1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phản hồi : Khi học sinh đồng tính...

Chủ đề trong 'Tư vấn tình yêu' bởi taydoc007, 26/10/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. taydoc007

    taydoc007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2007
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    0
    Phản hồi : Khi học sinh đồng tính...

    http://www1.thanhnien.com.vn/Thegioitre/2007/10/26/213754.tno
    Khi học sinh đồng tính...
    19:26:00, 25/10/2007
    Những câu lạc bộ tuyên truyền về sức khỏe sinh sản là địa chỉ thân thiện cho các bạn trẻ - Ảnh: Như Lịch
    Theo nghiên cứu gần đây của trường ĐH Sư phạm TP.HCM tiến hành trên 300 học sinh (HS) của 3 trường THCS và THPT tại TP.HCM, có tới 25% em dự đoán rằng tỷ lệ đồng tính ở trường mình là hơn 10%.

    "Tôi phải làm gì khi học trò mình đồng tính?"

    "...Đó là tiết học với tựa bài Tình yêu - chương trình giáo dục công dân. Ngay từ đầu, tôi đã tạo được sự hấp dẫn cho bài học khiến các em rất thích thú. Sự thảo luận rất vui vẻ của cô trò đã khiến tôi nghĩ rằng mình vừa hoàn thành "sứ mệnh" một cách vinh quang. Nào ngờ... vài hôm sau, tôi nhận được bức thư rất dài của một HS nam, bộc lộ rằng em có "tình cảm" với một... anh học lớp trên. Em viết: ?oNếu chỉ vì sợ thành kiến, sợ dư luận mà sống dối lòng, che giấu con người thật của mình thì kiểu sống như thế làm sao có hạnh phúc hở cô?", cô Võ Thị Ngọc Minh, giáo viên trường THPT Hùng Vương (TP.HCM) kể lại một kỷ niệm trong cuộc đời dạy học của mình. "Tôi đã thiếu quan tâm đến các biểu hiện tâm lý của các em chăng? Thật sự thì có bao giờ tôi nghe đề cập đến vấn đề tình yêu đồng tính trong Hội đồng sư phạm nhà trường hay trong bất cứ các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nào cho giáo viên đâu...", lúc đó, cô đã băn khoăn rất nhiều.

    Cùng với những vấn đề chung mang tính toàn cầu của người vị thành niên như khủng hoảng giá trị, nạn bạo lực học đường, bạo lực trên đường phố, quan hệ ******** sớm... thì hiện tượng đồng tính cũng đang xuất hiện rõ nét trong nhà trường. Bên cạnh đó, số HS ở độ tuổi 13 - 17 tìm đến các chuyên gia tâm lý để nhờ tư vấn về giới tính cũng tăng lên nhanh chóng. Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Công ty ứng dụng tâm lý Hồn Việt cho biết: "Trong năm 2006, trung bình mỗi tháng chúng tôi tiếp nhận 10 ca tham vấn về giới tính cho tuổi vị thành niên. 8 tháng đầu năm 2007, con số này đã tăng gấp đôi!".

    Trong cuộc khảo sát kể trên mà trường ĐH Sư phạm tiến hành, khi dự đoán tỷ lệ HS đồng tính ở trường mình, 42% HS cho rằng chỉ có 1%, 2% HS cho rằng 5%, 8% HS cho rằng 10%. Còn 25% HS còn lại cho rằng nhiều hơn nữa. Sự thực là bao nhiêu, khó có con số chính xác, nhưng điều đó cũng cho thấy hiện tượng HS đồng tính luyến ái là có thật, và số lượng không hề nhỏ.

    Những hoang mang thầm lặng

    Một chuyên gia tư vấn tâm lý của Công ty ứng dụng tâm lý Hồn Việt cho biết đa số các em đồng tính thực sự, khi tiếp xúc với chuyên gia thường có tâm trạng hoang mang, cô độc, mất cân bằng tâm lý. Cảm giác cô đơn của trẻ đồng tính có thể đưa đến những cảm xúc nguy hiểm. Các em có thể sa sút tinh thần, có thái độ bướng bỉnh hoặc buông xuôi, nhiều em thường xuyên có ý định tự sát.

    Quả thực, HS trung học bị đồng tính luyến ái trải qua rất nhiều khó khăn từ cả xã hội, nhà trường, thầy cô, bạn bè và gia đình. Khi bị mọi người xa lánh, khinh thường, các em co mình lại, phạm vi giao tiếp thu hẹp, làm hạn chế sự hình thành những kỹ năng xã hội cần thiết. Không phải bậc cha mẹ nào khi phát hiện ra xu hướng tính dục bất thường của con đều bình tĩnh chấp nhận. Khi đưa con tới tham vấn tại Công ty ứng dụng tâm lý Hồn Việt, đa số cha mẹ đều suy sụp vì sốc và thất vọng, có bà mẹ đã khóc ngất với nhà tâm lý khi biết rõ sự thật về con mình. Trong sự đau khổ về tinh thần, tổn thương tình cảm cộng với áp lực của dư luận xã hội, cha mẹ, người thân có thể đẩy các em vào tình trạng bế tắc hơn.

    Người trẻ chọn cách chia sẻ

    Theo ước tính của thạc sĩ-bác sĩ Nguyễn Quốc Chinh, Phó giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM thì tỷ lệ đồng tính luyến ái trên thế giới vào khoảng từ 1 - 5% dân số. Ở Việt Nam, nếu chỉ tính tính tỷ lệ 1% dân số đồng tính thì con số đã lên tới 80.000 người. "Nếu nhân danh đạo đức để kỳ thị, phân biệt đối xử với số người này, thì việc khiến họ phải sống trong đau khổ liệu có phải là một hành động hợp đạo đức?", bác sĩ Chinh nêu ý kiến.

    Trong khi đó, thái độ của các bạn trẻ tỏ ra khá thoáng và cởi mở đối với những người đồng tính. Khi được hỏi: "Người đồng tính luyến ái có xấu hay không?", hơn 80% các em trong cuộc khảo sát trên trả lời là "không". Các em giải thích rằng vì đó là quyền tự do của mỗi người, hoặc việc bị đồng tính không phải lỗi do bản thân người đó. Khi phát hiện trong lớp có bạn đồng tính, tới 72% các em khẳng định mình vẫn chơi với bạn bình thường, bên cạnh đó là động viên (34%) và giữ kín bí mật cho bạn (35%), chỉ 2% các em cảm thấy khinh bỉ và 13% thấy sợ. Nhìn chung, đa số HS trung học có một cái nhìn đúng đắn và cởi mở đối với những HS đồng tính.

    Trong hội thảo "Việc giáo dục giới tính cho HS vị thành niên hiện nay - Xu hướng đồng tính trong nhà trường trung học" do trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức sáng 10.10 vừa qua, nhiều bác sĩ, chuyên viên tư vấn tâm lý, giáo viên các trường ĐH, THPT và HS đều mong muốn có thêm nhiều buổi trao đổi thân thiện về giáo dục giới tính cho các em, thầy cô cần tôn trọng sự riêng tư và động viên để giúp các em đồng tính không tự đánh giá thấp bản thân. Các vị phụ huynh cũng cần được cung cấp kiến thức về vấn đề này, gần gũi, thông cảm với con để các em không cảm thấy bị cô lập...

    Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn (Trưởng bộ môn Tâm lý - khoa Tâm lý giáo dục trường ĐH Sư phạm TP.HCM):


    Ảnh: P.N
    "Đồng tính không phải là bệnh, không thể lây lan và không thể chữa được. Chính vì vậy chúng ta nên giúp những người đồng tính để họ có cuộc sống tốt hơn. Chúng ta có một số kỹ thuật để kiểm tra và tư vấn xem HS đó có bị đồng tính thật hay không. HS đồng tính cũng có nhiều nhu cầu như mọi em khác, như học tập, vui chơi, kết bạn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Những người tham gia công tác giáo dục trẻ em, những nhà chuyên môn, nhà tham vấn, phụ huynh cần có cái nhìn nghiêm túc về vấn đề này. Nếu phát hiện sớm, chúng ta sẽ có những tác động tích cực hơn với những em có biểu hiện đồng tính".

    Thạc sĩ Nguyễn Thị Uyên Thy (giảng viên khoa Tâm lý giáo dục, trường ĐH Sư phạm TP.HCM):


    Ảnh: P.N
    "Cần phân biệt hai dạng đồng tính thật và giả. Cả hai dạng này đều có biểu hiện bên ngoài như nhau, đều mong muốn có sự gần gũi về mặt ******** với người cùng giới nhưng xuất phát từ động cơ khác nhau: một là từ sự thỏa mãn về tình cảm, ********; một là những động cơ như tò mò được nếm trải, tìm cảm giác lạ, đua đòi, tiền bạc...

    Với những em đồng tính giả, xã hội và gia đình cần giúp các em ý thức được tình trạng của mình là giả, tạm thời và có hy vọng thay đổi, hình thành kỹ năng "nói không" với mối quan hệ đó, giúp các em xác định mục đích cho cuộc sống hiện tại và tương lai, tái tạo hệ thống hành vi, nét tâm lý phù hợp với giới tính thật...

    Với các em đồng tính thật, xã hội và gia đình nên giúp các em có cái nhìn tích cực hơn về bản thân, chỉnh sửa nhận thức cho các em về đồng tính rằng đó không phải là một loại bệnh như dư luận xã hội gán ghép mà chỉ là một xu hướng ******** với người cùng giới không hề hiếm trên thế giới, giúp các em bộc lộ cảm xúc, nâng cao lòng tự tôn, xây dựng hệ thống kỹ năng và ứng xử xã hội với người cùng giới và khác giới...".

    Phương Nguyên (ghi)

    Phương Nguyên
  2. kulogtran

    kulogtran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2006
    Bài viết:
    1.324
    Đã được thích:
    0
    Quá bất ngờ với nội dung bài báo, và bất ngờ với cách thức đưa ra các thống kê và dự báo của nhóm nghiên cứu ĐHSP trên!
    Không thể phủ nhận rằng các em học sinh bây giờ đã phát triển rất nhanh, trong một xã hội thông tin hiện đại và ảnh hưởng văn hóa Tây phương như bây giờ! Nhưng dù sao, ở cái tuổi các em, nhu cầu cùng chơi,cùng học, cùng tâm sự với các bạn cùng giới bao giờ cũng nhiều hơn bạn khác giới. Việc 2 em học sinh nam hay 2 em học sinh nữ cùng đi cặp kè với nhau dễ chấp nhận hơn là việc một học sinh nam và học sinh nữ suốt ngày kè cặp bên nhau, vì lúc đó không khéo các em lại bị các bậc "người lớn" rầy la không lo học mà chỉ ..lo yêu!?
    Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi mà các em vẫn còn quá ít khái niệm về tính dục, và ngay cả việc giáo dục giới tính cho các em vẫn còn chưa đến nơi đến chốn, thì để trả lời cho câu hỏi là bạn của mình có "đồng tính" hay không "đồng tính"... thì có lẽ ngay cả những người lớn như các nhà nghiên cứu cũng khó mà trả lời được! Liệu các bạn có thể đánh giá bao nhiêu % một đồng nghiệp của mình có đồng tính hay không? Và như vậy, thống kê dự báo trên có đem đến kết quả có thể chấp nhận được cho cái gọi là nghiên cứu ? Hay có chăng lại gây cho các em những suy nghĩ hình dung mơ hồ hơn với quan hệ bạn bè, ở cái tuổi mà các em vẫn đang trong quá trình hình thành nhân cách? Dẫu rằng bài báo có nêu những quan điểm "tích cực" trong việc nhìn nhận của các em, tôi thực sự vẫn không tin rằng các em sẽ có đủ nhận thức để bộc lộ với bạn bè hay chia sẽ về một vấn đề mà ngay cả những nhà nghiên cứu thế giới cũng phải nhức đầu?
    Giáo dục giới tính và nghiên cứu giới tính ở lứa tuổi học sinh, nên phải thực sự rất nhạy cảm và có sự định hướng cho các em từ tình cảm, chia sẽ các thông tin một cách phù hợp để tránh sự phân vân, tò mò với lứa tuổi các em. Có lẽ vấn đề lớn nhất cần quan tâm là ở phía quan hệ gia đình, phải nhạy cảm quan tâm và giúp các em định hình các nhân cách, tránh việc nhạy cảm đổ vỡ trong suy nghĩ chưa thực sự chín chắn của lứa tuổi này về các quan niệm tính dục.

Chia sẻ trang này