1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phải lấy người như anh - Trần Thu Trang

Chủ đề trong 'Tác phẩm Văn học' bởi kimnt, 23/03/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. pthuy

    pthuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2003
    Bài viết:
    759
    Đã được thích:
    0
    ặ thỏ chuyỏằ?n hay thỏưt à? Thỏ mà tỏằ> không biỏt.
    ThỏƠy cĂc cô, cĂc cỏưu khen hay thơ tỏằ> nghâ chỏc là hay. Có 'iỏằu vfn chặặĂng ỏằY Viỏằ?t nam trong nhỏằng nfm gỏĐn 'Ây. Nhỏằng quyỏằfn 'ặỏằÊc khen nhiỏằu quyỏằfn chặa chỏc 'Ê hay. Và ngặỏằÊc lỏĂi nhiỏằu quyỏằfn không 'ặỏằÊc nhỏc tỏằ>i lỏĂi rỏƠt hay. Không phỏÊi chỏằ? nhỏằng tĂc phỏâm trong nặỏằ>c mà ngay cỏÊ cĂc tĂc phỏâm dỏằ vỏằôa 'ỏằc lỏĂi thỏƠy hay thỏưt, nhặ là 'ỏằc bĂo tiỏp thỏằ biỏt bỏằn con gĂi thỏằi nay chúng thưch cĂi gơ.
    Nhặng mà tỏằ> bĂi phỏằƠc mỏƠy tay tỏằ. sặ Nguyỏằ.n Viỏằ?t Tiỏn và Bại Tiỏn Dâng. Chúng biỏt hỏt tỏằô lÂu nhu cỏĐu cỏằĐa bỏằn này mà chỏÊ cỏĐn 'ỏằc cĂi tĂc phỏâm hay ho nhặ trên
  2. Thieu_iot

    Thieu_iot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.998
    Đã được thích:
    0
    Các bác thân mến,
    Hiện nay các server của TTVN không trùng giờ nhau, vì thế nên bài post của bạn Pthuy em dù mới tinh nhưng lại bị xếp lên phía trên. Các bác lưu ý thẩm tra giúp kẻo bài bạn Pthuy em tâm huyết viết ra mà không được ai đọc thì phí phạm lắm lắm lắm.
    Em Thiếu iốt kính chào
  3. luckystar30th

    luckystar30th Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Mình chưa đọc truyện này và cũng không thích thể loại truyện tình cảm kiểu này nhg nghe bạn pthuy chê nên muốn co'' tí ý kiên
    Viêt đưọc một qtruyện nếu kể cả không hợp ý bạn thì ít nhất tgiả cũng đã bỏ n` công sức, mới lại mình thấy số lượng người đọc thread nay cũng khá nhieu ma` ----> bạn khong nên chê kiểu đó
  4. ngautuan

    ngautuan Moderator

    Tham gia ngày:
    27/04/2001
    Bài viết:
    1.391
    Đã được thích:
    0
    Bạn gì cho tớ hỏi giá trị nhân văn với giá trị nghệ thuật là gì ấy nhỉ?
    Chắc bạn có nhiều cái giá trị nhân văn với nghệ thuật lắm , nhưng nhân văn nghệ thuật cái kiểu trả lời/nhận xét của bạn như 2 bài vừa rồi thì tớ cũng xin kiếu "nhân văng" với chả "nghệt thật"
  5. vinhhanh

    vinhhanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2003
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    Bác ơi, post tiếp đi chứ? Tớ đang chờ đọc. ai thích thì đọc, ai không thích thì qua Box Văn học hay lý luận phê bình gì đó lên tiếng. Chỗ này để bà con đọc cho vui nhé!
  6. hoangvan09

    hoangvan09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2003
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Pthuy quá lời rồi. Mà bạn đã đọc cho đến đầu đến đũa đâu?
    Tớ vừa đọc cuốn này từ đầu đến cuối, thấy khá hay. Văn viết dung dị, chân thực, hợp với tuổi trẻ và khá hấp dẫn. Chúc mừng TIO, mấy cuốn đầu tay mà viết dc thế này là thành công rồi đó. À mà tớ nghe nói nhật ký TY đã pót lên đây rồi, TIO cho tớ cái link dc ko?
  7. Trai_Nghe_An

    Trai_Nghe_An Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2003
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Mơnh chặa 'ỏằc hỏt truyỏằ?n, chặa dĂm phĂt xât là truyỏằ?n hay hoỏãc dỏằY. Mơnh chỏằ? cỏÊm thỏƠy mỏằTt cô gĂi trỏằ nhặ vỏưy mà dĂm làm: viỏt và tỏằ. chỏằâc viỏằ?c xuỏƠt bỏÊn sĂch cho riêng mơnh, mà nhỏằng 2 quyỏằfn thơ không phỏÊi ngặỏằi thặỏằng. Mơnh cỏÊm thỏƠy bỏĂn pthuy 'ỏằc thơ ưt mà ganh tỏằ< thơ nhiỏằu.
    GiĂ nhặ không có ruỏằ"i, bỏĂn pthuy nhỏằ? ?
  8. storylover

    storylover Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2006
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    0
    Thấy mọi người chê bạn pthuy nhiều quá, vào bênh bạn một câu. Mình nghĩ tự do ngôn luận, một tác phẩm viết ra mỗi người có một nhận xét. Ban Pthuy nghĩ thế thì bạn ấy nói thế. Số đông không nghĩ thế thì là việc của số đông. Mình nghĩ bạn ấy dám nói ra như thế cũng là thẳng thắn. Mình thú thực là mình cũng nghĩ chuyện này thực rẻ tiền, một cô gái thực chất là làm điếm như thế nhưng thấy như không cái sự làm điếm của mình, cầm máy ảnh chăn dắt được đi chụp ảnh chơi, chả tôn trọng người đã đành, cũng chả tôn trọng bản thân mình nốt, thật là cũng chỉ khơi dậy được những tình cảm nhàn nhạt, và đúng là chả có tí giá trị nào, có cái được là có một không khí trẻ tuổi.
    Nhưng minh không muốn nói ra cái mình nghĩ chẳng phải vì ngại các bạn công kích, mà ngại làm mất tinh thần của em Trang. Vì mình nghĩ một người con gái trẻ dàm nghĩ dám làm, dám đứng ra trước búa rìu công luận như vậy thì thực là một bản lĩnh đáng quí. Và cái bản lĩnh ấy là cái đáng nuôi dưỡng trân trọng, và có khả năng ảnh hưởng sâu sắc tới những người cùng thế hệ. Những câu chuyện này là mới bước khởi điểm, cho thấy lấp lánh một tài năng. Nhưng phải cẩn thận vì tài năng văn học có thể đem tới ảnh hưởng tích cực, nó cũng có sức mạnh để gây những ảnh hưởng rất tiêu cực vì nó đánh vào sâu xa cảm xúc của con người.
    Vì thế, tóm lại, hoan nghênh bạn pthuy đã phát biểu thẳng thắn.
  9. jiji

    jiji Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Các bác đọc cái này tham khảo. Copy and paste, no comment included.
    Phải lấy người như anh - Absolute feminity
    Nên viết gì về một phụ nữ còn rất trẻ? Rằng cô ấy nhạy cảm, mới bước qua tuổi 23, và viết văn?
    Nên viết gì về một tiểu thuyết nhỏ nhắn nằm gọn trong lòng bàn tay. Bìa đen, hình minh hoạ được làm rất chuyên nghiệp. Một tiểu thuyết vừa vặn ba trăm mười lăm trang giấy.
    Không giống như một hiện tượng. Và có lẽ, cũng không nên nói là hiện tượng, một từ gần như là "thời thượng" trong văn đàn Việt Nam hai ba năm nay. Không giống như một thông điệp với những ngõ ngách tầng sâu triết lý và trải nghiệm.
    Là một niềm thích thú. Sự thích thú của một người đọc nữ đọc một nhà văn nữ. Sự thích thú của linh cảm phụ nữ đối chiếu trong linh cảm phụ nữ. Sự thích thú của bản năng phụ nữ được làm một phụ nữ.
    Người viết, trong một cuộc trò chuyện nhỏ cách đây không lâu đã từng thổ lộ, với cô, viết văn là một sự thôi thúc, sự thôi thúc viết văn cho mình, cho mẹ, cho những người bạn gái, cho những người bạn đã quen lâu hay chỉ thoáng qua. Là sự thôi thúc của những suy nghĩ và bản năng phụ nữ, giận dỗi, bâng quơ, mơ mộng và khó hiểu. Cũng trong một câu chuyện nhỏ, tác giả đã từng nói: sách viết cho những phụ nữ văn phòng trong giờ ăn trưa.
    Sách viết cho phụ nữ văn phòng đọc trong giờ ăn trưa có lẽ là một xuất phát điểm khá mới. Hay ít ra, làm cho người đối thoại cảm thấy thích thú, vì ít hay nhiều, nó chưa được chú ý trong giới xuất bản Việt Nam. Một nhánh của dòng văn học lãng mạn Anh cuối thế kỉ 18 và tách hẳn ra sau công cuộc giải phóng phụ nữ đầu thế kỉ 20, nở rộ trong những năm 60-70 với cuộc cải cách công nghiệp đẩy hàng ngàn phụ nữ ở các nước tư bản vào các công sở và xí nghiệp, bắt đầu cuộc sống độc lập và ý thức về tình yêu hiện đại. Nhánh văn học ấy đứng vững trên các bảng xếp hạng sách best-sellers với một đại diện hùng hậu những nhà văn nữ chuyên viết truyện tình cảm như Danielle Steel, Barbara Taylor Bradford hay Janet Dailey.
    Một câu chuyện giải trí thuần tuý, một cốt truyện hoàn chỉnh, với những tình tiết và nút thắt. Hơn ba trăm trang sách với nhất nhiều lời thoại, những câu văn chắc gọn, và cảm giác thời gian trôi. Không những tự sự lững thững, không những ngưng đọng thời gian. Một cuộc sống hiện đại, và thực tế được xây dựng, nơi mà hàng ngàn người trẻ đang trên bước đường lập nghiệp, quay cuồng trong tình yêu, gia đình và những phức tạp của cuộc sống.
    Là một cuộc sống rất trẻ của những con người rất trẻ được tạo dựng. Một diễn đàn và những cuộc họp offline ngoài mạng. Hội chơi Vespa sành điệu trong ý thức. Hội nhiếp ảnh của những người không chuyên, nơi mà những sở thích cách đây hai mươi năm có thể coi là xa xỉ cho một tấm tem phiếu. Một cuộc sống hối hả với những phát triển quá độ và gấp gáp. Một Hà Nội hầm hập trong sức nóng và sức chứa. VÀ một tình yêu nồng nàn, day dứt, đầy éo le.
    Không mới. Vẫn là một cốt truyện tình yêu. Nhưng không cũ. Cho một nhân vật nữ với tâm lý phức tạp và quá khứ trầy xước. Những mối quan hệ nguy hiểm, và một tình yêu ở một vị thế đảo ngược so với khuôn mẫu cũ. Cũng là không mới cho hình ảnh những người phụ nữ phải chịu nhiều mất mát. Nhưng là mới cho hình ảnh một người mẹ trong đêm lộng gió ở Sapa gọi con vào chải tóc, bên mảnh vỡ và người chồng không có tình yêu.
    Cũng ở Phải lấy người như anh, người đọc gặp lại những nét lung linh của Sapa và Hội An. Sapa những đêm lộng gió, Sapa thị trấn mù sương, chôn vùi cuộc đời một người đàn bà và tái sinh cuộc đời một người đàn bà khác. VÀ Hội An, thị trấn cổ với những căn nhà không khép cửa, một ký ức tình yêu không có tuổi. Gặp gỡ, hội ngộ hay lại chia ly?
    Điều cuối cùng, xoá đi những gấp gáp và đôi chút còn gắng gượng trong tạo dựng tình tiết ở Phải lấy người như anh, chính là một bản năng phụ nữ với những cung bậc phụ nữ thuần tuý. Cách giải quyết, lối tư duy và từng dòng văn thấm đẫm chất kể và chất thoại phụ nữ. Từng từ, từng chữ, làm người đọc nữ, như gặp lại mình ở một ngày nào đó trong cuộc đời mình. Cũng ở đó, trí tưởng tượng của người phụ nữ được thoả sức bay bổng. Một tình yêu nồng nàn lý tưởng, một cuộc sống hiện đại và độc lập, hay vượt ra ngoài một khuôn mẫu sẵn.
    Phải lấy người như anh, không phải là hiện tượng, nhưng hoàn toàn là phụ nữ. Như một câu slogan của loại nước hoa mê đắm: Absolute Feminity.
    Source: http://sachcuatrang.com/plnna-review1.html
  10. jiji

    jiji Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Các bác đọc cái này tham khảo. Copy and paste, no comment included.
    Phải lấy người như anh - Absolute feminity
    Nên viết gì về một phụ nữ còn rất trẻ? Rằng cô ấy nhạy cảm, mới bước qua tuổi 23, và viết văn?
    Nên viết gì về một tiểu thuyết nhỏ nhắn nằm gọn trong lòng bàn tay. Bìa đen, hình minh hoạ được làm rất chuyên nghiệp. Một tiểu thuyết vừa vặn ba trăm mười lăm trang giấy.
    Không giống như một hiện tượng. Và có lẽ, cũng không nên nói là hiện tượng, một từ gần như là "thời thượng" trong văn đàn Việt Nam hai ba năm nay. Không giống như một thông điệp với những ngõ ngách tầng sâu triết lý và trải nghiệm.
    Là một niềm thích thú. Sự thích thú của một người đọc nữ đọc một nhà văn nữ. Sự thích thú của linh cảm phụ nữ đối chiếu trong linh cảm phụ nữ. Sự thích thú của bản năng phụ nữ được làm một phụ nữ.
    Người viết, trong một cuộc trò chuyện nhỏ cách đây không lâu đã từng thổ lộ, với cô, viết văn là một sự thôi thúc, sự thôi thúc viết văn cho mình, cho mẹ, cho những người bạn gái, cho những người bạn đã quen lâu hay chỉ thoáng qua. Là sự thôi thúc của những suy nghĩ và bản năng phụ nữ, giận dỗi, bâng quơ, mơ mộng và khó hiểu. Cũng trong một câu chuyện nhỏ, tác giả đã từng nói: sách viết cho những phụ nữ văn phòng trong giờ ăn trưa.
    Sách viết cho phụ nữ văn phòng đọc trong giờ ăn trưa có lẽ là một xuất phát điểm khá mới. Hay ít ra, làm cho người đối thoại cảm thấy thích thú, vì ít hay nhiều, nó chưa được chú ý trong giới xuất bản Việt Nam. Một nhánh của dòng văn học lãng mạn Anh cuối thế kỉ 18 và tách hẳn ra sau công cuộc giải phóng phụ nữ đầu thế kỉ 20, nở rộ trong những năm 60-70 với cuộc cải cách công nghiệp đẩy hàng ngàn phụ nữ ở các nước tư bản vào các công sở và xí nghiệp, bắt đầu cuộc sống độc lập và ý thức về tình yêu hiện đại. Nhánh văn học ấy đứng vững trên các bảng xếp hạng sách best-sellers với một đại diện hùng hậu những nhà văn nữ chuyên viết truyện tình cảm như Danielle Steel, Barbara Taylor Bradford hay Janet Dailey.
    Một câu chuyện giải trí thuần tuý, một cốt truyện hoàn chỉnh, với những tình tiết và nút thắt. Hơn ba trăm trang sách với nhất nhiều lời thoại, những câu văn chắc gọn, và cảm giác thời gian trôi. Không những tự sự lững thững, không những ngưng đọng thời gian. Một cuộc sống hiện đại, và thực tế được xây dựng, nơi mà hàng ngàn người trẻ đang trên bước đường lập nghiệp, quay cuồng trong tình yêu, gia đình và những phức tạp của cuộc sống.
    Là một cuộc sống rất trẻ của những con người rất trẻ được tạo dựng. Một diễn đàn và những cuộc họp offline ngoài mạng. Hội chơi Vespa sành điệu trong ý thức. Hội nhiếp ảnh của những người không chuyên, nơi mà những sở thích cách đây hai mươi năm có thể coi là xa xỉ cho một tấm tem phiếu. Một cuộc sống hối hả với những phát triển quá độ và gấp gáp. Một Hà Nội hầm hập trong sức nóng và sức chứa. VÀ một tình yêu nồng nàn, day dứt, đầy éo le.
    Không mới. Vẫn là một cốt truyện tình yêu. Nhưng không cũ. Cho một nhân vật nữ với tâm lý phức tạp và quá khứ trầy xước. Những mối quan hệ nguy hiểm, và một tình yêu ở một vị thế đảo ngược so với khuôn mẫu cũ. Cũng là không mới cho hình ảnh những người phụ nữ phải chịu nhiều mất mát. Nhưng là mới cho hình ảnh một người mẹ trong đêm lộng gió ở Sapa gọi con vào chải tóc, bên mảnh vỡ và người chồng không có tình yêu.
    Cũng ở Phải lấy người như anh, người đọc gặp lại những nét lung linh của Sapa và Hội An. Sapa những đêm lộng gió, Sapa thị trấn mù sương, chôn vùi cuộc đời một người đàn bà và tái sinh cuộc đời một người đàn bà khác. VÀ Hội An, thị trấn cổ với những căn nhà không khép cửa, một ký ức tình yêu không có tuổi. Gặp gỡ, hội ngộ hay lại chia ly?
    Điều cuối cùng, xoá đi những gấp gáp và đôi chút còn gắng gượng trong tạo dựng tình tiết ở Phải lấy người như anh, chính là một bản năng phụ nữ với những cung bậc phụ nữ thuần tuý. Cách giải quyết, lối tư duy và từng dòng văn thấm đẫm chất kể và chất thoại phụ nữ. Từng từ, từng chữ, làm người đọc nữ, như gặp lại mình ở một ngày nào đó trong cuộc đời mình. Cũng ở đó, trí tưởng tượng của người phụ nữ được thoả sức bay bổng. Một tình yêu nồng nàn lý tưởng, một cuộc sống hiện đại và độc lập, hay vượt ra ngoài một khuôn mẫu sẵn.
    Phải lấy người như anh, không phải là hiện tượng, nhưng hoàn toàn là phụ nữ. Như một câu slogan của loại nước hoa mê đắm: Absolute Feminity.
    Source: http://sachcuatrang.com/plnna-review1.html
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này