilding Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    0
    I think this really is a clean room for us, thanks to Wegotjam that started this topic.
    PLAYING WITH PATTERNS .......If the design " sings", the REGULATING LINES WILL BE THERE. I don''t get to analytical when I ''m designing. I want to keep the design fresh. I risk trusting my intuition to know what it is doing. Design is like dance, it is RHYTHM and movement, danger - you might fall, or look silly - and intuitive mastery. If I get stuck, on where to put this door or that window, then I may try seeing what a REGULATING LINE might suggest. I suggest you look at some key proportions on the design : the slope of the roof, the shapes of the windows, or the spaces between the windows and doors. What are the angles ? What are the PROPORTIONS ? The "it " that is missing from so many buildings - is THE PLAY OF PATTERN.

Chia sẻ trang này