1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PATTERNS - Sự Chuyển Dịch Của Tự Nhiên

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi wegotjam, 13/03/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hacdieu

    hacdieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
    làm gì có vụ này đâu các bác, oan cho nhà em quá
  2. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    To Jeus,
    Tren doi nay co "duy li triet de a?" anh tim cho toi them vai vi du di. Cung nho anh giai thich gium nhu the nao goi la "duy li triet de" toi xa que huong, tu nay toi co gang hieu ma khong hieu ro rang.
    Them nua, nhung loi giai thich tren, chi la giai thich nhung cai ma nhieu nguoi trong dien dan cung biet roi (toi post tam hinh thi di nhien toi phai biet cai y do ma)...anh dung ep, nguoi ta la anh "cam thay" no la duy li triet de, roi anh cho la ai cung co cam giac nhu anh. Va cuoi cung, anh chung minh rang nguoi ta sai. Toi khong mong la doc ca bai van chung minh cua anh, nhung it ra anh cung nen chung minh ro rang, theo li le va dan chung su hieu biet cua anh va chi ra ro rang.
    To Duyk96,
    Cai anh Post len no la mot dang cua Pattern day,!! toi khuyen anh nen manh dan dua ra suy nghi cua minh, theo quan diem Pattern cua anh.
    To Having-Bath,
    Xin loi, khong co thoi gian ban ve cai project ma anh post len. Nhung toi thay no khong dep, concept chua du manh, su dung pattern con yeu. (xin mien chung minh)hihihi
    Ant
  3. Jeus

    Jeus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2004
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    0
    Ok! Tôi sẵn sàng trao đổi vụ này với anh!
    - Các phân tích của tôi với cái hình trên bãi biển là Cách Hiểu của tôi đối với thủ pháp đó! Không hoàn toàn trùng với cách hiểu của anh cũng như của những người khác! Vậy sẽ không có chuyện "ai cũng hiểu" như anh nói!
    - Để tranh luận về Pat như là một thủ pháp(hoặc cao hơn thế), anh là người mở quán , hãy cho biết anh định nghĩa, hay quan niệm về Pat như thế nào! Vì tôi đang nghĩ rằng cái Pat trong đầu anh và Pat trong đầu tôi nó khác nhau đấy! Tôi đã định nghĩa ở trên rồi, giờ đến lượt anh! Phải thống nhất khái niệm gốc thì mới tranh luận đuwọc chứ!
  4. khinhkhoaidinh

    khinhkhoaidinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2004
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    to Jeus: trong bài trước tôi có thấy anh nói về "lý thuyết dời dạc" , tôi chưa hiểu thuyết này ảnh hưởng tới kiến trúc ntn nên rất tò mò. vậy anh có thể giới thiệu giúp tôi cũng như nhiều anh em khác biết qua về nó được ko? về thuyết này có sách nào hay và nên tìm đọc???
    cảm ơn anh trước.
  5. win_arc

    win_arc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2004
    Bài viết:
    3.483
    Đã được thích:
    0
    Thấy đúng là mỗi anh phải cho cái định nghĩa rõ ràng về Pattern theo ý mỗi người nhỉ, chứ thế này không biết đâu mà lần mất. Cái mà anh DuyK6 post lên thì Win thấy thế này, nó là sự kết hợp của nhiều tư duy và thủ pháp. Có thể nói nó là Fold&Unfold cũng được vì nó có sử dụng gấp và duỗi của không gian, được KTS xử lý khá mềm mại đấy chứ ạ. Nó cũng có thể được coi là một dạng Pattern đúng như anh Wegotjam nói vì nó cũng sử dụng mã nguồn mặc dù cái mã nguồn đấy không thiên nhiên lắm........... Nhưng đúng là nó cũng có sự biến đổi và dịch chuyển từ nguồn ban đầu, mặc dù việc giải mã và biến đổi cái nguồn đấy có vẻ hơi ngây thơ nhỉ. Nên Win thấy là không thể xếp riêng một công trình này vào một thủ pháp nhất định được, nó là sự kết hợp của nhiều thủ pháp và tư duy của người KTS. Thôi liều lắm mới dám làm mấy dòng bàn về mấy cái học thuật này với các bác, e ngồi yên nghe các bác bàn tiếp đây.................
  6. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    To Jeus,

    Truoc tien anh giai thich gium toi cai ?oduy li triet dê? la gi di, roi anh muon toi hau chuyen voi anh cung duoc ma. Tu dau toi da dua ra mot so quan diem va nhan xet, toi thay no cung du, khong can phai giai thich lai dau anh a.
    ?- Tác giả lấy mã ngu"n là h? chu"ng cọp, l"ng chim Y mTt khu chung cỈ cũ 'f kiến tạo nên h? vỏ cho mTt chung cỈ m>i, 'ây là sự Chuyfn Ngữ Cùng Cấp, vì thế nó thiếu 'i tính ẩn dụ qua các l>p biến '.i mà ch? 'ạt 'Ỉợc tính Hình Học của vấn 'ề mà thôi. Đó cũng là lí do mà cái concept nom nó hỈi thiếu cảm xúc!?
    Toi dong y voi anh diem nay. Chuyen Ngu Cung Cap, Thieu di tinh an du qua cac lop bien doi, va chi dat duoc tinh HH. Day chi la thu phap kien truc, khong phai la concept. Do la tai sao toi noi, tinh pattern con yeu.
    - Cấu trúc có tính Pat Y ngu"n - h? chu"ng cọp, l"ng chim Y chung cỈ cũ là mTt cấu trúc 'ạt tính Duy Lí gần nhỈ hoàn hảo. M-i chu"ng cọp, l"ng chim trong t.ng thf cái Pat ấy là mTt sự phản ánh khách quan, chân thực về mức s'ng, l'i s'ng v....v của chủ nhân cfn hT. Gia 'ình anh có bao nhiêu ngỈời, mấy nam, mấy nữ..thf hi?n qua s' B?m trỈn và s' B?m ren treo bên trong. Thành phần xã hTi thf hi?n qua anh 'f chậu cây hay anh 'f vỏ hTp cactông 'ựng tv vào trong 'ó. Mức s'ng thf hi?n qua anh zùng 'iều hoà mTt cục hay hai cục. Ý thức cTng '"ng thf hi?n qua anh zùng bếp gas hay than t. ong v...v. Nói chung là cấu trúc cTng '"ng bên trong 'Ỉợc ánh xạ qua cái Pat bên ngoài. MTt sự Duy Lí hoàn hảo. Vậy câu hỏi 'ặt ra là li?u có phép ánh xạ theo chiều ngỈợc lại hay không!???? Hay là có thf áp cái Duy Lí Hoàn hảo ấy ngỈợc lại cho mTt cấu trúc cTng '"ng hoàn toàn khác hẳn( về thành phần, mức s'ng, l'i s'ng )Y bên trong toà chung cỈ m>i hay không???? Chiều ngỈợc lại là sự Duy Lí hay Duy Ý Chí ???!
    Anh cho rang, gia dinh nguoi ta co bao nhieu nguoi, co bao nhieu chau cay, co bao nhieu may dieu hoa, bep gas hay than?la cai ma anh co the dung ?o duy li? de ma xac nhan duoc ?
    Anh cho rang, Cau truc cong dong ben trong duoc anh xa qua Pattern ben ngoai, anh cung co the ?oduy li? duoc a?
    Va anh cho rang, chieu nguoc lai anh cung co le ?oduy li? duoc luon a?
    Theo toi, moi con nguoi, moi than phan, moi tap quan khac nhau, cung o chung mot cho, tao ra nhung dang pattern dac trung cho cho do, la tinh tu nhien. Vi du, hom qua ong hang xom cua toi ngheo, hom nay, thang con ong di buon trung manh, muon sua nha cho bo no, thang nay lai thich khung cua so kinh cua TQ. May bua sau, ba hang xom co con goi tien tu nuoc ngoai ve. Phan rang: ?o Tao khong choi voi thang TQ, choi voi no la ban nuoc? tao thich choi do cua Thai co boi vi thay no bi Tsunami mua hang no de giup no, the la ba sam mot mo do trang tri trong nha toan do thai. Kho noi, dan toc ta la dan toc thich khoe, cho nen ong hang xom voi ba hang xom, co cai gi khoe duoc thi khoe tat. Trong khu pho bong dung thay hai ngoi nha choi trong boi. Roi tiep do, may anh kia buon ban dat, hay len cap duoc huong loc?cung muon sua sang nhâ?va vai nam sau, chung ta co mot bo mat khu pho nhu tren. Nhung dieu tren deu la su anh huong qua lai cua xa hoi, van hoa, va con nguoi. Mot cach vo tinh, ho lam anh huong den moi truong xung quanh. Y thuc cong dong the hien la o cho nay day. Va khi do, nhung pattern se bi thay doi, cung mot cach vo tinh. Do la tai sao, pattern luon thay doi va dich chuyen. Neu toi co the ?oduy li? duoc nhung chuyen tren, thi toi di buon chac la giau to roi, khong phai ngoi ro loc toc voi qui vi dau.
    - z cái ví dụ về ngu"n là cảnh 'ám 'ông trên bãi tắm 'f ra kết xuất là mTt concept qui hốch tifu khu...Chúng ta có thf thấy 'ifm chung rất l>n giữa Ngu"n và Kết xuất là Quan h? không gian. Sự zi bạn bè, cự li trung bình v>i ngỈời hiền lành và cự li xa v>i ngỈời hung zữ../ Xét rTng ra ai cũng nhỈ anh và ta sẽ 'Ỉợc mTt ch?nh hợp kh.ng l" về cự li) Vậy cái trật tự trông có vẻ lTn xTn trong 'ám 'ông 'ó, xét về bản chất lại là mTt trật tự của sự Duy Lí hoàn hảo. Và, ngỈời ta 'ã mỈợn cái trật tự không gian Duy lí hoàn hảo 'ó 'f sắp xếp các thành phần trong mTt tifu khu, theo các phân cấp về quan h? chức nfng ( z'ng nhỈ bạn bè, ng hiền lành và ng hung zữ Y trên vậy). Điều này 'ã 'Ỉợc nghiên cứu nhiều trong các Lí Thuyết Rời Rạc .
    Ban chat that su lai la mot su ?oDuy li hoan haô? sao anh khong noi rang no la ?oMot trat tu cua tu nhien di? boi vi chi co thuong de moi co the ?oDuy li hoan haô? duoc thoi?.(ay chet, toi bi ho roi, anh la Jesus ma, anh duy li hoan hao duoc)?toi thi khong.
    Ant
  7. Jeus

    Jeus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2004
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    0
    Thế này bác Jam ạ!
    Đọc một cách có hệ thống các bài viết của bác, tôi thấy bác là ngươì được trang bị một hệ thống lí thuyết, lí luận đầy đủ và hoàn hảo. Tuy nhiên, đấy là những điều bác được nghe! Cái tôi băn khoăn ở chỗ đâu là cái bác nói!? Tức là nhwũng cái xuất phát từ thế giới quan của bác, từ con mắt, cái đầu của bác chứ không phải của người khác!
    Tôi từ bé đến lớn chưa đi ra khỏi luỹ tre làng! Hồi đi học thì hay bỏ học, nên không đuywợc trang bị nhiều như bác! Tuy nhiên những zì tôi nói thật sự là những zì tôi thấy, tôi nghĩ và tôi làm!
    Cái tôi đang chờ là một Định Nghĩa về Pat từ Bác ( Chính bác chứ không phải thầy bác)! Kính!
  8. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    Hi anh Jeus,
    Nhung gi anh nhan xet ve su hieu biet cua toi...xin cam on, khong dam nhan. Toi thay minh chua la gi ca...xin nhac lai su hieu biet cua toi so voi nhung nguoi thay va nhung nguoi toi dang lam viec chung, chi la mot phan nho thoi. Moi tuan, toi co gang moi mot nguoi trong cong ty di an trua, de co co hoi hoc hoi them kinh nghiem.
    Nhung gi toi trinh bay va nhung topic toi viet, deu phai co su hieu biet cua rieng toi. Li thuyet thi nhieu lam, neu anh chu y ki, hau nhu topic nao ve li thuyet toi deu muon tham gia, o do, toi co the viet nhung suy nghi cua toi, va hy vong tu suy nghi nguoi khac, toi cung co the hoc hoi duoc phan nao. Neu anh cho la nhung thu kia la tu thay toi ra a....mentor cua toi se lap tuc keo toi ve thuc tai anh a.
    Tat ca nhung cai chung ta dang co gang lam...muc dich chung van la cai san pham cuoi cung. Do chinh la li do tai sao, toi lai rao ra nhung topic nhu Professional Practice, hay Wannasee, Mortal to Immortal, Y cua Kien, Kien truc va English, va cac topic ve li thuyet. Moi topic la moi khia cach cua Kt, ma toi uoc ao topic nao toi cung co kien thuc nhieu ve no.
    Rat tiec, o day chi thay cac ban ban luan ve li thuyet. La cai ma toi cho rang, doi voi vn con mot khoang cach xa de voi toi. Toi khong muon dung cham vao giac mo cua cac ban. Nhung toi so chung ta se phai tra gia nhieu cho the he sau.
    The thoi,
    Ant
  9. bentley

    bentley Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Theo thiển ý tôi, khái niệm PAT trong kiến trúc đã có từ rất lâu. Bất kỳ sự sắp xếp có tính lập lại các thành phần kiến trúc theo 1 "luật" nào đấy tạo thành PAT trong kiến trúc. "Luật" đó tuỳ theo mỗi người, có thể là "sự chuyển dịnh của tự nhiên" hay "tư duy duy lý cao độ"...vv. "PAT-sự chuyển dịch của tự nhiên" mà bác Jam đề cập đến trong bài này chỉ là 1 "dòng" trong khái niệm PAT cha. Cho nên tranh luận PAT có phải "sự chuyển dịch của tự nhiên" là không cần thiết. "Cân bằng không đối xứng"&"cân bằng đối xứng" đều có những ưu điểm riêng.
    ******************
    @Having-bath
    Trong thiên nhiên không có gì là "random" cả, mọi hình thức đều xuất phát từ nổ lực sinh tồn. Ngay cả những vân của đá, gỗ, hay vết nứt của cây..vv đều có lý do, để tồn tại&chống lại hoặc là kết quả do tác nhân gây hại bên ngoài gây ra. Dzậy có phải ý bác là quay về chủ nghĩa công năng của Le Corbusier- Nhà là một cái máy để ở?!
  10. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    @bently
    có sẵn mấy cái ví dụ ở trên anh chỉ giúp cho tôi cái "luật nào đấy" của nó là cái luật gì - anh bác bỏ quan niệm này thì anh nên đưa ra một định nghĩa chính xác chứ cứ "some thing", "some how" e không thuyết phục.
    "luật" trong thiên nhiên tồn tại ngoài ý muốn của con người sao anh lại nói là tuỳ theo mỗi người????có cái luật gì mà mỗi người hiểu một cách khác nhau đều đúng cả?
    anh nói khái niệm Pat có từ rất lâu,OK,có phải ý anh là không có gì lạ không có gì mới nên không cần phải lôi ra bàn cãi,tranh luận?
    "trong thiên nhiên không có gì là random cả"
    thưa anh vậy thì random có ở đâu?
    phải chăng anh muốn nói rằng "random" chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người?
    và đã không có random thì cái từ "random" cũng không có cơ sở để tồn tại.vậy tại sao lại có cái từ này?
    cái "cân bằng đối xứng" và "cân bằng không đối xứng" của anh nó liên quan gì đến cái pattern anh giải thích thêm và cho ví dụ minh hoạ,theo như kết luận của anh thì pattern cũng nằm trong hai cái thứ trên phỏng?
    câu hỏi sau cùng tôi không hiểu anh định hỏi gì nhờ anh giải thích thêm?anh đang đứng ở đâu mà anh nói rằng "quay về" chủ nghĩa công năng ?anh chỉ giùm tôi chỗ đứng hiện tại của anh nó là cái gì chứ bàn kiểu này e hơi "sáo"
    nhân tiện đây anh cũng giải thích luôn hộ tôi tại sao le cor lại nói "nhà là cái máy để ở" và theo quan điểm riêng của anh thì nếu nó không phải là cái máy để ở thì nó là cái gì?
    having_bath

Chia sẻ trang này