1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phân biệt hệ thống đánh lửa AC-CDI và DC-CDI

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi phanductri, 08/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Phân biệt hệ thống đánh lửa AC-CDI và DC-CDI

    Không biết có lãng nhách không nhưng cứ viết lên đây,mọi người đọc thấy ngớ ngẩn thì kêu mod xoa luôn hộ.
    Lần trước tôi có nói về bộ đánh lửa xe gắn máy chủ yếu bàn về lịch sử phát triển và những khái niệm cơ bản.Hôm nay tôi bổ xung thêm một vấn đề nữa ,đó là phân loại bộ đánh lửa điện tử
    Bộ đánh lửa điện tử như các bạn đã biết có tên gọi tắt là CDI một cách chung chung(là gì tôi đã nói rồi)nhưng chính xác được chia ra làm hai loại chính là
    AC - CDI và DC- CDI
    AC _ CDI là loại có nguồn năng lượng đánh lửa đưọc cấp từ nguồn xoay chiều.Loại nguồn này sinh ra từ các cuộn cảm nằm trong vô lăng từ.Thưòng gặp nhất trên các xe 81 -82cup.Dream,Wave.Ưu điểm là loại này biến thiên đưọc công suất đánh lửa theo vòng quay.Nói một cách dễ hiểu là chạy càng nhanh hiệu suất đánh lửa càng lớn.Nhược điểm là khó khởi động với xe phân khối lớn.Với xe phân khối nhỏ khi đi tốc độ thấp hao xăng do công suất cuộn phát yếu do tần số biến thiên từ trường từ vô lăng thấp.NHưng với loại này có cái hay là dễ sản xuất với yếu tố giá thành thấp(tất nhiên là chất lưọng củ chuối)vì thế tại sao giá của loại này rẻ.Tuy nhiên để làm một sản phẩm tốt cho laọi này với các tính năng so sánh được pha đánh lửa để khử được hiện tượng nổ ngược khi đề khởi động hay khi tắt khoá thì nó cũng không phải rẻ đâu.trong quá trình sử dụng với ic loại này không có gì đáng lưu ý cả,các bạn cứ dùng nó tới lúc nó chết thì thôi.
    DC- CDI là loại đánh lửa bằng nguồn một chiều.Nguồn cấp cho nó là accu hay cuộn đèn(cuộn này khác cuộn nổ vì nó cho ra dòng lớn hơn)Với những xe dùng loại này như Viva,Bets(hãng Suzuki thường dùng loại IC kiểu này)spacy và xe phân khối lớn của các hãng hầu hết đều dùng loại này.
    Với những xe lắp ic kiểu DC - CDI thì không có cuộn nổ,chỉ có cuộn đèn nhằm khai thác công suất nạp bổ sung bình accu.
    Nguyên lý hoạt động
    Nguồn ắc quy hoặc từ máy phát sin đưa lên qua chỉnh lưu vào một bộ DC _DC converter.chuyển đổi từ 12V DC lên 400VDC
    khi có pistong lên điểm chết trên (điểm Top) là ic phóng lửa.
    Ưu điểm dễ khởi động vì công suất đánh lửa không phụ thuộc vào vòng quay động cơ,dù bạn chạy ở bất kỳ chế độ nào
    tiết kiệm nguyên liệu hơn .NHược điểm khó chế tạo sản xuất
    giá thành cao.(vì nó mà tôi mất gần 8 tháng trời làm việc mới xong)Rất dễ hỏng khi trên xe không lắp bình ắc quy,hay bộ chỉnh lưu hỏng.Với những sản phẩm không được tính toán tối ưu quên tắt chìa khoá còn làm sụt bình,nhanh hết điện(cái này sản phẩm của TQ rất hay bị)
    Nhưng có một cái rất hay là nó có thể lắp cho xe dùng AC -CDI được chỉ cần biết đấu lại dây.còn loại AC-CDI thì không dùng cho DC _ CDI đưọc.
    Với những xe dùng loại DC -CDI các bạn nên quan tâm thường xuyên hơn đến accu để sử dụng được bền hơn
  2. aminata

    aminata Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/11/2005
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    0
    Lâu lâu mới được đọc lại bài của bác phanductri,hy vọng đợt tới bác chịu khó post nhiều bài hay để anh em học hỏi với !!!!
    Được Aminata sửa chữa / chuyển vào 11:11 ngày 08/01/2006
  3. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    Bài viết rất bổ ích. Trước giờ chưa có ai viết về IC cả vì đây là vấn đề không phổ thông. Đề nghị bác phanductri viết tiếp và viết sâu hơn cho anh em, có ích lớn đấy.
  4. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Bài viết rất hay, trước cứ thắc mắc tại sao xe pkl lại xài IC dùng điện bình. Định hỏi bác thì nay đã được giải đáp.
    Em xin phép sửa lại cái tiêu đề cho dễ hiểu.
    Nhân tiện xin hỏi bác phanductri giải thích giùm nguyên lý làm việc của má vít bạch kim dùng cho các xe đời cổ. Thanks bác!
  5. z_125

    z_125 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2004
    Bài viết:
    2.130
    Đã được thích:
    0
    Tiện thể bác cho em hỏi luôn, làm thế nào để biết acquy còn tốt và các cắch bảo quản. Xe em hình như do chập cái còi nên hình như acquy kô dùng mấy mà chóng hết điện lắm. Kô biết có phải kô?
    Mặc dù là dân IT nhưng em rất đam mê motô và em rất muốn học hỏi về xe máy nhưng mà kô biết có thể học ở đâu được.
  6. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    nguyên lí của đánh lửa má vít như sau
    Trước tiên đề cập đến trục của bánh đà ,nó không phải tròn mà là hình giọt nước(mô tả thế cho dễ hiểu)nhưng tâm vẫn lấy tâm của đường tròn,mà cái vấu nhọn dùng để điều khiển đánh lửa.
    Hoạt động
    Khi động cơ quay điện áp nạp thẳng vào con tụ và một đầu cao áp,má vít như một cái công tắc nối đầu tụ xuống mass .Khi má vít bị hở (tương ứng với điểm nổ) thì điện áp từ tụ phóng qua cuôn cao áp.thời gian phóng qua cao áp bằng thời gian đóng mở của hai mặt vit.Gây nên hiện tượng cảm ứng (hiẹu ứng Rumko)từ quận sơ cấp cao áp đến thứ cấp của cao áp.phat ra tia lửa điện
    Cái này mô phỏng được trên proteus electric sẽ dễ hiểu ngay thôi mà
  7. zyxelanime

    zyxelanime Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2004
    Bài viết:
    841
    Đã được thích:
    0
    Su VIVA điện rất kém bác ạh ! Đèn pha yếu lắm , đi buổi tối thì như ko bật , liệu có cách khắc phục không bác ??
  8. duc_redskins

    duc_redskins Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2004
    Bài viết:
    4.869
    Đã được thích:
    1
    hello bác phanductri !!!!! long time no see , bác mai danh ẩn tích không ra giang hồ lâu wá há, dạo này có khoẻ không bác ????, cửa hàng phụ tùng của gia đình vẫn làm ăn tốt chứ bác ???? em thỉnh thoảng hay lượn wa lối đó nhưng chẳng nhìn thấy bác nên cũng không ghé vào . bác tái xuất giang hồ làm vài đường cơ bản cho anh em rửa mắt đi nhé . chứ không dạo này trên này nhiều " cao thủ đầu đầy mủ " wá
    .
  9. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Bình accu có hai loại khô và nưóc.Loại khô thực chất là loại đổ nưóc một lần rồi đi vĩnh viễn đến lúc hỏng.Loại này dành cho những người ít quan tâm đến xe hoặc không có nhiều thời gian.Để được bền bình không nên để xe quá lâu không sử dụng .Với xe thường xuyên đi nên 3 tháng nạp bổ xung một lần với dòng nạp bằng 1/10 dòng phóng của bình trong 1h.Thời gian nạp 10h(cái này khó đấy vì thợ nó toàn nạp 15phút hay tử tế lắm được 1h,dòng nạp thì nhí nhố quá lớn hoặc quá nhỏ,thiết bị nạp thì vớ vẩn lắm,mặt bằng chung đấy,không biết Sài gòn thì ra làm sao)Không nên lắp quá nhiều thiết bị phụ trợ trang trí không cần thiết gây sụt bình.Thường xuyên kiểm tra công tắc đèn phanh tay,phanh chân xem có bị dính không,nếu dính đèn sẽ luôn sáng gây sụt bình kinh khủng luôn.Đèn 35W12v suy ra nó ăn 2.91A/h cái này rất nhiều người bị nên chú ý.Về mùa đông bình hay khó đề vào buổi sáng hay để lâu ngoài trời lạnh.Đây phần nhiều do thời tiết lạnh mọi người nên đạp khởi động + kéo le cho nổ đã.Nếu đề miết cho nó nổ bằng được cũng làm sụt bình .
    Về bình nước cũng dùng và bảo dưỡng như bình khô.Nhưng lưu ý 1000km nên kiểm tra nước một lần.Cho thêm nước lã cũng được no vấn đề.Cẩn thận thì mua bình đổ thêm về bổ xung vào cũng được.6 tháng thì xúc lại ,có thể làm tại nhà bằng cách đổ hết dung dịch cũ đi,cho nước lã vào suc sạch các mùn(huyền phù tạo ra trong quá trình chì phân cực)khi nào thấy cái đáy bình nó trắng,nưóc đổ ra trong không có màu đen hay nâu là ok.Châm nước đổ mới,nhớ là mua bình nước đổ mới no phải đổ thêm.Châm lần đầu vào xong lại đổ đi cho hết nước lã ở trong tránh hiện tượng chênh lệch tỉ trọng chất điện li.Châm lần hai vào sau đó nạp .Cách nạp như trên giống bình khô.(dung dịch có thể mua rất nhiều ở các cửa hàng phụ tùng xe máy.Quảng cáo tí chút,Dung Dịch accu do FANGIA sản xuất có bán tại các cửa hàng ở phố Huế,cái này không phải tôi trực tiếp làm mà bày cho ông anh ruột làm nhưng đảm bảo nên tôi cho dùng thương hiệu của tôi- FANGIA,bà con ủng hộ nhé)Lưu ý các bác không nên châm nước kể cả bổ xung hay đổ mới vưọt quá vạch Up leve và thấp dưới low leve.Nhiều bác tưởng đổ đầy tràn đi cho yên tâm ,đổ xong hôm sao bình yếu xìu do hiện tượng nối tắt các ngăn.Chú ý nhé,nhiều bác ăn đòn lắm đấy ,thợ lìu tìu cũng hay như thế
    .......tới bác có con VI va điện yếu.Bản thân con vi va của bác đèn nó cũng không sáng như xe khác đâu.còn hiện tượng đi lâu đèn nó mờ đi,bác nên kiểm tra choá đèn và thay con bóng tử tế vào.Bóng china hay bóng Sài gòn làm dùng chán lắm,không dọi
    Dùng bóng Stanley Dai khoẳng 15 ngàn một cái.Bóng đểu 5ngàn.Sài gòn 2 ngàn
    Chúc các bác có xe đẹp ,đi đong hàng tết
  10. zyxelanime

    zyxelanime Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2004
    Bài viết:
    841
    Đã được thích:
    0
    Thank bác ! Chắc bác ở Phố Huế , liệu có chế đc để nâng dòng lên cho khỏe ko pác nhỉ ?

Chia sẻ trang này