1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phải chăng BMP3 là xe chiến đấu bộ binh có hoả lực mạnh nhất ?

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi phihai, 03/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kenken

    kenken Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/05/2002
    Bài viết:
    1.084
    Đã được thích:
    0
    các bác giải thích hộ em xem xe này khác xe tăng ở điểm nào không ạ? em thấy bọn nó giống giống nhau , cùng có pháp hơn 100mm , cùng có đại liên , cùng có bánh xích , cùng có giáp , vậy mà lại là 2 loại khác nhau .
  2. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Xe tăng và BMP giống nhau về hình thức nhưng khác nhau về kết cấu: xe tăng chỉ dành cho một kíp lái, khoang xe còn lại dành chỗ cho đạn và trang bị. BMP ngoài kíp lái còn có chỗ cho bộ binh ngồi trong bắn ra, ngoài các cửa vào ra kiểu xe tăng dành cho kíp lái, còn cửa chính để bộ binh vào ra xe, vì đặc điểm này BMP luôn được coi là xe chở quân, trang bị đến tận tiểu đội bộ binh cơ giới.
  3. kenken

    kenken Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/05/2002
    Bài viết:
    1.084
    Đã được thích:
    0
    cám ơn bác , thế sao người ta kô bỏ luôn xe tăng , chuyển hết thành xe bmp đi ? bmp vừa có pháo mạnh như tăng , vừa có đại liên , hoã tiễn , lại có chỗ cho lính ngồi trong . Vậy thì có phải ích lợi hơn tăng nhiều không ?
  4. t

    t Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    2.112
    Đã được thích:
    1
    Nhưng giáp lại kém tank nên để duy trì tính cơ động thì vẫn phải có BMP, không biết tớ hiểu như vậy có đúng không hả các bác?
  5. boylongbong

    boylongbong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2003
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Xe tăng thay vì chỗ chứa lính thì nó chứa đạn, hoả lực mạnh hơn. Có lẽ vậy.
  6. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Tớ thì nghĩ thế này, xe tăng cần chủ yếu dùng làm hoả lực yểm trợ, cần giáp dày, máy khoẻ, súng lớn nên ko còn chỗ cho bộ binh. Ngược lại, xe thiết giáp chở bộ binh có thể chở nhiều, nhẹ và cơ động, dùng để triển khai quân nhanh chóng. Kết hợp 2 cái e rằng khó.
    Tuy nhiên người Israel đã kết hợp với chiếc Merkava, chiếc này nặng gần 60 tấn, có thể chở thêm 4 lính bộ binh.
  7. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Các bác lưu ý cho: BMP hoả lực cực mạnh và năng động không thể thay thế xe tăng do kết cấu khung gầm của 2 loại xe này khác hẳn nhau. BMP do đặc điểm chở quân nên khoang xe phải có chỗ rỗng, và để bảo đảm an toàn cho quân số khoang này thường ở phía sau xe. Cửa ra vào cũng ở phía sau (cả M113 cũ rích lẫn Braley cũng phải dùng kết cấu này. Vậy cái máy của xe chỉ có thể đặt phía trước, giống như ô tô. Và yêu cầu sống còn của việc bảo dưõng sửa chữa là phải dễ dàng tiếp cận với máy. Ở BMP máy nó nằm ở mũi xe, phần vát dưới tháp pháo. Phần mũi này phải cứng, chịu đạn, phải kín để lội nước nhưng phải thoát nhiệt và mở ra đuợc. Xe tăng thì nguợc lại, máy đặt phía sau, nên toàn bộ phần mũi là nơi cứng nhất và luôn đóng kín. Vì khong cần các khoang rỗng nên thên xe tăng luôn được kết cấu cứng hơn, đâm húc thoải mái, không một xe chở quân nào so được về mặt này. Cũng vì máy đặt sau nên trọng tâm xe được cân bằng, khi sử dụng loại pháo lớn nòng dài vươn hẳn về phía trước (ngày nay là pháo 152 ly thì phải). Còn BMP3 do máy đặt trước, sau lại rỗng nên khó kết cấu với pháo nòng dài như xe tăng, mà luôn sử dụng pháo nòng ngắn. (Các bạn có thể tìm đuợc hình xe chở quân gắn pháo nòng dài được không). Vì vậy so về kết cấu và hoả lực pháo xe tăng luôn mạnh hơn hẳn. Nguợc lại BMP lại linh hoạt hơn.
  8. naval_flanker

    naval_flanker Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    0
    Điều này chỉ đúng với đa số các xe thiết giáp thôi, nhưng tiêu biểu như dòng BTR60/70/80/90 thì máy lại đặt đằng sau, chỉ huy và tài xế ngồi song song phía trước, cửa vào cho bộ binh lại ở hai bên hông, thiết kế này tăng được hoả lực phía trước do ngoài đại liên 14.5mm (hoặc 30mm) cùng với súng đồng trục, còn có súng PK (2) và AK(4) của bộ binh bên trong bắn ra ở hai bên cũng bắn về phía trước được. Trong các BMP thì chỉ có AK được dùng để bắn từ trong xe ra. BMP-3 cũng có hai khẩu PKM phía trước nhưng thao tác hai khẩu này khó hơn do phải điều khiển từ xa.
  9. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Sau khi xem lại BTR, có thể thấy ngay: đây là chiếc thuyền gắn bánh xe?! Nếu gọi bằng tên Việt thì đúng nhất là xe lội nước. Phần thân dưới vát như chiếc thuyền rất thích hợp cho lội nước. Kết cấu bánh hơi 8 bánh vận hành êm, tính năng chuyển hướng bằng cách xoay bánh linh hoạt hơn cách xoay của bánh xích (một bên hãm, một bên chạy). Máy đặt sau nên vị trí người lái sát về phía trước mũi thuận lợi cho quan sát và điều khiển xe. Những điều này cho thấy BTR coi trọng tính cơ động giống .như xe hơi.
    BMP khi lội nước chuyển động theo kiểu phản lực: hút nước phía trước phun đẩy về phía sau dọc thành xe, không dùng chân vịt kiểu cano, nên không cần bánh lái khi chuyển hướng dưới nước.
    BTR có khoang cửa cắt ngang thân, máy lại đặt sau có lẽ em không chắc) dùng chân vịt và bánh lái như cano. Các loại xe lội nước của Nga em gặp đều dùng cơ cấu này.
    Cửa mở cho bộ binh của BMP hai cánh dày nặng, như hai lá chắn che bộ binh lúc ra khỏi xe.
    Cửa mở cho bộ binh của BTR nhẹ hơn nhiều, cho thấy lớp giáp của BTR không phải là dày. TRuờng hợp đổ quân lên bãi biển trong làn mưa đạn kiểu Normandi trong ww2, BTR không được đi đầu.
    Cùng với hoả lực vừa phải BTR thuộc lớp thiết giáp nhẹ rất linh hoạt, trang bị nhẹ dùng cho trinh sát, tuần tra...Ưu điểm của dòng xe bánh hơi này là lưu thông vô tư trên những con đưòng dân sự. Xe bánh xích không được như vậy: thường có kết cấu nặng hơn, khi không làm nhiệm vụ quân sự, không được lưu thông để an toàn cho những con đưòng dân sinh.
    Khi quân Nga từ Bosnia tiến vào Cosovo của Nam Tư, những chiếc xe họ dùng là BTR, quân Anh đổ lỗi xe tăng đi chậm nên không vào trước quân Nga. Vào sớm hay muộn không chỉ do phương tiện, nhưng loại xe như BTR không thể thiếu.
    Để không vận BMP và BTR, Nga thường dùng loại máy bay IL-76, khoang lớn, chở cả một tiểu đoàn dù.
  10. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Việc đặt động phía trước cũng có thuận lợi của nó. Trường hợp trúng đạn hạng nặng vào trước mũi xe, động cơ xe có thể che luôn cho bộ binh. Bộ binh ra vào bằng cửa sau, dễ dàng tránh đạn hơn ra vào cửa hông xe. Đó là lý do tại sao phương tây hay dùng kiểu xe thiết giáp đặt động cơ phía trước.
    Tôi nhận thấy loại xe thiết giáp BTR giáp mỏng khó mà chống lại loại đạn 23mm, 25mm và 30mm thường trang bị cho xe thiết giáp. Trong khi các loại Vextra của Pháp, LAV và Mowag Piranha của Mỹ bố trí giáp ốp nhiều tầng tốt hơn nhiều.
    Nga cũng khắc phục điều này bằng loại thiết giáp BTR-90, khá giống loại Mowag Piranha của Mỹ cho dù động cơ vẫn đặt phía sau. Nhưng phía trước giáp dày hơn, xe nặng hơn, khoảng 21 tấn. Có điều phiên bản này ko sử dụng trong quân đội Nga, có lẽ do vấn đề ngân sách. Chỉ dùng xuất khẩu.
    SP quá nghèo ko thể mua thiết giáp mới, chỉ còn cách hoán cải thân xe T54 thành xe chở bộ binh như kiểu Israel là tốt nhất.
    Nhân topic này chúng ta có thể bàn rộng ra các loại xe thiết giáp tốt hiện nay.
    Loại xe BTR-90 trang bị 1 khẩu 30mm, 1 khẩu đồng trục 7.62mm, và súng phóng lựu 30mm. Có thể mang thêm tên lửa chống tăng Komet. Thông tin chi tiết, vào đây:
    http://www.milparade.com/security/35/006x.htm

Chia sẻ trang này