1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phân biệt hệ thống đánh lửa AC-CDI và DC-CDI

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi phanductri, 08/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Em thấy một số thợ họ tháo nắp của bình khô ra, đổ thêm nước & xạc nhanh (1h) thì có ảnh hưởng gì đến bình của mình không zậy??? & em thấy điện cũng khoẻ hơn lúc chưa đổ thêm. Hỏi họ là ntn thì họ bảo do dòng lớn nên bình hay bị kệt nước, bổ sung thêm nước & nạp lại thì lại OK thôi.
    Theo tôi thì cách trên chỉ để "bức" ắc quy làm việc thêm 01 thời gian ngắn nữa thôi, vì bản thân bình "khô" thì điện dung của nó đã có nồng độ cao hơn bình ướt, chính vì vậy mà nó ít bị điện phân hơn nên ít hao, đến lúc bình hết điện là lúc các điện cực và điện dung đã gần kiệt. Bác đổ thêm điện dung vào chủ yếu là để "sử dụng phản ứng sau cùng" của nó để vét sạch "năng lượng" còn lại thôi.
    Cũng như cách lý giải vì sao pin sạc khi gần hết điện, người ta thường cắn cho móp hay phơi nắng 01 tí để dùng thêm 01 lát nữa.
  2. p9donganh

    p9donganh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2005
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    diode điều khiển(thyrystor bác ạ)
  3. haitrung2003qn

    haitrung2003qn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2004
    Bài viết:
    321
    Đã được thích:
    0
    Bài viết của bác Trí rất hữu ích !
    Bác cho tôi hỏi chút nhé : Tôi đang định độ đánh lửa DC-CDI cho con URAL Sidercar của mình, cụ thể hiện tại nó dùng đánh lửa bằng bình điện -má vít cổ điển, đánh cho 2 máy. Máy phát điện AC-đổi DC nạp cho bình.
    Tôi đang băn khoăn là không có bộ phận kích ( cuộn kích) cho IC hoạt động đúng thời điểm đánh lửa. Như vậy muốn chế thì nên lấy nguồn kích từ đâu ?
  4. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Xe Ural thì em không rành lắm, nhưng nếu bác muốn chế nguồn kích thì bác phải thay vô lăng khác, hoặc chế 01 cái "cựa" có từ tính lắp trên vô văng cũ. Tuy nhiên góc độ đặt "cựa" là cả quá trình thử nghiệm dài và nghiêm túc đấy bác, nếu không thì có mà đi đứt cái máy của bác.
    Cũng không thể lắp hệ thống đánh lửa của xe khác vào xe bác vì hành trình piston của 02 máy xe bác khác xe người ta. Theo em thì bác phải đo đạc chính xác các thứ sau:
    1/ Góc đánh lửa cho từng máy
    2/ hành trình piston
    3/ Đặc tính kỹ thuật động cơ (số rpm)
    Và sau đó là kiếm động cơ nào có đặc tính tương tự mà mua về tháo dàn lửa ra tự chế lại bộ gá cuộn kích, cốt vô lăng cho đúng và bộ gá dàn lửa (nạp ắc quy) là ok.
  5. haitrung2003qn

    haitrung2003qn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2004
    Bài viết:
    321
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bác Khoa9876 nhiều.
    Xe URAL 2 máy nó không có vô lăng bác ơi, nó dùng máy phát điện như ô tô. Phần đánh lửa rất đơn giản, nó gắn bộ má vít trên trục cam nối dài ra, hai máy đánh lửa thời điểm lệch nhau 180 độ.
    Chắc phải độ một cái gì đó "hoặc chế 01 cái "cựa" có từ tính "
    như bác nói.
    Để rảnh rỗi tôi cố độ xem!
    Xe Ural thì em không rành lắm, nhưng nếu bác muốn chế nguồn kích thì bác phải thay vô lăng khác, hoặc chế 01 cái "cựa" có từ tính lắp trên vô văng cũ. Tuy nhiên góc độ đặt "cựa" là cả quá trình thử nghiệm dài và nghiêm túc đấy bác, nếu không thì có mà đi đứt cái máy của bác.
    Cũng không thể lắp hệ thống đánh lửa của xe khác vào xe bác vì hành trình piston của 02 máy xe bác khác xe người ta. Theo em thì bác phải đo đạc chính xác các thứ sau:
    1/ Góc đánh lửa cho từng máy
    2/ hành trình piston
    3/ Đặc tính kỹ thuật động cơ (số rpm)
    Và sau đó là kiếm động cơ nào có đặc tính tương tự mà mua về tháo dàn lửa ra tự chế lại bộ gá cuộn kích, cốt vô lăng cho đúng và bộ gá dàn lửa (nạp ắc quy) là ok.
  6. thosancao

    thosancao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2006
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    1
    Cho mình góp chút ý kiến về việc độ dàn lửa DC-CDI. Thứ nhất bác nên kiểm tra xem trên trục máy của URAL có dấu F và T nguyên thuỷ không. Nếu không bạn nên kiếm 1 cây súng canh tăng lửa. Sau đó đánh dấu các vị trí đánh lửa hiện giờ. Sau đó bạn chế một một cái cựa trên một cái vô lăng giả (thường làm bằng nhôm cho nhẹ)như khoa nói. nhưng cái cựa không cần có từ tính đâu chỉ cần bạn chọn loại kích có từ tính là được rồi. Lưu ý khe hở giữa kựa và kích khoảng 0.8-1mm để đảm bảo xe đánh lửa tốt ở vòng tua chậm. Thứ hai là cục IC. Vì là CDI chế nên hệ thống điện nguyên thuỷ của xe nhiều lúc không đáp ứng đủ điện năng cho CDI (nhất là khi xe bạn phải xài 2 cục trong trường hợp 1 cục IC không tương thích) Theo kinh nghiệm của mình thì không nên chọn IC của hãng Su va Ya. Vi IC cua 2 hãng này yêu cầu một nguồn kích lớn. Nên chọn IC của Honda. Nếu có tiển IC của Future II là hợp lý nhất kết hợp với cuộn kích Dream. Nếu bác ở SG thì PM cho mình, chì chổ tìm IC cho. Chúc bác thành công
  7. haitrung2003qn

    haitrung2003qn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2004
    Bài viết:
    321
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn các bác đã quan tâm !
    Hiện nay tôi đang làm bộ gá để điều chỉnh vị trí cuộn kích ( nhằm chỉnh thời đúng thời điểm đánh lửa) nữa là đưa vào chạy thử . Có gì sẽ báo cáo kinh nghiệm các bác sau.
    IC, cuộn kích... lấy từ bộ đánh lửa ( DENSO) của động cơ Toyota 4 máy. Cựa gồm 2 mấu lệch 180 độ không có từ tính nhưng nó phải dẫn từ các bác ạ ( được chế từ lõi thép bô bin sườn.)
  8. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Lấy IC của Toyata 4 máy liệu có ổn không hả bác??
  9. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Hì, tưởng gì nếu ở Sg thì đem qua anh Hiếu UVK ổng làm 1 buổi là xong. Mình thấy ổng làm cái này hà rầm luôn áh
  10. thosancao

    thosancao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2006
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    1
    Mình cũng chưa thử dùng IC của Toyota lần nào cả, kết quả thế nào nhớ thông báo thông cho anh em rút kinh nghiệm nhé bác. Thanks & chúc bác thành công!

Chia sẻ trang này