1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PHAN ĐỨC DU?fNG bi??nh biện như?fng câu thơ tươ??ng nô??i tiếng ma?? vô nghi?fa, HÓT BI??NH BIỆ

Chủ đề trong 'Tiếng Việt' bởi proche01, 14/07/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mabu_com

    mabu_com Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2006
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Thảo nào mà có những câu hát như:
    "CHIỀU một mình trên phố năm xưa
    Lạc bước giữa ĐÊM đông người"
    hay là
    "Đã khuya rồi vẫn ngồi ĐẾM SAO
    SƯƠNG RƠI lạnh ướt đôi bờ vai"!!!
    Em thì lại nghĩ là thơ ca cực kỳ logic!
  2. ntdu

    ntdu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0

    Bình phẩm một chút.
    1- Bạn đã quan sát cá lá rơi bao giờ chưa? Nó không rơi thẳng cũng không rơi nghiêng ngả đâu; nó quay nhiều vòng trong không khí cho đến khi tiếp đất, lúc đó nó có thể chạm cạnh của lá xuống thềm (rơi nghiêng) hoặc chạm cả mặt lá xuống. Tôi không bên Trần Đăng Khoa, nhưng ông ta sinh ra ở nông thôn, quan sát các hiện tượng này thường xuyên (như tôi cũng thế), nên không sai được đâu.
    2-"lại thấy con trâu cái cày". Chả có gì đáng chê cả. "Lại" hay không nó ở hoàn cảnh. Nhiều nơi không phải đương nhiên thấy con trâu cái cày đâu, dù vẫn là nông thôn.
  3. starboard_side

    starboard_side Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Không biết bác chủ thớt khi ở miệng chê thơ người khác có đủ vốn sống không nhỉ? Bác giỏi, bác thử bình biện 2 câu này xem:
    "Chợt thèm nắm một bàn tay
    Để không còn thấy tháng ngày mênh mông"
    @Votrungh
  4. proche01

    proche01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2008
    Bài viết:
    549
    Đã được thích:
    0
    Thơ bác ko đưọc tôn sùng hay triển khai thành thư pháp như mấy ông Trần Đăng Khoa và Đồng Đức Bốn thì bình làm gì,
    Các câu thơ do "PHÁI BÌNH BIỆN" bình có lẽ đã quá đủ để những ai có tầm hiểu biết hiểu đượcm đọc kĩ từng bài trong diễn đàn này từ đầu đến cuối là hiểu, còn ai ko hiểu hoặc cố ko hiểu là cố chấp, khiên cưỡng, ...........
    Ta có tôi và ta ko có tôi .... mong manh lắm .........
  5. proche01

    proche01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2008
    Bài viết:
    549
    Đã được thích:
    0
    Sau đây xin giới thiệu với các bạn những dòng thơ thực thụ về lục bát do "Phái Lục Bát Bình Biện" chọn, chứ ko như mấy câu ko ra gì của ông Khoa, Ông Hưng, Ông Bốn:
    1. HOA?NG XÔ? tên thật NGUYÊfN HOA?NG ANH
    BÚT DANH HOA?NG XÔ?
    CÁNH CƯA THỨ CHÍN CU?A NHA? LỤC BÁT BI?NH BIỆN

    CHU? NHÂN CU?A NHƯfNG CÂU NHƯ :
    " CHỚM ĐÔNG ĐOM ĐÓM LẬP LO?E
    LO?NG ANH ẤM LẠI MẮT XOÈ BÓNG EM"


    "ĐI TI?M NGHỆ THUẬT TRONG THƠ
    MA? THƠ CỨ CUf CỨ LƠ? NGHỆ NHÂN"

    ... HIỆN LA? TAY VIẾT TIÊ?U THUYẾT KINH DỊ HAY NHẤT CHÂU Á HIỆN THƠ?I NHƯNG DẤU KÍN KO THÍCH TIẾT LỘ VÀ CÔNG BỐ, MA? CHI? CHO ANH EM TRONG PHÁI "TÂN TÂM THỨC" ĐỌC .......(CO?N NƯfA)
    2. TÂM BÃO TÊN THẬT "PHAN ĐỨC DŨNG" LÀ CHỦ CỦA NHÀ LỤC BÁT BÌNH BIỆN
    GỬI GẮM VÀO NHƯfNG CÂU NHƯ :
    "EM ƠI CÓ DÁM MỘT LÈO
    CÙNG ANH SƠN LẠI CÁI NGHÈO RỈ HOEN"

    Trìch bài" Nghèo khiên cưỡng"
    "CHẠNH LÒNG GẤP MỘT CÂU THƠ
    DŨNG BUỒN THẢ NHỮNG ƯỚC MƠ TRÔI DÒNG"

    Trích bài" Uớc mơ tuyệt vọng"

    "ANH BUỒN LẠC BƯỚC CHÂN MÂY
    GIÓ SẦU NHÁM BỤI PHỦ DẦY THỜI GIAN"

    Trích bài " Phưu lưu tình sầu"
    "THẲM SÂU PHÍA CUỐI NỤ CƯỜI
    LÀ TRONG HOEN LỆ CHẬM RƠI GIỌT TRẦM"

    Trích bài "Sống lại"

    "TỪNG TRANG RỦ NHỊP SẦU CHIA
    ĐẨY DẦN ƯỚC VỌNG RA RIA MÉP BUỒN"

    Trích bài" Ria mép buồn"
    "QUẨN QUANH THÁO PHẬN ĐÈO BỒNG
    NỬA PHÙ DU ĐỌ NỬA CÔNG DÃ TRÀNG "
    Trích bài: " Vọng hồng lâu mộng" Tác giả Phan Đức Dũng.
    Tập thơ "Di ngoạn thời thượng - Phi ngoạn thời mộng"
    3. "TRẦN TUYỆT"
    "TRẦN TUYỆT" TỀN THẬT LÀ "TRẦN THỊ SANG"
    BÚT DANH "TRẦN TUYỆT"
    LÀ CÁNH CƯA THỨ 8 THUỘC NHÀ LỤC BÁT BÌNH BIỆN;
    CHỦ NHÂN CỦA NHỮNG CÂU THƠ NHƯ:

    "ĐÊM THƯA THỚT MỘT CÂU HÒ
    CHƠI VƠI VỚI MỘT NỖI LO QUÁ DÀI"

    Trích bài: "Đêm hoang vu"

    "KÍ THƯƠNG VÀO MẢNH GIẦY TRẦY
    ĐỜI ĐEM XÔ XÁT NHỮNG VÂY CHỮ RỜI"

    Trích bài" Nhật kí nhám"
    "TRUÂN CHUYÊN TĨNH ĐỘNG LUÂN HỒI
    HUYỀN HOANG ÁM MUỘI KẺ CHƠI NGUYỆN CẦU"
    Trich bài: "Bói bừa gặp bói đại"
    Hiện đang nghiên cứu về tây y và các loại thảo dược, tham gia nhà lục bát bình biện được 7 tháng, là thành viên tích cực, chịu khó VÀ độc đáo ....(còn nữa)
    4. PHAN THIỀN TÊN THẬT LÀ "PHAN THỊ THU THẢO"
    LÀ CÔ GÁI ĐIÊU LUYỆN VỀ BÚT PHÁP VÀ THƯ THIỀN PHÁP
    CHỦ NHÂN CỦA NHỮNG CÂU NHƯ

    " VĨ NHÂN GÓI GIẤC HUYỀN MÙ
    ĐỂ VI NHÂN HỎI NGÀN THU VẪN MỜ"

    Trích bài "Vĩ nhân gặp vi nhân"

    "NẮNG MƯA RỚT TOẸT CHÙNG CHÌNH
    ĐỂ TÔI VỚI CHÚ TRÂU HÌNH CHÂN QUÊ"

    Trích bài" Hình chân quê"
    "MÌNH TA NHẤP HẾT VẠN CHẦU
    CÙNG CƠN SAY NỌ MỘT XÂU CHUỐI CUỒNG"

    Trích bài " Xâu chuỗi cuồng"
    Phan Thị Thu Thảo là sinh viên đại học dược Hà Nội, hiện sử dụng ngôn ngã khá biến động, là đề cử mới của vị trị thư kí "NHÀ LỤC BÁT BÌNH BIỆN"
    Xin giới thiệu 5 nhà thơ thường trực của
    Phái "LỤC BÁT BÌNH BIỆN" ,
    Được proche01 sửa chữa / chuyển vào 15:50 ngày 08/08/2009
  6. Anxiety

    Anxiety Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/10/2006
    Bài viết:
    12.185
    Đã được thích:
    13
    PHAN ĐỨC DUfNG bi?nh biện nhưfng câu thơ tươ?ng nô?i tiếng ma? vô nghifa, HÓT BI?NH BIỆN
    Tôi tính hỏi vì sao lại đánh vào những câu thơ (tưởng) nổi tiếng thôi, thì đọc thấy bài này:
    Cái này là chuyện cá nhân, nhưng kể ra vào trường hợp này chắc cũng không sai lắm: Cái nick tôi nó đỏ, nên lắm khi tôi viết bài bình thường nhưng lại có lắm nick nhảy vào phân tích với chỉ trích với giảng đạo với hằn học với nâng tầm quan điểm về bài viết của tôi, quan niệm của tôi, tư cách của tôi. Nội dung bài viết của tôi có khi trùng hoàn toàn hoặc phần lớn với bài ng khác, nhưng chỉ có tôi bị vặt lông.
    Riết rồi không biết là mọi ng quan tâm quan điểm của tôi thực sự trong những vấn đề cụ thể thay là có nhu cầu bới móc về tôi về bất cái gì mà tôi hở ra nữa.
    Đặc biệt có 1 số (may là ít) ng rất có nhu cầu thể hiện với công chúng rằng họ có khả năng và đã bỉ vào mặt tôi, rằng họ phỉ nhổ vào tôi, vân vân. Kiểu như là họ phản bác 1 quan điểm y chang quan điểm tôi (so bài viết) không sang trọng và chính thống bằng phản bác quan điểm của tôi [Anxiety]. Cứ như thể dính dấp gì với nick tôi thì bảnh lắm ấy. (Ghê!)
    Ồ! Phê bình là điều cần, nhưng thái độ khi phê bình sẽ thể hiện ra là mình phê bình vì việc chung hay là mình phê bình để mình...lấy le.
    À, quên nữa, cái này mở ở box Thi ca ổn hơn chứ nhỉ?
  7. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Dân giao thông ta dạo này hơi nhạy cảm với thời tiết, hễ cứ thấy hắt hơi sổ mũi là như y rằng trên ttvn có kẻ nhắc đến Vật lý, nhưng mấy hôm nay hắt hơi liên tục, nước mũi chảy ròng ròng mà box Vật lý vẫn vắng tanh như chùa bà đanh. Một hôm nằm mộng thấy có một cụ mặc đồ trắng, tự xưng là thầy dạy Vật lý cho Trần Đăng Khoa, bảo ta sang bên KHXH giải oan cho cụ. Rảnh việc lượn lờ qua mấy box ngày xưa hay thăm viếng mới hay ra là cụ nói đến box Tiếng Việt này.
    Bác Khoa thì học hay không chưa nói, nhưng với tầm của chủ topic mà dám cười ai có học Vật lý hay không thì xem ra "Mua vui cũng được một vài trống canh" thật. Tuy không dám xưng là biết gì về thi ca, nhưng thấy có kẻ Vật cả Lý của mình thế này chắc không ngồi im được.
    Xin nói cho nó vuông là: Cái lá đa nó rơi chẳng nghiêng, chẳng thẳng. Tuỳ theo hình dạng của lá, dưới tác dụng của lực cản không khí và lực đẩy của gió mà nó có thể xoáy, chao, liệng ... Khi lá đa rơi chạm vào thềm, nó có thể tiếp xúc với thềm ở mọi tư thế, có thể tiếp xúc bằng mặt lá, nhưng cũng có thể tiếp xúc bằng cạnh lá, lúc đó tiếng kêu nó thanh hơn (đấy là nói về vật lý nhá), bác Khoa nhà ta nghe được, gọi cái tiếng kêu nó là "mỏng". Về mặt hình tượng thì "thanh" và "mỏng" trong vật lý nó có sự tương đồng với nhau. Trong âm học, những cái mỏng, mảnh, ngắn thường phát ra âm cao (thanh) hơn những vật dày, dài ... (tất nhiên là còn phụ thuộc chất liệu nhá!) Tôi chẳng thấy ai không học vật lý ở đây, nếu bắt chọn ra một người thì chắc tôi chấm chủ topic điểm cao nhất vậy.
    Thơ hay ở chỗ có những cảm nhận độc đáo, tôi thấy câu trên hội tụ đầy đủ những yếu tố để gọi là hay. Nếu cứ máy móc đem vật lý ra mà truy xét, thì ngay câu đầu của truyện Kiều đã thấy có hai con chữ có cảm xúc, có thể "ghét nhau" được, điều đó chưa từng xảy ra trong giới tự nhiên. Thêm nữa, cái thành tro với thành than thì chắc chủ topic cũng không biết, một vật có xenlulozơ cháy thì trước hết nó tạo thành than, than đó là cái khung xenlulozơ còn lại, khi nó cháy hết xenlulozơ mới tạo thành tro, thành phần chủ yếu là các muối khoáng. Việc cái lò nướng khoai ngoài đồng có đủ nhiệt để đốt khoai thành tro không thì tôi không biết, (lỡ ông nhà thơ kia bảo tao xây lò bát quái giữa đồng cũng nên ), nhưng tôi nghĩ làm thơ thì có "điêu toa (hình như từ chuyên môn gọi là cường điệu hay ngoa dụ gì đó) một tí cũng chẳng sao, nó càng thể hiện rõ cái "mải mê" của người chơi diều. Tôi xưa nay vẫn cứng nhắc một là một hai là hai nhưng vẫn thấy thông cảm được.
    Phổ cập tí kiến thức thơ ca cho chủ topic, không biết chủ topic nghe ai bảo bác Hồ không tự nhận mình là nhà thơ? Tôi tuy không làm ăn trong lĩnh vực thi ca nhưng cũng từng bị nhồi vào đầu bài thơ rằng:
    Trong tù không rươụ cũng không hoa
    Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ
    Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
    Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ
    Không biết là cái này bác nhà ta vô phúc bị nhốt với ông nhà thơ nào nữa? chủ topic trình thơ cao hiểu biết rộng chỉ cho tôi với!
    Vài câu thế thôi, đời tôi sợ nhất và ghét nhất là múa rìu trước mắt thợ!
  8. maybeU

    maybeU Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    5.175
    Đã được thích:
    1
    Cái này thực ra lúc đầu được mở ở Thica, không hiểu thế nào mà lại sang bên này.
    Cá nhân tôi cũng thấy chủ đề này ở box Thica thì hợp hơn.
    @ dangiaothong:
    =))
    Bài phản biện của bạn vui ghê! Bạn là dân giao thông mà giỏi văn chương thật!
    Vậy mà không thấy bạn tham gia cùng Thica mấy nhỉ!
    Tôi không bình luận gì về nội dung bình biện đâu nhé, nhưng công bằng mà nói thì, lâu nay, Thica nhờ có bạn Đức Dũng mà sôi động hẳn đấy.
    Mà tôi thấy Thica nên có những chủ đề bình thơ như thế này mới hay.
  9. starboard_side

    starboard_side Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Hài vãi. Không được tôn sùng à? Không được triển khai thành thư pháp à?
    - http://luugia.marofin.com/details/39102/Da_thu_phap_Chot_them_nam.html
    - http://ttvnol.com/forum/f_259/276485.ttvn
    - http://www.trinhtuan.com/p_detail/love.html
    - http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=32077&ChannelID=7
    - http://www.trinhtuan.com/detail/trien-lam-thu-phap-trinh-tuan-tho-vo-trung-hieu-06-09052004-tai-quan-3-tp-hcm.html
    [​IMG]
    Được starboard_side sửa chữa / chuyển vào 12:52 ngày 10/08/2009
  10. mabu_com

    mabu_com Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2006
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Khi lá cong mà rơi, không khí trong lòng nó coi như tĩnh còn không khí ở mặt ngoài lại như một dòng chảy so với nó; vì thế ở đây xuất hiện hiệu ứng Bernuilli (béc nu li) đối với chất lưu, mà cái sự xoáy của nó cũng tương đồng với hiện tượng Magnus (Méc nớtx) trong cú sút bóng của Carlos (Ca lốtx). Chính hiện tượng không đồng đều về áp suất chất lưu ở hai bên mặt của lá này đã làm chiếc là cong rơi chòng chành, chao đảo và thậm chí xoáy tròn. Nếu sống là chạm xuống sàn thì sẽ kêu đánh cộp một cái, còn nếu rìa lá chạm xuống trước thì sẽ nghe tiếng "xoẹt" hay "quẹt" mà như bác gì giao thông trên kia có nói là có tần số cao hơn và âm sắc lại thanh mảnh. Chắc hẳn ai cũng đồng ý là phần lá ở gần cuống là dày hơn so với ở rìa, nên em nghĩ rằng ở đây không nên phê phán thêm nữa.
    Lại nói về thơ Bác Hồ. Khi bác nói "tôi không phải là một nhà thơ", thì ý bác là "nhà thơ chuyên nghiệp", tức là người lấy làm thơ là sự nghiệp, để kiếm sống... trong khi ở bài thơ trên, hai chữ "thi gia" trong nguyên tác là cảm xúc của người làm thơ vào thời điểm cụ thể đó. Bác cũng viết rằng "ngâm thơ ta vốn không ham... vừa ngâm vừa đợi đến ngày tự do". Tức là đến khi tự do rồi Bác sẽ quay lại với sự nghiệp chính của mình - sự nghiệp tìm đường cứu nước, còn lúc này không có gì làm nên đành "ngày dài ngâm ngợi cho khuây" mà thôi. Ai không hiểu hoặc cố tình hiểu sai thì cứ nói, song vĩ nhân thì cứ là vĩ nhân, không bị bôi nhọ bởi những lời bẩn thỉu.

Chia sẻ trang này