1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phân biệt hệ thống đánh lửa AC-CDI và DC-CDI

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi phanductri, 08/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nguyenxuantrien

    nguyenxuantrien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2006
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Chào bác Trí !
    Cháu đang rất cần một sơ đồ HTĐL CDI ( có thông số thì càng hay ) Không biết bác có thể gửi cho cháu được không ạ ? Nếu được của một xe otô nào thì tốt mà ko thì xe máy cũng được bác ạ
    Cháu cảm ơn bác rất nhiều !
  2. hoangviet82

    hoangviet82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/07/2005
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Bài viết của anh hửu ích wá.. vote cho anh 5 sao.. :)
    Giờ thì mới hiểu li do vì sao gắm cục IC dùng nguồn vào xe dùng bình thì nó bụp luôn.. đúng là chết vì thiếu hiểu biết.. nhân tiện nhờ anh chỉ cách khắc phục cục IC CD benly.. bị lỏng chân hay sao ấy.. (em đã kiểm tra cắm trực tiếp 4 chân đồng vào chân IC, đề ko có lửa, sau đó cắm vào = track , dùng dây thun cột chặt vào thì có lửa...) cục IC như thế có cách nào khắc phục được ko? vì em đi như thế phập phú lắm.. lâu lâu nó buồn nó ứ chịu nổ.. phải tháo cốp ra mà lắc cục IC.. hoặc anh có thể chỉ em sử dụng IC xe gì có thể thay thế đc.. tất nhiên vấn đề ở đây là giá cả.. vì IC zin của CD giá hơi bị mắc mà lại khó mua lắm...
    cảm ơn anh rất nhiều
  3. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Bạn hỏi nhưng vấn đề nhạy cảm quá.Xin lỗi bạn tôi chỉ có thể giúp bạn trong chừng mực nào đó thôi.còn cụ thể như sơ đồ,và thông số cụ thể thì cái này khó quá.Nếu bạn chỉ muốn quan tâm sơ sơ thì bạn có thể mua một con ic china về đập ra khảo sát.IC china là dạng mạch lý thuyết điển hình tuy có nhiều điểm khuyết về tính chuyên sâu
  4. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Hàn cấy chân là chạy ngon ngay thôi.Cứ bảo mấy cu thợ vệ sinh mối hàn xong hàn lại không hề gì đâu(chúng nó không biết sợ hàn cháy chết ic)
  5. hoangviet82

    hoangviet82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/07/2005
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    thanks anh.. i'' anh là cạy hết cái nhựa lên xong vệ sinh, xong hàn, rồi đổ nhựa vào lại phai ko ah?
  6. vietndag2r

    vietndag2r Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2005
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Ai lại làm thế cạy hết lên thì tèo mất IC đấy. chỉ cần cạo sạch bẩn đi xong hàn chắc các điểm tiếp xúc lại là ngon thôi.
  7. ngotrantrungtb

    ngotrantrungtb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2006
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    thấy bài viết hay , úp lại cho cả nhà tham khảo
  8. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Bài viết của bác Trí rất hay, em xin có ý kiến như sau:
    Đánh lửa AC-CDI ngòai mô tả như bác trí nói trên cũng cần phải nhận xét rằng, không phải vì tua yếu tạo ra điện áp đánh lửa yếu nên lọai này không áp dụng trên xe pkl. Có nhiều lọai xe trên 400cc trước 1981 vẫn sử dụng lọai đánh lửa này đấy bác. Vấn đề khác nhau giữ kiểu cổ (vít lửa) và CDI là do CDI có trang bị 1 Diod Zener, con này nói nôm na là có khả năng đóng mở nguồn AC từ dưới vô lăng lửa lên như vít lửa. Việc kích nó đóng mở là do nguồn của 01 cuộn kích lắp trên mâm lửa. Tụ điện dùng với hệ thống vít lửa có công dụng triệt dòng xung xảy ra khi 02 vít mở ra, do đó má vít thường bị hỏng khi tụ bị hư. và cái yếu điểm của vít lửa (đời cũ) là không kích đánh lửa sớm hay muộn được, đời sau họ mới chế tạo 01 cam xoay theo lực quán tính để khắc phục hiện tượng trên.
    AC-CDI đã khắc phục được yếu tố trên của vít lửa là đánh lửa sớm hay muộn theo từng vòng tua được nên xe chạy bốc hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
    Trên các xe pkl ngày nay, ứng dụng DC-CDI vì mục đích giảm bớt cơ cấu của hệ thống đánh lửa, độ nhạy khi đề máy và khả năng tự chỉnh thời điểm đánh lửa sớm muộn tốt hơn. Tuy nhiên , nó yêu cầu CDI phức tạp hơn. Khi bình điện yếu sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng đánh lửa.
    Bác nào cần schematic của 02 lọai hệ thống trên tôi sẽ scan và up lên sau (Cho Honda Dream và Suzuki Viva)
  9. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Trước năm 1981 người ta chưa dùng bộ đánh lửa IC như bây giờ mà dùng má vít bạch kim nên muốn áp dụng DC- CDI cũng bó tay thôi bác K ạh. Bản thân cái từ CDI cũng chỉ việc đánh lửa điều khiển bằng IC rồi.
  10. bigman168

    bigman168 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    0
    Chào bác,
    Chủ đề hữu ích quá cho anh em PKL.
    Em thấy một số thợ họ tháo nắp của bình khô ra, đổ thêm nước & xạc nhanh (1h) thì có ảnh hưởng gì đến bình của mình không zậy??? & em thấy điện cũng khoẻ hơn lúc chưa đổ thêm. Hỏi họ là ntn thì họ bảo do dòng lớn nên bình hay bị kệt nước, bổ sung thêm nước & nạp lại thì lại OK thôi.
    Bác giải thích hộ nhà em với.
    many thanks

Chia sẻ trang này